1

Nguyên Nhân Nào Gây Ra Máu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?

Thi thoảng bị ra máu nhẹ không phải là một vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn có một số yếu tố nguy cơ hoặc đã mãn kinh thì ra máu sau khi quan hệ tình dục lại là dấu hiệu cần đi khám bác sĩ.
Nguyên Nhân Nào Gây Ra Máu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục? Nguyên Nhân Nào Gây Ra Máu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?

Nội dung chính của bài viết

  • Ra máu sau khi quan hệ tình dục là vấn đề rất nhiều phụ nữ gặp phải. Đó thường là triệu chứng của một vấn đề hay bệnh lý nào đó.
  • Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra máu sau khi quan hệ, đó là: nhiễm trùng, teo âm đạo, khô âm đạo, polyp, rách âm đạo và ung thư.
  • Nếu thi thoảng mới bị ra máu sau quan hệ thì vấn đề thường sẽ tự hết mà không cần phải can thiệp.
  • Nếu bị ra máu do một vấn đề sức khỏe thì nên hỏi bác sĩ về các giải pháp để ngăn ngừa và cần làm đúng theo kế hoạch điều trị mà bác sĩ đưa ra.
  • Khi đã mãn kinh thì cần đi khám ngay khi nhận thấy hiện tượng ra máu sau khi quan hệ. 

Giới thiệu

Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải ít nhất một lần trong đời. Theo thống kê, có tới 63% phụ nữ sau mãn kinh bị khô âm đạo và chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục và 9% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản gặp phải vấn đề này.

Thi thoảng bị ra máu nhẹ không phải là một vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn có một số yếu tố nguy cơ hoặc đã mãn kinh thì ra máu sau khi quan hệ tình dục lại là dấu hiệu cần đi khám bác sĩ.

Nguyên nhân gây ra máu sau khi quan hệ

ra mau sau khi quan he
Ra máu sau khi quan hệ tình dục

Ra máu sau khi quan hệ tình dục có thể xảy ra với phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Ở những phụ nữ trẻ chưa đến tuổi mãn kinh, nguồn chảy máu thường là cổ tử cung. Còn ở những phụ nữ đã bước qua thời kỳ mãn kinh thì nguồn chảy máu sẽ đa dạng hơn, có thể là từ:

  • cổ tử cung
  • tử cung
  • môi âm hộ
  • niệu đạo

Về nguyên nhân, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân lớn nhất, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Tuy nhiên, ra máu sau quan hệ tình dục có thể là do nhiều vấn đề, bệnh lý khác gây ra.

Nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây viêm mô trong âm đạo và dẫn đến chảy máu. Các bệnh này gồm có:

Teo âm đạo

Teo âm đạo hay còn gọi là hội chứng niệu dục mãn kinh (genitourinary syndrome of menopause) là vấn đề xảy ra phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh hoặc những người đã từng phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Khi có tuổi, đặc biệt là khi kinh nguyệt đã chấm dứt, cơ thể phụ nữ sẽ ngày càng sản xuất ít estrogen hơn. Estrogen là nội tiết tố nữ có vai trò điều hòa chức năng của hệ sinh dục.

Khi nồng độ estrogen giảm thấp, một số vấn đề sẽ xảy ra với âm đạo. Cơ thể sẽ tiết ra ít dịch bôi trơn hơn, khiến cho âm đạo bị khô và dễ viêm nhiễm. Nồng độ estrogen thấp cũng sẽ làm giảm độ đàn hồi của âm đạo, mô âm đạo trở nên mỏng hơn và teo lại. Điều này sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu, đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục.

Khô âm đạo

Khô âm đạo cũng là một nguyên nhân gây chảy máu. Ngoài teo âm đạo ra thì còn có các nguyên nhân khác gây khô âm đạo như:

  • Cho con bú
  • Sinh con
  • Từng phẫu thuật cắt buồng trứng
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc, gồm có thuốc cảm, thuốc điều trị hen suyễn, một số thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng estrogen
  • Hóa trị và xạ trị
  • Vội vàng thâm nhập khi cơ thể chưa được kích thích đủ
  • Thụt rửa
  • Hóa chất trong các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, xà phòng giặt và nước hồ bơi
  • Hội chứng Sjögren - một bệnh tự miễn gây giảm khả năng tiết nước của các tuyến trong cơ thể, thường là tuyến lệ và tuyến nước bọt

>>> Khô âm đạo sau sinh

Polyp

Polyp là những vùng tăng trưởng mô bất thường nhưng lành tính, không phải ung thư. Chúng có thể hình thành ở trên cổ tử cung hoặc trong niêm mạc tử cung. Khối polyp treo lủng lẳng và sự chuyển động của nó có thể gây kích ứng vùng mô xung quanh rồi dẫn đến chảy máu từ các mạch máu nhỏ.

Rách âm đạo

Quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục thô bạo, có thể gây ra những vết xước nhỏ hoặc rách trong âm đạo. Điều này dễ xảy ra ở những người bị khô âm đạo do mãn kinh, cho con bú hoặc các yếu tố khác.

Ung thư

Chảy máu âm đạo bất thường, bao gồm cả chảy máu sau khi quan hệ, là một triệu chứng phổ biến của ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo. Trên thực tế, đây là dấu hiệu mà 11% bệnh nhân ung thư cổ tử cung gặp phải trước khi đi khám. Chảy máu âm đạo sau mãn kinh cũng có thể là triệu chứng của ung thư tử cung.

Yếu tố nguy cơ

Bạn sẽ có nguy cơ ra máu sau quan hệ tình dục cao hơn nếu như:

  • Bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung
  • Ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc sau mãn kinh
  • Mới sinh con hoặc đang cho con bú
  • Quan hệ tình dục với nhiều người mà không sử dụng bao cao su
  • Không dành đủ thời gian cho màn dạo đầu trước khi thâm nhập
  • Có thói quen thụt rửa thường xuyên

Ung thư cổ tử cung và tử cung

benh ung thu co tu cung
Hình ảnh ung thư cổ tử cung

Chảy máu âm đạo, bao gồm cả chảy máu sau khi quan hệ tình dục, có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung. Những bệnh ung thư này phổ biến nhất ở phụ nữ trên 50 tuổi và phụ nữ đã mãn kinh.

Ngoài tuổi tác, các yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ còn có tiền sử gia đình mắc một trong hai bệnh ung thư này, béo phì (đối với ung thư nội mạc tử cung), hoặc dùng thuốc tránh thai trong 5 năm trở lên (đối với ung thư cổ tử cung). Bị nhiễm HPV (vi-rút u nhú ở người) cũng là một yếu tố nguy cơ khác của ung thư cổ tử cung.

Nếu bạn gặp phải hiện tượng ra máu sau quan hệ tình dục và đã mãn kinh thì cần đi khám bác sĩ để xác định hoặc loại trừ ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung. Cũng như các loại ung thư khác, phác đồ điều trị sẽ có hiệu quả cao nhất khi được tiến hành ngay từ sớm.

Khi nào cần đi khám?

Ra máu sau khi quan hệ tình dục có thể đi kèm với các triệu chứng khác, tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu bạn chưa mãn kinh, không có các yếu tố nguy cơ và chỉ bị ra một ít máu rồi tự hết nhanh chóng thì có thể không cần phải đi khám. Nhưng nếu đã mãn kinh mà bị ra máu sau quan hệ thì cần đi khám bác sĩ ngay.

Bạn cũng nên đi khám nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Ngứa âm đạo hoặc đau rát âm đạo
  • Cảm giác châm chích hoặc nóng rát khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ
  • Ra máu nhiều khi có kinh
  • Đau bụng dữ dội
  • Đau thắt lưng
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Dịch tiết âm đạo bất thường

Bác sĩ sẽ thực hiện những gì?

Khi đi khám, bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về các triệu chứng, chẳng hạn như bị ra máu trong bao lâu, lượng máu mỗi lần và màu của máu.

Vì các triệu chứng xảy ra khi hoạt động tình dục nên bạn sẽ cần nói rõ về việc quan hệ tình dục của mình, ví dụ như có sử dụng bao cao su thường xuyên hay có quan hệ với nhiều người không.

Tùy thuộc vào các triệu chứng và thông tin nói trên mà bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, kiểm tra vùng chậu để tìm ra nguồn chảy máu. Chảy máu sau khi quan hệ có thể đến từ thành âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo hoặc âm hộ.

Để xác định nguyên nhân gây chảy máu, có thể sẽ cần làm các phương pháp xét nghiệm, chẳng hạn như phết tế bào cổ tử cung (pap smear), thử thai và cấy dịch âm đạo để phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhiều phụ nữ thường có tâm lý ngại đi khám phụ khoa khi có những dấu hiệu bất thường vì lo ngại kiểm tra vùng chậu sẽ không thoải mái. Tuy nhiên, khi đi khám do ra máu sau quan hệ tình dục thì cũng không nhất thiết phải kiểm tra vùng chậu.

Nếu bác sĩ yêu cầu kiểm tra thì bạn có thể hỏi về các biện pháp hỗ trợ, ví dụ một số tư thế để chân và sử dụng gel bôi trơn gốc nước để quá trình kiểm tra diễn ra một cách dễ ​​dàng, thoải mái. Đừng vì sợ đi khám mà bỏ qua vấn đề. Khi hiện tượng ra máu sau quan hệ tiếp diễn thì đi khám là điều rất cần thiết.

Chẩn đoán nguyên nhân

tu van tu bac si
Các bác sĩ sẽ chuẩn đoán nguyên nhân dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân

Ra máu sau khi quan hệ thường do khô âm đạo, nhưng cũng có thể là do những nguyên nhân nghiêm trọng khác. Đây có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề, bệnh lý khác nhau. Trước tiên, bác sĩ sẽ loại trừ khả năng ung thư bằng cách kiểm tra âm đạo và cổ tử cung, phết tế bào cổ tử cung và lấy mẫu sinh thiết. Nếu phát hiện ung thư thì bạn sẽ được chuyển sang bác sĩ chuyên khoa.

Còn nếu không phải là ung thư thì bác sĩ sẽ tiến hành các bước sau để xác định nguyên nhân gây hiện tượng ra máu:

  • Kiểm tra âm đạo và cổ tử cung, có thể bằng mắt thường hoặc bằng kỹ thuật soi cổ tử cung (colposcope)
  • Siêu âm qua đường âm đạo
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm máu
  • Kiểm tra dịch tiết âm đạo

Phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây chảy máu âm đạo sau khi quan hệ.

Dùng kem dưỡng ẩm và gel bôi trơn

Nếu nguyên nhân gây chảy máu là do khô âm đạo thì có thể khắc phục bằng kem dưỡng ẩm âm đạo. Sản phẩm sẽ được hấp thụ qua thành âm đạo, giúp làm tăng độ ẩm và khôi phục độ axit tự nhiên của âm đạo. Nên bôi thường xuyên.

Gel bôi trơn sẽ giúp làm giảm ma sát và cảm giác đau rát, khó chịu trong khi quan hệ. Bạn nên tránh dùng các sản phẩm có chứa paraben hoặc propylene glycol và nên tìm các loại gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone.

Ngoài ra, không nên dùng Vaseline và tất cả các sản phẩm có chứa petroleum để làm chất bôi trơn vì thành phần này có thể làm hỏng bao cao su và màng ngăn âm đạo.

Liệu pháp estrogen

Nếu tình trạng khô âm đạo là do mãn kinh hoặc từng phẫu thuật cắt buồng trứng thì có thể hỏi bác sĩ về liệu pháp estrogen. Có nhiều dạng estrogen khác nhau, ví dụ như dạng bôi, thuốc đặt âm đạo hay vòng estrogen. Vòng estrogen là vòng đàn hồi được đưa trực tiếp vào âm đạo, sau đó sẽ giải phóng estrogen liều thấp trong thời gian 90 ngày.

Liệu pháp hormone thay thế đường uống, giúp bổ sung hormone estrogen và progestin, cũng là một lựa chọn để cải thiện tình trạng khô âm đạo. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của phương pháp điều trị này.

Các phương pháp điều trị khác

Viêm âm đạo có thể là do nhiễm trùng, khô âm đạo hoặc nguyên nhân khác gây nên. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nếu là do nhiễm trùng thì sẽ cần dùng thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh cũng là giải pháp để điều trị bệnh viêm vùng chậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nếu cổ tử cung bị tổn thương do nhiễm trùng thì sẽ phải loại bỏ các tế bào bị hỏng bằng cách sử dụng bạc nitrat hoặc phẫu thuật lạnh. Trong quá trình phẫu thuật lạnh, các tế bào hỏng sẽ được đông lạnh và bị tiêu diệt.

Biến chứng

Tình trạng ra máu sau quan hệ tình dục thường không gây biến chứng nghiêm trọng, trừ khi nguyên nhân là do ung thư hoặc bệnh nhiễm trùng không được điều trị. Dưới đây là một số biến chứng có thể xảy ra.

Thiếu máu

Ra máu nhiều hoặc ra máu trong thời gian dài có thể gây thiếu máu do thiếu sắt vì các tế bào hồng cầu trong cơ thể dần bị cạn kiệt theo lượng máu bị mất. Các dấu hiệu thiếu máu gồm có:

  • Người mệt mỏi
  • Chóng mặt, hoa mắt
  • Đau đầu
  • Da xanh xao

Để khắc phục vấn đề thì sẽ cần phải bổ sung sắt và nguồn sắt lớn nhất, cũng là đơn giản nhất chính là chế độ ăn uống. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu thiếu máu thì hãy thêm các loại thực phẩm giàu sắt sau vào chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Động vật có vỏ như sò, hàu, trai…
  • Gan và các loại nội tạng khác
  • Các loại đậu như đậu trắng, đậu nành,…
  • Thịt đỏ như thịt bò
  • Lòng đỏ trứng
  • Ngũ cốc

Nhiễm trùng

Nếu bị khô âm đạo thì sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn bình thường.

Ngăn ngừa ra máu sau khi quan hệ

Screenshot 1
 Sử dụng gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone là cách hiệu quả để tránh hiện tượng ra máu do khô âm đạo

Việc ngăn ngừa hiện tượng ra máu sau quan hệ tình dục cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Ở hầu hết phụ nữ thì sử dụng gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone là cách hữu hiệu để tránh hiện tượng ra máu do khô âm đạo và ma sát khi quan hệ. Sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo thường xuyên sẽ giúp giữ ẩm cho vùng nhạy cảm và tạo cảm giác thoải mái cho những lần quan hệ sau.

Ngoài ra, nên làm “chuyện ấy” thật chậm rãi, nhẹ nhàng và dừng lại ngay khi cảm thấy đau.

Nếu bị ra máu do một vấn đề sức khỏe thì nên hỏi bác sĩ về các giải pháp để ngăn ngừa và cần làm đúng theo kế hoạch điều trị mà bác sĩ đưa ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 9 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu
Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu

Nguyên nhân dẫn đến quan hệ tình dục không có cảm giác là do đâu?. Sự thăng hoa trong cảm xúc khi quan hệ tình dục là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể tận hưởng nó.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?
Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?

Các vấn đề về xuất tinh là điều xảy ra phổ biến ở nam giới, đặc biệt là khi có tuổi. Nếu nhận thấy chức năng tình dục có bất kỳ thay đổi nào thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.

Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây