1

Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đi tiểu trong khi quan hệ tình dục do những nguyên nhân nào? Có cách nào điều trị hay giải quyết vấn đề này không. Tất cả có trong bài viết này, hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia nhé!
Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nội dung chính của bài viết:

  • Khi hoạt động tình dục, một số phụ nữ có hiện tượng giải phóng chất lỏng khi đạt cực khoái.
  • Chất lỏng đó có thể là hiện tượng xuất tinh nữ, nhưng hầu hết đó là chứng tiểu không tự chủ hay tiểu són khi quan hệ tình dục.
  • Hầu hết mọi người đều có thể giảm hoặc thậm chí điều trị khỏi chứng tiểu không tự chủ trong khi quan hệ tình dục bằng cách thay đổi lối sống và các bài tập cơ sàn chậu.
  • Nhưng nếu tình trạng tiểu không tự chủ là do một vấn đề tiềm ẩn nào đó thì sẽ cần phải điều trị vấn đề này. Nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể và có phương pháp điều trị thích hợp.
  • Với nội dung bài viết " Tiểu trong khi quan hệ tình dục: Nguyên nhân và Cách điều trị" này. Mong rằng chuyên gia đã giải đáp những thắc mắc của bạn.

Đi tiểu hay cực khoái?

Tiểu trong khi quan hệ tình dục là một mối quan tâm của rất nhiều người. Đây chủ yếu là vấn đề của phụ nữ vì cơ thể nam giới có cơ chế ngăn chặn việc giải phóng nước tiểu khi dương vật ở trạng thái cương cứng.

Trong khi hoạt động tình dục, một số phụ nữ có hiện tượng giải phóng chất lỏng khi đạt cực khoái. Ở 60% phụ nữ thì đây là chứng tiểu không tự chủ hay tiểu són khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, ở nhiều người thì sự giải phóng chất lỏng này lại không phải là đi tiểu mà thực chất là hiện tượng xuất tinh nữ sau khi đạt cực khoái.

Cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về câu hỏi: Chất lỏng được giải phóng khi xuất tinh nữ thực sự là gì. Một số nhà nghiên cứu khẳng định rằng đó là nước tiểu trong khi nhiều người lại tin rằng đó là chất lỏng được tuyến Skene (tuyến tiền liệt nữ) tạo ra, tương tự như hiện tượng xuất tinh ở nam giới.

Đi tiểu khi đang quan hệ có sao không
Đi tiểu khi đang quan hệ có sao không

Ở phụ nữ, tuyến Skene tập hợp thành một cụm ở lỗ niệu đạo và tạo ra một loại chất lỏng trong suốt hoặc có màu trắng. Chất lỏng này còn có tác dụng làm ẩm niệu đạo và vùng mô xung quanh âm đạo.

Vùng mô xung quanh các tuyến Skene kết nối với âm đạo và âm vật, và các tuyến này có thể được kích thích qua âm đạo. Một số người tin rằng đây chính là điểm G – một trong những vị trí nhạy cảm tạo cực khoái mãnh liệt ở phụ nữ.

Tiểu trong khi quan hệ là do đâu?

Tiểu trong khi hoạt động tình dục thường là do chứng tiểu không tự chủ hay còn gọi là tiểu són. Tiểu són là tình trạng đi tiểu một cách không chủ đích. Đây là vấn đề xảy ra chủ yếu ở phụ nữ. Theo thống kê, trong số những ca bị tiểu không tự chủ thì có đến 80% là phụ nữ. Trên thực tế, cứ 4 phụ nữ trên 18 tuổi thì lại có 1 người thi thoảng bị rò rỉ nước tiểu.

Tiểu không tự chủ

Phụ nữ có thể bị rò rỉ nước tiểu trong khi hoạt động tình dục, khi đạt cực khoái hoặc cả hai. Kích thích tình dục có thể gây áp lực lên bàng quang hoặc niệu đạo. Khi các cơ sàn chậu bị suy yếu, áp lực này có thể gây tiểu không tự chủ do áp lực. Nếu bị rò rỉ nước tiểu khi đạt cực khoái thì nguyên nhân thường là do các cơ của bàng quang co thắt. Tình trạng này được gọi là són tiểu cấp kỳ (urge incontinence).

Són tiểu cấp kỳ là một triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức hay bàng quang tăng hoạt với biểu hiện là đột ngột buồn tiểu gấp cùng với những cơn co thắt không tự nguyện của bàng quang, khiến cho nước tiểu bị giải phóng một cách không kiểm soát.

Són tiểu cấp kỳ có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố, ví dụ như tiếng nước chảy hay thậm chí là tiếng mở khóa cửa.

Tiểu không tự chủ do áp lực

Tiểu không tự chủ do áp lực xảy ra khi một số hoạt động như quan hệ tình dục hay vận động mạnh gây áp lực lên bàng quang. Các hoạt động kích hoạt chứng tiểu không tự chủ do áp lực ở mỗi người là khác nhau và một số hoạt động phổ biến nhất gồm có:

  • Ho
  • Cười lớn
  • Hắt xì
  • Nâng vật nặng
  • Thực hiện các hoạt động thể chất như chạy bộ hoặc nhảy
  • Quan hệ tình dục

Yếu tố nguy cơ

Một số người có nguy cơ tiểu không tự chủ khi quan hệ tình dục cao hơn bình thường. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ phổ biến:

  • Từng mang thai và sinh nở
  • Đã mãn kinh
  • Phì đại tuyến tiền liệt hoặc từng phẫu thuật tuyến tiền liệt
  • Sỏi bàng quang
  • Thừa cân, béo phì
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu dưới, bàng quang hoặc tuyến tiền liệt
  • Thường xuyên táo bón
  • Tổn thương thần kinh do các vấn đề như đột quỵ hay tiểu đường
  • Dùng một số loại thuốc, ví dụ như thuốc chống trầm cảm và thuốc huyết áp
  • Các loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và các chất kích thích bàng quang như caffeine hay đồ uống có cồn
  • Giảm hoặc mất khả năng tự di chuyển, ví dụ như bại liệt
  • Suy giảm chức năng thần kinh
  • Từng phẫu thuật phụ khoa hoặc đường tiết niệu trước đây
Buồn tiểu khi quan hệ
Buồn tiểu khi quan hệ

Tiểu không tự chủ khi quan hệ ở nam giới

Khi dương vật cương cứng, cơ thắt ở đáy bàng quang đóng lại để nước tiểu không thể đi vào niệu đạo. Điều này có nghĩa là hầu hết nam giới đều không thể bị tiểu không tự chủ trong khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, những người đã từng phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt để điều trị ung thư tuyến tiền liệt lại rất dễ gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ, bao gồm cả tiểu trong khi quan hệ tình dục. Tình trạng rò rỉ nước tiểu thường xảy ra vào màn dạo đầu hoặc khi đạt cao trào.

Chẩn đoán và điều trị

Nếu bạn nghĩ rằng mình bị tiểu không tự chủ khi quan hệ tình dục thì nên đi khám bác sĩ. Bằng các biện pháp kiểm tra chẩn đoán, bác sĩ sẽ xác định có đúng là bạn bị tiểu són không hay đó là một hiện tượng do đạt cực khoái. Nếu đúng là tiểu không tự chủ thì có thể kiểm soát bằng các biện pháp dưới đây:

Tăng cường cơ sàn chậu

Đối với phụ nữ thì nên tăng cường các cơ sàn chậu bằng bài tập Kegel. Ngoài ra, có thể dùng thêm nón âm đạo hoặc kết hợp với kỹ thuật phản hồi sinh học biofeedback để củng cố thêm cho cơ sàn chậu.

Các bài tập Kegel giúp tăng sức mạnh cho các cơ sàn chậu – nhóm cơ hỗ trợ các cơ quan trong khoang chậu và cơ thắt – các cơ mở ra và đóng lại khi đi tiểu tiện và đại tiện. Các bài tập Kegel đem lại nhiều lợi ích khác nhau như:

  • Tăng khả năng kiểm soát bàng quang
  • Cải thiện đại tiện không tự chủ - tình trạng do nhu động ruột không tự nguyện gây ra
  • Tăng lưu thông máu đến các cơ quan sinh dục và tăng cường khoái cảm khi quan hệ

Không chỉ có phụ nữ mà cả nam giới cũng có thể tập các bài tập Kegel. Ở nam giới, bài tập Kegel ngoài tác dụng giúp kiểm soát tình trạng tiểu không tự chủ ra thì còn giúp cải thiện vấn đề rối loạn chức năng cương dương. Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng 40% nam giới bị rối loạn cương dương trong thời gian từ 6 tháng trở lên đã khỏi các triệu chứng nhờ kết hợp liệu pháp vật lý trị liệu sàn chậu và các bài tập Kegel tại nhà.

Các bài tập có thể được thực hiện khi đứng, ngồi hoặc nằm và có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên cần lưu ý đi tiểu trước khi bắt đầu thực hiện bài tập.

Cách thực hiện bài tập rất đơn giản. Bạn siết chặt các cơ sàn chậu giống như khi nhịn tiểu hay khi ngừng tiểu giữa chừng. Sau đó giữ trong 5 giây rồi thả lỏng hoàn toàn. Đừng siết cơ bụng, chân và cơ mông. Phần thả lỏng cũng rất quan trọng. Các bài tập tăng cơ đều cho hiệu quả dựa trên nguyên lý siết chặt và thả lỏng cơ.

Ban đầu chưa quen có thể tập ít rồi tăng dần lên 20 lần mỗi lượt, mỗi lần 5 giây và lặp lại từ 3 đến 4 lượt mỗi ngày.

“Huấn luyện” bàng quang

Các bài tập “huấn luyện” bàng quang giúp tăng khả năng kiểm soát bàng quang. Điều này giúp kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu và có thể được thực hiện kết hợp với các bài tập Kegel.

Để huấn luyện bàng quang, bạn cần tập cho mình thói quen vào nhà vệ sinh vào những giờ cố định, cho dù có cảm thấy buồn tiểu hay không. Có thể thử những kỹ thuật thư giãn để kìm nén cơn buồn tiểu mỗi khi cảm thấy cần đi tiểu trước thời gian đã định sẵn. Tăng dần khoảng thời gian giữa các lần vào nhà vệ sinh lên khoảng 15 phút để sao cho đạt mục tiêu 3 - 4 tiếng mới cần đi tiểu một lần. Có thể mất 6 đến 12 tuần mới đạt được mục tiêu này.

Tại sao khi quan hệ lại muốn đi tiểu
Tại sao khi quan hệ lại muốn đi tiểu

Thay đổi lối sống

Đôi khi, một số thay đổi trong lối sống hàng ngày và thói quen quan hệ cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tiểu không tự chủ khi quan hệ tình dục:

  • Hãy thử các tư thế quan hệ tình dục khác nhau để tìm ra tư thế không gây áp lực lên bàng quang.
  • Đi tiểu trước khi quan hệ.
  • Nếu bạn thừa cân thì nên giảm cân bằng cách kết hợp kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục một cách khoa học, lành mạnh.
  • Hạn chế tiêu thụ đồ uống và thực phẩm có chứa caffeine hoặc cồn. Caffeine và cồn đều là những chất lợi tiểu tự nhiên và còn kích thích bàng quang nên sẽ làm tăng cảm giác buồn tiểu.
  • Tránh uống quá nhiều nước trước khi hoạt động tình dục. Điều này sẽ làm giảm lượng nước tiểu trong bàng quang.

Thuốc và các phương pháp điều trị khác

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc khi phương pháp tập cơ sàn chậu và thay đổi lối sống không hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng. Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị chứng tiểu không tự chủ gồm có:

  • Thuốc làm giảm co thắt bàng quang, chẳng hạn như darifenacin (Enablex), solifenacin (VESIcare) và oxybutynin clorua (Ditropan)
  • Thuốc chống co thắt, thuốc chống run cơ như hyoscyamine (Cystospaz, Levsin, Anaspaz)
  • Tiêm botox vào cơ bàng quang để giảm sự hoạt động của cơ
  • Kích thích điện
  • Phẫu thuật để tăng kích thước bàng quang

Để tìm hiểu thêm về kiến thức sức khỏe tình dục, giới tính, bạn đọc hãy xem tại website: suckhoe123.vn nhé

>>> Tham khảo thêm: Đi Tiểu Sau Khi Quan Hệ Có Thật Sự Cần Thiết

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 43 trong 9 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh sớm có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ các phương đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà cho đến các loại thuốc kê đơn và các kỹ thuật can thiệp.

Tinh Dịch Màu Vàng - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tinh Dịch Màu Vàng - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tinh dịch là một chất nhầy chứa tinh trùng, được nam giới tiết ra sau khi đạt cực khoái trong quá trình quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một số người thắc mắc liệu màu vàng của tinh dịch có phải là điều bất thường hay không. Hãy cùng chúng tôi khám phá và giải đáp câu hỏi này trong bài viết sau đây!

Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị

Đau dương vật là vấn đề có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây sưng dương vật khác nhau. Vì vậy cần đi khám khi nhận thấy tình hình không chuyển biến hoặc ngày càng nặng thêm.

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây