1

Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Lần Đầu? Bao Lâu Thì Nên Đi Làm Xét Nghiệm Pap Smear

Sau khi quan hệ tình dục lần đầu, bao lâu thì nên làm xét nghiệm Pap Smear sàng lọc ung thư cổ tử cung?. Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn đang gặp phải vấn đề trên.
quan he tinh duc lan dau Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Lần Đầu? Bao Lâu Thì Nên Đi Làm Xét Nghiệm Pap Smear

1. Xét nghiệm Pap Smear là gì?

Xét nghiệm Pap Smear, hay còn được gọi là xét nghiệm Pap, là một kiểu kiểm tra tế bào để sàng lọc và phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Bệnh ung thư cổ tử cung thường khả năng điều trị tốt hơn nếu được kiểm tra và phát hiện sớm. Quá trình xét nghiệm Pap Smear bao gồm thu thập và kiểm tra các tế bào từ cổ tử cung, nằm ở đoạn hẹp nằm dưới tử cung, ngay phía trên âm đạo của phụ nữ.

Sàng lọc bằng xét nghiệm Pap Smear rất quan trọng, đem lại cơ hội tốt hơn cho việc điều trị khi phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm. Ngoài ra, xét nghiệm Pap Smear cũng giúp phát hiện các biểu hiện bất thường trong tế bào cổ tử cung, cho thấy nguy cơ tiềm ẩn của ung thư cổ tử cung trong tương lai.

2. Quan hệ tình dục lần đầu có cần đi làm xét nghiệm Pap smear?

Bất kì ai, ở độ tuổi nào đều có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, ở những nhóm người sau thường có nguy cơ cao hơn:

  • Phụ nữ đã quan hệ tình dục.
  • Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì.
  • Người có tiền sử xuất huyết tử cung kéo dài.
  • Người có chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Phụ nữ trải qua kinh nguyệt lần đầu tiên ở tuổi quá sớm hoặc quá muộn.
  • Người bị tiểu đường hoặc cao huyết áp.
  • Người sử dụng hormone estrogen ngoại sinh.
quan he tinh duc lan dau
Xét nghiệm Pap smear có cần thiết khi quan hệ tình dục lần đầu

3. Thời điểm nào cần xét nghiệm Pap smear?

Ung thư cổ tử cung có thể phát triển mà không có dấu hiệu rõ ràng ban đầu, và những triệu chứng này có thể dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, nên thực hiện xét nghiệm Pap Smear càng sớm càng tốt.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ có hướng dẫn về việc xét nghiệm Pap Smear tầm soát ung thư cổ tử cung ở phụ nữ như sau:

  • Nên tầm soát thường xuyên bằng Pap Smear.
  • Bắt đầu xét nghiệm Pap Smear sau 3 năm kể từ khi phụ nữ có quan hệ tình dục (dưới 21 tuổi) hoặc từ khi đủ 21 tuổi.
  • Phụ nữ dưới 30 tuổi nên thực hiện xét nghiệm Pap Smear hàng năm.
  • Phụ nữ trên 30 tuổi nên xét nghiệm Pap Smear mỗi 3 năm nếu kết quả Pap Smear của họ âm tính hoặc nếu cả kết quả Pap Smear và xét nghiệm HPV đều âm tính.

Để tránh nguy cơ ung thư cổ tử cung, phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 70, đặc biệt là trong khoảng từ 30 đến 50 tuổi, nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ. Đối với phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi, họ nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc bằng tế bào cổ tử cung hoặc VIA cách nhau 2 năm một lần. Điều này giúp phát hiện và can thiệp kịp thời vào nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Chuyên gia y tế khuyên rằng thời gian tốt nhất để thực hiện xét nghiệm Pap Smear là khoảng 2 tuần sau khi kì kinh cuối cùng kết thúc và 24-58 giờ sau khi có quan hệ tình dục. Nếu bạn đã đặt lịch hẹn xét nghiệm thì không nên quan hệ tình dục hoặc sử dụng các sản phẩm như kem bôi âm đạo, thuốc tránh thai, băng vệ sinh, thụt rửa âm đạo, hoặc dung dịch vệ sinh trong vòng 24-48 giờ trước xét nghiệm.

thoi diem nao can di xet nghiem
Thời điểm nào cần xét nghiệm Pap smear

Quan hệ tình dục trước khi làm xét nghiệm Pap Smear có thể gây tổn thương cổ tử cung và thay đổi tế bào mẫu, dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác. Vì vậy, hãy tuân theo các hướng dẫn này để đảm bảo kết quả xét nghiệm Pap Smear được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Khi đã quan hệ tình dục lần đầu, nên đợi ít nhất từ 24 đến 58 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm Pap Smear để đảm bảo rằng kết quả xét nghiệm sẽ đưa ra thông tin chính xác và thuận lợi nhất.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Các Tư Thế Quan Hệ Tình Dục Giúp "Cuộc Vui" Kéo Dài Lâu Hơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?

Đau ở bụng dưới sau khi quan hệ là một vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy vấn đề này là do nguyên nhân nào gây nên?

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay quá trình làm tình không?. Bởi nếu thủ dâm được thực hiện một cách lành mạnh và an toàn để tự khám phá cơ thể, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ hơn về những vị trí nhạy cảm cũng như là cách để khơi gợi hưng phấn.

Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?
Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?

Quan hệ tình dục trong thai kỳ có an toàn không? Quan hệ có làm ảnh hưởng đến em bé không? Liệu cảm giác khi quan hệ có khác với tôi khi đang mang thai không? Tôi có ham muốn tình dục thấp kể từ khi có thai, điều này có bình thường không? Hãy cùng tìm hiểu những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây!

Mỗi Lần Quan Hệ Nam Giới Có Thể Xuất Tinh Bao Nhiêu Lần?
Mỗi Lần Quan Hệ Nam Giới Có Thể Xuất Tinh Bao Nhiêu Lần?

Mỗi lần quan hệ nam giới có thể xuất tinh bao nhiêu lần? Việc xuất tinh nhiều lần không phải là cách duy nhất để kéo dài thời gian quan hệ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây