1

6 tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục bạn nên biết

Mặc dù quan hệ tình dục có thể mang lại lợi ích sức khỏe nhưng cũng có thể gây nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) và mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch và sử dụng biện pháp kiểm soát ngăn ngừa những tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục này.
Hoạt động tình dục có tác động lên toàn bộ cơ thể 6 tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục bạn nên biết

Tác Dụng Phụ Tới Sức Khỏe Thể Chất

Sức khỏe thể chất là điều đầu tiên bạn có thể thấy ở tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục. Hoạt động tình dục có tác động lên toàn bộ cơ thể do sự gia tăng lưu lượng máu, nhịp tim tăng cao cùng với sự kích thích của hormone và endorphin khi quan hệ tình dục. 

Trong trường hợp quan hệ lần đầu tiên, bạn có thể có cảm giác đau đớn khi quan hệ do rách màng trinh hoặc bị áp lực kèm theo triệu chứng chảy máu, bạn thể áp dụng những biện pháp như sử dụng chất bôi trơn và tập tránh các động tác thô bạo để giảm đau. 

Ngoài ra, cảm giác đau khi quan hệ có thể đến từ nhiều nguyên nhân như sẹo âm đạo, tăng trương lực sàn chậu, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, vv. Nếu cảm giác đau đớn không giảm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp thích hợp. 

Cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi do phải hoạt động mạnh và nhịp tim tăng nhanh. Ngoài ra, bạn có thể bị căng cơ và chuột rút một số bộ phận như bàn tay, bàn chân, hông và bắp chân. Vì vậy, hãy uống nhiều nước và tránh quan hệ những tư thế sex thô bạo để không gặp phải tình trạng này. 

Tuy nhiên, hoạt động tình dục cũng giúp giải phóng endorphin có tác dụng an thần, thư giãn. Khi quan hệ, cơ thể cũng tự động tiết ra chất bôi trơn tự nhiên hỗ trợ quá trình giao hợp. 

Tác Dụng Phụ Tới Sức Khỏe Tinh Thần 

Ngoài ra, nhắc tới tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục, có thể kể tới sức khỏe tinh thần. Cảm xúc trong hoạt động tình dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mức độ căng thẳng, hydrat hóa, sự giáo dục, văn hóa, tôn giáo, cảm xúc của bạn khi quan hệ với bạn tình.

 Bạn có thể cảm thấy hưng phấn, thỏa mãn, hạnh phúc với mối quan hệ, nhưng cũng có thể bị áp lực, lo lắng đến từ nhiều nguyên nhân gia đình hoặc từ chính bạn tình của mình. 

Ảnh Hưởng Bởi Mùi Của Bộ Phận Sinh Dục

Một tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục là có thể thay đổi mùi ở bộ phận sinh dục do sự tác động của tính axit tự nhiên của âm đạo và xuất tinh làm thay đổi nồng độ pH trong môi trường âm đạo sau khi quan hệ tình dục. 

Sự thay đổi mùi này thường kéo dài một hoặc hai ngày nhưng mùi hôi kéo dài hơn 3 ngày, bạn nên thăm khám phụ khoa để kiểm tra vì có thể đây là triệu chứng của nhiễm trùng, viêm âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men. 

Ngoài ra, cơ thể cũng có thể trải qua đau ở các vùng như mông, cơ tay và gân.

Nguy Cơ Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu 

Ống niệu đạo của nữ giới ngắn hơn nam giới, do đó nguy cơ phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) cao hơn. Các triệu chứng của UTIs có thể bao gồm cảm giác đau rát khi đi tiểu, châm chích, máu lẫn trong nước tiểu hoặc đau ở vùng thận. 

Sau khi quan hệ tình dục, đi tiểu có thể giúp đào thải vi khuẩn đường tiểu ra khỏi cơ thể, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguy Cơ Mang Thai Ngoài Ý Muốn

Một tác dụng phụ sau khi quan hệ tình dục nữa cần nhắc đến đó là, quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Đây là một trong những rủi ro khi quan hệ tình dục. Hãy chọn bao cao su chất lượng tốt để đảm bảo cảm xúc thăng hoa và hiệu quả tránh thai. Hãy uống đủ viên và đúng giờ nếu bạn đang sử dụng biện pháp uống thuốc tránh thai.
 

Nguy cơ mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục không an toàn
Nguy cơ mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục không an toàn

Nguy Cơ Lây Nhiễm Các Bệnh Tình Dục

STI (bệnh lây truyền qua đường tình dục) không tự nhiên xuất hiện và có thể lây nhiễm từ bạn tình qua mọi hành vi quan hệ  tình dục. STI có thể lây truyền ngay cả khi không có triệu chứng, khó để biết bạn tình có bị nhiễm hay không, do đó người bệnh thường không biết mình bị nhiễm bệnh khi nào cũng như không biểu hiện triệu chứng bên ngoài. 

Quan hệ tình dục qua miệng, hậu môn và âm đạo thậm chí tiếp xúc qua ra cũng có thể lây nhiễm STI. Đi xét nghiệm là cách duy nhất để biết bạn có bị STI hay không, đặc biệt nếu đối tác của bạn có STI hoặc bạn không biết tình trạng STI của mình, để có biện pháp điều trị kịp thời.

Những lưu ý để tránh Tác Dụng Phụ Sau Khi Quan Hệ Tình Dục 

Quan hệ tình dục mang đến nhiều cảm xúc khác nhau như hài lòng, hân hoan, quyền lực, nhưng cũng có thể gây tổn thương, xấu hổ, tội lỗi.

Để giảm rủi ro, hãy sử dụng bao cao su, biện pháp tránh thai an toàn và chỉ quan hệ tình dục với bạn tình mà bạn tin tưởng. Quan hệ tình dục cũng có lợi cho sức khỏe sàn chậu và cơ quan sinh dục, đồng thời gắn kết tình cảm đôi lứa.

Ngoài ra, nếu bạn trải qua bất kỳ thay đổi về thể chất sau quan hệ tình dục như sự thay đổi ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc ra máu bất thường, nghi ngờ mang thai hoặc khi bạn tình nhiễm STI, hãy trao đổi ngay với bác sĩ hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe. 

Quan hệ tình dục có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát điều đó để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?
Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?

Có thể sử dụng Vaseline để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn an toàn.

Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?
Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?

Dùng dầu dừa bôi trơn khi quan hệ có an toàn không? Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gel bôi trơn đa dạng nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa nếu thích sản phẩm tự nhiên và không chứa hóa chất.

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây