1

Hàng Rào Bảo Vệ Da Và Những Điều Cần Biết

Hàng rào bảo vệ da không chỉ là lớp bảo vệ vững chắc, mà còn là người bảo vệ đắc lực trước những tác động có hại từ môi trường. Với khả năng tạo ra một "khoảng trống" an toàn, nó ngăn chặn tác động của tác nhân gây hại, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ô nhiễm và những yếu tố khác
hàng rào bảo vệ da Hàng Rào Bảo Vệ Da Và Những Điều Cần Biết

Hàng ngày, lớp ngoài cùng của da - hàng rào bảo vệ da của bạn phải đối mặt với những ảnh hưởng từ nhiều tác nhân môi trường, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Hàng rào bảo vệ da có tác dụng như thế nào đối với làn da của bạn?

Hàng rào bảo vệ da và tác dụng của hàng rào bảo vệ da

Da là cơ quan tổ chức từ nhiều lớp, mỗi lớp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể. Lớp ngoài cùng của da, hay còn gọi là lớp sừng, chứa các tế bào da cứng và liên kết bằng lipid, bao gồm cholesterol, axit béo và ceramid (1 loại axit béo chứa 40-50% lipid ở lớp sừng)

Hàng rào bảo vệ da
Hàng rào bảo vệ da

Lớp da ngoài là hàng rào bảo vệ da khỏi độc tố và mầm bệnh từ môi trường. Nếu thiếu hàng rào bảo vệ, nước bên trong cơ thể có thể mất đi và gây tình trạng mất nước. Do đó, bảo vệ và duy trì sức khỏe của hàng rào bảo vệ da rất quan trọng để hỗ trợ cơ thể hoạt động bình thường và duy trì độ ẩm cần thiết.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Cơ chế hoạt động của lớp phủ axit trên da

Hàng rào bảo vệ da với tính axit nhẹ không chỉ giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm và vi rút có hại, mà còn tạo ra một lớp đệm bảo vệ chống lại tình trạng hư hại da và nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt, bảo vệ lớp màng axit xung quanh vết thương đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lành, vì tính axit của da đóng vai trò quan trọng trong các tương tác sinh học. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe như bệnh đái tháo đường hoặc tiểu không tự chủ có thể thay đổi độ axit của da, làm suy yếu chất đệm này. Đối với những người mắc các bệnh này, chuyên gia khuyến cáo sử dụng sản phẩm chăm sóc da có tính axit cao hơn một chút để duy trì độ axit cần thiết cho da.

Hàng rào bảo vệ da có thể bị ảnh hưởng do đâu?

Hàng ngày làn da của chúng ta phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ cả môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể. Các yếu tố như:

  • Môi trường quá ẩm hoặc quá khô

  • Chất kích thích

  • Chất gây dị ứng

  • Chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. 

  • Phơi nắng quá mức

  • Sử dụng chất tẩy rửa kiềm

  • Tiếp xúc với hóa chất khắc nghiệt

  • Tình trạng căng thẳng tâm lý 

  • Sử dụng steroid 

  • Các yếu tố di truyền cũng có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh da như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến.

Tất cả các yếu tố trên làm ảnh hưởng tới hiệu quả của hàng rào bảo vệ da.

>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Bảo vệ và khắc phục hàng rào bảo vệ da bị hư hại

Khi hàng rào bảo vệ da gặp sự cố, có thể xuất hiện nhiều vấn đề như da khô, vảy, ngứa ngáy, mảng sần sùi, mụn và nhiễm trùng da. Để khắc phục tình trạng này, cần duy trì lớp phủ axit và hàng rào bảo vệ da. Dưới đây là năm cách chăm sóc da có thể giúp hồi phục hàng rào bảo vệ da:

Chăm sóc và phục hồi hàng rào bảo vệ da
Chăm sóc và phục hồi hàng rào bảo vệ da

4.1. Dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, petrolatum hoặc glycerin

Chăm sóc da khô là một vấn đề phổ biến và việc sử dụng kem dưỡng ẩm được coi là phương pháp hiệu quả. Kem dưỡng ẩm tạo ra một lớp màng mỏng trên da, giảm lượng nước mất đi và hỗ trợ hàng rào bảo vệ da. Trong số các loại kem dưỡng ẩm, petrolatum được đánh giá cao với khả năng ngăn chặn tới 99% lượng nước mất đi từ da. Ngoài ra, kem dưỡng da chứa chất hút ẩm (humectant) như axit hyaluronic, glycerin, mật ong và urê cũng giúp cải thiện chức năng của hàng rào bảo vệ da bằng cách hút và giữ nước, giúp da luôn được cân bằng độ ẩm.

4.2. Dùng dầu thực vật để bổ sung hàng rào bảo vệ da

Chăm sóc da bằng cách sử dụng dầu thực vật là một phương pháp tốt để bổ sung và tái tạo hàng rào bảo vệ da. Dầu thực vật không chỉ giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da mà còn ngăn chặn mất độ ẩm. Nhiều loại dầu thực vật còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Các lựa chọn hiệu quả bao gồm dầu jojoba, dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu argan, dầu cây lưu ly, dầu nụ tầm xuân, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hoa anh thảo, dầu nho đen, và nhiều loại khác. Có nhiều cách chăm sóc da bằng dầu thực vật, từ việc sử dụng kem và lotion chứa dầu thực vật trong công thức, đến việc áp dụng dầu trực tiếp lên da và nhẹ nhàng xoa bóp để dầu được hấp thụ.

>>>> Xem thêm:  quy trình chăm sóc da thường

4.3. Sử dụng sản phẩm chứa ceramides

Ceramides là axit béo có trong lớp sừng da, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động bình thường của hàng rào bảo vệ da. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng sản phẩm chứa pseudo-ceramides có thể cải thiện các vấn đề khô da, đóng vảy và ngứa do sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da. Kem dưỡng ẩm chứa ceramide không chỉ giúp củng cố cấu trúc của lớp sừng mà còn mang lại lợi ích đặc biệt cho làn da bị mụn trứng cá. Đối với da dễ bị mụn trứng cá, khi hàng rào bảo vệ da yếu, việc chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm ceramide không chỉ ngăn chặn tình trạng khô da mà còn giảm mẩn đỏ, tối ưu hóa quá trình điều trị mụn. 

4.4. Chú ý độ pH 

Lớp phủ axit mỏng manh của làn da chủ yếu có độ pH khoảng 4,7, nhưng một số sản phẩm chăm sóc da có thể có độ pH dao động từ 3,7 đến 8,2. Theo các nghiên cứu, nên sử dụng sản phẩm làm sạch da có độ pH từ 4,0 đến 5,0. Việc duy trì độ pH lành mạnh cho da không chỉ giúp bảo vệ da khỏi viêm da, mụn trứng cá, bệnh vảy cá mà còn giảm nguy cơ nhiễm trùng Candida albicans.

4.5. Đơn giản hóa thói quen chăm sóc da

Quy trình chăm sóc da hàng ngày quá phức tạp có thể gây suy yếu hàng rào bảo vệ da nếu sử dụng quá nhiều sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, tư vấn với chuyên gia về chăm sóc da để lựa chọn các sản phẩm cần thiết và hiệu quả nhất. Khi tẩy tế bào chết, quan sát cách da phản ứng và lựa chọn sản phẩm phù hợp, đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm và tông màu da tối hơn. Sử dụng miếng vải mềm và chất tẩy tế bào chết hóa học dịu nhẹ có thể là giải pháp cho những người này, tránh tác động tiêu cực lên hàng rào bảo vệ da tạm thời.

Đơn giản hóa thói quen chăm sóc da
Quy trình chăm sóc da hàng ngày quá phức tạp có thể gây suy yếu hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da là một tuyến phòng thủ quan trọng chống lại tác động của môi trường, hàng rào bảo vệ da có khỏe mạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và mức độ căng thẳng. Việc sử dụng mỹ phẩm chỉ là một phần của việc duy trì làn da khỏe mạnh. Để bảo vệ cơ thể và nâng cao sức khỏe da, hãy xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện hoạt động thể chất phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt

Trước khi tẩy lông cho vùng da mặt, bạn cần biết rõ mức độ nhạy cảm của làn da mình đối với sự thay đổi sắc tố.

Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da
Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da

Tất cả các bác sĩ da liễu đều thống nhất về tầm quan trọng các chất chống oxy hóa đối với làn da.Tuy nhiên, việc sử dụng một loạt các loại vitamin khác nhau lên da không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da
Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy được mọi thứ sống trên da nhưng trên thực tế, có một nhóm vi sinh vật với chủng loại rất đa dạng sinh sống trên làn da và trong cơ thể của chúng ta. Những vi sinh vật này hoàn toàn vô hại và đôi khi còn có lợi trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể và làn da.

Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết
Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết

Nên hay không nên dùng kem chống nắng có vẻ như là một cuộc tranh luận không bao giờ chấm dứt. Trong khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác hại khủng khiếp mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra cho làn da và nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng thì lại có ý kiến cho rằng cơ thể chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng để kích hoạt sự sản xuất vitamin D tự nhiên. Vậy đâu mới là sự thật?

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến
Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh về da có biểu hiện là các mảng da đỏ, bong tróc, ngứa ngáy, thường được bao phủ bởi vảy trắng. Mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến ở mỗi người là khác nhau và cũng có thể thay đổi theo thời gian

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1518 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây