1

Quan Hệ Tình Dục Bao Lâu Thì Có Thai?

Mặc dù bất kỳ khi nào quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ đều có thể mang thai nhưng việc xác định được thời gian lý tưởng và tăng tần suất quan hệ sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mong muốn hơn.
Quan Hệ Tình Dục Bao Lâu Thì Có Thai? Quan Hệ Tình Dục Bao Lâu Thì Có Thai?

Nội dung chính của bài viết:

  • Thời điểm tốt nhất để quan hệ khi muốn có con đó chính là trong cửa sổ thụ thai. Đây là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, gồm có 6 ngày - 5 ngày trước ngày rụng trứng và ngày rụng trứng.
  • Mặc dù bất kỳ khi nào quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ đều có thể mang thai nhưng việc xác định được thời gian lý tưởng và tăng tần suất quan hệ sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mong muốn hơn.

  • Nếu chưa thể mang thai ngay thì cũng đừng gây áp lực cho bản thân và bạn đời của mình. Để thụ thai thành công thì có thể phải mất một vài tháng, đặc biệt là khi bạn ở độ tuổi 30 trở lên.

  • Nhưng nếu đã cố gắng trong một thời gian dài mà vẫn không có tin vui thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Với các cặp vợ chồng đang cố gắng để có con thì “chuyện ấy” không chỉ nhằm mục đích tạo niềm vui. Mặc dù chưa có cách nào được chứng minh là sẽ giúp thụ thai thành công 100% nhưng một vài thay đổi về thời gian và tần suất quan hệ có thể giúp tăng phần nào tỷ lệ thụ thai thành công.

Nên quan hệ khi nào?

Thời điểm tốt nhất để quan hệ khi muốn có con đó chính là trong cửa sổ thụ thai. Đây là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, gồm có 6 ngày - 5 ngày trước ngày rụng trứng và ngày rụng trứng.

Trong đó, 2 ngày trước khi rụng trứng và ngày rụng trứng là thời điểm có xác suất thụ thai cao nhất. Quan hệ vào những ngày này sẽ giúp bạn dễ dàng có thai thành công hơn.

Trong quá trình rụng trứng, buồng trứng phóng đi một quả trứng trưởng thành. Quả trứng này sau đó sẽ đi vào ống dẫn trứng.

Nếu quan hệ trong thời gian này, tinh trùng sẽ gặp và thụ tinh với trứng. Sau khi vào cơ thể phụ nữ, tinh trùng có thể sống trong khoảng 5 ngày. Vì vậy, nếu bạn đang muốn mang thai thì phải làm sao để tinh trùng có thể gặp được trứng sau thời điểm rụng trứng.

Vậy làm thế nào để biết ngày rụng trứng? Có một cách đó là tính ngày chu kỳ kinh nguyệt.

Bạn có thể đánh dấu chu kỳ kinh nguyệt của mình lên lịch hoặc sử dụng ứng dụng điện thoại để theo dõi. Mỗi chu kỳ được tính từ ngày đầu tiên ra máu của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh kế tiếp.

Sau đó, xác định khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt, đó chính là ngày rụng trứng. Ví dụ, nếu bạn có chu kỳ 28 ngày thì thường sẽ rụng trứng vào khoảng ngày 14.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều rụng trứng ở khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn khó mang thai và nghi ngờ ngày rụng trứng của mình có thể sớm hơn hoặc muộn hơn ngày giữa chu kỳ thì nên đi khám bác sĩ để dùng một phương pháp khác chính xác hơn nhằm xác nhận ngày rụng trứng.

Bạn cũng có thể đoán được ngày rụng trứng dựa trên những dấu hiệu sau:

  • Thay đổi dịch tiết âm đạo: Khi sắp rụng trứng, chất dịch sẽ trở nên trong và dính, độ đặc giống như lòng trắng trứng.
  • Tăng thân nhiệt chuẩn: Thân nhiệt chuẩn là nhiệt độ của cơ thể khi ở trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn và mức nhiệt này sẽ tăng nhẹ sau khi rụng trứng. Bạn có thể đo thân nhiệt chuẩn bằng nhiệt kế chuyên dụng ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng và chưa làm gì cả. Tuy nhiên, cách này sẽ chỉ cho biết được rằng bạn đã rụng trứng chứ không thể dự đoán ngày rụng trứng. Tuy nhiên, nếu bạn theo dõi nhiệt độ cơ thể đều đặn trong vài chu kỳ liên tục thì có thể đoán được ngày có khả năng diễn ra sự rụng trứng.

Ngoài ra bạn cũng có thể mua que thử rụng trứng tại các nhà thuốc. Dụng cụ này hoạt động dựa trên sự thay đổi về nồng độ hormone luteinizing trong nước tiểu và có thể cho biết thời điểm sắp rụng trứng.

Tư thế quan hệ nào dễ mang thai nhất?

Khi nam giới đạt cực khoái và xuất tinh, hàng trăm triệu tinh trùng được phóng ra nên bất cứ khi nào quan hệ trong thời gian rụng trứng mà không có biện pháp bảo vệ như mang bao cao su thì đều có thể dẫn đến hiện tượng thụ thai. Miễn là tinh trùng đi vào âm đạo thì bạn đều có khả năng mang thai.

Không có tư thế quan hệ cụ thể nào được chứng minh là làm tăng khả năng thụ thai cả. Tuy nhiên, một số tư thế nhất định sẽ giúp tinh trùng thuận lợi đến được với trứng hơn. Các tư thế cho phép thâm nhập sâu ví dụ như tư thế truyền giáo missionary hay tư thế doggy sẽ tạo điều kiện cho tinh trùng đến gần hơn với cổ tử cung.

Ở tư thế đứng và tư thế nữ ở trên, tinh trùng sẽ khó đi được vào sâu bên trong hơn do tác động của trọng lực. Tuy nhiên, việc đứng lên sau khi quan hệ sẽ không làm giảm khả năng mang thai. Tinh trùng có khả năng bơi khá giỏi. Sau khi được phóng vào âm đạo thì chúng có thể đến cổ tử cung trong vòng 15 phút.

Mặc dù không cần thiết phải giơ chân lên cao sau khi quan hệ hay nằm thẳng lưng để giúp tinh trùng đến được với trứng nhưng nếu muốn thì có thể thử. Điều này cũng không gây hại gì cả. Ngoài ra, có thể đặt một chiếc gối dưới vùng thắt lưng để giúp giữ cho tinh trùng bơi đúng hướng.

Nên quan hệ với tần suất bao nhiêu?

Chắc hẳn bạn đã đọc được ở đâu đó nói rằng quan hệ tình dục quá thường xuyên sẽ làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh trùng có chất lượng tốt nhất sau khoảng thời gian 2 - 3 ngày không quan hệ. Nghiên cứu cũng cho thấy những cặp vợ chồng quan hệ cách 1 - 2 ngày một lần có khả năng thụ thai cao hơn.

Quan hệ hàng ngày hoặc hai ngày một lần trong cửa sổ thụ thai sẽ làm tăng đáng kể khả năng mang thai thành công.

Mặc dù nên cố gắng quan hệ thường xuyên hơn nhưng đừng gò ép bản thân vào một kế hoạch đã định sẵn. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và khó thụ thai hơn. Cuối cùng, không có quy định nào về số lần quan hệ lý tưởng để thụ thai mà cứ làm chuyện ấy ở mức mà bạn cảm thấy thoải mái.

Chất bôi trơn có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Chất bôi trơn là sản phẩm cần thiết để giảm ma sát và đau rát khi quan hệ nhưng nhiều người băn khoăn rằng liệu dùng chất bôi trơn có ảnh hưởng gì đến chất lượng tinh trùng hay không. Trong các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm, các loại chất bôi trơn gốc nước làm giảm từ 60 đến 100% tốc độ di chuyển của tinh trùng. Tuy nhiên, đừng vội vứt bỏ các sản phẩm bôi trơn bởi đây chỉ là kết quả từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Khi tiến hành thử nghiệm thực tế trên các cặp vợ chồng đang gắng thụ thai thì các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các sản phẩm bôi trơn không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản cả. Thậm chí, chất bôi trơn còn hỗ trợ có thai nhanh hơn bằng cách làm cho việc quan hệ trở nên thoải mái và khiến bạn muốn thân mật thường xuyên hơn.

Một số lời khuyên khác

Thay đổi thói quen làm “chuyện ấy” không phải là cách duy nhất để tăng khả năng thụ thai. Dưới đây là một vài lời khuyên khác mà bạn có thể áp dụng để nhanh chóng thực hiện được mong muốn có con:

  • Đạt cực khoái: Đối với nam giới, xuất tinh là điều bắt buộc cho sự thụ thai. Mặc dù phụ nữ không cần đạt cực khoái để có thai nhưng những chuyển động trong cơ thể khi diễn ra hiện tượng này có thể giúp đẩy tinh trùng đến gần với đích hơn.
  • Kiểm soát cân nặng: Quá béo hoặc quá gầy đều có thể làm giảm khả năng sinh sản. Do đó, cần đạt được mức cân nặng khỏe mạnh.
  • Không hút thuốc: Hút thuốc làm tăng nguy cơ vô sinh và sảy thai, ngoài ra còn làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng.
  • Hạn chế caffeine: Khi tiêu thụ lượng caffeine lớn, hơn 5 cốc cà phê mỗi ngày thì có thể làm giảm khả năng sinh sản.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu bạn đã thử nhiều cách và vẫn không thể mang thai thì cần đi khám bác sĩ sản khoa.

Vậy không thể mang thai trong bao lâu thì nên đi khám? Điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi của bạn:

  • Phụ nữ dưới 35 tuổi nên đi khám nếu quá 1 năm không thể mang thai.
  • Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên nên đi khám nếu quá 6 tháng không thể mang thai.

Tuy nhiên, nên đi khám sớm hơn nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào dưới đây vì những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

  • Kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Bệnh viêm vùng chậu
  • Có tiền sử sẩy thai
  • Từng phẫu thuật thoát vị hoặc có vấn đề với tinh hoàn (đối với nam giới)

Khi đi khám, bác sĩ sẽ đánh giá bệnh sử và tình trạng sức khỏe của bạn. Hiện nay, nhờ những tiến bộ y học hiện đại mà nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề về khả năng sinh sản đã được điều trị và mang thai thành công bằng các loại thuốc, kỹ thuật thụ tinh và phẫu thuật.

Lời kết

Mặc dù bất kỳ khi nào quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ đều có thể mang thai nhưng việc xác định được thời gian lý tưởng và tăng tần suất quan hệ sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mong muốn hơn.

Nếu chưa thể mang thai ngay thì cũng đừng gây áp lực cho bản thân và bạn đời của mình. Để thụ thai thành công thì có thể phải mất một vài tháng, đặc biệt là khi bạn ở độ tuổi 30 trở lên. Nhưng nếu đã cố gắng trong một thời gian dài mà vẫn không có tin vui thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Vậy là để đi tìm lời giải đáp cho "Quan hệ tình dục bao lâu thì có thai" Hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hút Thai Bao Lâu Thì Được Quan Hệ Tình Dục Trở Lại?
Hút Thai Bao Lâu Thì Được Quan Hệ Tình Dục Trở Lại?

Sau khi thực hiện nạo hút thai, phụ nữ cần tuân thủ nhiều hạn chế và kiêng cữ để đảm bảo sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của họ. Trong khi đó, một câu hỏi mà nhiều cặp đôi quan tâm là sau thủ thuật nạo hút thai, thời gian nào là an toàn để tiếp tục quan hệ tình dục mà không gây nguy cơ nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?

Đau ở bụng dưới sau khi quan hệ là một vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy vấn đề này là do nguyên nhân nào gây nên?

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây