1

Vai Trò Của Axit Béo Trong Chăm Sóc Da

Một thành phần phổ biến trong dầu và kem dưỡng ẩm là axit béo (fatty acid). Hiệu quả của các sản phẩm này phụ thuộc vào loại và lượng axit béo. Vậy axit béo có tác dụng gì với da?
Vai Trò Của Axit Béo Trong Chăm Sóc Da Vai Trò Của Axit Béo Trong Chăm Sóc Da

Để thực sự có hiệu quả phục hồi hàng rào bảo vệ da, kem dưỡng ẩm cần chứa đủ cả 3 loại lipid là ceramide, cholesterol và axit béo với tỷ lệ 1:1:1. Nhưng loại và lượng axit béo cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của kem dưỡng ẩm.

Axit béo là gì?

Axit béo là một thành phần cơ bản của lipid (chất béo). Đầu của chuỗi axit béo là đầu cacboxyl ưa nước và đuôi là chuỗi hydrocacbon kỵ nước.

axit béo
Axit béo là gì?

Axit béo thiết yếu là gì?

Axit béo thiết yếu (essential fatty acid) là các axit béo mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp và phải hấp thụ từ thức ăn. Axit béo omega 3 và axit béo omega 6 là hai loại axit béo thiết yếu ở người. Cả axit alpha-linolenic và axit linoleic đều là những axit béo thiết yếu cần thiết cho da. Có hai cách để bổ sung những axit béo này cho da: thông qua thực phẩm và kem dưỡng ẩm. Hai loại axit béo này thường có trong các loại dầu dưỡng da.

Vai trò của axit béo trong cơ thể

Axit béo có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe làn da vì axit béo ảnh hưởng đến tính lưu động của màng tế bào, nơi kiểm soát sự ra vào của các phân tử. Axit béo còn bảo vệ da trong quá trình xạ trị để điều trị ung thư. Không chỉ quan trọng đối với làn da, axit béo còn rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Lý do là vì axit béo tham gia vào nhiều quá trình quan trọng của tế bào. Ví dụ, axit béo tham gia vào quá trình giao tiếp giữa các tế bào, phản ứng của hệ miễn dịch,tham gia điều hòa sự sản xuất sắc tố và phản ứng viêm.

Lợi ích của axit béo đối với da

Axit béo chiếm 1/3 hàng rào bảo vệ da. Hàng rào bảo vệ da thực chất là lớp da ngoài cùng, có vai trò ngăn nước bốc hơi khỏi da và ngăn các chất gây dị ứng, kích ứng và vi sinh vật bên ngoài xâm nhập vào da. Axit béo còn ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của da. Mất cân bằng hệ vi sinh vật của da là nguyên nhân góp phần gây ra mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ (rosacea), bệnh vảy nến và bệnh chàm (eczema). Những vi sinh vật này có thể phân hủy lipid thành các axit béo chuỗi ngắn có ảnh hưởng đến phản ứng viêm và giúp duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật. Axit béo còn ảnh hưởng đến quá trình bong tế bào da chết tự nhiên. Axit béo có rất nhiều lợi ích cho da, tuy nhiên, axit béo bão hòa và không bão hòa trong kem dưỡng ẩm có tác động khác nhau đến da. Loại axit béo cần sử dụng phụ thuộc vào loại da và vấn đề về da cần điều trị.

Nguồn gốc của axit béo trong da

Các axit béo tự do có trên bề mặt da đến từ bã nhờn được tạo ra bởi tuyến bã nhờn hoặc được tiết ra từ các tế bào sừng. Axit béo tự do trên bề mặt da cũng có thể là sản phẩm phụ của vi khuẩn trên da hoặc là thành phần trong kem dưỡng ẩm, dầu tẩy trang và sữa rửa mặt dạng kem.

Các loại axit béo trong sản phẩm chăm sóc da

tim hieu ve cac acid beo
Các loại axit béo trong dầu và kem dưỡng da rất quan trọng

Loại axit béo trong dầu và kem dưỡng da là yếu tố rất quan trọng vì nhiều lý do và không có loại axit béo nào phù hợp với mọi loại da. Loại axit béo nên được sử dụng trong kem dưỡng ẩm phụ thuộc vào hình dạng “đuôi” của chuỗi axit béo, điều này xác định khoảng cách giữa các lipid. Lipid được nén chặt tạo thành hàng rào bảo vệ da vững chắc hơn so với lipid nằm xa nhau. Axit béo bão hòa có đuôi thẳng hơn vì chúng không có liên kết đôi. Các liên kết đôi của axit béo không bão hòa tạo nên đường cong ở đuôi chuỗi axit béo, điều này ngăn cản các lipid gắn chặt với nhau. Do đó, axit béo bão hòa giúp hồi hàng rào bảo vệ da tốt hơn so với axit béo không bão hòa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, axit béo không bão hòa lại mang lại lợi ích lớn hơn axit béo bão hòa. Hãy cùng tìm hiểu xem axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa trong sản phẩm chăm sóc da có gì khác nhau. Loại axit béo là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da.

Cách nhận biết axit béo trong bảng thành phần

Axit béo có thể được ghi trong bảng thành phần của sản phẩm dưới nhiều cái tên khác nhau. Một số sản phẩm ghi trực tiếp là “axit béo” hay “fatty acid” nhưng một số sản phẩm lại để tên của thành phần có chứa axit béo. Thêm nữa, có nhiều loại axit béo và trong đó có những loại có nhiều tên. Ví dụ, axit stearic còn được gọi là axit octadecanoic.

Sản phẩm có thể không ghi “axit béo” hay “fatty acid” mà thay vào đó sẽ ghi tên của loại dầu hoặc thành phần tự nhiên có chứa axit béo, ví dụ:

  • Axit linoleic có trong dầu cây rum (safflower) và dầu hạt nho (grape seed)
  • Axit linolenic có trong dầu lưu ly (borage)
  • Axit oleic có trong dầu macca và dầu oliu
  • Axit stearic có trong bơ hạt mỡ (shea butter), bơ ca cao (cocoa butter), dầu lưu ly và dầu argan.

Khi axit béo được este hóa với glycerin, tên axit béo sẽ có đuôi “ate” và đằng trước là từ glyceryl, chẳng hạn như glyceryl stearate. Quy tăc tương tự áp dụng với các axit béo khác, ví dụ như glyceryl palmitate là axit palmitic được este hóa với glycerin. Một số thành phần khác có chứa axit stearic, ví dụ như polyglyceryl-10 distearate và sorbitan stearate. Vì vậy, nếu bạn muốn biết một sản phẩm có chứa axit stearic hay không thì hãy xem sản phẩm đó có loại dầu nào (dầu argan và dầu lưu ly là hai loại phổ biến nhất) hoặc tìm thành phần có chữ “stearate” hoặc axit octadecanoic.

Ưu điểm của axit béo không bão hòa trong kem dưỡng ẩm

Axit béo không bão hòa có một số lợi ích nhất định so với axit béo bão hòa trong các sản phẩm chăm sóc da:

  • Ít gây bít tắc lỗ chân lông hơn so với axit béo bão hòa. Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá thì nên chọn kem dưỡng ẩm chứa axit béo không bão hòa.
  • Làm sáng da: Axit béo không bão hòa có tác dụng ức chế tyrosinase và đẩy nhanh quá trình bong sắc tố melanin khỏi lớp biểu bì, nhờ đó giúp làm sáng da và mờ vết thâm.
  • Chống viêm: Axit linoleic là một thành phần giảm viêm da đặc biệt hiệu quả.
  • Tốt cho bệnh trứng cá đỏ (rosacea): Nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ, hãy tìm kem dưỡng ẩm có chứa axit béo không bão hòa.

Một số ví dụ về axit béo không bão hòa trong các sản phẩm chăm sóc da là axit linoleic, axit linolenic và axit oleic. Axit linoleic có trong dầu argan, dầu cây rum, dầu hướng dương và dầu hạt nho. Axit linolenic có trong dầu lưu ly. Axit oleic có nhiều trong dầu ô liu.

Da không đều màu nên chọn loại axit béo nào?

Nếu bạn có làn da không đều màu hoặc bị thâm, việc lựa chọn đúng loại axit béo trong kem dưỡng ẩm là rất quan trọng. Hãy chọn kem dưỡng chứa axit béo không bão hòa. Kem dưỡng chứa axit béo bão hòa có thể kích thích tyrosinase – enzyme thúc đẩy sự sản sinh sắc tố melanin và điều này làm cho tình trạng tăng sắc tố càng trở nên trầm trọng hơn. Sử dụng đúng loại kem dưỡng không chỉ tác động trực tiếp đến tình trạng tăng sắc tố mà còn giúp các thành phần làm sáng da khác hoạt động tốt hơn.

Axit béo giúp tăng hiệu quả và khả năng thẩm thấu của các thành phần chăm sóc da khác

Axit béo có ảnh hưởng lớn đến khả năng thẩm thấu của các thành phần khác trong quy trình chăm sóc da. Một ví dụ là axit oleic. Axit oleic là một axit béo không bão hòa giúp tăng khả năng hấp thụ các thành phần chăm sóc da khác bằng cách tạo ra các lỗ nhỏ trên da. Điều này là do hình dạng đuôi của chuỗi axit oleic khiến các lipid khó xếp chồng lên nhau hơn.

Ưu điểm của axit béo bão hòa trong kem dưỡng ẩm

Nói chung, axit béo bão hòa là thành phần dưỡng ẩm tốt nhất trong kem dưỡng ẩm. Axit béo bão hòa thúc đẩy sự sản sinh sắc tố da nên nếu bạn muốn duy trì màu da nâu lâu hơn sau khi tắm nắng thì có thể sử dụng sản phẩm chứa axit béo bão hòa. Axit stearic là một trong những loại axit béo bão hòa có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da tốt nhất và không gây bít tắc lỗ chân lông. Các axit béo bão hòa có chiều dài chuỗi từ C8 đến C14 (8 – 14 nguyên tử carbon) dễ gây bít tắc lỗ chân lông hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm làm sáng da hoặc làm đều màu da thì nên chọn kem dưỡng ẩm chứa axit béo không bão hòa thay vì axit béo bão hòa.

Nên chọn loại axit béo nào?

Mỗi loại axit béo có những ưu và nhược điểm riêng. Việc một axit béo có lợi hay có hại phụ thuộc vào độ dài của chuỗi axit béo. Axit oleic giúp tăng khả năng thẩm thấu của các thành phần khác. Axit stearic là loại axit béo giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da hiệu quả nhất. Axit myristic là một axit béo có thể gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn. Axit lauric đã được chứng minh là có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

Protein kinase C (PKC) là con đường truyền tín hiệu quan trọng giữa các tế bào. PKC được kích hoạt bởi các axit béo không bão hòa dạng cis như axit oleic, linoleic, linolenic, arachidonic và docosahexaenoic. Axit béo bão hòa không có tác dụng tương tự đối với PKC. Còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tác động của axit béo đối với sinh học của da. Những yếu tố này đều cần được cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứa axit béo.

Lựa chọn axit béo dựa trên vấn đề về da

1. Axit béo giúp làm dịu da, điều trị viêm da và bệnh trứng cá đỏ

Axit béo có thể kích hoạt hoặc tắt các tế bào miễn dịch vì axit béo hoạt động như các phân tử truyền tín hiệu. Axit béo không bão hòa đa là tiền chất của các phân tử eicosanoid gây viêm. Axit linoleic là một loại axit béo có khả năng chống viêm bên cạnh việc tạo sự hỗ trợ cấu trúc cho màng tế bào. Các axit béo có nguồn gốc từ axit linoleic gồm axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic làm giảm khả năng tổng hợp các yếu tố gây viêm của tế bào miễn dịch.

mun trung ca do
Axit béo giúp trị mụn trứng cá đỏ

2. Axit béo giúp làm sáng da, trị thâm nám

Axit béo điều hòa quá trình hình thành sắc tố melanin. Axit béo không bão hòa làm giảm quá trình tổng hợp melanin và hoạt động của enzyme tyrosinase, trong khi axit béo bão hòa làm tăng quá trình tổng hợp melanin và hoạt động của tyrosinase.

3. Axit béo gây mụn trứng cá và bít tắc lỗ chân lông

Các axit béo bão hòa có chiều dài chuỗi từ C8 đến C14 và axit dientic (một loại axit béo không bão hòa có chiều dài chuỗi C18) có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Axit lauric cũng gây bít tắc lỗ chân lông nhưng lại có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, đó là lý do tại sao một số sản phẩm chứa axit lauric gây mụn trong khi một số khác thì không. Công thức của axit lauric là yếu tố quyết định khả năng gây bít tắc lỗ chân lông.

Làm thế nào để tăng axit linoleic cho da?

Dầu argan là một nguồn cung cấp axit linoleic (một loại axit béo omega 6) tuyệt vời. Các loại dầu khác cũng có chứa axit linoleic còn có dầu hạnh nhân, dầu lưu ly, dầu hạt nho, dầu cây rum và dầu ô liu.

>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da
Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da

Hiện nay có quá nhiều thành phần chống lão hóa khiến cho việc lựa chọn trở nên khó khăn.

Dầu Argan trong chăm sóc da
Dầu Argan trong chăm sóc da

Được mệnh danh là "vàng lỏng", dầu argan là một thành phần chăm sóc da được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới.

Lợi Ích Của Exosome Trong Chăm Sóc Da Và Điều Trị Vấn Đề Về Da
Lợi Ích Của Exosome Trong Chăm Sóc Da Và Điều Trị Vấn Đề Về Da

Exosome là một thành phần chăm sóc da mới với tác dụng chống lão hóa và trẻ hóa da. Exosome được cho là có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều thành phần chăm sóc da hiện có nhưng lợi ích cụ thể của exosome là gì, có an toàn không và sản phẩm nào là tốt nhất?

Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da
Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da

Đúng như tên gọi, chất hút ẩm có khả năng hút độ ẩm từ môi trường xung quanh, có thể là từ không khí bên ngoài hoặc từ các lớp bên dưới của làn da

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2835 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  933 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  838 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2235 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1705 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1531 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1501 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1458 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1432 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây