1

Kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da là gì?

Khi sinh ra, mỗi chúng ta đều có một “hàng rào bảo vệ da” có chức năng khóa ẩm cho làn da.
Kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da là gì? Kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da là gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất sẽ giúp da tự phục hồi lại lớp rào tự nhiên và khôi phục lại sự cân bằng của các chất béo có lợi.
  • Kem dưỡng ẩm nên được dùng sau cùng của quá trình chăm sóc da. Điều này giúp khóa lại các thành phần đã được bôi trước đó.
  • Điều quan trọng mà bạn cần tìm trong các sản phẩm kem dưỡng ẩm là công nghệ MLE, sẽ giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da một cách hiệu quả nhất

Sự tiếp xúc với các yếu tố môi trường bên ngoài lại làm cho lớp hàng rào này bị yếu đi, phá vỡ lớp màng lipid bao quanh tế bào vốn có nhiệm vụ duy trì sự nguyên vẹn cho làn da. Hậu quả là da không thể giữ nước lại bên trong và trở nên khô, tróc vảy. Tệ hơn, sự mất đi lớp bảo vệ còn đồng nghĩa với việc các chất gây kích ứng, dị ứng và vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong, dẫn đến hiện tượng ngứa, nhiễm trùng và viêm, khiến cho lớp rào bảo vệ càng bị phá hủy nặng hơn.

Có thể phục hồi lớp hàng rào bảo vệ da không?

Tất nhiên là có thể. Ba thành phần quan trọng của một lớp hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh gồm có cholesterol, axit béo và ceramide. Đây đều là những phân tử chất béo (lipid) và cần được suy trì ở một tỉ lệ nhất định để giữ cho da ẩm và khỏe mạnh.

Có nhiều loại axit béo khác nhau giúp phục hồi hàng rào tự nhiên của da. Một trong số đó là axit stearic (có trong bơ hạt mỡ) và axitpalmitic – loại axit béo phổ biến có trong các sản phẩm chăm sóc da. Không phải tất cả các loại axit béo đều có khả năng phục hồi hàng rào bảo vệ da. Trên thực tế, axit oleic – loại axit béo được tìm thấy trong dầu ô liu, có thể gây ra các lỗ thủng nhỏ cho lớp hàng rào của da. Vì lý do này, dầu ô liu không phải là chất làm ẩm da phù hợp với những người có lớp hàng rào da vốn đã bị suy yếu.

Bất cứ tác nhân nào gây cản trở các chất béo có lợi này đều có thể làm hỏng lớp hàng rào của da. Bên cạnh thời tiết lạnh và khô hanh, thủ phạm làm tổn thương lớp rào bảo vệ da là các sản phẩm vệ sinh da dạng bọt, chất tạo bọt bồn tắm, xà phòng bánh và việc ngâm nước quá lâu, tất cả những điều này đều lấy đi lượng lipid có trong da. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này, bạn nên dừng ngay lập tức. Bạn nên thay các sản phẩm tạo bọt bồn tắm bằng dầu tắm, và thử các loại sữa rửa dạng kem.

Bạn cũng có thể phục hồi hàng rào bảo vệ da từ trong bằng uống bổ sung dầu lưu lý (borage seed), dầu cá, dầu hoa anh thảo hoặc bằng cách bổ sung thêm cá hồi và các nguồn axit béo khác vào chế độ ăn.

Kem dưỡng ẩm

Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất sẽ giúp da tự phục hồi lại lớp rào tự nhiên và khôi phục lại sự cân bằng của các chất béo có lợi. Những loại kem dưỡng ẩm này có thể khắc phục nguyên nhân và các triệu chứng của da khô. Bạn nên chọn những loại kem dưỡng ẩm có thành phần axit béo (như axit stearic hoặc palmitic), cholesterol và ceramides để phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Ngoài ra, còn có các thành phần khác trong kem dưỡng ẩm có thể điều trị các triệu chứng của da khô nhưng không thể giải quyết nguyên nhân gây khô da. Chúng được chia thành hai loại chính: chất khóa ẩm (occlusive) và chất cấp ẩm (humectant). Chất khóa ẩm là các chất nhờn phủ trên bề mặt và ngăn nước bốc hơi khỏi bề mặt da. Một khi những thành phần này bị rửa sạch, hơi ẩm bên trong da sẽ bị hốc hơi, dẫn đến tình trạng mất nước.

Vì lý do này, các thành phần khóa ẩm chỉ là một giải pháp tạm thời. Khi còn ở trên bề mặt da, chúng có tác dụng làm mềm da, làm cho da có cảm giác mịn hơn nhưng hiệu ứng chỉ là tạm thời. Một số thành phần thuộc nhóm này là các loại dầu, petrolatum và silicone.

Chất cấp ẩm (humectant) là những chất gắn kết nước và làm ẩm da bằng cách hút nước từ môi trường bên ngoài vào trong da. Độ ẩm được tăng thêm giúp cho da trở nên đầy hơn, tạm thời tạo vẻ mịn màng cho da và giảm các nếp nhăn. Một số chất cấp ẩm gồm có glycerin, hyaluronic acid, heparan sulfate, urê và propylene glycol.Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận, vì trong điều kiện thời tiết khô, hoạt động của các chất giữ ẩm này có thể bị đảo ngược.

Chúng có thể sẽ đẩy đổ ẩm ra ngoài. Vì lý do này nên các chất cấp ẩm sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi kết hợp với các chất khóa ẩm. Để tìm hiểu thêm về các thành phần khóa ẩm và cấp ẩm, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Chất cấp ẩm

Chất khóa ẩm

 

Glycerin: đã được chứng minh lâm sàng là có thể khôi phục lại độ ẩm bình thường cho làn da và ngăn ngừa da khô trở lại.

 

Propylene glycol: Một loại dung dịch không mùi, vừa có công dụng khóa ẩm lại vừa cấp ẩm.

 

Urea: Được sử dụng trong kem dưỡng da tay từ những năm 40. Urea còn giúp làm dịu tình trạng ngứa da.

Petrolatum: Nhiều chuyên gia da liễu coi đây là chất dưỡng ẩm tốt nhất mặc dù chất này gây cảm giác nhờn dính cho da.

 

Alpha hydroxy acids (AHAs): Những axit hữu cơ được chiết xuất từ táo, nho và các loại quả họ cam, chanh. Vì AHA làm mỏng da nên các sản phẩm có thành phần này nên được sử dụng cùng với kem chống nắng

Dầu khoáng (Mineral oil): Được sử dụng trong mỹ phẩm từ 2000 năm trước. Mặc dù dầu khoáng dùng trong công nghiệp được cho là nguyên nhân gây ung thư nhưng dầu khoáng dùng cho mỹ phẩm thì lại an toàn.

 

Beta hydroxy acids (BHAs): Chiết xuất từ vỏ cây liễu trắng. Giống như AHA, BHA cũng có tác dụng tẩy da chết.

Dầu hướng dương: cũng được chứng minh là có công dụng phục hồi lớp rào bảo vệ da.

 

Bơ hạt mỡ (Shea butter): Chiết xuất từ quả của cây hạt mỡ. Thường có trong các sản phẩm hữu cơ. Đây cũng là một thành phần có công dụng làm mềm da.

Dầu anh thảo (Evening primrose oil): Giàu axit linoleic – loại axit cần thiết để da có thể tạo ra ceramide. Loại dầu này có cả trong các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, lượng axit béo omega-6 (axitlinoleic )  quá cao trong chế độ ăn có thể gây viêm.

 

Axit lactic: Một loại AHA có tác dụng làm mịn làn da khô ráp và giảm thiểu những tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, còn làm tang sự sản sinh ceramide bên trong da.

 

Dầu ô-liu: giàu chất chống oxy hóa và axit béo.

 

Dầu jojoba: Có công dụng kháng viêm và kháng khuẩn.

 

Hyaluronic acid: Có khả năng giữ một lượng nước lớn gấp 1000 lần trọng lượng. Được sử dụng làm chất filler để trị nhăn. Không thể đi vào lớp hạ bì nếu chỉ được bôi lên da.

Lanolin: Có chứacholesterolmột loại lipid quan trọng đối với da; tuy nhiên một số người dùng phản ánh bị dị ứng khi dùng các sản phẩm có thành phần này.

 

Lý do nên chọn kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da

Mặc dù chất cấp ẩm và chất khóa ẩm cho hiệu quả tức thì nhưng chúng không giải quyết được các vấn đề ẩn sâu bên dưới, đó là sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da. Chất khóa ẩm và chất cấp ẩm điều trị các triệu chứng của da khô nhưng không thể giải quyết được nguyên nhân gây ra những triệu chứng đó.

Những người dễ bị khô da phải thêm một loại kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da vào quy trình chăm sóc da hàng ngày. Các loại dưỡng ẩm này có tác dụng bảo vệ da chống lại nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss).

Khi nào thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi lớp rào bảo vệ da?

Kem dưỡng ẩm nên được dùng sau cùng của quá trình chăm sóc da, trước khi bôi kem chống nắng vào buổi sáng và bước cuối cùng trước (hoặc sau) khi bôi retinol vào buổi tối. Điều này giúp khóa lại các thành phần đã được bôi trước đó. Việc sử dụng retinol sau khi bôi kem dưỡng ẩm làm giảm lượng retinol đi vào da và giúp làn da thích ứng dần với retinol khi mới bắt đầu sử dụng. Một khi da đã quen với retinol, bạn có thể bôi retinol trước khi bôi kem dưỡng ẩm.

Loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả nhất

Điều quan trọng nhất mà bạn cần tìm trong các sản phẩm kem dưỡng ẩm là công nghệ MLE, hay còn gọi là Myristoyl/palmitoyloxostearamide/arachamide MEA, kết hợp ceramide, axit béo và cholesterol theo dạng cấu trúc ba chiều để đem lại sự bảo vệ chặt chẽ và vững chắc nhất.

Nên tìm những thành phần nào trên một sản phẩm dưỡng ẩm?

Sẽ rất khó để chọn ra loại kem dưỡng có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da dựa trên bảng thành phần và bởi ngoại trừ cholesterol và ceramide thì danh sách thành phần sẽ không ghi cụ thể là “fatty acid” (axit béo). Ngoài ra, bảng thành phần sẽ không ghi rõ tỉ lệ giữa những chất béo này trong khi điều này là rất quan trọng.

Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có thành phần axit béo chứa hàm lượng axit stearic cao như bơ hạt mỡ (shea butter, dầu argan, dầu hạt mắc ca (macadamia seed oil), dầu hoa rum (safflower oil) và dầu hướng dương.

Ngoài ra, bạn có thể tìm những sản phẩm có thành phần “cholesterol”, “ceramide” hay “Myristoyl/palmitoyloxostearamide/arachamide MEA” và sản phẩm đó nên có một trong những thành phần chứa axit béo kể trên ở đầu danh sách.

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Khi Nào Cần Sử Dụng Kem Dưỡng Ẩm Phục Hồi Hàng Rào Bảo Vệ Da?
Khi Nào Cần Sử Dụng Kem Dưỡng Ẩm Phục Hồi Hàng Rào Bảo Vệ Da?

Hàng rào bảo vệ da (skin barrier) là lớp ngoài cùng của da, hay còn được gọi là lớp sừng, được tạo nên bởi các tế bào chết dẹt (corneocyte) liên kết với nhau bằng lipid. Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa lipid có thể giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da.

Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày

Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da mềm mịn và chống lão hóa da là một thói quen tốt. Nếu bạn tưới nước và chăm bón cho cây cối thường xuyên, nó sẽ xanh tốt. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và chết.

Hỏi đáp về công nghệ MLE của kem dưỡng ẩm Atopalm
Hỏi đáp về công nghệ MLE của kem dưỡng ẩm Atopalm

Nếu bạn đã từng nghe tên Atopalm, thì không có gì nghi ngờ nếu bạn cũng đc nghe nói về Multi-Lamellar Emulsion của Atopalm, được gọi tắt là MLE (nhũ tương đa lá).

Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Nhiều người muốn sử dụng các chất dưỡng ẩm từ thiên nhiên, tránh xa những hợp chất hóa học tổng hợp. Tuy nhiên chưa hẳn các kem dưỡng ẩm chứa các chất dưỡng ẩm tự nhiên đã phù hợp với bạn. Vậy, những chất dưỡng ẩm tự nhiên nào có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bạn?

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1911 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  610 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2198 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1502 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây