1

Những Điều Nên Biết Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Tuổi Mãn Kinh

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh thường xuất hiện nhiều thay đổi có thể làm cuộc sống của họ trở nên không ổn định. Một trong những vấn đề mà nhiều phụ nữ quan tâm và lo lắng đó là tình hình quan hệ tình dục ở tuổi mãn kinh.
Quan hệ tình dục tuổi mãn kinh Những Điều Nên Biết Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Tuổi Mãn Kinh

Chúng ta hãy tìm hiểu về nguyên nhân và cách để giúp phụ nữ ở tuổi mãn kinh vẫn có thể trải nghiệm những cảm xúc thăng hoa trong tình yêu và quan hệ tình dục.

Mãn kinh, tiền mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn đánh dấu sự chấm dứt của chu kỳ kinh nguyệt, khiến cho phụ nữ không còn khả năng sinh sản. Thời kì mãn kinh thường bắt đầu tính từ khoảng tháng thứ 13 sau kỳ kinh cuối cùng. Mãn kinh tự nhiên xảy ra mà không cần sự can thiệp phẫu thuật hoặc dùng thuốc. Thường độ tuổi tự nhiên của mãn kinh nằm trong khoảng từ 40 đến 58 tuổi, độ tuổi trung bình là 51 tuổi ở các nước phát triển. 

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp trước khi đến mãn kinh chính thức. Giai đoạn này có thể kéo dài đến 6 năm trước khi chuyển qua thời kì mãn kinh.

Nguyên nhân của mãn kinh và vấn đề xảy ra ở phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh xảy ra do sự thay đổi trong hormone sinh dục như estrogen và testosterone. Những sự rối loạn trong nội tiết tố thời kỳ mãn kinh không chỉ gây giảm ham muốn tình dục mà còn ảnh hưởng đến cảm giác của phụ nữ trong quan hệ tình dục. Ngoài ra, sự rối loạn này có tác động tiêu cực đến các bộ phận sinh dục, điều này gây khó khăn trong cuộc sống tình dục.

Theo thống kê, khoảng từ 17% đến 45% phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh cho biết họ cảm thấy đau, dẫn đến những trải nghiệm không tốt trong cảm xúc khi quan hệ tình dục. Các nguyên nhân gây ra cảm giác đau có thể là sự giảm tiết dịch âm đạo(có tác dụng làm bôi trơn trong quan hệ tình dục) khiến âm đạo bị khô, âm đạo dễ bị nhiễm trùng và ngứa.

quan hệ tình dục tiền mãn kinh
Những vấn đề xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh

Giải pháp giúp hâm nóng chuyện phòng the cho phụ nữ mãn kinh

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, thường có sự giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các phương pháp khác nhau để duy trì và tận hưởng sự thăng hoa trong quan hệ tình dục như: quan hệ bằng miệng hoặc thủ dâm cùng người ấy,...

Nếu cảm giác đau là một vấn đề khiến bạn lo lắng, sử dụng chất bôi trơn là một lựa chọn thông thường nếu âm đạo của bạn bị khô  hoặc nhạy cảm khi tiếp xúc. Khuyến khích nên sử dụng các chất bôi trơn trong nước và tránh sử dụng các loại bôi trơn chứa dầu khi dùng bao cao su vì có thể làm giảm chất lượng và hiệu quả của bao cao su.

Ngoài ra, có nhiều giải pháp điều trị dài hạn giúp phụ nữ tuổi mãn kinh lấy lại ham muốn tình dục. Các liệu pháp hormone có thể tăng ham muốn và đồng thời giúp làm giảm các triệu chứng khác của mãn kinh như "cơn bốc hỏa," rối loạn giấc ngủ và giảm trí nhớ. Hiện nay, y học đã áp dụng tia laser để tái tạo niêm mạc âm đạo ở phụ nữ mãn kinh. Để tìm phương pháp phù hợp với bạn, hãy đến khám tại các phòng khám hoặc bệnh viện chuyên khoa sản để được tư vấn chi tiết.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn về những vấn đề mà phụ nữ tuổi mãn kinh gặp phải và cách để giúp lấy lại cảm xúc thăng hoa khi quan hệ tình dục ở tuổi mãn kinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới
Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới

Nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi phụ nữ.

Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách dùng tay hoặc cậu nhỏ để thâm nhập, dễ đạt cực khoái tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn cần lưu ý.

Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết
Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết

Các chuyên gia cho rằng chất dịch được phóng ra khi nữ giới xuất tinh đến từ các tuyến Skene hay còn được gọi là tuyến tiền liệt nữ

Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật

Khi nhắc đến sức khỏe dương vật, đa số mọi người đều thường nghĩ về các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) hay rối loạn chức năng cương dương (ED). Đây đúng là những vấn đề rất đáng quan tâm nhưng chủ đề sức khỏe dương vật không chỉ có vậy.

Rụng trứng là gì? 17 điều cần biết về chu kỳ kinh nguyệt
Rụng trứng là gì? 17 điều cần biết về chu kỳ kinh nguyệt

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi một quả trứng được phóng ra từ buồng trứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây