1

Vai Trò Của Nước Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Nước là thành phần có trong hầu hết mọi sản phẩm chăm sóc da. Thành phần này có tác dụng gì trong sản phẩm và đối với da? Ngoài ra, loại nước dùng để rửa mặt có ảnh hưởng đến hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe làn da hay không?
Vai Trò Của Nước Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da Vai Trò Của Nước Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Ảnh hưởng của nước cứng đến sức khỏe da

Nước cứng là nước chứa hàm lượng khoáng chất cao, những khoáng chất này hình thành khi nước thấm qua những lớp đá vôi, đá phấn, hoặc thạch cao trong lòng đất. Nước mềm là nước có hàm lượng khoáng chất thấp. Nước cứng có thể được xử lý để giảm lượng khoáng chất và tạo thành nước mềm.

Trong nước cứng (hard water) có chứa các muối khoáng như Ca2+ và Mg2+. Các muối khoáng này có thể làm giảm khả năng tạo bọt của chất hoạt động bề mặt có trong các sản phẩm tẩy rửa, dẫn đến hình thành cặn xà phòng và cặn canxi trong bồn rửa. Những khoáng chất này còn lắng đọng trên da và tóc. Sản phẩm tạo bọt ít hơn sẽ khiến bạn tăng lượng sản phẩm sử dụng và đồng nghĩa với việc tiếp xúc với nhiều chất tẩy rửa hơn. Điều này sẽ làm hỏng hàng rào bảo vệ da. Đó là lý do tại sao nước cứng gây khô da.

Muối khoáng trong nước cứng phản ứng với axit béo trong xà phòng, tạo thành một chất gọi là "xà phòng kim loại" (metallic soap) lưu lại trên da sau khi rửa bằng nước, trừ khi được rửa sạch bằng nước mềm siêu tinh khiết (ultra-pure soft water). Xà phòng kim loại có thể gây kích ứng và dị ứng da. Chất này phá hỏng hàng rào bảo vệ da một cách trực tiếp và gián tiếp thông qua việc ảnh hưởng đến sự giải phóng của các thể phiến từ tế bào sừng, quá trình này được điều hòa bởi Ca2+.

Điều quan trọng cần lưu ý là khả năng gây kích ứng của chất hoạt động bề mặt và chất tẩy rửa tùy thuộc vào độ cứng (lượng Ca2+) của nước.

dau argan giup giam viem da
Nước cứng ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn

Nước cứng và bệnh chàm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng nước mềm siêu tinh khiết có thể làm giảm các triệu chứng bệnh chàm (viêm da cơ địa) ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu nước còn sót lại nồng độ ion kim loại thấp thì các triệu chứng sẽ không được cải thiện. Nước mềm chứa ion kim loại cũng không giúp ngăn ngừa bệnh chàm một cách hiệu quả. Một nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng xà phòng kim loại gây ra và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm da cơ địa trừ khi được rửa bằng nước mềm siêu tinh khiết không chứa cation đa hóa trị. Bản thân nước mềm siêu tinh khiết không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh chàm nhưng sự hiện diện của xà phòng kim loại thì có thể.

>>>>> Xem thêm:  chăm sóc da mặt sau sinh

Lượng nước trong sản phẩm dưỡng da

Thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da thường được liệt kê theo thứ tự hàm lượng giảm dần, có nghĩa là những thành phần ở đầu danh sách là những thành phần có hàm lượng cao nhất và thành phần ở cuối danh sách chỉ chiếm một phần nhỏ trong sản phẩm. Nước thường là thành phần được liệt kê đầu tiên, có nghĩa là chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.

Nhưng không phải loại nước nào cũng giống nhau. Nguồn nước được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da là điều rất quan trọng. Nước sử dụng trong sản xuất dược phẩm và mỹ phẩm được quản lý rất nghiêm ngặt.

Nước có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc da vì hai lý do chính:

  • Nước có trong các sản phẩm chăm sóc da và thuốc điều trị bệnh về da
  • Nước được sử dụng trong khi tắm rửa

Các loại nước được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm

Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đều sử dụng nước uống được nhưng một số thương hiệu đắt tiền sử dụng nước tinh khiết.

Nước khoáng tự nhiên

Nước khoáng tự nhiên (thermal spa water) là nước được lấy từ suối nước khoáng.

Loại nước này có chứa các khoáng chất có lợi cho da. (Xem bảng bên dưới để biết hàm lượng khoáng chất có trong một số nhãn hiệu nước khoáng tự nhiên.)

Mỗi loại khoáng chất có tác động khác nhau đến da.

Canxi và magie có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, đặc biệt khi sử dụng với chất tẩy rửa mạnh. Trong khi đó, selen giúp làm dịu da và strontium làm giảm cảm giác châm chích trên da.

Khoáng chất trong nước khoáng tự nhiên

cham soc da
Sử dụng nước khoảng để nuôi dưỡng và cải thiện làn da

 

Nước khoáng tự nhiên có chứa nhiều khoáng chất có lợ giúp nuôi dưỡng và cải thiện làn da.

  • Selen: có đặc tính chống viêm mạnh, giúp làm dịu làn da bị kích ứng. Khoáng chất này còn có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do và các chất gây ô nhiễm trong môi trường.
  • Lưu huỳnh: có đặc tính chống viêm và kháng vi sinh vật, lưu huỳnh có thể giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng đồng thời thúc đẩy quá trình lành da, những nhiều điều rất có lợi cho làn da dễ bị mụn trứng cá và da nhạy cảm.
  • Kẽm: có đặc tính chống viêm và làm dịu, kẽm giúp làm dịu da và giảm kích ứng. Khoáng chất này còn góp phần giúp chữa lành vết thương và có lợi cho làn da dễ bị mụn trứng cá.
  • Magie: là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể của làn da, magie giúp chống lại stress và làm dịu da. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng một số muối magie nhất định và hỗn hợp muối magiê và canxi có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi hàng rào bảo vệ da, điều này hỗ trợ thêm cho sức khỏe và chức năng của da.
  • Canxi: là một khoáng chất rất cần thiết cho quá trình phục hồi hàng rào bảo vệ da. Canxi còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính toàn vẹn và chức năng của da. Canxi ảnh hưởng đến sự giải phóng các thể phiến từ các tế bào sừng, đó là các bào quan chuyên biệt đảm nhận nhiệm vụ sản xuất và giải phóng lipid góp phần tạo nên hàng rào bảo vệ da.

Hàm lượng khoáng chất cao trong một số nhãn hiệu nước khoáng tự nhiên như La Roche-Posay và Avene mang lại vô số lợi ích cho da, gồm có nuôi dưỡng làn da và giúp da khỏe mạnh, rạng rỡ. Các khoáng chất này phối hợp với nhau để hỗ trợ các chức năng tự nhiên của da và giải quyết các vấn đề về da.

Hàm lượng khoáng chất trong một số nhãn hiệu nước khoáng tự nhiên chăm sóc da

Thành phần (mg/L hoặc ppm)

Avene La Roche-Posay Vichy Uriage
Bicarbonate 226,7 396 4776,3

402

Canxi (calcium) 42,7 140 150,6

160

Đồng (copper) - 0,005 - 0,075
Sắt (iron) - - - 0,015
Magie (magnesium) 21,1 4,9 12,3 125
Mangan (manganese) - - - 0,154
Nitrate 1,4 Không đáng kể Không đáng kể <100
Kali 0,7 2,2 99,6 45,4
Selen - 0,06 - -
Silica 10,6 30 - 42
Natri (sodium) 4,8 10 1860 2360
Sulfate 14 30 Không đáng kể 2862
Strontium - 0,26 - -
Kẽm (zinc) - 0,022 - 0,16


>>>> Xem thêm: chăm sóc da cho người cao tuổi

 

 

Nước micellar và nước micelle

Nước micelle được tạo nên từ các chất tẩy rửa nhẹ nhàng tạo thành các mixen (micelle) trong nước mềm. Nước micellar cũng trong suốt và lỏng giống như nước nhưng thực chất là một sản phẩm làm sạch da mặt có chứa chất hoạt động bề mặt. Nước micellar thường được dùng để tẩy trang.

Nước micellar không phù hợp với da khô và nhạy cảm.

Nước máy

Nước máy là nước đã được xử lý qua hệ thống lọc nước công suất lớn để loại bỏ một số tạp chất. Nước máy có thể chứa các khoáng chất như canxi và magie. Nếu nước máy chứa nhiều khoáng chất thì được coi là nước cứng. Ở một số nơi, nước máy được thêm clo để ngăn chặn sự phát triển của tảo. Những khoáng chất này chứa các ion ảnh hưởng đến việc làm sạch da, hàng rào bảo vệ da và tình trạng viêm da. Hàm lượng khoáng chất trong nguồn nước ở mỗi nơi là khác nhau. Đó là lý do tại sao đôi khi da có sự thay đổi khi chúng ta đi đến một nơi khác.

Nước máy cũng có thể được sử dụng để sản xuất sản phẩm chăm sóc da. Rất nhiều loại khoáng chất có trong nước máy có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

cham soc da mat
Lựa chọn dòng nước phù hợp từng làn da 

Nước cất

Nước cất được coi là nước không uống được (không thích hợp để uống vì không có muối, khoáng chất và có tính axit). Nước cất đã được khử khoáng. Nước cất được tạo ra bằng cách đun sôi nước và ngưng tụ hơi nước bốc lên, hơi nước này không có khoáng chất và vi sinh vật. Nước cất là một loại nước lý tưởng để sản xuất mỹ phẩm.

Nước khử ion

Nước khử ion (deionized water), còn được gọi là nước DI, có chứa ion từ các khoáng chất như ion natri (sodium) và kali(potassium). Nước khử ion vẫn có chứa các vi sinh vật trong nước ban đầu.

Nước lọc

Nước lọc là nước máy đã được lọc qua máy lọc tại nhà để loại bỏ tạp chất.

Nước tinh khiết

Nước phải đáp ứng một số tiêu chí cụ thể thì mới được coi là nước tinh khiết. Nước tinh khiết dễ bị ảnh hưởng bởi màng sinh học, vi sinh vật hoặc nội độc tố. Vì lý do này nên quy trình lọc nước liên tục được kiểm nghiệm để đảm bảo rằng nước có hàm lượng hóa chất và vi sinh vật ở mức cho phép.

Phân loại nước trong sản phẩm chăm sóc da

Các hãng sản xuất mỹ phẩm có thể sử dụng nguồn nước ngay tại nơi sản xuất hoặc sử dụng nước đóng chai nhập từ nơi khác.

Loại nước được sử dụng có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da.

Loại nước lý tưởng nhất để sản xuất sản phẩm chăm sóc da là nước vô trùng nhưng loại nước này có giá thành quá cao. Một loại nước khác có những ưu điểm tương tự nước vô trùng nhưng giá thành “mềm” hơn là nước tinh khiết. Nước tinh khiết thường được kết hợp với chất bảo quản trong các sản phẩm chăm sóc da. Hầu hết các hãng sản xuất mỹ phẩm sử dụng nước uống vì loại nước này rẻ nhất.

Vì hầu hết các sản phẩm chăm sóc da hữu cơ đều không chứa chất bảo quản nên việc lựa chọn loại nước là điều rất quan trọng.

Nước được chia thành nhiều loại. Dưới đây là những loại nước phổ biến trong mỹ phẩm:

Nước uống

Nước uống là nước được lấy từ các nguồn trên bề mặt và trong lòng đất, đã qua quá trình xử lý để loại bỏ vi sinh vật, hóa chất độc hại và phân. Nước khoáng tự nhiên cũng là một loại nước uống được.

Nước uống là loại nước phổ biến nhất được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da.

Nước tinh khiết

Nước tinh khiết được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất các sản phẩm không vô trùng dùng để tiêm hoặc cấy vào da hoặc cơ thể. Hệ thống sản xuất nước tinh khiết dễ bị vi sinh vật xâm nhập nên phải được theo dõi và vệ sinh liên tục.

Các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm cao cấp có thể sử dụng nước tinh khiết. Những sản phẩm sử dụng nước tinh khiết thường có giá đắt hơn so với những sản phẩm sử dụng nước uống.

Nước vô trùng

Nước vô trùng là nước đã được xử lý để loại bỏ vi trùng. Loại nước này được sử dụng để sản xuất các sản phẩm vô trùng dùng để tiêm tĩnh mạch, chất làm đầy (filler) và Botox nhưng thường không được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da vì có giá thành cao.

Loại nước được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da

Mặc dù một số nhãn hiệu cao cấp có thể sử dụng nước tinh khiết nhưng phần lớn các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm trên thị trường hiện nay đều sử dụng nước uống, ví dụ như nước khoáng tự nhiên, nước máy hoặc nước lọc.

>>>>> Đọc thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Chất chống oxy hóa có mặt trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng mắt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho làn da, từ cải thiện kết cấu bề mặt da, chống lão hóa cho đến giải quyết các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, nám… Vậy có những loại chất chống oxy hóa nào thường được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da? Những chất này có tác dụng gì đối với da và có cơ chế hoạt động ra sao? Và chất chống oxy hóa nào là tốt nhất? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Polyphenol là một nhóm các hợp chất có tự nhiên trong nhiều loại thực vật. Các hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho da như chống viêm, làm sáng da và chống lão hóa.

Tác Dụng Của Glycosaminoglycan Trong Da Và Các Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Glycosaminoglycan Trong Da Và Các Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Glycosaminoglycan (GAG) là một loại đường trong da có khả năng năng liên kết với nước. Glycosaminoglycan còn được sử dụng làm thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da và chất làm đầy (filler). Vậy cụ thể thì glycosaminoglycan có tác dụng gì với da?

Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Có rất nhiều thành phần chăm sóc da có tác dụng chống viêm và làm dịu da. Những thành phần này được sử dụng trong sữa rửa mặt, toner, serum. Bài viết này sẽ nêu ra một số thành phần chống viêm và giảm mẩn đỏ được sử dụng phổ biến nhất.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2828 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  633 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  660 lượt xem

Object

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  933 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  926 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2220 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1698 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1523 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1486 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1451 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1421 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây