1

Vai Trò Của Tự Thực Bào (Autophagy) Trong Ngăn Ngừa Lão Hóa Da

Tự thực bào làm chậm quá trình lão hóa da bằng cách loại bỏ đi các thành phần tế bào cũ gây ra hoặc kích thích sự lão hóa. Khả năng thực hiện quá trình tự thực của tế bào giảm dần theo tuổi tác và điều này dẫn đến lão hóa da
Vai Trò Của Tự Thực Bào (Autophagy) Trong Ngăn Ngừa Lão Hóa Da Vai Trò Của Tự Thực Bào (Autophagy) Trong Ngăn Ngừa Lão Hóa Da

Lợi ích của tự thực bào

Tăng cường tự thực bào trong da, đặc biệt là của ty thể, là một cách mới để làm chậm sự lão hóa da. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu và thử nghiệm các thành phần chăm sóc da có tác dụng này.

Tự thực bào là quá trình tế bào tự ăn chính mình. Nói một cách chính xác, tế bào phá hủy và tái chế các bào quan cũ. Quá trình tự thực bào sẽ loại bỏ tế bào lão hóa, các bào quan, protein bị hỏng và mầm bệnh, cũng như điều hòa sự chết tế bào theo chương trình (apoptosis), biệt hóa tế bào, đáp ứng miễn dịch và phản ứng viêm trong cơ thể.

Các thành phần thúc đẩy tự thực bào

tu thuc bao
Tự thực bào

Một số thành phần chăm sóc da có khả năng thúc đẩy quá trình tự thực bào gồm có:

  • Aquatide, ví dụ như heptasodium hexacarboxymetyl dipeptide-12
  • Chiết xuất crepidiastrum denticulatum (một loài cây có hoa trong ho Cúc)
  • Exosome
  • Melatonin
  • Resveratrol
  • Saururus chinensis

Khoa học về tự thực bào

Cơ chế của quá trình lão hóa da đã được làm rõ nhưng mới đây, các nghiên cứu mới khám phá ra rằng tự thực bào có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Tự thực bào là quá trình lysosome (tiêu thể) hợp nhất và tiêu hóa bào quan. Điều này tái chế các thành phần tế bào.

Tự thực bào điều hòa quá trình chuyển hóa chất nền ngoại bào (extracellular matrix) bằng cách tác động đến matrix metalloproteinases (MMP). Việc ngăn cản quá trình tự thực bào sẽ dẫn đến sự gia tăng MMP và tăng sự phân hủy collagen. TGF-beta là một yếu tố tăng trưởng góp phần điều hòa quá trình tự thực bào.

Quá trình tự thực bào có nhịp sinh học.

Tác động của cắt giảm calo và nhịn ăn gián đoạn đến tự thực bào

Các yếu tố kích hoạt quá trình tự thực bào gồm có thiếu dinh dưỡng, stress oxy hóa, nhiễm trùng và hai loại protein kinase (phức hợp unc-51 like kinase và phức hợp phosphatidylinositol 3-kinase). Các nghiên cứu vẫn đang tìm cách thúc đẩy quá trình tự thực bào nhưng cách được chứng minh nhiều nhất là nhịn ăn gián đoạn và cắt giảm calo. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sở dĩ việc cắt giảm calo giúp làm tăng tuổi thọ là vì cắt giảm calo thúc đẩy quá trình tự thực bào.

Ty thể và tự thực bào

Khả năng tự thực bào của ty thể có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa vì ty thể cũ gây ra các gốc tự do – một nguyên nhân chính gây lão hóa da. Tăng khả năng tự thực bào, đặc biệt là ở ty thể, là một giải pháp chống lão hóa. Nghiên cứu thực hiện trên ruồi, giun và chuột cho thấy tăng khả năng tự thực bào giúp làm chậm quá trình lão hóa. Nghiên cứu trên tuyến trùng và chuột đã chứng minh rằng các chất kích hoạt sự tự thực bào như lithium và trehalose có tác dụng cải thiện chức năng của ty thể, giảm lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Sirtuin và tự thực bào

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sở dĩ việc cắt giảm calo giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ là nhờ enzyme sirtuin-1 (SIRT-1). Kích hoạt SIRT-1 sẽ tạo ra quá trình tự thực bào.

Tự thực bào và lão hóa da

lao hoa da
Tự thực bào là lão hóa da

Quá trình tự thực bào được quan sát thấy ở cả tế bào sừng (keratinocyte) tăng sinh và biệt hóa. Tự thực bào giúp duy trì tế bào gốc của da bằng cách thúc đẩy sự loại bỏ các phân tử bị oxy hóa, cải thiện quá trình sửa chữa cắt bỏ nucleotide và loại bỏ lipofuscin. Nguyên bào sợi ở người lớn tuổi có khả năng tự thực bào kém hơn đáng kể so với nguyên bào sợi ở người trẻ tuổi. Giảm khả năng tự thực bào dẫn đến lão hóa tế bào và lão hóa tế bào là nguyên nhân dẫn đến lão hóa da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.

Điều trị và ngăn ngừa mụn
Điều trị và ngăn ngừa mụn

Điều trị mụn trứng cá có thể là một cuộc chiến kéo dài cả đời nếu như không biết cách.Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã có những bước tiến lớn trong các loại thuốc và phương pháp trị mụn. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm để có một làn da sạch mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn
Ngăn ngừa và giảm ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn

Mùa hè đến, một vấn đề bạn phải đối mặt đó là những nốt đỏ, ngứa do muỗi và côn trùng đốt.

10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

Tập luyện có thể ngăn ngừa lão hóa da?
Tập luyện có thể ngăn ngừa lão hóa da?

Chúng ta đều biết rằng tập luyện thể dục rất tốt cho cơ thể, nhưng ngoài ra, tập luyện còn đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1269 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây