1

Người bị đái tháo đường có được ăn dưa hấu không?

Dưa hấu là một loại quả chứa nhiều nước và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, giống như các loại quả khác, dưa hấu cũng chứa đường tự nhiên. Vậy ăn dưa hấu có làm tăng lượng đường trong máu không và người bị bệnh đái tháo đường có thể ăn được loại quả này hay không?
Người bị đái tháo đường có được ăn dưa hấu không? Người bị đái tháo đường có được ăn dưa hấu không?

Lợi ích của quả dưa hấu

Dưa hấu là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, gồm có:

Vitamin A giúp tăng cường thị lực và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, thận và phổi.

Dưa hấu chứa khá nhiều vitamin C. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa và mang lại những lợi ích như:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư
  • Giúp chống lại các triệu chứng của cảm lạnh thông thường

Nhờ giàu chất xơ nên ăn dưa hấu sẽ có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.

Ăn một lượng vừa phải dưa hấu không chỉ giúp giảm cảm giác thèm ngọt mà còn duy trì cảm giác no lâu. Điều này là do dưa hấu có hơn 90% là nước.

Ngoài cung cấp nước cho cơ thể, đặc tính này của dưa hấu còn giúp giảm ăn vặt, giảm lượng calo nạp vào cơ thể và nhờ đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Tác động của dưa hấu đến bệnh đái tháo đường

Hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra tác động trực tiếp của việc ăn dưa hấu đến bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy ăn dưa hấu có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Dưa hấu chứa một lượng lycopene vừa phải – đây là sắc tố tạo nên màu đỏ cho ruột dưa hấu và cũng là một chất chống oxy hóa mạnh.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng lycopene có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu ban đầu cho thấy lycopene trong quả cà chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. (1)

Theo thống kê, khoảng 68% người mắc bệnh đái tháo đường từ 65 tuổi trở lên tử vong do một số loại bệnh tim mạch. Khoảng 16% trong số này tử vong do đột quỵ.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) đã xếp bệnh đái tháo đường là một trong bảy yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát của bệnh tim mạch.

Chỉ số đường huyết của dưa hấu

Chỉ số đường huyết (glycemic index - GI) cho biết tốc độ mà lượng đường từ một loại thực phẩm đi vào trong máu sau khi ăn. Chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm được đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 100, sử dụng chỉ số đường huyết của đường kính hay bánh mì trắng làm quy chuẩn (những thực phẩm này có GI là 100).

Tải lượng đường huyết (glycemic load - GL) là sự kết hợp của GI và hàm lượng carbohydrate thực tế trong một khẩu phần thực phẩm điển hình. Có ý kiến cho rằng GL phản ánh chính xác hơn về tác động của một loại thực phẩm đến lượng đường trong máu.

Những người sử dụng phương pháp tính carb để lên kế hoạch bữa ăn thường lựa chọn thực phẩm dựa trên GI hoặc GL. Thực phẩm có GI thấp hoặc trung bình sẽ ít làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn.

GI từ 55 trở xuống được coi là thấp, từ 55 đến 69 được coi là trung bình và trên 70 được coi là cao.

GL dưới 10 là mức thấp, 10 đến 19 là trung bình và 19 trở lên được coi là cao.

Dưa hấu thường có GI là 72, có nghĩa là được xếp vào nhóm thực phẩm GI cao nhưng GL của 100 gram dưa hấu chỉ là 2, có nghĩa là ở mức thấp. Do đó, người bị bệnh đái tháo đường có thể ăn dưa hấu nhưng chỉ nên ăn vừa phải và điều quan trọng là phải kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng.

Các loại trái cây thân thiện với người bệnh đái tháo đường

Mặc dù người bị đái tháo đường có thể ăn dưa hấu nhưng vẫn nên lựa chọn chủ yếu các loại trái cây có chỉ số GI thấp hơn. Tốt nhất nên ăn trái cây tươi vì trái cây tươi không chứa đường bổ sung.

Nếu mua trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh thì nên chọn những loại được ngâm trong nước ép trái cây hoặc nước và tránh trái cây đóng hộp ngâm siro vì siro có chứa lượng lớn đường bổ sung. Nếu mua loại ngâm siro thì phải vớt trái cây ra và tráng qua nước lọc trước khi ăn. Hãy đọc kỹ nhãn dinh dưỡng để biết hàm lượng đường có trong sản phẩm.

Hạn chế ăn trái cây sấy khô và uống nước ép trái cây vì sau khi sấy khô hoặc ép nước, trái cây có mật độ calo và đường cao hơn. Nước ép trái cây không chứa chất xơ như trái cây tươi mà chất xơ lại giúp giảm tốc độ hấp thụ đường vào máu.

Một số loại trái cây có chỉ số GI thấp và thân thiện với người bị bệnh đái tháo đường gồm có:

  • Mận
  • Bưởi
  • Đào
  • Quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị tiểu đường có được ăn trái cây không?
Người bị tiểu đường có được ăn trái cây không?

Những người bị bệnh tiểu đường type 2 cần chú ý đến lượng carbohydrate (carb) trong chế độ ăn uống. Sau khi vào cơ thể, carb trong đồ ăn thức uống sẽ được chuyển hóa thành đường và có tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu. Hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều carb mà chủ yếu là ở dạng đường đơn, glucose và fructose. Vậy người bị tiểu đường có được ăn trái cây không?

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn quả chà là không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn quả chà là không?

Chà là là loại quả có vị ngọt, bùi và thường được bán ở dạng sấy khô. Do có vị ngọt tự nhiên nên tác động của quả chà là đến lượng đường trong máu là mối lo ngại đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn nho khô không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn nho khô không?

Nho khô là một món ăn vặt hấp dẫn đối với những người thích đồ ngọt. Tuy nhiên, nho khô có vị ngọt như vậy thì liệu người bị tiểu đường có ăn được hay không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây