1

Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy được mọi thứ sống trên da nhưng trên thực tế, có một nhóm vi sinh vật với chủng loại rất đa dạng sinh sống trên làn da và trong cơ thể của chúng ta. Những vi sinh vật này hoàn toàn vô hại và đôi khi còn có lợi trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể và làn da.
Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Quần thể vi sinh vật trên da gồm có mọi sinh vật kích cỡ siêu nhỏ, từ vi khuẩn, nấm, vi-rút,… cùng tồn tại.
  • Thực tế, có nhiều loại vi khuẩn không chỉ vô hại mà còn có ích cho làn da của chúng ta.
  • Các loại vi sinh vật có lợi có khả năng tiết ra một loại kháng sinh tự nhiên giúp chống lại tụ cầu vàng. Và những người bị viêm da dị ứng thường là do thiếu vi khuẩn có lợi.
  • Cần duy trì chế độ ăn lành mạnh, tập luyện và chú ý lựa chọn các sản phẩm bôi da phù hợp để bảo vệ các vi sinh vật có lợi trên da. 

Quần thể vi sinh vật là gì?

Quần thể vi sinh vật (microbiome) là từ để chỉ nhóm các vi sinh vật sống ở bất cứ một môi trường nào, bao gồm cả làn da của chúng ra. Quần thể vi sinh vật trên da gồm có mọi sinh vật kích cỡ siêu nhỏ, từ vi khuẩn, nấm, vi-rút,… cùng tồn tại.

Những loại vi sinh vật cụ thể hiện diện trên da còn phụ thuộc vào một số yếu tố, ví dụ như môi trường vi mô và vị trí trên cơ thể, hệ gen, tuổi tác, giới tính, chế độ ăn uống, yêu tố môi trường bên ngoài và các sản phẩm chăm sóc da bạn đang sử dụng. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến những gì sống trên làn da của bạn là thói quen sống, ví dụ như việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và vệ sinh da.

Không phải vi khuẩn nào cũng có hại

Thông thường cụmtừ "vi khuẩn" thường được hiểu theo nghĩa tiêu cực. Thực tế là có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau, và nhiều loại trong số chúng không chỉ vô hại mà còn có ích cho làn da của chúng ta. Các nhà khoa học thậm chí đã đang đầu nghiên cứu các sản phẩm chăm sóc da có chứa vi khuẩn có lợi để tạo ra loại kháng sinh tự nhiên và kiểm soát các vi khuẩn gây hại khác bằng cách tăng sự phản ứng của hệ miễn dịch trong da.

Quần thể vi sinh vật và bệnh chàm

Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu các tác động tích cực của vi khuẩn có lợi lên da, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại vi sinh vật có lợi có khả năng tiết ra một loại kháng sinh tự nhiên giúp chống lại tụ cầu vàng và thậm chí là cả tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) mà không gây hại cho các vi khuẩn có lợi xung quanh.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng làn da của những người bị viêm da dị ứng, hay còn được gọi là bệnh chàm, bị thiếu nhiều vi sinh vật loại này. Phát hiện này đã mở ra cánh cửa mới trong việc điều chế ra một sản phẩm dạng bôi bổ dung thêm loại vi khuẩn có lợi này vào quần thể vi sinh vật tự nhiên trên da của người bị chàm, giúp cải thiện tình trạng khô, bong tróc, ngứa và các triệu chứng khác.

Cách bảo vệ quần thế vi sinh vật trên da

Mặc dù nghiên cứu mới này đã mở ra hướng tiếp cận mới để điều trị bệnh chàm, nhưng hiện nay, việc sử dụng các loại kem bôi có chứa vi khuẩn có lợi không phải là cách duy nhất để duy trì sự cân bằng của quần thế vi sinh vật trên da mà còn có nhiều cách khác như:

  • Tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh bởi chất tẩy sẽ phá hủy hàng rào tự nhiên của da và ảnh hưởng tiêu cực đến các vi sinh vật sống trên đó.
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tránh ăn quá nhiều đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Kiểm soát căng thẳng bằng những cách như thiền, tập hít thở và dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời để giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và cân bằng. Điều này rất có ích vì căng thẳng kéo dài có thể làm thay đổi môi trường vi mô của da.
  • Chú ý đến các sản phẩm bôi lên da bởi mọi sản phẩm đều có thể làm thay đổi độ pH tự nhiên và sự cân bằng của các vi sinh vật sống trên da. Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng đúng sản phẩm và thành phần cho loại da của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt

Trước khi tẩy lông cho vùng da mặt, bạn cần biết rõ mức độ nhạy cảm của làn da mình đối với sự thay đổi sắc tố.

Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da
Những điều cần biết về các chất oxy hóa đối với làn da

Tất cả các bác sĩ da liễu đều thống nhất về tầm quan trọng các chất chống oxy hóa đối với làn da.Tuy nhiên, việc sử dụng một loạt các loại vitamin khác nhau lên da không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết
Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết

Nên hay không nên dùng kem chống nắng có vẻ như là một cuộc tranh luận không bao giờ chấm dứt. Trong khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác hại khủng khiếp mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra cho làn da và nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng thì lại có ý kiến cho rằng cơ thể chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng để kích hoạt sự sản xuất vitamin D tự nhiên. Vậy đâu mới là sự thật?

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến
Những Điều Cần Biết Về Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh về da có biểu hiện là các mảng da đỏ, bong tróc, ngứa ngáy, thường được bao phủ bởi vảy trắng. Mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến ở mỗi người là khác nhau và cũng có thể thay đổi theo thời gian

Những Điều Cần Biết Về Viêm Da
Những Điều Cần Biết Về Viêm Da

Viêm có liên quan đến rất nhiều vấn đề về da khác nhau như da nhạy cảm, phát ban và dị ứng da. Tất cả các vấn đề này đều có chung một biểu hiện là da ửng đỏ.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1473 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1427 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây