1

Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Sự tiếp xúc lâu dài với ánh nắng, các gốc tự do và quá trình lão hóa tự nhiên là những nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da.
  • Dùng kem chống nắng là cách đơn giản nhất để làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế tối đa căng thẳng kết hợp với luyện tập cũng giúp ngăn ngừa lão hóa.
  • Kết hợp các liệu pháp thẩm mỹ phù hợp sẽ giữ gìn làn da trẻ trung một cách tối ưu nhất.

Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về những gì diễn ra dưới da gây lão hóa và các cách ngăn ngừa.

Nguyên nhân gây lão hóa da

1. Các tế bào hoạt động kém: các tế bào có nhiệm vụ sản sinh collagen, axit hyaluronic và heparan sulfate (một loại protein đóng vai trò trong việc duy trì collagen và elastin) thường hoạt động kém đi theo thời gian. Những tế bào này giữ vị trí rất quan trọng vì chúng duy trì sự khỏe mạnh và cấu trúc da.

2. Các tế bào hoạt động quá mức: Các đốm nâu đen và hiện tượng da không đều màu đều là do tác hại của ánh nắng vì tia UV khiến cho tế bào da phải sản sinh ra một lượng lớn sắc tố để tự bảo vệ.

3. Quá trình glycation: khi đường bám chặt lấy collagen, collagen trở nên cứng và không thể duy trì sự khỏe mạnh của da. Lúc này, da sẽ trở nên mỏng, nhăn nheo và dễ tổn thương.

4. Tốn thương ADN: sự tiếp xúc với tia UV làm tổn thương ADN trong tế bào davà có thể dẫn đến ung thư da.

5. Ty thể: Khi những “nhà máy năng lượng” cấp độ tế bào này bắt đầu hoạt động yếu đi thì các tế bào da sẽ không có đủ năng lượng để sửa chữa các tổn thương ADN hoặc sản sinh ra collagen, axit hyaluronic và heparan sulfate mới.

6. Tiêu thể: khi những “nhà máy phân hủy chất thải” này không còn hoạt động tốt nữa thì các chất độc hại sẽ tích tụ và làm tổn thương da.

7. Tốc độ sừng hóa chậm: các tế bào gốc hoạt động chậm đi theo thời gian và tạo ra ít tế bào mới hơn. Điều này làm cho các tế bào ở tầng nền lâu được di chuyển lên bề mặt da hơn, làm chậm lại quá trình chữa trị tổn thương và do đó, các tế bào da chết bám ở trên da lâu hơn.

8. Giảm khả năng giữ nước: khi lượng axit hyaluronic giảm, các tế bào da sẽ mất đi khả năng giữ nước. Do đó, lớp bảo vệ da sẽ hoạt động kém đi và để cho nước bay hơi khỏi da.

9. Chuyển động của cơ: sự teo lại của các cơ quanh mắt dẫn đến sự suy giảm lượng collagen và elastin, gây ra những vết chân chim.

10. Viêm: có rất nhiều nguyên nhân gây viêm da nhưng tất cả đều dẫn đến một kết quả là phá hủy collagen, elastin, axit hyaluronic và heparan sulfate, làm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa.

Cách ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa

Chăm sóc da: cách đơn giản nhất để làm chậm quá trình lão hóa da là dùng kem chống nắng để ngăn chặn tia UV kèm theo đó là dùng một sản phẩm vitamin C vào buổi sáng để trung hòa các gốc tự do. Vào ban đêm, dùng retinoid để tăng sự sản sinh collagen trong da.

Sinh hoạt: để ngăn chặn quá trình glycation, bạn nên giữ cho đường huyết ở mức thấp bằng các chế độ ăn lành mạnh và hạn chế tối đa căng thẳng, lo âu.

Làm săn chắc da: Các công nghệ như Ultherapy, Venus Legacy và VelaShape giúp giảm bọng trên da bằng cách đưa nhiệt độ cao vào sâu dưới da, thúc đẩy sự sản sinh collagen.

Sử dụng độc tố Botulinum: các phương pháp tiêm Botox, Dysport và Xeomin giúp làm thư giãn cơ mặt để ngăn ngừa và cải thiện các nếp nhăn.

Tiêm filler: phương pháp này thay thế lượng axit hyaluronic bị mất để làm đầy da và cấp nước cho da, làm mờ nếp nhăn.

Các phương pháp trị liệu bằng tia laser (laser thẩm mỹ), và lột da hóa chất: những phương pháp này có tác dụng làm đều màu da, xóa mờ đốm đồi mồi và giảm hiện tượng sưng đỏ do viêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Nguyên Nhân Và Cách Trị Mụn Vào Mùa Đông
Nguyên Nhân Và Cách Trị Mụn Vào Mùa Đông

Vào mùa đông, việc trị mụn trứng cá sẽ khó khăn hơn vì đây là lúc thời tiết thường khô hanh và các sản phẩm trị mụn có thể làm khô da, thậm chí là gây kích ứng da. Nếu da bạn bị mụn trứng cá, hãy đọc bài viết dưới đây

Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tăng sắc tố da là tình trạng dư thừa sắc tố bên trong da, dẫn đến da không đều màu. Vùng da bị tăng sắc tố có màu sẫm hơn vùng da xung quanh. Hầu hết các dạng tăng sắc tố da là do sự dư thừa sắc tố melanin. Điều này xảy ra khi các tế bào tạo ra sắc tố da - tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) - được kích hoạt và sản xuất quá nhiều sắc tố melanin. Sự sản xuất sắc tố melanin phụ thuộc vào một loại enzyme có tên là tyrosinase.

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Da Xỉn Màu Thiếu Sức Sống
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Da Xỉn Màu Thiếu Sức Sống

Da xỉn màu là vấn đề phổ biến khiến làn da trông mệt mỏi và thiếu sức sống. Nguyên nhân chủ yếu bao gồm thiếu nước, thiếu ngủ, stress, và lão hóa da. Tuy nhiên, có những cách khắc phục hiệu quả để đem lại làn da sáng mịn. Khám phá ngay!

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2764 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1240 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  879 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1863 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1558 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2142 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1656 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1464 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1415 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1404 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1361 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây