1

Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hói đỉnh đầu có những nguyên nhân nào và cách điều trị như thế nào. Rất nhiều người quan tâm về vấn đề này, chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây...
Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị và ngăn ngừa hói đỉnh đầu.

Hói đỉnh đầu là gì?

Hói ở đỉnh đầu là một dạng hói với mảng hói nằm ở chính giữa đỉnh đầu. Hói ở đỉnh đầu có thể xảy ra ở cả phụ nữ nhưng phổ biến hơn ở nam giới. Hói đầu có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra, gồm có di truyền, nội tiết tố, dị ứng hóa chất hay một số bệnh lý gây rụng tóc nhiều nhưng nguyên nhân chính dẫn đến hói đỉnh đầu là do di truyền và nội tiết tố.

Rụng tóc kiểu hói nam

hoi dau kieu nam
Các mức độ hói đầu kiểu nam

Hói đầu do di truyền và nội tiết tố ở nam giới được gọi là rụng tóc kiểu hói nam (male pattern baldness). Rụng tóc kiểu hói nam thường bắt đầu với hiện tượng tóc thưa mỏng ở đường chân tóc hoặc đỉnh đầu hoặc xảy ra đồng thời ở cả hai khu vực. Hói ở đỉnh đầu có thể xảy ra ngay từ khi sinh.

Theo thời gian, tình trạng rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu sẽ ngày càng nặng. Mảng hói ở đỉnh đầu và đường chân tóc sẽ dần dần mở rộng ra cho đến khi chỉ còn lại tóc ở gáy và sau tai.

Nguyên nhân gây hói đỉnh đầu 

nguyen nhan hoi dinh dau
Hói đỉnh đầu nguyên nhân là gì

Nội tiết tố

Nguyên nhân chủ yếu gây rụng tóc và hói ở đỉnh đầu là do di truyền và nội tiết tố (hormone). Ở nam giới, rụng tóc ở đỉnh đầu xảy ra do một loại hormone có tên là dihydrotestosterone (DHT).

Hormone này được tạo nên từ testosterone. DHT có thể tác động đến nang tóc và khiến nang tóc tạo ra những sợi tóc mảnh hơn. Giai đoạn mọc tóc của nang tóc (giai đoạn phát triển) bị rút ngắn trong khi giai đoạn ngừng mọc tóc (giai đoạn nghỉ ngơi) lại kéo dài hơn. Cuối cùng, nang tóc sẽ không còn tạo tóc mới và bị teo.

Hormone DHT là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc kiểu hói nam. Hai khu vực bị rụng tóc phổ biến nhất do hormone này là đường chân tóc và đỉnh đầu. Nếu không được điều trị, tình trạng teo nang tóc sẽ ngày càng gây rụng tóc nhiều và dẫn đến hói đầu vĩnh viễn ở đỉnh đầu.

Ở phụ nữ, hormone gây hói ở đỉnh đầu là estrogen. Trên thực tế, hormone này có ảnh hưởng rất lớn đến độ chắc khỏe của tóc. Estrogen giúp củng cố nang tóc, kéo dài giai đoạn phát triển tóc và rút ngắn giai đoạn nghỉ ngơi. Vì vậy nên cơ thể càng có nhiều estrogen thì mái tóc sẽ càng chắc khỏe và nhanh dài.

Lượng estrogen giảm sẽ gây rụng tóc nhiều. Đây là nguyên nhân chính gây rụng tóc ở phụ nữ sau mãn kinh, rụng tóc sau sinh và rụng tóc khi dùng các loại thuốc nội tiết như thuốc tránh thai.

Nồng độ estrogen suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc tạm thời trên toàn bộ đầu cho đến khi mức estrogen trở lại bình thường trong giai đoạn sau sinh. Tuy nhiên, nếu nồng độ estrogen bị sụt giảm vĩnh viễn, ví dụ như khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh thì tình trạng rụng tóc có thể dẫn đến hói.

Bẩm sinh

Tóc thưa trên đỉnh đầu chủ yếu là do di truyền. Gen di truyền khiến cho một số người có tóc thưa hoặc hói ở đỉnh đầu dù nồng độ testosterone bình thường. 

Rụng tóc hay hói đầu di truyền xảy ra ở 2/3 tổng dân số nam. Ở những người này, nồng độ hormone testosterone bất thường không phải nguyên nhân gây rụng tóc.

Hói ở đỉnh đầu thường là do một tình trạng gọi là rụng tóc nội tiết tố nam hay rụng tóc nội tiết tố androgen. Đây là tên gọi khác của chứng rụng tóc di truyền.

Ở những người bị hói đầu di truyền, các thụ thể hormone trong nang tóc hoạt động tích cực hơn bình thường, có nghĩa là nhạy hơn với hormone DHT và gây rụng tóc nhiều hơn so với một người có cùng mức hormone DHT. Điều này gây ra tình trạng rụng tóc, mỏng tóc và dẫn đến hói ở đỉnh đầu.

Phụ nữ cũng có thể bị rụng tóc nội tiết tố androgen nhưng tình trạng này ở phụ nữ không chỉ gây rụng tóc ở đường chân tóc hoặc đỉnh đầu mà thường gây rụng tóc và mỏng tóc trên toàn bộ đầu. Tuy nhiên, sự rụng tóc thường bắt đầu từ đỉnh đầu và có thể dẫn đến hói ở đỉnh đầu.

Các yếu tố di truyền gây rụng tóc ở phụ nữ không liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố nhưng sẽ rút ngắn giai đoạn mọc lại tóc của nang tóc, đồng thời kéo dài giai đoạn nghỉ ngơi và sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ đầu, thường bắt đầu từ đỉnh đầu. Dạng rụng tóc này được gọi là rụng tóc kiểu hói nữ (female pattern baldness).

Đôi khi, hói ở đỉnh đầu do nội tiết tố và di truyền không chỉ là do hai yếu tố này gây ra mà còn có sự tác động của các yếu tố khác như cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để mọc tóc, tuần hoàn máu kém, mắc các bệnh làm giảm sự phát triển của tóc, chẳng hạn như các bệnh ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, nội tiết tố hoặc hệ tuần hoàn.

Những bệnh này có thể không trực tiếp gây ra rụng tóc nhưng sẽ khiến cho tình trạng rụng tóc xảy ra nghiêm trọng hơn và điều này đẩy nhanh tốc độ hói đầu.

Các bệnh gây hói ở đỉnh đầu 

benh hoi dinh dau
Hói đỉnh đầu có thể do bệnh lý gây ra

Các bệnh dưới đây có thể gây rụng tóc ở bất cứ khu vực nào trên đầu chứ không riêng đỉnh đầu nhưng nếu xảy ra ở đỉnh đầu thì sẽ dẫn đến hói ở đỉnh đầu.

Nấm da đầu

Nấm da đầu là một bệnh nhiễm trùng da do nấm gây ra. Nấm da đầu khiến cho da đầu bong tróc, đóng vảy, ngứa ngáy và rụng tóc từng mảng. Nếu da đầu bị viêm nặng do nhiễm nấm, các vùng tổn thương sẽ hình thành sẹo sau khi lành lại và dẫn đến hói đầu vĩnh viễn ở đỉnh đầu.

Nấm da đầu ít khi xảy ra ở người trưởng thành mà chủ yếu xảy ra ở trẻ em từ 4 - 14 tuổi do chức năng miễn dịch ở độ tuổi này chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, nấm da đầu có thể xảy ra ở những người lớn có hệ miễn dịch suy yếu do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc có thể xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể, bao gồm cả da đầu. Thông thường, các triệu chứng viêm da tiếp xúc sẽ tự biến mất khi ngừng tiếp xúc với các chất gây dị ứng và tổn thương da không bị trầy xước. Tuy nhiên, nếu phản ứng dị ứng gây viêm da nghiêm trọng ở đỉnh đầu thì có thể sẽ để lại sẹo và dẫn đến hói giống như bệnh nấm da đầu. Do đó, nếu biết mình bị viêm da tiếp xúc thì cần phải tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Rụng tóc từng mảng 

Rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là tình trạng lông và tóc bị rụng thành những mảng nhỏ. Đây là một dạng rối loạn tự miễn, xảy ra do phản ứng viêm do hệ miễn dịch tấn công chính các mô trong cơ thể. Khi hệ miễn dịch tấn công da đầu, phản ứng viêm sẽ làm cho nang tóc tạm thời dừng hoạt động và dẫn đến rụng tóc từng mảng. Nếu tình trạng này xảy ra ở đỉnh đầu thì có thể gây hói đỉnh đầu.

Tuy nhiên, rụng tóc từng mảng có thể tự khỏi. Sau một thời gian, tóc sẽ mọc lại như bình thường ở những chỗ bị rụng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tình trạng rụng tóc tiến triển ngày càng nặng và mảng hói ngày càng mở rộng hoặc tóc mọc lại nhưng không được dày như trước. Khi có dấu hiệu rụng tóc từng mảng thì nên đi khám để được tư vấn điều trị.

>>> Xem thêm: Tổng Hợp 99+ Kiểu Tóc Đẹp Đón Tết Nguyên Đán

Hói đỉnh đầu ở phụ nữ

hoi dinh dau phu nu
Hói ở phụ nữ

Hói đầu ở phụ nữ hay rụng tóc kiểu hói nữ (female pattern baldness) là tình trạng mà phụ nữ bị rụng tóc trên cả đầu cho đến khi mật độ tóc giảm hẳn hoặc không còn tóc. Tình trạng này có thể khiến phụ nữ bị hói ở đỉnh đầu. Khu vực thường bị rụng tóc đầu tiên là đỉnh đầu. Nếu không được điều trị, vùng hói sẽ tiếp tục mở rộng cho đến khi hói gần như toàn bộ đầu.

Dấu hiệu cảnh báo hói đầu

Ở cả nam và nữ, tình trạng rụng tóc dẫn đến hói ở đỉnh đầu diễn ra từ từ theo thời gian và hoàn toàn có thể phát hiện trước khi thực sự bị hói. Nếu thường xuyên để ý tình trạng tóc, bạn sẽ thấy khu vực sắp bị hói có mật độ tóc thưa hẳn và nhìn thấy cả da đầu. Nếu như nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường và không mọc lại hoặc tóc mọc lại thưa hơn trước, đặc biệt là ở phần đỉnh đầu thì nguy cơ bị hói đỉnh đầu là rất cao.

Vậy làm sao để biết tóc rụng nhiều hơn bình thường? Cách đơn giản nhất để phát hiện là đếm tóc. Bạn có thể chọn 1 trong 3 cách đếm tóc sau đây:

  1. Đếm tóc rụng sau khi gội đầu: Số lượng tóc rụng sau khi gội nhiều hơn 100 sợi (nếu gội đầu hàng ngày) hoặc nhiều hơn 200 sợi (nếu gội đầu cách ngày) được coi là rụng tóc nhiều hơn bình thường.
  2. Đếm tóc rụng sau một tuần: Chải đầu 5 lần mỗi ngày vào buổi sáng, buổi chiều, buổi tối trước khi gội đầu và trước khi đi ngủ. Gom lại toàn bộ những sợi tóc rụng trong một ngày và sau đó lấy tổng số tóc rụng trong một tuần chia cho 7 để tìm số lượng tóc rụng trung bình mỗi ngày. Nếu số tóc rụng vượt quá 100 sợi thì có nghĩa là tóc rụng nhiều hơn bình thường.
  3. Đến số tóc rụng sau 1 phút chải đầu: Chải toàn bộ đầu trong 1 phút và đếm số tóc rụng. Nếu tóc rụng từ 10 đến 20 sợi trở lên thì được coi là rụng tóc nhiều hơn bình thường.

Khi nào nên đi khám?

Rụng tóc là hiện tượng xảy ra mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu số lượng tóc rụng vượt quá mức bình thường thì sẽ là điều bất thường. Nếu cảm thấy tóc đột nhiên rụng nhiều hơn bình thường thì nên đi khám càng sớm càng tốt, đừng nên trì hoãn.

Có rất nhiều phương pháp điều trị giúp giảm rụng tóc. Càng điều trị sớm thì khả năng phục hồi lại mái tóc sẽ càng cao. Đừng để đến khi xảy ra tóc mỏng hoặc hói ở đỉnh đầu mới tìm cách điều trị vì lúc này, việc điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Chẩn đoán hói đầu

Để chẩn đoán hói ở đỉnh đầu do di truyền và nội tiết tố, bác sĩ sẽ đánh giá vùng hói, hỏi bệnh nhân về thời gian bắt đầu bị hói, tóc rụng nhiều hơn bình thường, các triệu chứng khác kèm theo cũng như là bệnh sử cá nhân và tiền sử hói đầu của gia đình.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng tóc và da đầu. Nếu nguyên nhân gây hói đỉnh đầu là do bệnh lý di truyền thì vùng bị hói và vùng da đầu có tóc thường không có ranh giới rõ rệt. Ngoài ra còn có các dạng rụng tóc kiểu hói nam và rụng tóc kiểu hói nữ khác. 

Bác sĩ sẽ quan sát da đầu xem có bị tấy đỏ, ngứa, sẹo hoặc chàm da đầu (viêm da tiết bã) hay không.

Từ các yếu tố này, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây hói đầu và đưa ra cách điều trị phù hợp.

Các cách trị hói và tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu

1. Thay đổi thói quen

Việc thay đổi thói quen hàng ngày mặc dù không thể điều trị nguyên nhân gốc rễ gây rụng tóc nhưng có thể giúp giảm rụng tóc. Dưới đây là những điều nên làm và nên tránh:

  • Ăn thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là thực phẩm giàu protein – một chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để mọc tóc
  • Hạn chế ăn những thực phẩm có hại cho cơ thể và tóc, đặc biệt là thức ăn chứa nhiều chất béo
  • Hạn chế căng thẳng, nghỉ ngơi đủ vì căng thẳng sẽ gây rụng tóc
  • Mát -xa da đầu thường xuyên để tăng cường lưu thông máu đến da đầu
  • Tránh sử dụng các hóa chất có hại cho tóc và da đầu cũng như là các chất có thể gây dị ứng
  • Không tự ý mua thuốc về uống, đặc biệt là các loại thuốc ảnh hưởng đến nội tiết tố. Cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

2. Dùng thuốc trị rụng tóc

Hói ở đỉnh đầu có thể được điều trị bằng các loại thuốc trị rụng tóc. Có 2 loại thuốc trị rụng tóc được sử dụng phổ biến hiện nay là Finasteride và Minoxidil. Hai loại thuốc này có cơ chế tác dụng khác nhau. Tùy vào nguyên nhân gây rụng tóc mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp.

Finasteride có tác dụng kích thích nang tóc tạo tóc mới và còn giúp làm giảm nồng độ hormone DHT - nguyên nhân gây hói đỉnh đầu do nội tiết tố và di truyền. Tuy nhiên, Finasteride có tác dụng phụ là có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục và thường không sử dụng được để điều trị hói đỉnh đầu cho phụ nữ.

Minoxidil có tác dụng thúc đẩy hoạt động của các nang tóc và làm giãn nở mạch máu, nhờ đó giúp máu và các chất dinh dưỡng được vận chuyển đến nang tóc tốt hơn. Minoxidil có thể được sử dụng để trị tình trạng mỏng tóc ở đỉnh đầu cho phụ nữ. Nam giới cũng có thể sử dụng Minoxidil. Minoxidil có ở dạng viên nén và dạng bôi. Dạng bôi có ít tác dụng phụ hơn vì được sử dụng tại chỗ và không đi vào bên trong cơ thể.

Cả hai loại thuốc này đều có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. Nếu bạn có ý định sử dụng các loại thuốc trị rụng tóc thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Ngoài ra, thuốc trị rụng tóc chỉ có hiệu quả khi dùng ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa. Nếu nang tóc đã bị teo thì không thể điều trị được bằng các loại thuốc này mà có thể sẽ phải cấy tóc

3. Các phương pháp tiêm

tiem tri hoi dau
Phương pháp điều trị hói đầu

Các phương pháp sau đây cũng được sử dụng để điều trị rụng tóc ở giai đoạn đầu và giai đoạn giống thuốc trị rụng tóc. Những phương pháp này dành cho người có mong muốn điều trị rụng tóc nhưng không muốn dùng thuốc vì lo ngại tác dụng phụ. Hai liệu pháp được sử dụng tại Absolute Hair Clinic để điều trị rụng tóc và hói đầu là huyết tương giàu tiểu cầu và Regenera Activa.

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) được sử dụng để điều trị rất nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có cả hói ở đỉnh đầu. Đây là phương pháp tiêm vào da đầu một loại chế phẩm từ máu có nồng độ tiểu cầu cao cùng với yếu tố tăng trưởng và các chất dinh dưỡng có lợi. Liệu pháp PRP giúp phục hồi nang tóc bị hư tổn, đồng thời thúc đẩy quá trình tạo tóc và sản sinh mao mạch ở da đầu, nhờ đó giúp làm tăng lượng chất dinh dưỡng đến nâng tóc.

Regenera Activa

Regenera Activa hay tiêm tế bào gốc nang tóc cũng là một phương pháp giúp điều trị rụng tóc và hói ở đỉnh đầu. Trong phương pháp này, tế bào gốc thu được sau quá trình ly tâm nang tóc được tiêm vào da đầu.

Tế bào gốc nang tóc sẽ phát triển thành tế bào trên da đầu, nang tóc, chất kích hoạt nang tóc và chất làm giảm hoạt động của hormone DHT, nhờ đó giúp làm giảm tình trạng rụng tóc do nội tiết tố. Những chất này có thể cải thiện các triệu chứng hói đầu ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa.

Cả liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu và Rigennera Activa đều rất an toàn và hầu như không có tác dụng phụ vì hai phương pháp này tiêm chất có nguồn gốc từ chính cơ thể của bệnh nhân. Huyết tương giàu tiểu cầu PRP có chứa chất chống đông máu và dung dịch được sử dụng trong phương pháp Rigennera Activa có chứa nước muối sinh lý. Miễn là bạn không bị bị dị ứng với các thành phần này thì sẽ không xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

4. Điều trị bằng laser 

Trị liệu bằng laser là một lựa chọn khác để điều trị rụng tóc và hói ở đỉnh đầu, phù hợp với những người không muốn sử dụng thuốc, không muốn điều trị bằng các phương pháp tiêm hoặc đã thử các phương pháp khác nhưng không hiệu quả.

Trị liệu bằng laser là một phương pháp điều trị an toàn và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ rất thấp. Nhiều người lo ngại rằng laser có thể ảnh hưởng đến não nhưng trên thực tế, việc trị liệu bằng laser hoàn toàn không gây ra bất cứ tác động nào đến não bộ. Loại laser được sử dụng là laser mức năng lượng thấp nên sẽ chỉ tác động đến lớp da bên ngoài chứ không thể xâm nhập qua lớp da đến não hay các bộ phận khác của cơ thể.

Tuy nhiên, trị liệu bằng laser có nhược điểm là cũng chỉ có thể điều trị hói đầu ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa. Absolute Hair Clinic sử dụng 2 công nghệ laser để điều trị hói đầu là laser Fotona và LLLT.

Laser Fotona

Đây là phương pháp điều trị cho các trường hợp hói đầu ở mức độ vừa. Công nghệ laser Fotona sử dụng hai loại laser cường độ thấp là laser Er:YAG và laser Nd:YAG. Laser sẽ trực tiếp kích thích hoạt động của nang tóc và các tế bào xung quanh, làm cho nang tóc hoạt động tốt hơn, đồng thời tăng lưu thông máu và giúp cho sợi tóc chắc khỏe hơn.

Hơn nữa, Absolute Hair Clinic là nơi đầu tiên tại Thái Lan sử dụng công nghệ laser Fotona để điều trị rụng tóc, thưa tóc, hói đầu. Khách hàng sẽ được điều trị bởi các chuyên gia về tóc và da đầu được chứng nhận bởi tổ chức đẳng cấp thế giới.

LLLT

LLLT hay liệu pháp laser mức năng lượng thấp (low level laser therapy) là phương pháp điều trị hói đỉnh đầu bằng cách chiếu laser trực tiếp lên da đầu. Laser cung cấp năng lượng ở cấp độ tế bào cho các tế bào của da đầu, giúp các tế bào hoạt động tốt hơn, bao gồm cả tế bào nang tóc và các tế bào tham gia vào sự lưu thông máu, nhờ đó làm cho tóc mọc nhiều hơn. Ngoài ra, LLLT còn làm giảm viêm và giúp vết thương nhanh lành hơn sau khi cấy tóc.

5. Cấy tóc vĩnh viễn 

cay toc hoi dinh dau
Cấy nang tóc trị hói đỉnh đầu

Cấy tóc vĩnh viễn là một phương pháp điều trị hói đỉnh đầu cho kết quả lâu dài. Bác sĩ sẽ chỉ định cấy tóc nếu các phương pháp điều trị hói đầu khác không khả thi hoặc không hiệu quả. Cấy tóc là quá trình lấy nang tóc từ những vùng có nhiều tóc và nang tóc chắc khỏe như vùng chẩm (vùng sau đầu) và vùng sau xương chũm (sau tai).

Tại sao lại lấy tóc ở vùng chẩm và sau tai? Ở nam giới, đây là những khu vực thường không bị rụng tóc do tác động của nội tiết tố. Lý do là bởi nang tóc ở những khu vực này không có thụ thể DHT. Vì thế nên khi các nang tóc được di chuyển từ vùng chẩm và sau tai đến vị trí mới, nang tóc sẽ không bị teo do nội tiết tố.

Ở phụ nữ, tóc ở gáy và sau tai không phải là tóc vĩnh viễn và cũng có thể rụng do ảnh hưởng của di truyền hoặc nội tiết tố giống như những khu vực tóc khác. Tuy nhiên, tình trạng hói thường bắt đầu xảy ra ở đỉnh đầu. Khi phải cấy tóc, bác sĩ sẽ chọn lấy tóc ở vùng chẩm để cấy trước vì tóc ở khu vực này thường bị rụng muộn nhất.

Tuy nhiên, cấy tóc không phải là giải pháp phổ biến để điều trị tình trạng tóc mỏng ở phụ nữ vì tóc được chọn để cấy không phải là tóc vĩnh viễn. Sau một thời gian được cấy đến vị tri mới, tóc vẫn sẽ bị rụng nếu như tóc và da đầu không được chăm sóc bằng các phương pháp bổ sung. Ngoài ra, cấy tóc sẽ gây xáo trộn da đầu và có thể gây rụng tóc nhiều hơn trước.

Có 2 phương pháp cấy tóc vĩnh viễn, đó là:

Cắt dải nang tóc (FUT)

Trong phương pháp cắt dải nang tóc FUT (follicular unit transplant - FUT), một dải da đầu mang nang tóc được tách từ khu vực có nhiều tóc và nang tóc chắc khỏe, sau đó dải da đầu này được cắt thành nhiều mảnh nhỏ hơn dưới kính hiển vi có độ phóng đại cao rồi cấy vào khu vực thiếu tóc.

Ưu điểm của phương pháp FUT là tỷ lệ tóc tồn tại sau cấy rất cao nhờ độ chính xác trong quá trình tách dải da đầu mang nang tóc bằng kính hiển vi. Phương pháp này giúp giảm thiểu tổn thương nang tóc trong quá trình cấy tóc nhưng lại có một nhược điểm là để lại sẹo dài sau gáy. Vì vậy nên phương pháp FUT không phù hợp với những người muốn để tóc ngắn sau khi điều trị. 

Chiết cụm nang tóc (FUE)

Chiết cụm nang tóc FUE (follicular unit extraction - FUE) là một phương pháp cấy tóc được sử dụng rất phổ biến hiện nay vì hầu như không để lại sẹo sau khi cấy tóc. Trong phương pháp FUE, từng cụm nang tóc được lấy ra khỏi da đầu bằng thiết bị chuyên dụng.Vì thế nên phương pháp này chỉ để lại các vết sẹo rất nhỏ và rất khó phát hiện thấy.

Tuy nhiên, cấy tóc FUE cũng có những nhược điểm. Thứ nhất, quá trình cấy tóc phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao vì thiết bị chiết nang tóc có thể làm hỏng nang tóc nếu sử dụng không đúng kỹ thuật. Nang tóc bị tổn thương sẽ không thể mọc tóc sau khi được chuyển đến vị trí mới. Cấy tóc FUE cũng không phù hợp với những ai thích để tóc ngắn sau gáy vì việc lấy nang tóc sẽ khiến cho tóc ở khu vực này trở nên mỏng hơn trước.

Ngoài phương pháp cấy tóc FUE thông thường còn có phương pháp FUE tóc dài (long hair FUE). Trong phương pháp này, tóc ở vùng chẩm được giữ nguyên độ dài thay vì phải cắt ngắn tóc trước khi chiết nang tóc như phương pháp FUE truyền thống. Điều này có ưu điểm là vùng được cấy tóc sẽ có tóc dài ngay sau khi cấy và tóc dài giúp che đi các vết thương.

Việc lựa chọn phương pháp cấy tóc phụ thuộc vào tình trạng tóc và da đầu của mỗi người cũng như là khả năng chi trả vì chi phí của mỗi phương pháp cấy tóc là không giống nhau.

Nói chung, cấy tóc là một giải pháp để trị hói đỉnh đầu nhưng cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao vì quá trình cấy tóc có rất nhiều rủi ro. Nếu thực hiện không đúng kỹ thuật, tóc mới sẽ mọc theo hướng không như mong muốn và gây mất thẩm mỹ. Hơn nữa, việc thực hiện không cẩn thận còn có thể khiến tóc không mọc sau khi cấy và quan trọng nhất là có thể xảy ra nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác, thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong.

Cách ngăn ngừa rụng tóc và hói ở đỉnh đầu

Không có cách nào ngăn ngừa hói đỉnh đầu do di truyền và nội tiết tố nhưng có nhiều cách để giảm nguy cơ hói đầu hoặc làm chậm tốc độ hói:

  • Theo dõi tình trạng tóc thường xuyên
  • Đi khám khi nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường
  • Tránh các hành vi gây hại tóc như sử dụng nhiệt và hóa chất trên tóc hoặc buộc tóc quá chặt
  • Ăn các loại thực phẩm tốt cho tóc như thịt, cá, trứng, các loại hạt, sữa, rau xanh và trái cây.
  • Tập thể dục đều đặn
  • Tránh mắc các bệnh có thể gây rụng tóc
  • Hạn chế uống rượu và không hút thuốc lá

Bài viết về "Hói đỉnh đầu: Nguyên nhân và cách điều trị" trên đây. Rất mong rằng đem đến những thông tin hữu ích với bạn đọc. Để tìm hiểu chi tiết về những vấn đề liên quan đến sức khỏe da đầu, chăm sóc tóc hay sức khỏe tổng thể, bạn đọc hãy tham khảo và xem thông tin tại website: suckhoe123.vn nhé!

>>> Tham khảo bài viết:

Trị Rụng Tóc

Phương Pháp Trị Hói Đầu Ở Tuổi 45

Tham vấn y khoa: Viện cấy tóc Absolute

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị
Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh hói đầu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc từng mảng là bệnh có thể tự khỏi. Rụng tóc từng mảng không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng nếu nguyên nhân là do hệ miễn dịch có vấn đề thì cần phải có biện pháp điều trị để ngăn ngừa rụng tóc về lâu dài.

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc sau sinh là một triệu chứng bình thường, có thể xay ra do thay đổi nội tiết tố

Bệnh nghiện nhổ tóc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh nghiện nhổ tóc: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh nhổ tóc là bệnh có thể gặp ở mọi người, ở mọi lứa tuổi

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cách nào kích thích mọc râu cho nam giới có khuôn mặt baby không?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  4134 lượt xem

Tôi 23 tuổi sắp sang tuổi 24. Tôi có khuôn mặt trẻ con baby đến mức không thể chịu được. Trông tôi không giống với độ tuổi của mình, luôn trẻ hơn khoảng 5,6 tuổi. Lúc nào tôi cũng được nhận xét là có khuôn mặt trẻ con, điều này làm tôi rất mệt mỏi. Tôi không thể mọc bất kỳ sợi lông nào trên mặt, hoặc nếu có thì chỉ sau 1 tuần lại láng mịn. Nghĩa là tôi không thể để kiểu ria mép goatee hay thậm chí là một bộ râu mà thực sự khiến tôi cảm thấy tốt hơn. Có cách nào để kích thích mọc râu trên mặt không?

Cách khắc phục mất tóc sau phẫu thuật căng da mặt?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1785 lượt xem

Tôi có một vị trí mất tóc ở ngay bên trên tai. Vùng tóc mai của tôi trông có vẻ cao hơn và gần như biến mất. Một bên đường viền chân tóc thực sự trông không còn rõ nét từ trước khi tôi thực hiện căng da mặt, trong khi bên kia hoàn toàn bình thường. Giờ tôi có thể làm gì để khắc phục tình trạng này?

Cách hạ thấp đường viền chân tóc
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  4682 lượt xem

Tôi ghét vầng trán quá cao của mình và tự hỏi liệu có thể thu gọn nó bằng quy trình cấy tóc không, hạ thấp đường viền chân tóc xuống được không?

Cách chăm sóc tóc sau cấy tóc tự thân
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  6505 lượt xem

Bao lâu sau khi cấy tóc bệnh nhân có thể được sử dụng các loại máy sấy tóc, gel tạo kiểu, hoặc có thể duỗi thẳng hay nhuộm tóc không? Và nang cấy có thể được lấy ở bất cứ đâu trên cơ thể?

Điều gì xảy ra sau một tháng sau cấy tóc bằng kỹ thuật FUE?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2485 lượt xem

Xin chào, cách đây 1 tháng tôi đã thực hiện cấy tóc bằng kỹ thuật FUE. Hiện tại dường như chẳng có gì đang xảy ra, ý tôi là da đầu rất mịn, không có lỗ hay chân tóc gì cả.

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 2 năm trước
 2689 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 2 năm trước
 2543 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1949 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1283 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây