1

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé
rui ro khong mang bcs Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Nội dung chính của bài viết

  • Quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền STD và mang thai ngoài ý muốn.

  • Bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng cách sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ.

  • Tuy nhiên, cần chọn bao cao su có kích cỡ phù hợp và sử dụng đúng cách để bao cao su có thể phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

  • Nên đi xét nghiệm sàng lọc STD trước khi quan hệ với một người mới.

  • Bác sĩ sẽ có hướng dẫn về tần suất làm xét nghiệm phù hợp dựa trên tình hình thực tế.

  • Với những nội dung về "Quan hệ tình dục mà không mang bao cao su" này. Hy vọng cung cấp những thông tin hữu ích đến với bạn đọc.

Vai trò của bao cao su trong quan hệ tình dục

Bao cao su và màng chắn miệng là những biện pháp bảo vệ an toàn giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI), bao gồm cả HIV. Các bệnh này có thể lây truyền qua tất cả các hình thức quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su, bao gồm quan hệ đường hậu môn, quan hệ đường âm đạo và đường miệng.

Quan hệ mà không dùng bao cao su sẽ ẩn chứa những nguy cơ nhất định, tùy thuộc vào số lượng bạn tình và hình thức quan hệ cụ thể.

Dưới đây là những thông tin mà bạn nên biết về rủi ro khi quan hệ tình dục mà không mang bao cao su.

>>> Xem thêm: Cách quan hệ bằng miệng từ cơ bản đến nâng cao

Nguy cơ lây nhiễm STD

Theo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), mỗi năm có hàng triệu ca mắc mới STD do quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo bao cao su. Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm hầu hết các STD, gồm có HIV, lậu, chlamydia, giang mai và một số loại viêm gan.

Quan hệ tình dục không mang bao cao su dễ nhiễm STD
Quan hệ tình dục không mang bao cao su dễ nhiễm STD

Sau khi nhiễm, nhiều bệnh không hề bộc lộ triệu chứng trong nhiều ngày, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời, một số bệnh sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ví dụ như gây tổn hại các cơ quan nội tạng trong cơ thể, vấn đề về khả năng sinh sản (vô sinh), biến chứng khi mang thai và thậm chí tử vong.

Nguy cơ mắc STD tùy thuộc vào số lượng bạn tình

Nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ tăng cao hơn ở những người quan hệ với nhiều bạn tình. Tuy nhiên, có thể giảm thiểu nguy cơ bằng cách sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ và xét nghiệm sàng lọc STD trước khi quan hệ với người mới.

Nếu cả hai người đã xét nghiệm và kết quả cho thấy không mắc STD thì việc quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ sẽ ẩn chứa nguy cơ rất thấp hoặc không có nguy cơ lây truyền STD. Điều này còn phụ thuộc vào độ chính xác của kết quả xét nghiệm và vào việc hai người có còn quan hệ với ai khác nữa hay không.

Cần nhớ rằng, một số STD nhất định, chẳng hạn như HPV (virus u nhú ở người) không phải lúc nào cũng phát hiện được bằng các phương pháp xét nghiệm sàng lọc tiêu chuẩn. Do đó, những người quyết định không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục vẫn nên đi xét nghiệm sàng lọc định kỳ.

Khi đi khám, bác sĩ sẽ nói cụ thể về tần suất cần làm xét nghiệm STD.

Mắc STD sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm HIV

Nguy cơ nhiễm HIV sẽ tăng cao hơn ở những người đã mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là giang mai, herpes hoặc lậu.

STD sẽ gây phản ứng viêm và điều này sẽ kích hoạt các tế bào miễn dịch mà HIV thường tấn công, cho phép virus nhân lên nhanh chóng. STD còn có thể gây ra các vết loét và tạo điều kiện cho HIV dễ dàng xâm nhập vào máu hơn.

Nguy cơ lây truyền HIV cao hơn khi quan hệ mà không có bao cao su

HIV có thể lây truyền qua niêm mạc của dương vật, âm đạo và hậu môn. Virus này cũng có khả năng lan truyền qua vết loét hoặc vết xước trên miệng hoặc các khu vực khác của cơ thể.

Bao cao su và màng chắn miệng sẽ tạo một lớp rào chắn vật lý để ngăn chặn sự lây truyền HIV. Khi quan hệ tình dục mà không mang bao cao su thì sẽ không có lớp bảo vệ này.

Nguy cơ lây truyền HIV cao hơn
Nguy cơ lây truyền HIV cao hơn

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bao cao su có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm HIV rất cao nếu được sử dụng mỗi khi quan hệ tình dục. Bao cao su latex là giải pháp bảo vệ tốt nhất khỏi HIV. Nếu bạn bị dị ứng với latex thì có thể chọn bao cao su polyurethane hoặc polyisoprene. Hai loại bao cao su này cũng làm giảm nguy cơ lây truyền HIV nhưng chúng dễ bị hỏng hơn latex.

Xét nghiệm HIV và giai đoạn cửa sổ

Khi một người nhiễm HIV thì sẽ trải qua một giai đoạn gọi là giai đoạn cửa sổ, có nghĩa là khoảng thời gian kể từ khi phơi nhiễm virus cho đến khi phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện ra. Một số người khi đi xét nghiệm trong giai đoạn cửa sổ này thì nhận được kết quả âm tính với HIV mặc dù cơ thể đã nhiễm virus.

Độ dài của giai đoạn cửa sổ ở mỗi trường hợp là khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố sinh học và loại xét nghiệm được tiến hành nhưng thường dao động từ 1 đến 3 tháng.

Trong giai đoạn cửa sổ, dù xét nghiệm cho kết quả âm tính nhưng một người đã nhiễm HIV vẫn có thể truyền virus sang cho người khác. Lý do là bởi vì số lượng virus trong cơ thể đã tăng cao trong khoảng thời gian này, chỉ có điều các xét nghiệm vẫn chưa thể phát hiện ra.

Một số hình thức quan hệ có khả năng lây truyền HIV cao hơn

Khả năng lây truyền HIV trong quan hệ tình dục sẽ tùy thuộc vào hình thức quan hệ. Ví dụ, mức độ rủi ro của quan hệ đường hậu môn so với quan hệ đường miệng là khác nhau.

HIV rất dễ lây truyền qua quan hệ tình dục đường hậu môn mà không đeo bao cao su. Nguyên nhân là bởi niêm mạc hậu môn dễ bị rách hoặc trầy xước hơn và tạo điều kiện cho HIV xâm nhập vào máu. Do đó, khi quan hệ đường hậu môn thì nguy cơ nhiễm bệnh sẽ hơn so với các hình thức quan hệ tình dục khác.

HIV cũng có thể lây truyền qua quan hệ đường âm đạo. Lớp niêm mạc của thành âm đạo dày hơn niêm mạc hậu môn nhưng đây vẫn là môt con đường lây nhiễm HIV.

Một số con đường lây truyền khác
Một số con đường lây truyền khác

Nguy cơ lây truyền HIV khi quan hệ tình dục đường miệng mà không mang bao cao su hoặc màng chắn miệng là thấp nhất. Nhưng nếu có vết loét trong miệng hoặc bị chảy máu lợi thì sẽ vẫn có thể nhiễm hoặc lây bệnh.

Nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

Đối với các cặp đôi có khả năng sinh sản bình thường và quan hệ tình dục đường âm đạo mà không có bao cao su thì sẽ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Theo nghiên cứu, bao cao su có hiệu quả 98% trong việc ngừa thai khi được sử dụng một cách chính xác tuyệt đối (không có sai sót) và khoảng 85% khi được sử dụng theo cách bình thường.

Các cặp đôi quan hệ tình dục mà không mang bao cao su nhưng muốn tránh thai thì nên cân nhắc một biện pháp kiểm soát sinh sản khác, chẳng hạn như đặt vòng tránh thai hoặc uống thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai không bảo vệ khỏi STD

Hai biện pháp kiểm soát sinh sản duy nhất ngăn ngừa được STD là đeo bao cao su và không quan hệ tình dục. Các biện pháp kiểm soát sinh sản khác như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, vòng tránh thai hay thuốc diệt tinh trùng đều không ngăn chặn được sự lây truyền virus hoặc vi khuẩn khi quan hệ tình dục.

Bao cao su chỉ hiệu quả nếu sử dụng đúng cách

Bao cao su là biện pháp có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, nhưng chỉ có tác dụng nếu được sử dụng đúng cách.

Để sử dụng bao cao su một cách hiệu quả thì luôn phải đeo từ trước khi bắt đầu quan hệ vì vi khuẩn và virus có thể truyền qua chất dịch tiền xuất tinh (pre-cum) và dịch âm đạo. Chỉ được sử dụng gel bôi trơn gốc nước khi mang bao cao su latex. Các sản phẩm bôi trơn gốc dầu có thể làm phân hủy latex và khiến bao cao su bị hỏng.

Sử dụng bao cao su đúng cách
Sử dụng bao cao su đúng cách

Nếu thực hiện nhiều hình thức quan hệ tình dục cùng một lúc, chẳng hạn như vừa quan hệ đường hậu môn, đường âm đạo và đường miệng thì phải thay bao cao su mới trước khi chuyển.

Để tìm hiểu thêm chi tiết những kiến thức liên quan. Hãy tham khảo ngay tại địa chỉ website: https://suckhoe123.vn/ nhé

>>> Tham khảo bài viết: Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?
Không Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Không quan hệ tình dục có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần và vật chất? Mức độ quan hệ tình dục của mỗi người sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời. Không có quy định cụ thể nào về số lần quan hệ mà mỗi người nên có và việc không quan hệ trong một thời gian dài không phải khi nào cũng có tác động tiêu cực.

Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?
Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?

Quan hệ khi mang thai có làm đau em bé không? Rất nhiều chị em đang quan tâm lo lắng liệu rằng quan hệ có ảnh hưởng gì đến thai nhi không. Tất cả sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Có Nên Quan Hệ Tình Dục Sau Khi Bị Đột Quỵ Không?

Dù được cấp cứu kịp thời sau khi trải qua cơn đột quỵ nhưng bệnh nhân thường phải vẫn đối diện với những biến chứng gây ra khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những ảnh hưởng lớn nhất là đời sống tình dục.

[GOC TƯ VẤN] Xuất Tinh Ngoài Có Mang Thai Không?
[GOC TƯ VẤN] Xuất Tinh Ngoài Có Mang Thai Không?

Xuất tinh ngoài là một phương pháp tránh thai truyền thống mà nhiều người sử dụng, từ khi các biện pháp tránh thai an toàn chưa được phổ biến. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người trẻ vẫn ưa chuộng phương pháp này khi quan hệ tình dục xảy không có chủ đích hoặc thiếu chuẩn bị biện pháp tránh thai.

Quan Hệ Tình Dục Đồng Tính Nữ và Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua
Quan Hệ Tình Dục Đồng Tính Nữ và Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua

Những người đồng tính nữ cần hiểu rõ về các vấn đề sức khỏe đặc thù liên quan đến họ, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục và vấn đề về tâm lý như trầm cảm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây