1

Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?

Bao cao su là một biện pháp kiểm soát sinh sản và hiện nay có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, trong đó một số loại có sẵn chất diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng phổ biến nhất trong bao cao su là nonoxynol-9.
Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không? Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?

Nội dung chính của bài viết

  • Bao cao su có sẵn chất diệt tinh trùng đắt hơn và hạn sử dụng ngắn hơn nhưng đã được chứng minh là không hề có hiệu quả tránh thai cao hơn so với bao cao su thông thường.
  • Loại bao cao su này còn có nhược điểm là làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.
  • Nhưng khi được sử dụng đúng cách thì đây vẫn là một biện pháp hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tầm quan trọng của bao cao su

Khi được sử dụng chuẩn xác, bao cao su có hiệu quả tránh thai lên đến 98%. Tuy nhiên, chưa hề có bất kỳ bằng chứng nào chỉ ra rằng bao cao su có thêm chất diệt tinh trùng cho hiệu quả tránh thai cao hơn so với loại bao thường.

Chất diệt tinh trùng cũng không làm tăng khả năng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) của bao cao su và trên thực tế, các chất này còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh.

Chất diệt tinh trùng hoạt động như thế nào?

Các chất diệt tinh trùng, chẳng hạn như nonoxynol-9, cũng là một biện pháp kiểm soát sinh sản với cơ chế hoạt động là tiêu diệt tinh trùng hoặc làm chúng di chuyển chậm lại và chặn ở cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng bơi về phía trứng. Chất diệt tinh trùng có nhiều dạng khác nhau, gồm có:

  • Được phủ trên bao cao su
  • Dạng gel
  • Dạng màng
  • Dạng bọt
  • Dạng kem
  • Dạng thuốc đặt

Chất diệt tinh trùng có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các biện pháp kiểm soát sinh sản khác, chẳng hạn như mũ chụp cổ tử cung hoặc màng ngăn âm đạo.

Chất diệt tinh trùng không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi được sử dụng một mình, chất diệt tinh trùng là một trong những biện pháp tránh thai kém hiệu quả nhất hiện nay, với tỷ lệ thất bại lên đến 28%. Có nghĩa là cứ 100 đôi sử dụng chất diệt tinh trùng thì 28 đôi vẫn có thai.

Ưu và nhược điểm của bao cao su có sẵn chất diệt tinh trùng

Bao cao su có sẵn chất diệt tinh trùng có các ưu điểm như:

  • Giá cả hợp lý
  • Thuận tiện mang theo bên mình
  • Có thể dễ dàng mua mà không cần đơn của bác sĩ
  • Có thể tránh mang thai ngoài ý muốn nếu được sử dụng đúng cách

Tuy nhiên, loại bao cao su này cũng lại đi kèm một số nhược điểm và rủi ro như:

  • Đắt hơn các loại bao cao su thông thường khác
  • Có hạn sử dụng ngắn hơn
  • Hiệu quả ngăn ngừa STD không cao hơn bao cao su thông thường
  • Có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV
  • Lượng chất diệt tinh trùng thấp hơn so với các dạng chất diệt tinh trùng khác

Nonoxynol-9 - chất diệt tinh trùng thường được sử dụng trên bao cao su – còn có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người dùng. Các triệu chứng gồm có ngứa, đỏ và sưng tấy. Chất này còn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Vì chất diệt tinh trùng có thể gây kích ứng dương vật và âm đạo nên các biện pháp tránh thai có chứa nonoxynol-9 sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Nguy cơ này sẽ càng tăng lên nếu chất diệt tinh trùng được sử dụng nhiều lần trong cùng một ngày hoặc trong nhiều ngày liên tiếp.

Nếu bạn gặp hiện tượng kích ứng, khó chịu hoặc phản ứng dị ứng thì nên đổi sang loại bao cao su mới hoặc thử một biện pháp kiểm soát sinh sản khác. Nếu bạn hoặc bạn tình của bạn dương tính với HIV thì bao cao su diệt tinh trùng không phải là phương pháp ngừa thai nên sử dụng.

Chất diệt tinh trùng không gây dị tật bẩm sinh. Nếu bạn thụ thai trong khi sử dụng bao cao su có chất diệt tinh trùng hoặc bất kỳ biện pháp kiểm soát sinh sản nào khác thì thai nhi sẽ vẫn phát triển bình thường và không bị ảnh hưởng gì.

Chất diệt tinh trùng cũng không xâm nhập vào sữa mẹ hay ảnh hưởng đến sự sản xuất sữa, vì vậy nên có thể sử dụng trong thời gian cho con bú.

Các biện pháp tránh thai khác

Không có biện pháp kiểm soát sinh sản nào có thể tránh mang thai ngoài ý muốn hoặc ngăn ngừa STD được 100%, chỉ trừ khi hoàn toàn không quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một số biện pháp nhất định sẽ có hiệu quả cao hơn những biện pháp khác. Ví dụ, thuốc tránh thai nội tiết có hiệu quả lên đến 99% khi được dùng đúng cách nhưng mức hiệu quả này sẽ giảm nếu bỏ liều. Nếu bạn muốn sử dụng một biện pháp tránh thai nội tiết nhưng thường hay quên uống thuốc hàng ngày thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ về các phương pháp sau:

  • Vòng tránh thai nội tiết
  • Que cấy tránh thai (Nexplanon, Implanon)
  • Vòng âm đạo (NuvaRing)
  • Tiêm thuốc tránh thai medroxyprogesterone (Depo-Provera)

Ngoài ra còn có các biện pháp tránh thai khác với hiệu quả thấp hơn như:

  • Miếng xốp tránh thai
  • Mũ chụp cổ tử cung
  • Màng ngăn âm đạo
  • Bao cao su nữ
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp

Bao cao su nam và bao cao su nữ là hai phương pháp tránh thai duy nhất có cả tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các loại bao cao su này có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các biện pháp kiểm soát sinh sản khác, chẳng hạn như thuốc diệt tinh trùng.

Mỗi biện pháp tránh thai đều có ưu và nhược điểm riêng. Thói quen lối sống, chẳng hạn như hút thuốc, chỉ số khối cơ thể và bệnh sử… là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn một biện pháp tránh thai. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ sản khoa để được tư vấn về một biện pháp phù hợp nhất với mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Bị u nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không? Để giải đáp thắc mắc này của chị em. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc những thông tin kiến thức liên quan đến vấn đề này.

[GÓC CHIA SẺ] Nuốt Tinh Trùng Có Bị Lây HIV Không?
[GÓC CHIA SẺ] Nuốt Tinh Trùng Có Bị Lây HIV Không?

Để mang thêm sự phấn khích và thú vị vào đời sống tình dục, nhiều cặp đôi đã thử quan hệ tình dục bằng miệng. Tuy nhiên, có một tình huống thường xảy ra khi quan hệ tình dục bằng miệng là phụ nữ nuốt phải tinh trùng của nam giới thì không biết có nguy cơ lây nhiễm HIV không?

Tinh trùng có thực sự tốt cho da?
Tinh trùng có thực sự tốt cho da?

Tinh trùng hầu như không đem lại lợi ích nào cho da. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị các vấn đề về da an toàn, hiệu quả và đã được chứng minh.

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây