1

Có Nên Quan Hệ Tình Dục Sau Khi Bị Đột Quỵ Không?

Dù được cấp cứu kịp thời sau khi trải qua cơn đột quỵ nhưng bệnh nhân thường phải vẫn đối diện với những biến chứng gây ra khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những ảnh hưởng lớn nhất là đời sống tình dục.

Đa phần bệnh nhân sẽ cảm thấy tự ti và e ngại khi đề cập đến vấn đề quan hệ tình dục sau khi bị đột quỵ. Vì vậy, câu hỏi về khả năng quan hệ tình dục sau đột quỵ và những lưu ý cần xem xét là điều mà chúng tôi sẽ trình bày dưới đây.

1. Có thể quan hệ tình dục sau khi bị đột quỵ không?

Hormone estrogen ở nữ giới; testosterone hay hormone LH ở nam giới là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quan hệ tình dục. Nội tiết tố sinh dục ít bị ảnh hưởng khi bị đột quỵ nên người bị đột quỵ không hề suy giảm ham muốn tình dục. Điều làm ảnh hưởng tới việc sau đột quỵ quan hệ tình dục được không hầu như là do tâm lý tự ti và lo lắng những vấn đề sức khỏe của người bệnh.

dot-quy-quan-he-tinh-duc
 Điều làm ảnh hưởng tới đời sống tình dục sau khi đột quỵ hầu như là do tâm lý tự ti và lo lắng những vấn đề sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, mức độ đột quỵ của bệnh nhân cũng phần nào quyết định tới việc có thể quan hệ tình dục được không bởi trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương và hệ thống dẫn truyền có tác động trực tiếp tới khả năng quan hệ tình dục ở cả nam và nữ.

Vùng trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương của những người bị đột quỵ nặng có thể bị tổn thương một cách nghiêm trọng, gây ra khó khăn trong khả năng quan hệ tình dục. Và ngược lại, những người bị đột quỵ nhẹ không bị tổn thương nhiều hoặc không bị tổn thương vùng thần kinh trung ương, vẫn có thể đạt hưng phấn và cực khoái khi quan hệ tình dục.

Một vấn đề khác, các nhóm cơ quan trọng trong quá trình quan hệ tình dục bị tổn thương do đột quỵ cũng khiến các cặp đôi gặp khó khăn trong chuyện giao hợp. Và trong tình huống này, người bệnh cần có sự can thiệp giúp đỡ của y tế để khắc phục, phục hồi chức năng của nhóm cơ. Còn đối với những người không bị tổn thương nhóm cơ này, việc quan hệ tình dục không bị ảnh hưởng hoặc hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, có một số yếu tố quan trọng khác cũng ảnh hưởng tới đời sống tình dục sau khi bị đột quỵ:

  • Lo lắng về tình trạng sức khỏe, đôi khi dẫn tới trầm cảm, làm giảm ham muốn tình dục và tình trạng này có thể gặp ở cảm nam và nữ giới

  • Rối loạn cương ở nam giới dương do bị tổn thương não sau đột quỵ

  • Giảm tần suất quan hệ tình dục vì lo lắng về tình trạng sức khỏ

2. Cần lưu ý những gì khi quan hệ tình dục sau khi bị đột quỵ?

Đột quỵ có thể gây tổn thương cho não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của người bệnh. 

Tuy nhiên, thay vì tự tiêu cực và chán nản, hãy có thể vào việc yêu quý bản thân và tập chấp nhận cơ thể mình với tất cả những khuyết điểm. Hãy tạo thói quen tập luyện các bài tập thể lực và tinh thần phù hợp để có thể hồi phục sức khỏe một cách toàn diện nhất.

Mọi hoạt động thường ngày, bao gồm cả đời sống tình dục của bạn sẽ trở lại như ban đầu nếu như bạn lạc quan và luyện tập cùng điều trị tích cực. Và đừng ngại nếu như bạn cần sự giúp đỡ từ bất cứ ai, kể cả là bạn tình của mình.

dot-quy-quan-he-tinh-duc
Mọi hoạt động thường ngày, bao gồm cả đời sống tình dục của bạn sẽ trở lại như ban đầu nếu như bạn lạc quan và luyện tập cùng điều trị tích cực.

Bên cạnh những khía cạnh đã được nêu trên, hãy xem xét những lưu ý sau để cải thiện cuộc sống tình dục sau đột quỵ:

  • Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia sức khỏe. Các loại thuốc này có thể hỗ trợ bạn trong việc duy trì cuộc sống tình dục khá hiệu quả.

  • Nếu bạn gặp khó khăn trong mỗi "cuộc yêu," hãy cân nhắc thay đổi tư thế quan hệ để phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.Hãy tự tin và đừng để tâm lý tự ti hoặc lo lắng về khả năng của cơ thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày cũng như đời sống tình dục của bạn

  • Đối với những người bị liệt nửa người sau đột quỵ, hãy sử dụng gối ôm có thể hỗ trợ 

  • Khi quan hệ tình dục, lựa chọn một không gian yên tĩnh và quen thuộc để có trải nghiệm tốt nhất và để tránh những yếu tố xung quanh có thể gây xao lãng hoặc mất tập trung khi hai bạn đang “âu yếm” nhau.

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn trả lời được điều mình đang thắc mắc về vấn đề quan hệ tình dục sau khi bị đột quỵ. Thay vì lo lắng, hãy tập trung vào việc rèn luyện và phục hồi sức khỏe của mình một cách toàn diện. Cuộc sống hàng ngày cũng như đời sống tình dục của bạn sẽ không còn là nỗi lo nếu như bạn suy nghĩ và hành động tích cực.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?
Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Không quan hệ tình dục có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần và vật chất? Mức độ quan hệ tình dục của mỗi người sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời. Không có quy định cụ thể nào về số lần quan hệ mà mỗi người nên có và việc không quan hệ trong một thời gian dài không phải khi nào cũng có tác động tiêu cực.

Quan Hệ Tình Dục Đồng Tính Nữ và Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua
Quan Hệ Tình Dục Đồng Tính Nữ và Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua

Những người đồng tính nữ cần hiểu rõ về các vấn đề sức khỏe đặc thù liên quan đến họ, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục và vấn đề về tâm lý như trầm cảm.

Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Bị u nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không? Để giải đáp thắc mắc này của chị em. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc những thông tin kiến thức liên quan đến vấn đề này.

Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu
Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu

Nguyên nhân dẫn đến quan hệ tình dục không có cảm giác là do đâu?. Sự thăng hoa trong cảm xúc khi quan hệ tình dục là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể tận hưởng nó.

Gần Đến Ngày Kinh Nguyệt Quan Hệ Tình Dục Có Khả Năng Mang Thai Không?
Gần Đến Ngày Kinh Nguyệt Quan Hệ Tình Dục Có Khả Năng Mang Thai Không?

Lựa chọn thời điểm phù hợp để quan hệ tình dục mà không mang thai là một phương pháp tránh thai tự nhiên. Nhiều người thắc mắc, liệu quan hệ tình dục khi gần đến ngày kinh nguyệt có khả năng mang thai không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây