1

Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da

Đúng như tên gọi, chất hút ẩm có khả năng hút độ ẩm từ môi trường xung quanh, có thể là từ không khí bên ngoài hoặc từ các lớp bên dưới của làn da
Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Chất hút ẩm có thể là một thành phần dưỡng ẩm hiệu quả cho làn da khi được sử dụng đúng cách.
  • Tuy nhiên, nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và son dưỡng môi có chứa cả chất hút ẩm và chất khóa ẩm để tránh làm cho da càng khô hơn.
  • Mặc dù các chất hút ẩm có thể mang lại hiệu quả làm căng, mịn và mềm da tạm thời nhưng lại không thể phục hồi được những tổn hại ở lớp hàng rào bảo vệ da.
  • Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này thì nên sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Chất hút ẩm

Chất hút ẩm (humectant) là những chất có khả năng hút ẩm từ môi trường xung quanh. Làn da của chúng ta có chứa các chất hút ẩm tự nhiên như hyaluronic acid – thành phần có vai trò giữ cho làn da luôn căng mịn và mềm mại. Vì lý do này nên hyaluronic acid là một thành phần phổ biến trong nhiều chất làm đầy da (filler) – các sản phẩm được sử dụng để tiêm filler môi hay tạm thời làm mờ các nếp nhăn.

Chất hút ẩm cũng là thành phần rất cần thiết để giữ một làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm có chứa chất hút ẩm cũng như là cách sử dụng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất hút ẩm và cơ chế hoạt động của các chất này.

Chất hút ẩm hoạt động như thế nào?

Đúng như tên gọi, chất hút ẩm có khả năng hút độ ẩm từ môi trường xung quanh, có thể là từ không khí bên ngoài hoặc từ các lớp bên dưới của làn da. Khi ở trong môi trường ẩm ướt thì các thành phần hút ẩm sẽ đưa độ ẩm từ không khí vào da và nhờ đó làm cho làn da căng mướt hơn. Ngược lại, khi khí hậu khô thì các chất hút ẩm sẽ đưa độ ẩm từ các lớp bên dưới lên bề mặt da, sau đó bay hơi vào không khí và khiến cho da bị mất nước. Vì lý do này nên tốt nhất là kết hợp các thành phần hút ẩm với thành phần khóa ẩm (occlusive).

Chất hút ẩm là một loại chất làm mềm da (emollient). Tuy nhiên, chúng đều khác với chất khóa ẩm. Thành phần khóa ẩm là các chất gốc dầu, sáp hoặc silicone với tác dụng tạo thành một lớp phủ trên da để ngăn hơi nước thoát ra ngoài (hiện tượng mất nước qua da). Giống như một lớp màng nylon bảo quản thức ăn khỏi môi trường bên ngoài, các chất khóa ẩm không chỉ giữ nước lại bên trong da mà còn ngăn các tác nhân có hại từ môi trường xâm nhập vào da. Khi dùng kết hợp với một chất hút ẩm, các chất khóa ẩm sẽ ngăn chặn độ ẩm trong da bị hút ngược ra bên ngoài.

Một số chất hút ẩm phổ biến

Có rất nhiều thành phần khác nhau có khả năng hút ẩm, một số còn có cả tác dụng hút ẩm và khóa ẩm. Một số ví dụ chất hút ẩm phổ biến nhất gồm có:

  • Hyaluronic acid
  • Heparan sulfate
  • Nha đam
  • Mật ong
  • Glyxerin
  • Urea
  • Propylene glycol
  • Alpha hydroxy acid (AHA)
    • Glycolic acid
    • Lactic acid
    • Phytic acid
  • Gluconolactone

Cách sử dụng chất hút ẩm

Bước đầu tiên là phải xác định được da bạn thuộc loại nào vì không phải loại da nào cũng phù hợp dùng chất hút ẩm. Trong hầu hết các trường hợp thì tốt nhất là kết hợp các chất hút ẩm với chất khóa ẩm.

Cả chất hút ẩm và chất khóa ẩm đều có thể đem lại kết quả gần như ngay lập tức và cho hiệu ứng làm căng, mịn da tạm thời nhưng không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề da khô.

Nếu da bạn quá khô hoặc nếu bạn bị viêm da cơ địa (eczema) hay các vấn đề về da tương tự khác thì hãy thử một loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da (skin barrier) để khắc phục căn nguyên gây khô da thay vì chỉ cải thiện các triệu chứng. Cụ thể, bạn nên tìm mua những sản phẩm có chứa các thành phần sau:

  • Axit béo
  • Ceramide
  • Cholesterol
  • Myristoyl/palmitoyl oxostearamide/arachamide mea
  • Công nghệ MLE (MLE technology)

Những thành phần này có tác dụng sửa chữa, phục hồi hàng rào bảo vệ bị hư hại của làn da - nguyên nhân khiến cho hơi nước trong da có thể thoát ra ngoài vào không khí và các chất kích ứng cũng như vi sinh vật gây hại có thể dễ dàng xâm nhập vào da. Nếu không biết da mình là loại nào thì nên đi khám bác sĩ da liễu để kiểm tra và được tư vấn về sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với nhu cầu của làn da.

Nhược điểm của chất hút ẩm

Khi được sử dụng một mình, chất hút ẩm có thể khiến da bị mất nước và điều này cũng xảy ra với cả đôi môi. Khi dùng son dưỡng chỉ có chứa chất hút ẩm mà không có chất khóa ẩm thì bạn sẽ gặp hiện tượng môi còn khô hơn so với trước và liên tục phải thoa son dưỡng. Điều này lại càng làm đôi môi trở nên nứt nẻ và tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Để tránh vấn đề này thì nên lựa chọn các loại son dưỡng có chứa cả chất hút ẩm và chất khóa ẩm. Một số chất khóa ẩm được dùng trong son dưỡng gồm có:

  • Dầu argan (argan oil)
  • Sáp ong (beeswax)
  • Dầu hạt lưu ly (borage seed oil)
  • Dầu ô-liu (olive oil)
  • Dầu jojoba (jojoba oil)
  • Dầu cây rum

Ngoài ra, nên tránh các loại son bóng vì loại son này có thể “thu hút” tia UV lên môi, gây khô môi và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?
Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?

Các chất khóa ẩm giúp giữ cho làn da đủ ẩm bằng cách ngăn cản hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss).

Tác dụng của hoạt chất resorcinol trong sản phẩm chăm sóc da
Tác dụng của hoạt chất resorcinol trong sản phẩm chăm sóc da

Resorcinol là một thành phần làm sáng da được sử dụng để trị mụn trứng cá, thâm do mụn, đốm nâu do ánh nắng, nám và các dạng tăng sắc tố da khác. Resorcinol là một chất ức chế tyrosinase, làm sáng da bằng cách ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin.

Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Nhiều người muốn sử dụng các chất dưỡng ẩm từ thiên nhiên, tránh xa những hợp chất hóa học tổng hợp. Tuy nhiên chưa hẳn các kem dưỡng ẩm chứa các chất dưỡng ẩm tự nhiên đã phù hợp với bạn. Vậy, những chất dưỡng ẩm tự nhiên nào có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bạn?

Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm
Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm

Chất giữ ẩm glycerin là một trong những thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là kem dưỡng ẩm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2810 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  818 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2199 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1503 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây