1

Những thực phẩm sẽ bảo vệ làn da bạn chống lại lão hóa

Bôi kem chống nắng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp hay thực hiện các liệu pháp thẩm mỹ chuyên nghiệp là một số cách phổ biến để chống lại các dấu hiệu lão hóa da. Tuy nhiên, một phương pháp cũng quan trọng không kém nhưng nhiều người thường bỏ qua là chế độ ăn uống hàng ngày.
Những thực phẩm sẽ bảo vệ làn da bạn chống lại lão hóa Những thực phẩm sẽ bảo vệ làn da bạn chống lại lão hóa

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Một chế độ ăn uống lành mạnh có đầy đủ các loại thực phẩm chống lão hóa cũng có thể giúp giữ cho làn da trẻ lâu hơn.
  • Nấm, cà rốt, cá, bông cải xanh cũng là những thực  phẩm rất tốt cho làn da của bạn.
  • Để duy trì làn da trẻ lâu, đứng đầu danh sách thực phẩm cần tránh đó là đường. 

1. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho da và cơ thể của bạn ở trạng thái tốt nhất. Những tác nhân như tia cực tím từ mặt trời, ô nhiễm không khí, khói thuốc lá và đồ ăn chiên rán đều có thể góp phần tạo ra các gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do là các phân tử có số lượng electron lẻ, khiến cho chúng không ổn định và phải chiếm electron từ các phân tử xung quanh chúng, tạo ra thêm nhiều gốc tự do hơn nữa. Quá trình này được gọi là stress oxy hóa - là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây lão hóa da.

Mặt khác, các chất chống oxy hóa có khả năng tách một electron để trung hòa, vô hiệu hóa các gốc tự do không ổn định. Sau khi phân tử gốc tự do có thêm một electron, nó sẽ ổn định lại và không làm hại các phân tử khác nữa. Tuy nhiên, hàng ngày, có rất nhiều gốc tự do được tạo ra thêm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí và các yếu tố môi trường khác, do đó, lượng chất chống oxy hóa tự nhiên mà cơ thể tự tạo ra là không đủ.

Đây là lý do tại sao bạn nên bổ sung chất chống oxy hóa từ chế độ ăn uống và từ các sản phẩm bôi da. Nhiều loại trái cây có màu rực rỡ như quả việt quất, lựu, quả mâm xôi, anh đào và trái cây họ cam quýt rất giàu chất chống oxy hóa, vì vậy hãy cố gắng ăn nhiều các loại thực phẩm này hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống trà xanh, rượu vang đỏ, cà phê và nước ép hoa quả tăng cường lượng chất chống oxy hóa cho da và cơ thể.

2. Nấm

Nấm là một loại thực phẩm được biết đến với "siêu năng lực" trong việc cải thiện sức khỏe và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da. Hai trong số các lợi ích lớn của nhiều loại nấm là khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh, cả hai đều quan trọng trong việc bảo vệ làn da của bạn khỏi quá trình lão hóa.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc ăn nấm có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí là điều trị nhiều dạng ung thư. Ngoài ra, nấm còn giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể.

3. Cà rốt

Từ lâu, cà rốt đã được đã được biết đến với công dụng tốt cho mắt, nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất của loại củ này. Cà rốt rất giàu vitamin A - một loại retinoid. Retinoid giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa bằng cách “bật” các tế bào sản sinh collagen và “tắt” các tế bào sản sinh ra các loại enzyme như collagenase – loại enzyme phá vỡ collagen.

Vì collagen là loại protein giúp làn da của bạn có được sự trẻ trung, săn chắn, nên lượng collagen càng nhiều thì da càng mịn, càng trẻ trung hơn. Retinoid là thành phần được sử dụngtrong các sản phẩm bôi da để làm cho làn da trông trẻ hơn, tuy nhiên, bạn việc đắp cà rốt lên da sẽ không thể đem lại những tác dụng giống như một sản phẩm retinoid. Tốt hơn hết bạn chỉ nên thêm cà rốt vào chế độ ăn hàng ngày.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A khác còn có gan, trứng, khoai lang, cải xoăn, bí đỏ,...

4. Cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá tuyết chứa nhiều axit béo omega-3, một loại axit béo thiết yếu. Cơ thể không thể tự sản sinh ra các axit béo này, vì vậy chúng ta cần bổ sung chúng từ các loại thực phẩm như hạt lanh hoặc dầu hạt lanh, dầu hạt cải, sữa, cá hồi, cá thu, ngũ cốc,…

Lợi ích của một số loại axit béo là chúng có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng mất nước qua da (TEWL), đặc biệt là ở những người có da khô.Axít béo Omega-3 còn là một chất chống viêm, vì vậy có thể làm giảm triệu chứng của các vấn đề về da mãn tính như bệnh chàm và bệnh trứng cá đỏ.

5. Bông cải xanh

Nếu bạn là người không thích ăn rau trong bữa ăn hàng ngày thì loại rau duy nhất bạn nên chọn ăn là bông cải xanh. Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm selen, kali và vitamin A, K và C.

Vitamin K đã được chứng minh là có thể đẩy nhanh quá trình lành vết thương trên da, giảm bầm tím, trong khi vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh collagen.

Những thực phẩm không nên ăn nếu muốn làn da trẻ trung hơn

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn còn có những thực phẩm mà bạn cần tránh để duy trì làn da trẻ lâu. Đứng đầu trong danh sách thực phẩm cần tránh là đường.

Đường gây ra một loại quá trình hóa học tự nhiên được gọi là glycat hóa, trong đó các phân tử đường gắn với các protein như collagen và elastin trong da, làm tăng tốc độ lão hóa và gây ra các nếp nhăn, da chảy xệ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại thực phẩm chống oxi hóa tốt cho da
Các loại thực phẩm chống oxi hóa tốt cho da

Một số loại thực phẩm giàu chất chống oxi hóa, tốt cho sức khỏe và làn da.

Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng
Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng

Có vẻ như mỗi mùa hè lại có thêm những thông tin gây tranh cãi mới về kem chống nắng.

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Các loại thực phẩm tốt cho sắc đẹp
Các loại thực phẩm tốt cho sắc đẹp

Các loại thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày có ảnh hưởng lớn đến da và dưới đây là 10 loại thực phẩm mà bạn nên cân nhắc bổ sung nếu muốn cải thiện tình trạng làn da của mình.

Những sản phẩm cần tránh đối với từng loại da
Những sản phẩm cần tránh đối với từng loại da

Bước đầu tiên trong việc xây dựng một quy trình chăm sóc da hiệu quả là để biết được da của mình thuộc loại nào.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  628 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  653 lượt xem

Object

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  927 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  908 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  613 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2208 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1511 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1464 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây