1

Những Điều Bạn Nên Biết Về Tình Dục Ở Người Cao Tuổi

Mặc dù tần suất quan hệ tình dục thường giảm theo tuổi tác, không có nghĩa là người cao tuổi không còn ham muốn tình dục, đặc biệt ở độ tuổi từ 65 - 80, với khoảng 40% đàn ông và phụ nữ vẫn thường quan hệ tình dục.
Những Điều Bạn Nên Biết Về Tình Dục Ở Người Cao Tuổi Những Điều Bạn Nên Biết Về Tình Dục Ở Người Cao Tuổi

Thậm chí, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng mức độ hài lòng về tình dục ở phụ nữ cao tuổi có thể cao hơn cả phụ nữ trung niên. Như vậy, tình dục vẫn là một phần trong cuộc sống của người cao tuổi và nó có thể mang lại niềm vui và hạnh phúc trong giai đoạn này của cuộc đời.

Ham muốn tình dục ở người cao tuổi

Hoạt động tình dục ở người cao tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng cuộc sống của họ. Tuy nhiên, một số vấn đề sức khỏe như rối loạn cương dương ở nam giới và khô âm đạo, són tiểu, sa tử cung ở phụ nữ có thể xuất hiện khiến họ ngần ngại đối với ham muốn quan hệ tình dục.

Tuy các vấn đề này đều có thể giải quyết, tuy nhiên ở độ tuổi này, họ rất e ngại khi phải tìm kiếm sự giúp đỡ và điều trị của y tế về mặt tình dục.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng tới 40% đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 65-80 vẫn duy trì hoạt động tình dục và tỷ lệ này tăng lên 54% đối với những cặp đôi duy trì tình cảm lãng mạn. Đáng chú ý, 31% đàn ông từ 80-90 tuổi vẫn tham gia tình dục và hơn 60% nam giới từ 70-80 tuổi duy trì tần suất quan hệ tình dục thường xuyên. 

Trong khi đó, chỉ có 14% phụ nữ độ tuổi từ 80-90 tuổi và 34% phụ nữ độ tuổi 70-80 tuổi thường xuyên tham gia hoạt động tình dục. Mặc dù ít người cao tuổi tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ, tình dục vẫn có thể mang lại cảm xúc tốt và sự hài lòng về cuộc sống, đặc biệt đối với phụ nữ trên 70 tuổi.

Điều gì ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của người lớn tuổi?

Tuổi càng lớn, cơ thể càng xuất hiện nhiều yếu tố làm ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

  • Vấn đề lão hóa

Cơ thể già đi cùng với quá trình lão hóa thường đi kèm với các biến đổi ở cơ quan sinh dục, trong khi ham muốn tình dục vẫn còn. Ở phụ nữ, việc lão hóa có thể làm cho âm đạo rút ngắn và hẹp, trở nên mỏng và cứng hơn và âm đạo giảm dịch tiết bôi trơn.

Đối với nam giới, rối loạn cương dương trở nên phổ biến hơn. Những điều này làm suy giảm ham muốn tình dục đối với những người lớn tuổi.

  • Vấn đề sức khỏe thể chất và tác dụng của thuốc

Các căn bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi có thể gây ra những khó khăn trở ngại trong sinh hoạt tình dục. Những tình trạng như đau và viêm khớp, ung thư (đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt), tiểu đường, tim mạch, béo phì, són tiểu và các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục.

Ngoài ra, lạm dụng thuốc men như thuốc chống trầm cảm và thuốc huyết áp cũng có thể gây ra rối loạn cương dương ở nam giới và khả năng đạt cực khoái ở phụ nữ.

tinh duc o nguoi cao tuoi
Việc sử dụng thuốc thường xuyên của người cao tuổi ít nhiều cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục
  • Vấn đề bạn tình

Ở độ tuổi này, có một số trường hợp không còn bạn đời bên cạnh nữa hay ngay cả khi có bạn tình, nam giới đồng tuổi hoặc lớn hơn cũng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động tình dục ổn định.

Điều này dẫn đến tình trạng tần suất hoạt động tình dục thấp ở người cao tuổi, bên cạnh sự suy giảm ham muốn và vấn đề sức khỏe còn là do không có cơ hội. 

Cách cải thiện ham muốn tình dục ở người lớn tuổi

Có nhiều cách giúp tăng ham muốn tình dục và làm cho đời sống tình dục ở người cao tuổi trở nên phong phú hơn, như: 

  • Duy trì đời sống tình dục: Việc duy trì đời sống tình dục ở người cao tuổi đem lại nhiều lợi ích thể chất và tinh thần. Mối quan hệ tình dục lành mạnh có thể cải thiện tình cảm và sự thân mật trong các mối quan hệ vợ chồng lớn tuổi.
  • Chia sẻ với bạn đời: Cơ thể có thể thay đổi theo thời gian, niềm yêu thích đối với tình dục và bạn tình cũng có thể thay đổi. Thế nhưng, đời sống tình dục ở người cao tuổi có thể trở nên tốt hơn. Chia sẻ suy nghĩ và mong muốn của mình với bạn đời là cách tạo sự kết nối và sự thấu hiểu đối với nhau, giúp tạo ra một mối quan hệ thú vị và thỏa mãn khi đã lớn tuổi.
  • Quan hệ tình dục rèn luyện sức khỏe: Với người lớn tuổi, đời sống tình dục đã trải qua nhiều giai đoạn và thay đổi trong suốt nhiều thập kỷ. Mặc dù có thể có ký ức về thời trẻ trung tươi đẹp, nhưng hãy chấp nhận rằng việc trải nghiệm tình dục ở tuổi cao có sự khác biệt so với thời trẻ. Chuyên gia tình dục thường khuyên các cặp vợ chồng lớn tuổi nên thử quan hệ mà không cần chờ đợi ham muốn, vì quan hệ tình dục có thể là một hình thức tập luyện thể chất giúp cải thiện ham muốn và sự thăng hoa. Điều này có thể làm tăng độ bôi trơn và đàn hồi của âm đạo phụ nữ cao tuổi và thúc đẩy cảm xúc tích cực thông qua cực khoái, giúp giải phóng oxytocin, loại hormone có lợi cho giấc ngủ và tạo cảm giác bình tĩnh và thư giãn cho người già.
  • Tạo không gian để tăng ham muốn: Trong trường hợp một trong hai vợ chồng không còn ham muốn tình dục, việc trò chuyện và chia sẻ suy nghĩ, mong muốn của nhau có thể giúp giải quyết mâu thuẫn và lo lắng. Sự thấu hiểu và gắn bó thân thiết trong mối quan hệ lâu dài rất quan trọng cho đời sống tình dục ở người cao tuổi. Ngoài ra, để thể hiện tình cảm, có thể sử dụng nến thơm, rượu và âm nhạc để tạo không gian lãng mạn cho cặp vợ chồng cao tuổi.

Tóm lại, thông qua việc nắm bắt ham muốn tình dục ở người cao tuổi và những yếu tố ảnh hưởng đến đời sống tình dục trong giai đoạn này, cũng như hiểu rõ các biện pháp để duy trì hoặc tái khởi đầu hoạt động tình dục sau một khoảng thời gian "lạnh nhạt," người cao tuổi có thể thúc đẩy và tận hưởng niềm vui của cuộc sống tình dục một cách hài hòa và viên mãn.

>>>Xem thêm: Các Tư Thế Quan Hệ Tình Dục Giúp “Cuộc Vui” Kéo Dài Lâu Hơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới
Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới

Nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi phụ nữ.

Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết
Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết

Các chuyên gia cho rằng chất dịch được phóng ra khi nữ giới xuất tinh đến từ các tuyến Skene hay còn được gọi là tuyến tiền liệt nữ

Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật

Khi nhắc đến sức khỏe dương vật, đa số mọi người đều thường nghĩ về các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) hay rối loạn chức năng cương dương (ED). Đây đúng là những vấn đề rất đáng quan tâm nhưng chủ đề sức khỏe dương vật không chỉ có vậy.

Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách dùng tay hoặc cậu nhỏ để thâm nhập, dễ đạt cực khoái tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn cần lưu ý.

Những điều cần biết về thuốc tránh thai
Những điều cần biết về thuốc tránh thai

Có nhiều biện pháp kiểm soát sinh sản khác nhau và mỗi người sẽ có lựa chọn riêng tùy vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn là phụ nữ và đã bắt đầu quan hệ tình dục thì có thể cân nhắc chọn thuốc tránh thai đường uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây