1

Hói đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo và cách điều trị

Hói đầu là một vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi. Mặc dù đây là một vấn đề rất phổ biến nhưng có ảnh hưởng lớn đến vẻ ngoài và sự tự tin. Nếu nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường thì phải cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu sớm của hói đầu. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc về hói đầu, bao gồm nguyên nhân, cách điều trị và ngăn ngừa.
Hói đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo và cách điều trị Hói đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo và cách điều trị

Hói đầu là gì?

Hói đầu là một vấn đề khiến không ít người phải phiền não vì hói đầu ảnh hưởng đến vẻ ngoài và khiến cho chúng ta trông già hơn so với tuổi. Hói đầu có thể xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng phổ biến hơn ở nam giới vì nồng độ testosterone cao là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc, hói đầu.

Tuy nhiên, hói đầu hoàn toàn có thể khắc phục được.

Khi nhận thấy tóc rụng nhiều, bạn nên cố gắng giảm và ngăn ngừa rụng tóc bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt như kiểm soát chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát căng thẳng để tăng cường sức khỏe tổng thể. Nếu đã thực hiện hết những điều này mà tóc vẫn rụng thì nên đi khám để xác định nguyên nhân gây rụng tóc và điều trị trước khi bị hói đầu.

Đối với vấn đề rụng tóc, càng phát hiện và điều trị sớm thì càng dễ khắc phục. Theo thời gian, rụng tóc nhiều có thể dẫn đến hói vĩnh viễn và khi tình trạng hói lan ra cả đầu thì lúc này dù muốn cấy tóc cũng khó mà thực hiện được.

Các nguyên nhân chính gây hói đầu

Hói đầu có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra. Những nguyên nhân phổ biến nhất gây hói đầu là:

Hormone testosterone

Nguyên nhân chính gây rụng tóc và hói đầu ở nam giới là do hormone testosterone và DHT (dihydrotestosterone).

DHT là một loại hormone được tạo thành từ testosterone. Khi testosterone đi vào các mô của tuyến tiền liệt, túi tinh, da, nang tóc, nang tóc, gan và não, hormone này sẽ được enzyme 5α-Reductases chuyển hóa thành DHT.

Khi DHT đến nang tóc, hormone này sẽ liên kết với các thụ thể hormone nằm ở nang tóc, khiến cho nang tóc giảm mọc tóc, sợi tóc mảnh hơn và rút ngắn giai đoạn phát triển của tóc. Cơ thể của tất cả mọi người đều có hormone DHT nhưng không phải ai cũng bị hói vì hoạt động của hormone này được quyết định bởi gen di truyền.

Khi giai đoạn phát triển của tóc (anagen) bị rút ngắn và giai đoạn nghỉ ngơi (telogen) kéo dài, nang tóc sẽ tạo ra ít tóc mới hơn, ngừng tạo tóc trong thời gian dài hơn bình thường, sợi tóc nhỏ hơn và số lượng tóc trong mỗi nang tóc giảm. Cuối cùng, nang tóc sẽ không còn khả năng tạo tóc và bị teo đi. Khi điều này xảy ra trên phạm vi rộng thì sẽ dẫn đến hói đầu.

Nguyên nhân gây hói ở phụ nữ cũng có thể là do hormone DHT vì cơ thể phụ nữ cũng có hormone testosterone và DHT.

Tuy nhiên, khi ở trạng thái bình thường, cơ thể phụ nữ có ít testosterone và DHT hơn. Vì vậy nên các hormone này không phải nguyên nhân chính gây rụng tóc và hói đầu ở phụ nữ. Ngoài ra, cơ thể phụ nữ còn có hormone estrogen và estradiol giúp tóc chắc khỏe. Những hormone này giúp kéo dài giai đoạn phát triển của tóc, có nghĩa là làm giảm tác động của DHT đến nang tóc.

Phụ nữ thường chỉ bị rụng tóc và hói đầu do nội tiết tố khi nồng độ hormone trong cơ thể bị mất cân bằng, chẳng hạn như khi bước vào thời kỳ mãn kinh, sau sinh hoặc khi dùng một số loại thuốc làm thay đổi nồng độ hormone.

Di truyền

Di truyền có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều đặc điểm của cơ thể, bao gồm cả mái tóc.

Tóc mỏng hay dày, khả năng chống lại các tác nhân gây rụng tóc có tốt hay không, giai đoạn phát triển và nghỉ ngơi của tóc có cân bằng không, nồng độ hormone sinh dục, lượng DHT cao hay thấp, các thụ thể hormone ở nang tóc hoạt động như thế nào… tất cả các yếu tố này đều do gen di truyền quyết định.

Do đó, nguy cơ hói đầu của một người chủ yếu được quyết định bởi di truyền. Nếu giai đoạn nghỉ ngơi của tóc kéo dài, nồng độ hormone DHT ở mức rất cao, các thụ thể hormone ở nang tóc hoạt động quá mức và mắc một số bệnh di truyền ảnh hưởng đến tóc thì nguy cơ tóc thưa mỏng và hói sẽ rất cao, cho dù có chăm sóc tóc tốt đến đâu.

Lão hóa

Trong suốt cuộc đời, mỗi một nang tóc có thể tạo ra 1 - 4 sợi tóc cùng một lúc, mỗi sợi tóc có thể tồn tại trên đầu khoảng 2 - 6 năm và một cụm nang tóc trải qua trung bình 20 chu kỳ mọc rụng tóc

Tuy nhiên, khả năng tạo tóc của nang tóc sẽ suy giảm dần theo thời gian. Những sợi tóc cuối cùng mà nang tóc tạo ra sẽ không được chắc khỏe như những sợi tóc đầu tiên. Tốc độ mọc tóc cũng chậm hơn. Do đó mà khi có tuổi, tóc thường dễ rụng, sợi tóc mảnh hơn, mái tóc trở nên thưa mỏng và còn có cả tóc bạc.

Ngoài ra, khi lớn tuổi, cơ thể trở nên suy yếu và nồng độ nội tiết tố bị mất cân bằng. Điều này khiến cho tóc càng dễ rụng và làm tăng nguy cơ hói đầu.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, gồm có nội tiết tố, di truyền và sự lão hóa, hói đầu còn có thể xảy ra do những nguyên nhân khác, chẳng hạn như các bệnh gây rụng tóc, tác dụng phụ của thuốc, căng thẳng, rối loạn tâm lý hoặc hóa chất. Nếu bị rụng tóc nhiều mà không rõ nguyên nhân thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và có biện pháp điều trị tận gốc.

Hói đầu do bệnh lý

Các bệnh có thể dẫn đến hói đầu gồm có:

Rụng tóc androgen (rụng tóc di truyền)

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây hói đầu ở nam giới và cũng là một trong các nguyên nhân chính gây rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu ở nữ giới.

Ở những người bị rụng tóc di truyền, một gen nằm trên nhiễm sắc thể X khiến cho nang tóc phản ứng với hormone DHT mạnh hơn bình thường và dẫn đến kết quả là tóc bị rụng nhiều. Nếu không được điều trị, tình trạng rụng tóc sẽ dẫn đến hói đầu.

Hói đầu ở nam giới thường bắt đầu từ đỉnh đầu hoặc vùng trán hoặc xảy ra cùng lúc ở cả hai khu vực.

Nếu không điều trị, các vùng hói sẽ ngày càng lan rộng và cuối cùng chỉ còn lại tóc ở sau tai và sau gáy (vùng chẩm). Nang tóc ở hai khu vực này không có thụ thể hormone DHT, nên tóc không bị rụng do nồng độ DHT tăng cao.

Hiện nay y học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây rụng tóc di truyền ở phụ nữ là do gen nào.

Hói đầu ở phụ nữ thường bắt đầu với tình trạng tóc rụng nhiều bất thường ở đỉnh đầu, khiến cho tóc bị mỏng đi rõ rệt. Khu vực tóc thưa mỏng dần mở rộng ra theo hình tròn và sau một thời gian, phần đỉnh đầu sẽ bị hói.

Hói đầu do rụng tóc androgen ở phụ nữ thường khó điều trị hơn ở nam giới vì nam giới bị hói vẫn còn tóc vĩnh viễn ở sau gáy và sau tai. Nang tóc ở hai khu vực này không bị teo nên có thể sử dụng để cấy tóc.

Mặt khác, rụng tóc androgen ở phụ nữ thường xảy ra trên toàn bộ đầu. Ngay cả tóc ở sau gáy và sau tai cũng sẽ bị rụng và nang tóc bị teo đi.

Nếu vùng sau gáy còn lại quá ít nang tóc thì sẽ rất khó cấy tóc và cho dù có thực hiện được thì vùng được cấy tóc vẫn có thể bị rụng tóc.

Rụng tóc từng mảng

Rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là một dạng rụng tóc xảy ra do các mô dưới nang tóc bị viêm. Tình trạng rụng tóc không xảy ra trên cả đầu mà tóc bị rụng theo từng mảng, kích thước bằng đồng xu hoặc lớn hơn. Dần dần, tóc ở những mảng da đầu này sẽ bị thưa hoặc hoàn toàn không còn tóc. Những người bị rụng tóc từng mảng có thể có một hoặc nhiều mảng da đầu như vậy, nằm tập trung ở một khoảng hoặc rải rác khắp đầu. Rụng tóc từng mảng có thể đi kèm tình trạng rụng lông ở các khu vực khác trên cơ thể như lông mày hay lông mu.

Hiện tại nguyên nhân chính xác gây rụng tóc từng mảng vẫn chưa được xác định rõ nhưng theo một số ý kiến thì dạng rụng tóc này xảy ra do bệnh tự miễn, căng thẳng kéo dài, di truyền hoặc một số loại virus.

Rụng tóc từng mảng còn khó chẩn đoán vì những vùng bị rụng tóc không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào khác, chẳng hạn như mẩn đỏ hay da đầu bị bong tróc. Da đầu ở những mảng rụng tóc vẫn hoàn toàn bình thường.

Rụng tóc từng mảng không gây hói đầu vĩnh viễn. Dạng rụng tóc này có thể tự khỏi. Những vùng rụng tóc thường mọc lại tóc sau 6 - 12 tháng nhưng nếu đã qua khoảng thời gian này mà tóc vẫn không mọc lại thì có khả năng nguyên nhân gây rụng tóc từng mảng là do một căn bệnh tiềm ẩn khiến cho tình trạng viêm ở da đầu kéo dài, chẳng hạn như các bệnh tự miễn, bệnh tuyến giáp hay bệnh bạch biến,…

Nếu nhận thấy tóc bị rụng thành từng mảng thì nên đi khám ngay. Đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm về hệ miễn dịch và những vùng da đầu bị mất tóc có thể tồn tại vĩnh viễn mà không mọc lại tóc. Hơn nữa, rụng tóc từng mảng còn ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài và gây mất tự tin. Nếu được điều trị sớm thì khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn và tóc sẽ mọc lại nhanh hơn..

Rụng tóc telogen

Rụng tóc telogen (telogen effluvium) là dạng rụng tóc xảy ra trên toàn bộ đầu. Nguyên nhân là do một số yếu tố tác động khiến cho tóc đang ở giai đoạn phát triển (giai đoạn anagen) đột ngột bước vào giai đoạn nghỉ ngơi (giai đoạn telogen) và giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài hơn bình thường. Điều này khiến cho tóc rụng đồng loạt. Tình trạng rụng tóc thường xảy ra sau khoảng 3 tháng kể từ khi có yếu tố tác động và đôi khi người bệnh không rõ lý do tại sao mình lại bị rụng tóc nhiều như vậy.

Thông thường chỉ có khoảng 10 – 15% tóc trên đầu ở giai đoạn nghỉ ngơi, đây là giai đoạn mà tóc ngừng phát triển và chuẩn bị rụng. Tuy nhiên, ở những người bị rụng tóc telogen, số tóc ở giai đoạn nghỉ ngơi chiếm đến gần 50% tổng số tóc trên đầu và sau khi kết thúc giai đoạn nghỉ ngơi, những sợi tóc này sẽ rụng đồng loạt.

Người bình thường chỉ bị rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày nhưng những người bị rụng tóc telogen có thể bị rụng tới 700 sợi tóc mỗi ngày hoặc thậm chí lên đến 1.000 sợi tóc mỗi ngày.

Rụng tóc telogen chỉ khiến cho mái tóc trở nên thưa mỏng chứ không gây hói đầu vĩnh viễn vì nang tóc vẫn còn nguyên vẹn, không bị phá hủy. Sau khi kết thúc giai đoạn telogen, nang tóc sẽ tạo ra tóc mới thay cho những sợi tóc đã bị rụng.

Các nguyên nhân gây rụng tóc telogen là bệnh tật, thuốc, thay đổi nội tiết tố, vấn đề về tinh thần như căng thẳng, sốc hay sốt cao.

Khi bị rụng tóc telogen thì cần phải đi khám ngay vì tóc rụng nhiều hơn bình thường có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nguy hiểm. Rụng tóc nhiều còn khiến cho mái tóc thưa mỏng đi rõ rệt và gây mất tự tin.

Hội chứng nghiện giật tóc

Hội chứng nghiện giật tóc (trichotillomania) là một dạng rối loạn tâm thần mà người bệnh không thể cưỡng lại được thôi thúc bứt tóc hay lông ở các bộ phận khác trên cơ thể như lông mày hay lông mi. Người bị hội chứng nghiện giật tóc thường bứt từng lọn tóc nhỏ nhưng lặp lại thường xuyên. Đôi khi người bệnh thực hiện điều này trong vô thức. Dần dần, mái tóc trở nên thưa mỏng và cuối cùng bị hói.

Người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái khi bứt được tóc và ngược lại, việc ép buộc bản thân không được bứt tóc khiến người bệnh cảm thấy bức bối, khó chịu.

Mỗi một người bị chứng rối loạn này lại thích giật lông hay tóc ở một vị trí khác nhau. Một số người sau khi bứt tóc còn thích cọ tóc lên mặt và miệng, một số thậm chí còn cắn hay ăn tóc và sau một thời gian thì gặp phải các vấn đề về đường ruột.

Hội chứng nghiện giật tóc có thể là do nhiều nguyên nhân như vấn đề về tinh thần, căng thẳng, môi trường, di truyền, hóa chất bất thường trong não hay do các dạng rối loạn tâm thần khác, chẳng hạn như trầm cảm nặng và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

Hội chứng nghiện giật tóc chủ yếu xảy ra trong độ tuổi từ 10 - 17. Nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị thường khá dễ dàng nhưng nếu để kéo dài đến tuổi trưởng thành thì việc chữa trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Người bệnh có thể phải dùng thuốc chống trầm cảm và đôi khi phải kết hợp thuốc chống trầm cảm với các phương pháp điều trị khác.

Hội chứng nghiện giật tóc không gây hói đầu vĩnh viễn. Khi chấm dứt được tình trạng thường xuyên giật tóc thì tóc có thể tự mọc lại hoặc sử dụng các phương pháp kích thích mọc tóc.

Các nguyên nhân gây hói đầu khác

Căng thẳng

Căng thẳng có thể gây rụng tóc nhiều đến mức hói đầu vì nhiều lý do. Ngoài ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, căng thẳng còn khiến cơ thể bị mất cân bằng, ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống khác nhau trong cơ thể và các chất hóa học trong não.

Về mặt tâm lý, căng thẳng có thể dẫn đến hội chứng nghiện giật tóc hoặc các vấn đề về tâm thần khác như trầm cảm hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Những vấn đề này đều có thể gây ra tình trạng nghiện giật tóc. Ngoài ra, căng thẳng còn có thể khiến cho các nang tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi sớm hơn bình thường và điều này gây rụng tóc hàng loạt.

Về mặt thể chất, căng thẳng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nồng độ hormone DHT tăng cao hay nồng độ estrogen sụt giảm đều dẫn đến rụng tóc. Căng thẳng còn có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm cho các tế bào bạch cầu tấn công nang tóc, gây viêm ở da đầu và dẫn đến rụng tóc từng mảng.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Tóc cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển tốt và chắc khỏe, đặc biệt là protein hay chất đạm vì keratin (thành phần cấu tạo nên sợi tóc) được ra từ protein.

Ngoài protein còn có nhiều chất dinh dưỡng khác cũng có vai trò quan trọng đối với sự mọc tóc như biotin, axit béo, kẽm, vitamin A và vitamin C.

Sắt cũng là một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Cơ thể cần chất sắt để tạo ra hồng cầu – các tế bào máu có vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng đến nang tóc. Nếu bị thiếu sắt, số lượng hồng cầu trong máu sẽ giảm và các nang tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Khi bị thiếu chất dinh dưỡng, nang tóc sẽ mọc tóc chậm, sợi tóc mảnh và dễ rụng. Sự thiếu hụt dinh dưỡng còn có thể khiến cho nang tóc dần bị teo đi, không còn khả năng mọc tóc và đây là nguyên nhân dẫn đến hói đầu vĩnh viễn.

Điều trị hói đầu

Dùng thuốc trị rụng tóc

Tình trạng rụng tóc có thể được điều trị bằng các loại thuốc dưới đây.

Minoxidil

Minoxidil là loại thuốc có tác dụng làm giãn mạch máu, nhờ đó máu có thể lưu thông đến nang tóc dễ dàng hơn và mang nhiều chất dinh dưỡng đến nuôi tóc hơn. Điều này giúp tóc mọc tốt hơn và chắc khỏe hơn.

Những nang tóc ngừng hoạt động và chưa bị teo sẽ hoạt động trở lại. Minoxidil còn giúp kéo dài giai đoạn phát triển của tóc.

Minoxidil đã được FDA phê duyệt, có thể sử dụng được cho cả phụ nữ và nam giới. Thuốc này có cả dạng bôi trực tiếp lên da đầu và dạng viên uống.

Dạng bôi có hai mức nồng độ là 2% và 5%. Nam giới nên sử dụng loại 5% và bôi hai lần một ngày. Phụ nữ có thể dùng 2% hoặc 5%, tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Minoxidil có tác dụng phụ. Dạng viên uống có thể gây sưng phù tay chân và mặt, chóng mặt, tim đập nhanh, mọc lông trên mặt và tai. Dạng bôi có ít tác dụng phụ hơn, thường chỉ gây khô da đầu vì thuốc phát huy tác dụng trực tiếp tại vị trí bôi mà không đi vào cơ thể giống như dạng viên uống.

Finasteride

Finasteride là một loại thuốc trị rụng tóc có cơ chế tác dụng là làm giảm lượng hormone DHT. Nồng độ DHT ở mức thấp sẽ giúp giảm và ngăn ngừa rụng tóc. Loại thuốc này chủ yếu được sử dụng ở nam giới vì nguyên nhân gây rụng tóc và hói đầu ở hầu hết phụ nữ không phải do DHT. Tuy nhiên, những phụ nữ bị rụng tóc xơ hóa vùng trán (frontal fibrosing alopecia) có thể dùng finasteride.

Finasteride thường không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Mặc dù thuốc này có thể làm giảm ham muốn tình dục và gây rối loạn cương dương nhưng các tác dụng phụ này sẽ hết khi ngừng thuốc hoặc tự biến mất sau một thời gian sử dụng khi cơ thể đã thích nghi.

Các loại thuốc trị rụng tóc chỉ có tác dụng điều trị hói ở giai đoạn đầu và mỗi một loại thuốc chỉ có thể điều trị một số nguyên nhân gây hói đầu nhất định. Nếu muốn dùng thuốc trị rụng tóc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Các liệu pháp kích thích mọc tóc

Nếu như lo ngại tác dụng phụ của thuốc trị rụng tóc thì bạn có thể lựa chọn các phương pháp kích thích mọc tóc dưới đây. Các phương pháp này điều trị rụng tóc và hói đầu bằng cách kích thích hoạt động của nang tóc và có ưu điểm là hầu như không gây tác dụng phụ.

Liệu pháp PRP

Liệu pháp PRP (platelet rich plasma) là phương pháp tiêm huyết tương có nồng độ tiểu cầu cao vào da đầu ở khụ vực bị rụng tóc và hói. Sau khi tiêm, huyết tương giàu tiểu cầu sẽ kích thích sự hình thành mạch máu và phân chia tế bào tại nang tóc. Khi có nhiều mạch máu, các nang tóc sẽ được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn để tạo tóc và các sợi tóc mọc lên cũng sẽ to khỏe hơn.

Liệu pháp PRP rất an toàn vì huyết tương giàu tiểu cầu được tách từ máu của chính bệnh nhân. Trước tiên, bác sĩ sẽ lấy khoảng 60 - 80 ml máu và cho vào máy ly tâm cho đến khi thu được huyết tương giàu tiểu cầu. Sau đó huyết tương giàu tiểu cầu được tiêm ngay vào da đầu.

Tiêm tế bào gốc nang tóc

Trong phương pháp điều trị này, nang tóc được lấy từ da đầu của bệnh nhân, sau đó cho vào một thiết bị có tên là Regenera Activa để tách tế bào gốc rồi tiêm lại vào da đầu ở vùng bị hói.

Thành phẩm thu được không chỉ có tế bào gốc mà còn chứa các thành phần có lợi khác, giúp kích thích hoạt động của nang tóc, đồng thời kích thích sự hình thành mạch máu để tóc mọc tốt hơn và chắc khỏe hơn.

Phương pháp tiêm tế bào gốc nang tóc cũng rất an toàn và không có tác dụng phụ vì tế bào gốc được lấy từ cơ thể của chính bệnh nhân và trong quá trình tách tế bào gốc, bác sĩ không thêm vào bất cứ thành phần nào khác ngoại trừ nước muối sinh lý.

Laser Fotona

Laser Fotona là một công nghệ laser mới được đưa vào điều trị rụng tóc.

Laser Fotona gồm có hai loại laser khác nhau, có tác dụng kích thích hoạt động của nang tóc và làm hình thành thêm mạch máu ở vùng da đầu bị rụng tóc. Điều này giúp thúc đẩy tóc mọc lại. Phương pháp điều trị này hầu như không có tác dụng phụ vì laser được sử dụng ở mức năng lượng thấp và chỉ tác động đến lớp trên cùng của da cùng với nang tóc. Bước sóng laser hoàn toàn không gây hại đến não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể.

Laser LLLT

LLLT hay liệu pháp laser mức năng lượng thấp (low level laser therapy) là một loại laser kích thích nang tóc được sử dụng phổ biến. LLLT có cả loại thiết bị nhỏ gọn mà bất cứ ai cũng có thể mua và sử dụng tại nhà. Những thiết bị này có hình dạng giống như chiếc lược hoặc chiếc mũ và cách sử dụng rất đơn giản.

LLLT rất an toàn vì sử dụng ánh sáng đỏ mức năng lượng thấp. Laser cung cấp năng lượng cho các tế bào ở da đầu, tăng cường hoạt động của tế bào, thúc đẩy nang tóc mọc tóc và ngoài ra còn kích thích sự hình thành mạch máu quanh nang tóc. Điều này giúp làm tăng lượng máu lưu thông đến da đầu và có lợi cho sự phát triển của tóc. Ngoài tác dụng trị rụng tóc và hói đầu, LLLT còn giúp cho vết thương nhanh lành hơn và giảm viêm.

Tuy nhiên, tất cả các phương pháp kích thích mọc tóc kể trên đều chỉ có thể điều trị hói đầu trong những trường hợp nang tóc vẫn còn hoạt động. Nếu nang tóc đã bị teo thì phải cấy tóc.

Mỗi một phương pháp kích thích mọc tóc đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng và hiệu quả điều trị là không giống nhau. Tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cấy tóc

Cấy tóc là giải pháp cho những trường hợp mà da đầu ở vùng bị hói không còn nang tóc. Trong quá trình cấy tóc, các cụm nang tóc vĩnh viễn được lấy ở vùng sau gáy hoặc sau tai rồi cấy vào khu vực không có tóc.

Ưu điểm của phương pháp cấy tóc là kết quả có được sau khi cấy sẽ là vĩnh viễn. Lý do là vì nang tóc ở sau gáy và sau tai không có thụ thể hormone nên sẽ không chịu sự tác động của sự thay đổi nồng độ hormone và do đó sẽ không bị rụng tóc.

Nhược điểm của cấy tóc là tạo ra vết thương trên da đầu và quá trình thực hiện phức tạp hơn so với các phương pháp điều trị khác. Quá trình cấy tóc thường kéo dài nhiều tiếng đồng hồ và khách hàng phải nghỉ ngơi từ 1 - 2 ngày sau đó để phục hồi sức khỏe. Do có các vết thương hở nên da đầu có nguy cơ bị nhiễm trùng sau cấy tóc nếu như không chăm sóc cẩn thận. Một số kỹ thuật cấy tóc còn tạo ta vết sẹo dài ở gáy và vết sẹo sẽ bị lộ nếu để tóc quá ngắn.

Nhưng nếu lựa chọn cấy tóc tại những cơ sở uy tín và quá trình cấy tóc được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao thì nguy cơ nhiễm trùng là rất thấp.

Quá trình cấy tóc không gây đau đớn vì bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê trong mỗi một bước thực hiện. Sau khi cấy tóc, nếu khách hàng chăm sóc cẩn thận thì khả năng mọc tóc là rất cao và các vết thương sẽ nhanh chóng lành lại.

Có hai kỹ thuật cấy tóc là cấy tóc FUT (cắt dải nang tóc) và cấy tóc FUE (chiết cụm nang tóc).

Tuy nhiên, cần lưu ý là cấy tóc chỉ dành cho những người có vùng hói không quá rộng. Nếu vùng bị hói quá rộng thì sẽ không có đủ nang tóc vĩnh viễn để cấy.

Ngăn ngừa hói đầu

Hói đầu do bệnh tật hay di truyền không có cách nào ngăn ngừa được. Tuy nhiên, có thể giảm thiểu nguy cơ rụng tóc và hói đầu do các nguyên nhân khác bằng các cách sau đây:

  • Gội đầu ít nhất 2 - 3 lần một tuần để giữ cho tóc và da đầu sạch sẽ, giảm nguy cơ mắc các bệnh gây rụng tóc nhưng không nên gội đầu quá nhiều.
  • Ăn đủ cả 5 nhóm thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm có lợi cho tóc để ngăn rụng tóc do thiếu hụt dinh dưỡng
  • Tránh các hành vi gây tổn thương tóc như gãi đầu, chải tóc quá mạnh hay buộc tóc quá chặt.
  • Không để da đầu tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng và quá lạnh vì điều này sẽ làm cho da đầu bị mất cân bằng.
  • Hạn chế sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc, chẳng hạn như uốn, ép, duỗi hay nhuộm tóc vì nhiệt và hóa chất sẽ khiến tóc hư tổn, chẻ ngọn, dễ gãy rụng và có thể làm tăng nguy cơ viêm da đầu, dẫn đến rụng tóc và hói đầu.
  • Không hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia. Thuốc lá và rượu bia sẽ làm co mạch máu, tăng huyết áp và dần dần phá hủy các mạch máu. Điều này khiến cho nang tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và dần đến rụng tóc, hói đầu.
  • Dành thời gian thư giãn để giảm căng thẳng.

Câu hỏi thường gặp về hói đầu

Đội mũ hay tóc giả có gây hói đầu không?

Đội mũ hay tóc giả không gây hói đầu. Nhiều người nghĩ rằng đội mũ và đội tóc giả sẽ gây “bí” da đầu, khiến cho tóc được cung cấp ít oxy hơn và gây rụng tóc, hói đầu nhưng trên thực tế, tóc được cung cấp oxy từ máu chứ không phải hấp thụ oxy trực tiếp từ không khí.

Tuy nhiên, đội mũ và tóc giả có thể gây rụng tóc và hói đầu một cách gián tiếp do những thói quen này khiến cho da đầu ra nhiều mồ hôi. Nếu không gội đầu thường xuyên, mồ hôi, tế bào da chết, dầu nhờn và bụi bẩn sẽ tích tụ, gây tắc nghẽn nang tóc và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Điều này có thể dẫn đến viêm da đầu và rụng tóc. Việc gãi liên tục do tóc và da đầu bẩn cũng có thể gây rụng tóc. Có thể dễ dàng ngăn ngừa những vấn đề này bằng cách gội đầu thường xuyên.

Thường xuyên nhuộm tóc có gây hói đầu không?

Nhuộm tóc thường xuyên có thể gây hói đầu.

Việc nhuộm tóc có thể gây hại cho cả tóc lẫn da đầu và dẫn đến rụng tóc nhưng tình trạng rụng tóc thường không nghiêm trọng đến mức gây hói đầu. Thuốc nhuộm tóc chỉ gây hói đầu nếu như còn có các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như mắc bệnh di truyền hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Ở những người vốn đã bị rụng tóc, nhuộm tóc sẽ càng làm cho vấn đề trầm trọng thêm.

Nhuộm tóc cũng có thể dẫn đến hói đầu nếu như bị dị ứng với một số thành phần có trong thuốc nhuộm (viêm da tiếp xúc). Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể gây hình thành sẹo. Những vùng da đầu có sẹo sẽ không thể mọc tóc và bị hói vĩnh viễn.

Tóm tắt bài viết

Hói đầu là do tóc rụng nhiều bất thường và để lộ da đầu. Hói đầu có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ. Mặc dù không phải vấn đề nguy hiểm nhưng hói đầu có ảnh hưởng rất lớn đến vẻ bề ngoài và sự tự tin. Khi nhận thấy tóc bị rụng nhiều thì nên đi khám để có biện pháp can thiệp sớm, đừng để đến khi bị hói mới bắt đầu điều trị vì lúc này, việc điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Rụng tóc và hói ở giai đoạn đầu có thể được điều trị bằng nhiều cách đơn giản như thuốc trị rụng tóc, các phương pháp tiêm hay laser kích thích mọc tóc nhưng nếu như vùng bị hói không còn nang tóc thì sẽ phải cấy tóc. Tuy nhiên, nếu để lâu, vùng hói quá lớn và không còn lại nhiều nang tóc vĩnh viễn thì cấy tóc cũng sẽ không hiệu quả.

Do đó cần phải đi khám càng sớm càng tốt khi thấy rụng tóc nhiều bất thường.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: hói đầu
Tin liên quan
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị
Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh hói đầu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hói đỉnh đầu có những nguyên nhân nào và cách điều trị như thế nào. Rất nhiều người quan tâm về vấn đề này, chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây...

Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc từng mảng là bệnh có thể tự khỏi. Rụng tóc từng mảng không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng nếu nguyên nhân là do hệ miễn dịch có vấn đề thì cần phải có biện pháp điều trị để ngăn ngừa rụng tóc về lâu dài.

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc sau sinh là một triệu chứng bình thường, có thể xay ra do thay đổi nội tiết tố

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Hiệu quả cấy tóc kéo dài bao lâu, có vĩnh viễn không?
  •  5 năm trước
  •  31 trả lời
  •  21973 lượt xem

Tôi đang cân nhắc phẫu thuật cấy tóc và tôi mắc chứng hói kiểu nam. Phấu thuật cấy tóc có phải chỉ là giải pháp tạm thời? Làm sao mà cả đầu tôi có thể dày tóc nếu chứng hói kiểu nam liên tục xảy ra? Bác sĩ khuyên tôi nên cấy 4000 nang tóc. Nếu có thể cấy hết lượng này trong một quy trình phẫu thuật thì tốt, vì tôi không muốn cứ vài năm lại phải thực hiện phẫu thuật. Liệu tôi có thể trì hoãn được tình trạng này không?

Có cách nào kích thích mọc râu cho nam giới có khuôn mặt baby không?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  4131 lượt xem

Tôi 23 tuổi sắp sang tuổi 24. Tôi có khuôn mặt trẻ con baby đến mức không thể chịu được. Trông tôi không giống với độ tuổi của mình, luôn trẻ hơn khoảng 5,6 tuổi. Lúc nào tôi cũng được nhận xét là có khuôn mặt trẻ con, điều này làm tôi rất mệt mỏi. Tôi không thể mọc bất kỳ sợi lông nào trên mặt, hoặc nếu có thì chỉ sau 1 tuần lại láng mịn. Nghĩa là tôi không thể để kiểu ria mép goatee hay thậm chí là một bộ râu mà thực sự khiến tôi cảm thấy tốt hơn. Có cách nào để kích thích mọc râu trên mặt không?

Cách khắc phục mất tóc sau phẫu thuật căng da mặt?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1783 lượt xem

Tôi có một vị trí mất tóc ở ngay bên trên tai. Vùng tóc mai của tôi trông có vẻ cao hơn và gần như biến mất. Một bên đường viền chân tóc thực sự trông không còn rõ nét từ trước khi tôi thực hiện căng da mặt, trong khi bên kia hoàn toàn bình thường. Giờ tôi có thể làm gì để khắc phục tình trạng này?

Cách hạ thấp đường viền chân tóc
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  4681 lượt xem

Tôi ghét vầng trán quá cao của mình và tự hỏi liệu có thể thu gọn nó bằng quy trình cấy tóc không, hạ thấp đường viền chân tóc xuống được không?

Cách chăm sóc tóc sau cấy tóc tự thân
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  6505 lượt xem

Bao lâu sau khi cấy tóc bệnh nhân có thể được sử dụng các loại máy sấy tóc, gel tạo kiểu, hoặc có thể duỗi thẳng hay nhuộm tóc không? Và nang cấy có thể được lấy ở bất cứ đâu trên cơ thể?

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 2 năm trước
 2687 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 2 năm trước
 2540 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1947 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây