1

Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới

Nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi phụ nữ.
Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới

Nội dung chính của bài viết: 

  • Ham muốn tình dục là một trạng thái diễn ra trong não bộ và đến nay chưa có phương pháp nào có thể đo được mức độ ham muốn tình dục.
  • Ham muốn tình dục thường chỉ được miêu tả một cách tương đối, ví dụ như ham muốn tình dục cao, ham muốn tình dục thấp hay suy giảm ham muốn.

  • Nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi phụ nữ và cũng thủ dâm nhiều hơn phụ nữ.

  • Nam giới có thể đạt cực khoái chỉ bằng suy nghĩ hoặc mơ về trải nghiệm tình dục mà không thực sự cần thủ dâm hay quan hệ tình dục.

  • Testosterone là một hormone có tác động trực tiếp đến ham muốn tình dục của nam giới. Mức testosterone thấp thường đi kèm với ham muốn tình dục thấp.

  • Mức testosterone trong cơ thể thường tăng cao vào buổi sáng và giảm đi vào ban đêm.

  • Bên cạnh nồng độ testosterone, ham muốn tình dục cũng giảm dần theo tuổi tác một cách tự nhiên. Ngoài ra lo lắng, trầm cảm, lối sống hay một số vấn đề sức khỏe khác cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở nam giới.

  • Ở đa số nam giới, ham muốn tình dục sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn tuy nhiên chắc chắn sẽ có sự thay đổi theo thời gian.

Có nhiều định kiến ​​cho rằng khi ở trong một mối quan hệ, nam giới chỉ quan tâm đến tình dục trong khi phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến tình cảm.

Nhưng điều đó có thật sự đúng không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp điều này và giúp bạn hiểu rõ hơn về ham muốn tình dục ở cánh mày râu.

Những định kiến ​​về ham muốn tình dục nam

Nam giới chỉ nghĩ đến tình dục

Một nghiên cứu gần đây đã được tiến hành tại Đại học bang Ohio với hơn 200 sinh viên tham gia nhằm giải đáp một thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng nam giới nghĩ về tình dục với tần suất 7 giây một lần. Như vậy có nghĩa ngoại trừ 8 tiếng đi ngủ ra thì trong vòng 16 tiếng còn lại, nam giới nghĩ đến tình dục những 8.000 lần/ngày. Trung bình, các nam giới trẻ trong nghiên cứu cho biết họ nghĩ về tình dục trung bình 19 lần mỗi ngày. Trong khi con số này ở phụ nữ trẻ là 10 lần mỗi ngày.

Như vậy, thông tin trên là điều vô lý. Tuy nhiên, đúng là nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi phụ nữ. Nhưng không chỉ có tình dục mà nghiên cứu còn cho thấy nam giới cũng nghĩ về các chủ đề khác như ăn uống và phim ảnh với tần suất nhiều hơn phụ nữ. Lý do có thể là nam giới có tư tưởng thoải mái hơn đối với vấn đề tình dục so với phụ nữ. Terri Fisher, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết rằng những người càng cảm thấy thoải mái về chủ đề tình dục thì lại càng nghĩ về chuyện này thường xuyên hơn.

Nam giới thủ dâm thường xuyên hơn phụ nữ

Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2009 trên 600 người trưởng thành tại Quảng Châu, Trung Quốc, 48,8% phụ nữ và 68,7% nam giới cho biết họ đã từng thủ dâm. Cuộc khảo sát này cũng cho thấy một số lượng đáng kể người trưởng thành có thái độ tiêu cực đối với thủ dâm, đặc biệt là phụ nữ.

Thời gian đạt cực khoái ở nam giới

Chu kỳ đáp ứng tình dục được chia thành 4 giai đoạn, gồm có:

  1. Giai đoạn kích thích
  2. Giai đoạn hưng phấn
  3. Giai đoạn cực khoái
  4. Giai đoạn hồi phục

Cả nam và nữ đều trải qua các giai đoạn này trong khi hoạt động tình dục. Nhưng thời gian kéo dài của các giai đoạn này ở mỗi người là khác nhau. Rất khó xác định thời gian để một nam giới hoặc một phụ nữ đạt cực khoái vì giai đoạn kích thích và giai đoạn hưng phấn có thể bắt đầu vài phút hoặc vài giờ trước khi đạt đến cao trào.

Nam giới cởi mở về tình dục hơn

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 chỉ ra rằng nam giới thường cởi mở hơn phụ nữ khi nói về tình dục. Nghiên cứu này chọn ra 162 nam giới và 119 phụ nữ ngẫu nhiên tại quán bar và họ được người lạ tiếp cận rồi đưa ra lời mời quan hệ tình dục. Kết quả cho thấy số nam giới chấp nhận lời đề nghị cao hơn nhiều so với phụ nữ.

Cũng theo nghiên cứu này, phụ nữ thường chỉ sẵn sàng chấp nhận quan hệ tình dục khi họ cảm thấy an toàn trong mối quan hệ và tin tưởng vào đối phương.

Các yếu tố về tư tưởng cũng như là chuẩn mực xã hội có thể là nguyên nhân tác động lớn đến sự khác biệt trong cách mà nam giới và phụ nữ chấp nhận quan hệ tình dục.

Nam giới ít lãng mạn hơn phụ nữ

Như đã nói bên trên, chu kỳ đáp ứng tình dục được chia thành 4 giai đoạn và giai đoạn kích thích ở mỗi người là khác nhau. Yếu tố khơi gợi lên sự kích thích ở mỗi người cũng không giống nhau. Chưa hề có bất cứ bằng chứng nào chứng minh rằng nam giới ít bị kích thích bởi yếu tố lãng mạn hơn phụ nữ.

Ham muốn tình dục và não bộ

Ham muốn tình dục là một trạng thái diễn ra trong não bộ và đến nay chưa có phương pháp nào có thể đo được mức độ ham muốn tình dục. Thay vào đó, ham muốn tình dục thường chỉ được miêu tả một cách tương đối, ví dụ như ham muốn tình dục cao, ham muốn tình dục thấp hay suy giảm ham muốn.

Ham muốn tình dục của nam giới đến từ hai khu vực của não bộ là vỏ não và hệ viền hay hệ não rìa (limbic system). Những phần này của não bộ có vai trò rất quan trọng đối với chức năng và hiệu suất tình dục của nam giới. Trên thực tế, hai khu vực có vai trò lớn đến mức mà nam giới có thể đạt cực khoái chỉ bằng suy nghĩ hoặc mơ về trải nghiệm tình dục mà không thực sự cần thủ dâm hay quan hệ tình dục.

Vỏ não là lớp ngoài của não, được tạo nên từ chất xám. Đó là một phần của bộ não chịu trách nhiệm cho các chức năng cao cấp như lập kế hoạch và suy nghĩ, bao gồm cả các suy nghĩ về tình dục. Khi cơ thể được kích thích, các tín hiệu bắt nguồn từ vỏ não sẽ tương tác với các phần khác của não và dây thần kinh. Một số dây thần kinh này sẽ làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, tạo ra hiện tượng cương cứng.

Hệ viền hay hệ não rìa gồm có nhiều phần khác nhau của não như hồi hải mã, vùng dưới đồi và hạch hạnh nhân cùng với các phần khác. Những phần này chịu trách nhiệm cho cảm xúc, động lực và ham muốn tình dục. Các nhà nghiên cứu tại đại học Emory đã phát hiện ra rằng việc xem những hình ảnh khêu gợi làm cho hoạt động của hạch hạnh nhân ở nam giới hoạt động nhiều hơn so với nữ giới. Tuy nhiên, còn có nhiều phần khác của não bộ cũng tham gia vào đáp ứng tình dục, vì vậy phát hiện nghiên cứu này cũng chưa đủ để nói lên rằng nam giới dễ bị kích thích hơn phụ nữ.

Testosterone và ham muốn tình dục

Testosterone là một hormone có tác động trực tiếp đến ham muốn tình dục của nam giới. Được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn, testosterone giữ vai trò quan trọng trong một số chức năng của cơ thể, gồm có:

  • Phát triển cơ quan sinh dục nam
  • Quyết định sự mọc lông trên cơ thể
  • Phát triển khối cơ và xương
  • Tạo giọng nói trầm hơn ở tuổi dậy thì
  • Sản xuất tinh trùng
  • Sản sinh hồng cầu

Mức testosterone thấp thường đi kèm với ham muốn tình dục thấp. Mức testosterone trong cơ thể thường tăng cao vào buổi sáng và giảm đi vào ban đêm. Trong suốt cuộc đời, nồng độ testosterone của nam giới đạt mức đỉnh điểm ở tuổi thiếu niên và sau đó giảm dần.

Nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục

Bên cạnh nồng độ testosterone, ham muốn tình dục cũng giảm dần theo tuổi tác một cách tự nhiên. Tuy nhiên, đôi khi sự suy giảm ham muốn tình dục lại là do một số vấn đề tiềm ẩn. Những nguyên nhân phổ biến gây giảm ham muốn tình dục gồm có:

  • Lo âu, căng thẳng hay trầm cảm: Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần hay thường xuyên cảm thấy buồn rầu, chán nản thì nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn trị liệu và kê đơn thuốc.
  • Rối loạn nội tiết: Tình trạng rối loạn nội tiết có thể làm giảm nồng độ hormone giới tính nam và dẫn đến giảm ham muốn.
  • Nồng độ testosterone thấp: Các vấn đề về sức khỏe như chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm sụt giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc đi kèm với tác dụng phụ gây suy giảm ham muốn tình dục. Ví dụ, một số thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine và thậm chí cả thuốc huyết áp đều có thể làm giảm ham muốn và chức năng cương dương. Khi gặp phải vấn đề này thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn chuyển sang loại thuốc khác.
  • Cao huyết áp: Cao huyết áp có thể làm tổn thương hệ thống mạch máu và dẫn đến làm giảm khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng của nam giới.
  • Bệnh tiểu đường: Giống như cao huyết áp, bệnh tiểu đường cũng có thể làm hỏng hệ thống mạch máu và ảnh hưởng đến chức năng cương dương của nam giới.

Nếu như bạn nhận thấy có những thay đổi bất thường về ham muốn tình dục thì đừng ngần ngại đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có hướng khắc phục phù hợp.

Có thể bị mất hẳn ham muốn tình dục không?

Ham muốn tình dục ở nam giới có bao giờ biến mất không? Ở đa số nam giới, ham muốn tình dục sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn tuy nhiên chắc chắn sẽ có sự thay đổi theo thời gian. Chức năng tình dục, tần suất và cảm giác khi hoạt động tình dục cũng sẽ thay đổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tình dục, ham muốn
Tin liên quan
Quan Hệ Tình Dục Ở Người Bị Viêm Đau Tinh Hoàn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Tình Dục Ở Người Bị Viêm Đau Tinh Hoàn: Những Điều Bạn Cần Biết

Khi bị viêm tinh hoàn, nam giới thường có những biểu hiệu sau: Sốt cao, sưng to ở tinh hoàn, da bìu đỏ và phù nề, đau nhức vùng tinh hoàn, có thể kèm theo tiểu ra máu. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí cần phải phẫu thuật để loại bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn.

Những Điều Bạn Nên Biết Về Tình Dục Ở Người Cao Tuổi
Những Điều Bạn Nên Biết Về Tình Dục Ở Người Cao Tuổi

Mặc dù tần suất quan hệ tình dục thường giảm theo tuổi tác, không có nghĩa là người cao tuổi không còn ham muốn tình dục, đặc biệt ở độ tuổi từ 65 - 80, với khoảng 40% đàn ông và phụ nữ vẫn thường quan hệ tình dục.

Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật

Khi nhắc đến sức khỏe dương vật, đa số mọi người đều thường nghĩ về các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) hay rối loạn chức năng cương dương (ED). Đây đúng là những vấn đề rất đáng quan tâm nhưng chủ đề sức khỏe dương vật không chỉ có vậy.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách dùng tay hoặc cậu nhỏ để thâm nhập, dễ đạt cực khoái tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn cần lưu ý.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây