1

Những Vấn Đề Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh

Mang thai và sinh nở sẽ dẫn đến rất nhiều thay đổi về thể chất đối với cơ thể phụ nữ. Đó là lý do tại sao bạn nên dành cho mình từ 4 đến 6 tuần nghỉ ngơi, điều dưỡng cơ thể trước khi tiếp tục quan hệ tình dục sau sinh.
Những Vấn Đề Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Những Vấn Đề Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh

Nội dung chính của bài viết:

  • Mang thai và sinh nở sẽ dẫn đến rất nhiều thay đổi đối với cơ thể phụ nữ. Đó là lý do tại sao bạn nên dành cho mình từ 4 đến 6 tuần nghỉ ngơi, điều dưỡng cơ thể trước khi tiếp tục quan hệ trở lại.
  • Trong thời gian phục hồi, tử cung sẽ co lại, nồng độ hormone trở lại mức bình thường trước khi mang thai và các cơ khôi phục lại sức mạnh.
  • Nếu tiếp tục mang thai quá sớm sau khi sinh sẽ làm tăng nguy cơ sinh non hoặc dị tật bẩm sinh. Vì vậy cần có biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục sau sinh
  • Kể cả khi đã có thể quan hệ trở lại thì cũng cần lắng nghe cơ thể và phải thật thận trọng.
  • Nếu bạn gặp bất kỳ hiện tượng đau đớn hoặc triệu chứng bất thường nào thì hãy đi khám bác sĩ.
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục có thể là một dấu hiệu của các vấn đề khác không liên quan đến mang thai và sinh nở.

Bao lâu thì có thể quan hệ trở lại?

Mang thai và sinh nở gây ra rất nhiều thay đổi cho cơ thể người phụ nữ cũng như là đời sống tình dục.

Sự thay đổi hormone sau sinh có thể làm mỏng mô âm đạo và khiến cơ quan này trở nên nhạy cảm hơn. Âm đạo, tử cung và cổ tử cung cần có thời gian để dần trở lại kích thước bình thường. Và nếu bạn đang cho con bú thì điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Nói tóm lại, cơ thể cần có thời gian nghỉ ngơi và điều chỉnh sau khi sinh.

Không có quy định cụ thể nào việc phụ nữ cần nghỉ ngơi trong bao lâu mới có thể tiếp tục quan hệ sau khi sinh. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ đều khuyến nghị phụ nữ nên nghỉ ngơi, điều dưỡng khoảng từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh con.

Kể cả khi bác sĩ đã xác nhận cơ thể phục hồi hoàn toàn và có thể bắt đầu quan hệ thì bạn cũng vẫn phải thực hiện “chuyện ấy” một cách từ từ. Cần nhớ rằng, ngoài việc phục hồi thể chất thì bạn sẽ còn phải thích nghi với sự có mặt của một thành viên mới trong gia đình, dẫn đến xáo trộn về tâm lý và thói quen, ví dụ như ngủ ít hơn và thay đổi các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Có thể sẽ phải nghỉ ngơi lâu hơn nếu bị rách tầng sinh môn hoặc phải rạch tầng sinh môn khi sinh. Rạch tầng sinh môn là một thủ thuật cắt để mở rộng ống âm đạo và tạo điều kiện đưa em bé ra ngoài. Việc quan hệ tình dục trở lại quá sớm có thể làm tăng nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như xuất huyết sau sinh và viêm tử cung.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của việc mang thai và sinh nở đối với quan hệ tình dục và làm thế nào để có một đời sống tình dục lành mạnh, thỏa mãn sau khi sinh nở.

Sinh con ảnh hưởng đến quan hệ tình dục như thế nào?

quan he tinh duc sau sinh
Sau khi sinh con ảnh hưởng như thế nào nên việc quan hệ tình dục?

Quan hệ tình dục sau khi sinh sẽ khác so với trước đây. Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng 83% phụ nữ gặp phải vấn đề về tình dục trong 3 tháng đầu sau khi sinh con đầu lòng.

Tuy nhiên, càng về những tháng sau này thì các vấn đề càng giảm đi.

Các vấn đề phổ biến nhất khi quan hệ tình dục sau khi sinh gồm có:

  • Khô âm đạo
  • Mô âm đạo mỏng
  • Giảm độ đàn hồi trong âm đạo
  • Rách tầng sinh môn hay vết khâu tầng sinh môn
  • Chảy máu
  • Đau đớn
  • Cơ lỏng lẻo
  • Mệt mỏi
  • Giảm ham muốn

Hormone đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sau sinh và là yếu tố quyết định đến việc khôi phục lại hoạt động tình dục như bình thường.

Trong những ngày đầu sau khi sinh con, lượng estrogen giảm xuống mức giống như khi chưa mang thai. Nếu cho con bú, nồng độ estrogen sẽ còn giảm xuống dưới mức trước đây. Đây là loại hormone giúp sản sinh chất bôi trơn âm đạo tự nhiên, do đó nồng độ estrogen thấp sẽ làm khô âm đạo.

Âm đạo khô sẽ gây đau rát, thậm chí chảy máu trong quan hệ tình dục. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Sinh thường có thể tạm thời khiến cho các cơ của ống âm đạo bị kéo giãn. Những cơ này cần thời gian để phục hồi lại sự đàn hồi và sức mạnh như trước đây.

Nếu như bị rách tầng sinh môn hoặc phải rạch tầng sinh môn trong khi sinh thường thì thường sẽ lâu hồi phục hơn. Việc quan hệ tình dục quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Sinh mổ cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác bên trong âm đạo. Các vấn đề về hormone xảy ra khi sinh thường cũng xảy ra khi sinh mổ và làm cho mô âm đạo khô, mỏng, dẫn đến cảm giác đau đớn quan hệ tình dục.

Ngoài ra, vết mổ ở bụng cũng cần có thời gian hồi phục, vì vậy cần chờ cho vết mổ lành lại hoàn toàn mới được tiếp tục quan hệ tình dục.

Bao lâu thì có thể tiếp tục mang thai?

Chỉ một thời gian ngắn sau khi sinh con là phụ nữ có thể tiếp tục thụ thai. Một nghiên cứu cho thấy ngày rụng trứng đầu tiên ở phụ nữ không cho con bú diễn ra sau khi sinh khoảng 6 tuần. Một số phụ nữ thậm chí còn rụng trứng sớm hơn thế.

Nếu bạn đang cho con bú thì các hormome mà cơ thể sản sinh ra có tác dụng như một biện pháp kiểm soát sinh sản tự nhiên (ngừa thai tự nhiên) trong vòng 4 đến 6 tháng đầu sau khi sinh. Nghiên cứu đã chứng minh rằng nuôi con bằng sữa mẹ có hiệu quả ngừa thai tương đương đến 98% so với các biện pháp kiểm soát sinh sản khác ở những phụ nữ:

  • Dưới 6 tháng sau sinh
  • Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ
  • Chưa bắt đầu hành kinh

Tuy nhiên, trong số 4 phụ nữ sử dụng phương pháp vô kinh khi cho con bú (Lactation Amenorrhea Method - LAM) này hay cho con bú như một biện pháp tránh thai thì chỉ có 1 người thực hiện đúng. Điều đó làm tăng khả năng mang thai.

Nếu muốn quan hệ tình dục sau khi sinh nhưng chưa muốn có thêm con thì nên sử dụng một phương pháp tránh thai khác.

Các biện pháp bảo vệ, chẳng hạn như bao cao su, là lựa chọn phù hợp để sử dụng trong thời gian đầu. Sau đó có thể dùng que cấy tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai. Tuy nhiên, các biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú và cũng có thể đi kèm với một số rủi ro nhất định, chẳng hạn như tăng nguy cơ đông máu.

Tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về các lựa chọn phù hợp nhất.

Tiếp tục mang thai trong năm đầu tiên sau sinh có an toàn không?

bao lau sau sinh thi nen mang thai
Mang thai sau sinh năm đầu tiên có an toàn không?

Tiếp tục mang thai quá sớm sau khi sinh sẽ làm tăng nguy cơ sinh non hoặc dị tật bẩm sinh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên giãn cách thời gian giữa hai lần mang thai ít nhất là 12 đến 18 tháng.

Nếu bạn đang muốn sinh thêm con thì hãy nói chuyện với bác sĩ sản khoa. Dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn mà bác sĩ sẽ đưa ra khuyến nghị an toàn nhất.

Chảy máu khi quan hệ sau sinh có bình thường không?

Trong những tuần đầu sau khi sinh, sản phụ có thể sẽ gặp hiện tượng ra máu thường xuyên do tử cung đang trong quá trình lành lại. Việc quan hệ trong thời gian này có thể gây chảy máu nặng hơn.

Tương tự, âm đạo trong thời gian này sẽ khô và nhạy cảm hơn. Điều này làm cho các cơ mỏng đi và có thể dẫn đến rách hoặc tổn thương. Âm đạo thậm chí còn có thể bị viêm và sưng. Những nguyên nhân này đều có thể gây hiện tượng chảy máu.

Nếu tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục không hết trong vòng 4 đến 6 tuần hoặc ngày càng trở nên nặng hơn thì cần đi khám bác sĩ. Có thể âm đạo đã bị rách và cần điều trị cho khỏi trước khi bắt đầu quan hệ trở lại.

Ảnh hưởng của mang thai và sinh nở đối với ham muốn

giam ham muon sau sinh
Giảm ham muốn sau sinh ở nữ giới

Estrogen và progesterone là hai hormone rất quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, các hormone này còn ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của nữ giới.

Nồng độ của estrogen và progesterone thường ở mức vô cùng cao trong thai kỳ. Nhưng sau khi em bé chào đời thì nồng độ hormone lại sụt giảm mạnh và trở lại mức trước khi mang thai.

Điều này khiến cho nhiều phụ nữ không còn hứng thú với chuyện thân mật vợ chồng trong một vài tuần. Tuy nhiên, điều này cũng không có vấn đề gì cả vì dù sao bạn cũng cần nghỉ ngơi 4 đến 6 tuần để chờ cơ thể hồi phục.

Khi bác sĩ đã xác nhận hồi phục và cho phép quan hệ trở lại thì bạn có thể chờ thêm một thời gian nữa trước khi khôi phục lại “chuyện ấy”. Theo một khảo sát, 89% phụ nữ quan hệ trở lại trong vòng 6 tháng sau khi sinh.

Ở những người cho con bú thì thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để ham muốn trở lại bình thường so với những người không cho con bú. Đó là bởi vì việc cho con bú khiến cho lượng estrogen duy trì ở mức thấp.

Tuy nhiên, nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì không nên bổ sung estrogen vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất sữa.

Ngoài sự thay đổi về nồng độ nội tiết tố, tình trạng mệt mỏi khi phải chăm sóc trẻ sơ sinh cũng có thể khiến cả hai vợ chồng đều không còn hứng thú với chuyện “thân mật”.

Khi cơ thể đã điều chỉnh về trạng thái bình thường hoặc khi ngừng cho con bú thì các hormone sẽ bắt đầu hoạt động trở lại và ham muốn sẽ tăng lên.

Lời khuyên để có đời sống tình dục lành mạnh sau sinh

Sau khi sinh, bạn có thể cải thiện đời sống tình dục bằng các cách dưới đây:

  • Hãy chậm lại: Trong những tuần đầu tiên sau khi được phép quan hệ trở lại, cơ thể vẫn chưa sẵn sàng chịu được mức độ hoạt động giống như trước đây. Do đó, đầu tiên hãy làm mọi thứ một cách chậm rãi rồi tăng dần cường độ, tốc độ. Trước tiên có thể thử các động tác thân mật để tạo hứng thú, chẳng hạn như mát-xa.
  • Dành thời gian cho màn dạo đầu: Âm đạo cần có thời gian để sản xuất dịch bôi trơn tự nhiên. Hãy kéo dài màn dạo đầu, kích thích các vị trí nhạy cảm hoặc thử quan hệ tình dục không xâm nhập.
  • Sử dụng gel bôi trơn: Nên dùng nhiều gel bôi trơn trong thời gian chờ hormone trở lại mức bình thường. Tốt nhất nên chọn các sản phẩm bôi trơn gốc nước. Sản phẩm bôi trơn gốc dầu có thể làm hỏng bao cao su và kích thích các mô vốn đã nhạy cảm.
  • Bài tập Kegel: Bài tập Kegel giúp củng cố cơ sàn chậu và cải thiện các vấn đề phổ biến sau sinh như tiểu són không tự chủ. Việc tập luyện cơ còn giúp lấy lại sức mạnh và cảm giác ở bên trong âm đạo, hơn nữa còn giúp ích cho khả năng kìm chế cực khoái trong khi quan hệ.
  • Lên kế hoạch: Với sự xuất hiện của một thành viên mới trong nhà, hai vợ chồng sẽ không có nhiều thời gian cho chuyện “thân mật” như trước nữa. Hãy lên kế hoạch trước và sắp xếp thời gian. Bằng cách này, hai người sẽ không bị vội vã hay lo lắng.
  • Nói chuyện với chồng: Tình dục sau khi sinh rất khác với trước đây. Bạn nên nói chuyện với chồng của mình về những vấn đề mà bạn đang gặp phải để cả hai cùng có biện pháp khắc phục, giúp cho “chuyện ấy” được trọn vẹn nhất và không bị đau đớn.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Quan Hệ Tình Dục Ở Người Bị Viêm Đau Tinh Hoàn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Tình Dục Ở Người Bị Viêm Đau Tinh Hoàn: Những Điều Bạn Cần Biết

Khi bị viêm tinh hoàn, nam giới thường có những biểu hiệu sau: Sốt cao, sưng to ở tinh hoàn, da bìu đỏ và phù nề, đau nhức vùng tinh hoàn, có thể kèm theo tiểu ra máu. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí cần phải phẫu thuật để loại bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Vệ Sinh "Cô Bé" Đúng Cách Sau Khi Quan Hệ Tình Dục
Vệ Sinh "Cô Bé" Đúng Cách Sau Khi Quan Hệ Tình Dục

Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của "cô bé" sau các hoạt động tình dục là điều vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp đảm bảo sự thoải mái và sạch sẽ, mà còn có tác động trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của phụ nữ.

Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây