1

Tìm hiểu loài muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh thường xuất hiện ở châu Á, Tây Thái Bình Dương, Trung và Nam Mỹ. Đây là bệnh gây nguy hiểm đến não do loài muỗi truyền bệnh. Dù không có cách chữa trị nhưng hiện nay dịch viêm não Nhật Bản đã được phòng ngừa hiệu quả nhờ vắc-xin chuyên biệt.

1. Bệnh viêm não Nhật Bản là gì?

Viêm não Nhật Bản được phát hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản với biểu hiện viêm não - màng não tuỷ. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lan truyền qua đường máu làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Bệnh có đặc điểm lâm sàng là hội chứng nhiễm độc nhiễm trùng toàn thân nặng và cùng với sự phát triển của viêm não tủy nặng, có thể dẫn tới tử vong cao. Theo thống kê có 20% - 30% số ca bệnh tử vong và 50% người sống sót bị di chứng tàn tật nặng. Không có điều trị đặc hiệu cho viêm não Nhật Bản, cách tốt nhất để phòng ngừa dịch viêm não Nhật Bản là tiêm chủng vắc-xin.

2. Triệu chứng viêm não Nhật Bản

Triệu chứng điển hình của viêm não Nhật Bản là sốt cao, đau đầu vùng trán, co giật, hôn mê và nhức đầu dữ dội. Bệnh nhân có hội chứng màng não và rối loạn ý thức nhẹ. Ở thời kỳ toàn phát, các dấu hiệu tổn thương não càng nặng lên khiến bệnh nhân cuồng sảng, ảo giác, kích động, tăng trương lực cơ kiểu ngoại tháp, vặn xoắn.

Nếu vượt qua thời kỳ này người bệnh sẽ bước vào giai đoạn lui bệnh, các triệu chứng nhiễm độc và hội chứng não - màng não suy giảm thì các tổn thương trong khu trú thần kinh lại biểu hiện rõ rệt. Người bệnh có thể bị liệt chi, liệt dây thần kinh sọ não hoặc rối loạn vận động và các di chứng về sau như mất ngôn ngữ, giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần.

Tùy theo mức độ và vị trí bị tổn thương tại hệ thần kinh trung ương, về mặt lâm sàng sẽ có biểu hiện triệu chứng của nơi bị xâm nhập như: viêm não, viêm màng não, viêm sừng trước tủy sống hoặc bệnh cảnh phối hợp: viêm não màng não, viêm não màng não tủy sống.

Tìm hiểu loài muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản
Triệu chứng điển hình của viêm não Nhật Bản là sốt cao, đau đầu vùng trán, co giật, hôn mê và nhức đầu dữ dội

3. Nguyên nhân gây viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản do virus gây nên, có thể gây ảnh hưởng đến cả động vật và con người. Loại virus này xuất hiện ở động vật, muỗi hút máu động vật và truyền sang người qua đường máu. Các loài động vật hoang dã như chim muông, thú rừng là những vật chủ mang mầm mống bệnh tật đến cho con người.

Muỗi mang virus viêm não Nhật Bản thường xuất hiện nhiều ở ngoại ô thành phố, nơi có nhiều ruộng lúa và ao sâu nước đọng. Tuy vậy không có nghĩa mầm mống gây bệnh không tìm thấy trong khu vực thành thị.

Mọi người cần phải đặc biệt cẩn thận vì đây là chứng bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong. Bệnh chủ yếu xuất hiện vào mùa hè, khi thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi và phát triển.

4. Cách phòng ngừa Viêm não Nhật Bản

Để phòng dịch viêm não Nhật Bản, có một số cách có thể áp dụng như sau :

  • Tiêm vắc-xin cho người.
  • Tiêm vắc-xin cho lợn.
  • Diệt và loại trừ muỗi: Có thể phòng bệnh bằng cách mặc quần áo bảo hộ, sử dụng thuốc, hương xua đuổi muỗi, dùng lưới bảo vệ nhà cửa, màn và tránh các hoạt động ngoài trời vào buổi chiều.
  • Ở một số vùng có thể phòng chống được muỗi bằng các biện pháp phòng chống muỗi đẻ trứng ở ruộng lúa và hệ thống mương máng.
  • Khi xảy ra dịch cần phun hóa chất diệt muỗi ngoài trời để ngăn dịch lây lan.
  • Nhốt gia súc xa nhà ở tại những vùng có bệnh lưu hành.

Trong đó, tiêm vắc-xin chủ động ở người là phương thức phòng ngừa viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất. Trẻ em và người lớn đều được khuyến khích tiêm phòng, nhất là người thường xuyên đi du lịch.

Tìm hiểu loài muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản
Tiêm vắc-xin là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân. Đặc biệt, virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu. Vì thế, cách phòng ngừa và tránh lây lan bệnh là đặc biệt quan trọng.

Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?
Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là từ lúc trẻ mới sinh ra, nếu muốn biết tình trạng của trẻ phù hợp với loại vắc-xin nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?
Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?

Bệnh bạch cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh bạch hầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Các độc tố do vi khuẩn gây bệnh gây liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong trong 6 ngày với tỷ lệ khá cao.

Thế nào là bệnh bạch cầu?
Thế nào là bệnh bạch cầu?

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư phổ biến, chiếm 31% trong số các loại ung thư ở trẻ nhỏ. Tuy vậy những nghiên cứu cũng như các thống kê cụ thể về bệnh bạch cầu tại Việt Nam còn rất hạn chế. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về khái niệm, phân loại và yếu tố nguy cơ của bệnh bạch cầu.

Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới
Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới

Nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi cao hơn khoảng gấp 3 lần so với nữ giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé chưa có phản ứng xấu với loại vắc xin nào, thì sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai?

- Bác sĩ ơi, bé nhà tôi được 9 tháng tuổi, bé chưa bao giờ phản ứng xấu với một loại vắc xin nào. Bác sĩ cho tôi hỏi, điều đó có nghĩa là cháu sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai, phải không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  843 lượt xem

Bé có cần tiêm liều bổ sung nhắc lại không nếu xét nghiệm máu cho thấy bé đã có miễn dịch với bệnh?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, bé nhà tôi có cần phải tiêm liều vắc xin bổ sung nhắc lại không, nếu xét nghiệm máu cho thấy bé đã miễn dịch với bệnh? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  994 lượt xem

Các phản ứng nhạy cảm với vắc xin có di truyền trong gia đình không?

- Bác sĩ cho hỏi, các phản ứng nhạy cảm với vắc xin có di truyền từ bố mẹ sang con không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  716 lượt xem

Nếu không ai mắc những bệnh này nữa, tại sao trẻ vẫn cần tiêm phòng?

- Tôi có một thắc mắc là nếu không ai mắc bệnh nữa, tại sao vẫn phải cho trẻ tiêm phòng? Bác sĩ giải đáp giúp tôi!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  850 lượt xem

Trẻ có thể vẫn bị bệnh sau khi đã được tiêm phòng?

-Thưa bác sĩ, trẻ đã tiêm phòng vẫn có thể bị bệnh, phải không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  710 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
VẮC XIN VIÊM NÃO NHẬT BẢN CÓ MẤY LOẠI? PHÁC ĐỒ TIÊM BAO GỒM BAO NHIÊU MŨI? VẮC XIN VIÊM NÃO NHẬT BẢN CÓ MẤY LOẠI? PHÁC ĐỒ TIÊM BAO GỒM BAO NHIÊU MŨI? 01:15
VẮC XIN VIÊM NÃO NHẬT BẢN CÓ MẤY LOẠI? PHÁC ĐỒ TIÊM BAO GỒM BAO NHIÊU MŨI?
Tại Việt Nam hiện đang lưu hành 2 siêu phẩm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho cả trẻ em và người lớn với độ AN TOÀN và HIỆU QUẢ...
 3 năm trước
 797 Lượt xem
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? 01:45
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG?
 BỘ Y TẾ CẢNH BÁO: 25% người ở độ tuổi trên 65 mắc viêm phổi sẽ tử vong. 30-50% người bệnh phải gánh chịu những biến chứng nặng nề như: Áp xe...
 3 năm trước
 583 Lượt xem
TRẺ TỪNG BỊ VIÊM PHỔI -VIÊM PHẾ QUẢN, CÓ CẦN TIÊM VẮC XIN PHÒNG BỆNH DO PHẾ CẦU KHUẨN NỮA KHÔNG? TRẺ TỪNG BỊ VIÊM PHỔI -VIÊM PHẾ QUẢN, CÓ CẦN TIÊM VẮC XIN PHÒNG BỆNH DO PHẾ CẦU KHUẨN NỮA KHÔNG? 00:56
TRẺ TỪNG BỊ VIÊM PHỔI -VIÊM PHẾ QUẢN, CÓ CẦN TIÊM VẮC XIN PHÒNG BỆNH DO PHẾ CẦU KHUẨN NỮA KHÔNG?
 Số trẻ mắc các bệnh về hô hấp vẫn không ngừng tăng cao, số trẻ mắc bệnh phải thở bằng Oxy tại TP.HCM và các tỉnh thành khác đã lên tới kỷ...
 3 năm trước
 1918 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
 350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm...
 3 năm trước
 592 Lượt xem
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? 01:45
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG?
BỘ Y TẾ CẢNH BÁO: 25% người ở độ tuổi trên 65 mắc viêm phổi sẽ tử vong. 30-50% người bệnh phải gánh chịu những biến chứng nặng nề như: Áp xe phổi,...
 3 năm trước
 536 Lượt xem
Tin liên quan
Vắc-xin viêm gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không?
Vắc-xin viêm gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không?

Có một số người băn khoăn là Vắc - xin viên gan B có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng không? Hãy tìm hiểu qua bài viết đưới đây để cùng có câu trả lời nhé!

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B
Tiêm phòng vắc xin viêm gan B

Viêm gan B không chỉ thường gặp ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng có thể bị mắc bệnh. Những trẻ bị nhiễm bệnh hoặc là đã bị nhiễm khi ra đời hoặc nhiễm bệnh trong thời thơ ấu khi tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh.

5 lý do bạn vẫn mắc bệnh dù đã tiêm vắc xin
5 lý do bạn vẫn mắc bệnh dù đã tiêm vắc xin

Vắc xin cho hiệu quả khá ấn tượng, nhưng bạn vẫn có thể mắc bệnh dù đã tiêm phòng rồi.

Liệu vắc xin có thực sự hiệu quả?
Liệu vắc xin có thực sự hiệu quả?

Một số người thắc mắc rằng liệu có đúng là ngày nay một số người vẫn bị mắc bệnh mặc dù đã được tiêm phòng vắc xin (ví dụ như vắc xin sởi). Đó là sự thật, nhưng điều này không có nghĩa là vắc xin không hiệu quả mà chỉ là chúng không hiệu quả hoàn toàn.

Những điều cần biết về tiêm phòng vắc xin viêm gan A
Những điều cần biết về tiêm phòng vắc xin viêm gan A

Hậu quả lâu dài của viêm gan A thường ít nghiêm trọng hơn so với viêm gan B hoặc C. Tuy nhiên, viêm gan A không phải là căn bệnh có thể xem nhẹ và những trường hợp xấu nhất có thể gây tổn thương gan, thậm chí tử vong.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây