1

Lợi Ích Của Quan Hệ Tình Dục Đối Với Sức Khỏe

Lợi ích quan hệ tình dục mang đến cho bạn những lợi ích gì về sức khỏe. Bởi tình dục là một phần của cuộc sống và có nhiều lợi ích đến sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Hãy tìm hiểu những thông tin hữu ích qua bài viết sau nhé!.
Lợi ích của quan hệ tình dục với sức khỏe Lợi Ích Của Quan Hệ Tình Dục Đối Với Sức Khỏe

Nội dung chính của bài viết:

  • Tình dục là một phần của cuộc sống và có tác động đến nhiều khía cạnh khác nhau. Trong mối quan hệ yêu đương hay vợ chồng, tình dục đóng quan trọng giúp tăng sự gắn kết và phát triển tình cảm.
  • Lợi ích quan hệ tình dục mang lại cả về thể chất lẫn tinh thần như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng sự tự tin, giảm căng thẳng, lo lắng....
  • Những người quan hệ tình dục thường xuyên sẽ có hệ miễn dịch khỏe hơn, ngủ ngon hơn, ít đau đầu hơn những người ít quan hệ tình dục.
  • Đối với nam giới, việc thường xuyên quan hệ tình dục giúp chất lượng tinh trùng tăng lên và giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Đối với phụ nữ, quan hệ tình dục sẽ giúp cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang, giảm đau bụng kinh, cải thiện khả năng sinh sản, củng cố cơ sàn chậu, ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung.

Lợi ích của quan hệ tình dục

Sex hay tình dục là một phần của cuộc sống. Bên cạnh mục đích sinh sản, duy trì nòi giống, quan hệ tình dục còn là một cách để con người tăng sự thân mật, tìm niềm vui và sự giải tỏa trong cuộc sống. Hoạt động tình dục, gồm có cả quan hệ với bạn tình hay thủ dâm, đều mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Sức khỏe tình dục là một lĩnh vực rất rộng chứ không chỉ có phòng ngừa các bệnh và tránh mang thai ngoài ý muốn như nhiều người vẫn nghĩ.

Quan hệ tình dục có vai trò thế nào đến cơ thể?

Nghiên cứu đã cho thấy quan hệ tình dục rất tốt cho tim mạch ở cả nam và nữ. Mặc dù không thể so được với các phương pháp tập luyện thông thường nhưng việc thân mật cũng có tác động tương đương với một bài tập nhẹ.

Lợi ích quan hệ tình dục
Lợi ích quan hệ tình dục

Một số lợi ích mà bạn sẽ có được từ việc quan hệ tình dục gồm có:

  • Hạ huyết áp
  • Đốt cháy calo
  • Tăng sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường các cơ
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đột quỵ và tăng huyết áp
  • Tăng ham muốn

Những người có đời sống tình dục tích cực thường cũng là những người tập thể dục thường xuyên hơn và có thói quen ăn uống lành mạnh hơn so với những người ít quan hệ tình dục. Điều này giúp tăng cường thể chất và đổi lại, thể chất tốt sẽ nâng cao hiệu suất tình dục.

Hệ miễn dịch khỏe hơn

Trong một nghiên cứu về khả năng miễn dịch, những người quan hệ tình dục thường xuyên (1 đến 2 lần một tuần) có lượng immunoglobulin A hay globulin miễn dịch A (IgA) trong nước bọt cao hơn so với những người ít hoặc không quan hệ.

IgA là kháng thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật và là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại virus u nhú ở người hay còn gọi là HPV.

Tuy nhiên, những người quan hệ tình dục nhiều hơn 3 lần một tuần lại có lượng IgA tương đương với những người có quan hệ không thường xuyên. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự lo lắng và căng thẳng sẽ làm mất đi những tác động tích cực của việc quan hệ tình dục.

Ngủ ngon hơn

Trong khi đạt cực khoái, cơ thể chúng ta giải phóng ra endorphin và oxytocin - hay còn được gọi là hormone tình yêu. Sự kết hợp của các hormone này có tác dụng tương đương với thuốc an thần và giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ đem lại những lợi ích như:

  • Một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn
  • Tuổi thọ dài hơn
  • Tinh thần sảng khoải hơn
  • Cơ thể nhiều năng lượng hơn trong ngày

Giảm đau đầu

Một nghiên cứu khác đã chứng minh việc quan hệ tình dục giúp làm giảm hoàn toàn hoặc một phần chứng đau nửa đầu và đau đầu cụm.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, trong số những người bị đau đầu và quan hệ tình dục thường xuyên thì:

  • 60% cảm thấy có sự cải thiện về mức độ của các cơn đau nửa đầu
  • 70% gần như hoặc hoàn toàn không còn đau nửa đầu
  • 37% cảm thấy có sự cải thiện về mức độ của các cơn đau đầu cụm
  • 91% gần như hoặc hoàn toàn không còn đau đầu cụm

Vai trò của tình dục đối với từng giới

Ở nam giới

Nghiên cứu đã chứng minh việc thường xuyên quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Cụ thể, ở những nam giới xuất tinh trung bình từ 4.6 đến 7 lần mỗi tuần thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt trước tuổi 70 thấp hơn 36% so với những người xuất tinh từ 2, 3 lần trở xuống một tuần.

Lợi ích quan hệ tình dục đối với nam giới
Lợi ích quan hệ tình dục đối với nam giới

Đối với nam giới, quan hệ tình dục thậm chí còn có tác dụng làm giảm tỷ lệ tử vong. Một nghiên cứu tiến hành trong suốt 10 năm đã cho kết quả là những nam giới đạt cực khoái thường xuyên (2 lần trở lên một tuần) có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với những người ít hoặc không quan hệ tình dục.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy chất lượng tinh trùng cũng tăng lên khi quan hệ thường xuyên.

Ở phụ nữ

Cực khoái có tác dụng làm tăng lưu thông máu và kích thích não bộ giải phóng các chất giảm đau tự nhiên trong cơ thể.

Đối với phụ nữ, việc quan hệ tình dục đem lại những ích lợi như:

  • Cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang
  • Giảm chứng són tiểu không kiểm soát
  • Giảm đau bụng kinh
  • Cải thiện khả năng sinh sản
  • Củng cố cơ sàn chậu khỏe hơn
  • Kích thích sản xuất dịch bôi trơn âm đạo
  • Ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung (mô niêm mạc tử cung phát triển ở các cơ quan bên ngoài tử cung)

Trong khi quan hệ, chuyển động của dương vật sẽ tạo nên phản xạ co thắt âm đạo liên tục và giúp củng cố cơ sàn chậu ở phụ nữ. Cơ sàn chậu khỏe sẽ mang lại những lợi ích như giảm đau khi quan hệ và giảm nguy cơ bị sa âm đạo.

Ngoài ra, khi phụ nữ tiếp tục quan hệ tình dục sau khi mãn kinh thì có thể giảm được đáng kể nguy cơ bị teo âm đạo hoặc mỏng thành âm đạo. Teo âm đạo sẽ gây đau đớn khi quan hệ và các triệu chứng về hệ tiết niệu như đau rát khi đi tiểu, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Quan hệ tình dục có tác động thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Hoạt động tình dục, dù là quan hệ với bạn tình hay thủ dâm thì cũng đều mang lại nhiều lợi ích lớn đối với tâm lý và cảm xúc. Giống như tập thể dục, quan hệ hay thủ dâm cũng giúp giảm căng thẳng, lo lắng và tăng cảm giác vui vẻ, phấn chấn.

Các nghiên cứu cho thấy việc quan hệ tình dục (với bạn tình) giúp:

  • Cải thiện tình trạng sức khỏe tinh thần
  • Tăng mức độ tin tưởng, thân mật và tình cảm trong mối quan hệ giữa hai người
  • Cải thiện khả năng nhận thức, xác định và thể hiện cảm xúc

Hoạt động tình dục đã được chứng minh là có tác động tích cực đến cả trạng thái cảm xúc và khả năng suy nghĩ. Nghiên cứu cho thấy những người quan hệ thường xuyên sẽ có trí nhớ tốt hơn trong độ tuổi từ 50 đến 90, ít cảm thấy chán nản và cô đơn hơn so với những người ít quan hệ.

Tăng sự tự tin

Việc hoạt động tình dục thường xuyên, bao gồm cả quan hệ với bạn tình hay thủ dâm, giúp chúng ra trông tươi tắn và tự tin hơn. Điều này một phần là nhờ sự giải phóng hormone estrogen khi hoạt động tình dục.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hoạt động tình dục thường xuyên còn giúp chúng ta trông trẻ trung hơn so với tuổi thật từ 7 đến 12 tuổi. Những người này cũng thường thoải mái thể hiện bản thân nơi đông người hơn.

Cải thiện mối quan hệ

Sự thỏa mãn, khoái cảm trong khi quan hệ giúp tăng sự gần gũi và gắn kết về tình cảm với bạn tình nhờ oxytocin. Oxytocin là một hormone đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển “cảm xúc” trong mối quan hệ.

Lợi ích của thủ dâm

Thủ dâm cũng mang lại nhiều lợi ích giống như quan hệ tình dục nhưng ngoài ra cũng có những lợi thế riêng, gồm có:

  • Cải thiện hiệu suất tình dục khi quan hệ
  • Hiểu hơn về cơ thể của mình
  • Tăng khả năng đạt cực khoái
  • Tăng cường sự tự tin và vẻ ngoài
  • Tăng sự thỏa mãn tình dục
  • Cải thiện tình trạng rối loạn chức năng tình dục
Lợi ích của thủ dâm
Lợi ích của thủ dâm

So với quan hệ tình dục thì thủ dâm an toàn và ít rủi ro hơn nhiều. Khi thủ dâm, bạn sẽ không phải lo về nguy cơ mang thai ngoài ý muốn hay mắc các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) như lậu hay giang mai. Trên thực tế, việc thủ dâm giúp tăng cường sức khỏe tinh thần chứ không hề có tác động tiêu cực hay thể hiện sự bất ổn về tâm lý như nhiều người vẫn nghĩ.

Nếu chưa từng quan hệ tình dục thì sao?

Mặc dù hoạt động tình dục giúp cải thiện tình trạng sức khỏe về thể chất và đời sống tinh thần nhưng bạn vẫn có thể sống một cuộc sống năng động và vui vẻ mà không cần quan hệ tình dục. Lợi ích của tình dục đến từ sự khoái cảm hay nói một cách đơn giản, đó chính là cảm xúc vui vẻ và bạn hoàn toàn có được cảm xúc tương tự từ việc nghe nhạc, xem phim, chăm sóc thú cưng, ra ngoài dạo chơi, đi du lịch hay làm những việc mà mình yêu thích.

Quan hệ tình dục hay thủ dâm quá nhiều có tác hại gì không?

Ham muốn tình dục và tần suất hoạt động tình dục của mỗi người thay đổi theo từng giai đoạn trong đời. Thủ dâm thường bắt đầu từ tuổi dậy thì, phổ biến ở cả hai giới và có thể tiếp diễn cho đến tận những năm sau này. Việc quan hệ tình dục thường bắt đầu khi một người có người yêu hay kết hôn. Theo thời gian và khi một người dần có tuổi, ham muốn tình dục và tần suất hoạt động tình dục sẽ giảm đi. Tình dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và chức năng miễn dịch. Việc đạt cực khoái thường xuyên là điều tốt nhưng việc quan hệ với nhiều bạn tình và quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ ví dụ như mang bao cao su thì lại là điều cần tránh.

Bên cạnh đó, nghiện quan hệ hay thủ dâm liên tục trong thời gian dài cũng là một vấn đề. Trong trường hợp này thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn khắc phục. Những vấn đê này hoàn toàn có thể được điều trị.

>>> Tham khảo thêm: Quan Hệ Tình Dục Đều Đặn Có Tác Dụng Gì?

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 8 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?

Đau ở bụng dưới sau khi quan hệ là một vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy vấn đề này là do nguyên nhân nào gây nên?

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay quá trình làm tình không?. Bởi nếu thủ dâm được thực hiện một cách lành mạnh và an toàn để tự khám phá cơ thể, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ hơn về những vị trí nhạy cảm cũng như là cách để khơi gợi hưng phấn.

Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?
Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?

Quan hệ tình dục trong thai kỳ có an toàn không? Quan hệ có làm ảnh hưởng đến em bé không? Liệu cảm giác khi quan hệ có khác với tôi khi đang mang thai không? Tôi có ham muốn tình dục thấp kể từ khi có thai, điều này có bình thường không? Hãy cùng tìm hiểu những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây