1

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da? Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Hiểu về các thành phần dưỡng ẩm khác nhau sẽ giúp bạn tìm ra biện pháp chăm sóc da hiệu quả nhất.
  • Các chất hút ẩm, chất khóa ẩm và chất phục hồi hàng rào bảo vệ da là những thành phần đóng vai trò quan trọng trong các sản phẩm dưỡng ẩm da.
  • Đầu tiên bạn cần hiểu được làn da của mình và từ đó xây dựng một chế độ chăm sóc da bao gồm các sản phẩm dưỡng ẩm và đặc trị đáp ứng được chính xác cho nhu cầu của da.
  • Nếu sử dụng sai cách, kem dưỡng ẩm có thể làm cho làn da càng trở nên khô hơn hoặc các vấn đề về da như viêm da cơ địa càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Giới thiệu

Các chất làm mềm thường là lipid (chất béo), dầu, silicone hoặc các phụ gia hóa học như propylene glycol. Các chất này có thể được xếp vào nhóm chất khóa ẩm (occlusive), chất hút ẩm (humectant) hoặc thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da. Khi một chất được gọi là “chất làm mềm” thì chúng ta chỉ biết chất đó có công dụng làm mịn và mềm da chứ không biết cơ chế hoạt động ra sao. Vì thế nên dùng những từ như “chất khóa ẩm”, “chất hút ẩm” hay chất phục hồi hàng rào bảo vệ da thì sẽ rõ ràng, cụ thể hơn về chức năng của chất đó.

Nếu da bạn thường khô hoặc bong tróc thì nên sử dụng các loại kem dưỡng có sự kết hợp các thành phần dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng da. Qua bài viết dưới đây, bạn sẽ hiểu được chất làm mềm là gì, cơ chế hoạt động ra sao và một số ví dụ về các thành phần dưỡng ẩm tốt nhất.

Chất làm mềm hoạt động như thế nào?

Tầng biểu bì của da được tạo nên từ 4 đến 5 lớp. Ở lớp dưới cùng, được gọi là lớp đáy (basale layer), các tế bào sừng (keratinocyte) được tạo ra. Trong quá trình keratin hóa hay sừng hóa, những tế bào này dần di chuyển lên trên bề mặt da và đẩy các tế bào cũ lên cao. Khi chúng đến lớp trên cùng, được gọi là lớp sừng thì các tế bào da cũ sẽ bong ra và nhường chỗ cho các tế bào mới. Đây được gọi là quá trình thay da.

Trong quá trình này, làn da sẽ có hiện tượng bong tróc, thô ráp và sần sùi do các tế bào da chết xuất hiện trên bề mặt. Các chất làm mềm sẽ lấp vào khoảng trống giữa các tế bào đang bong ra này và làm phẳng các cạnh của tế bào. Điều này giúp bề mặt da trở nên mịn hơn, mềm hơn và phản chiếu ánh sáng tốt hơn, từ đó da cũng sáng hơn. Tuy nhiên, chất làm mềm chỉ mang lại hiệu quả làm mịn da tạm thời và khi rửa đi thì da sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Một số chất làm mềm phổ biến

Chất làm mềm cũng có thể đóng vai trò là chất khóa ẩm hoặc chất hút ẩm. Các chất khóa ẩm tạo thành một lớp màng bảo vệ trên da để ngăn nước trong da bốc hơi vào không khí (hiện tượng mất nước qua da – transepidermal water loss), trong khi các chất hút ẩm có tác dụng hấp thụ độ ẩm từ không khí vào da để làm căng và mịn bề mặt da hoặc ngược lại, hút nước từ các lớp da bên dưới lên bề mặt da và đưa ra môi trường bên ngoài.

Một số ví dụ về các chất khóa ẩm cũng đồng thời là chất làm mềm gồm có:

  • Lanolin
  • Sáp ong (beeswax)
  • Dầu khoáng (mineral oil)
  • Petrolatum
  • Bơ hạt mỡ (shea butter)
  • Dầu cây rum (safflower oil)

Rất nhiều loại axit béo cũng có đặc tính làm mềm da, ví dụ như:

  • Stearic acid
  • Linoleic acid
  • Oleic acid
  • Lauric acid

Chất làm mềm nào tốt nhất cho da khô?

Để cải thiện làn da khô ráp, giải pháp hiệu quả nhất là dùng kết hợp các loại chất làm mềm, bao gồm cả cả chất hút ẩm, chất khóa ẩm và thành phần sửa chữa, phục hồi hàng rào bảo vệ da. Việc lựa chọn các thành phần cần dựa trên loại da cụ thể của mỗi người.

Làn da khô nghiêm trọng và hư tổn là do lớp hàng rào bảo vệ da bị suy yếu và cần được chăm sóc đặc biệt, vì vậy tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của mình.

Công dụng của kem phục hồi hàng rào bảo vệ da

Phương pháp hiệu quả nhất để điều trị nguyên nhân gốc rễ khiến cho làn da bị khô là sử dụng kem dưỡng có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da (skin barrier repair). Nên chọn các sản phẩm có chứa thành phần ceramide, axit béo và cholesterol với tỷ lệ 1:1:1 để mô phỏng cấu trúc lipid tự nhiên có trong làn da khỏe mạnh. Lipid là thành phần tạo nên lớp hàng rào bảo vệ da giúp giữ độ ẩm và tránh sự xâm nhập các chất gây kích ứng.

Kem dưỡng ẩm Atopalm là một loại kem phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả dành cho những người có làn da khô và nhạy cảm. Kem dưỡng ẩm này sử dụng công nghệ MLE để cung cấp một tỷ lệ lipid thích hợp cho làn da. Sản phẩm còn có sự kết hợp của cả chất hút ẩm và chất khóa ẩm/chất làm mềm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tác dụng của hoạt chất resorcinol trong sản phẩm chăm sóc da
Tác dụng của hoạt chất resorcinol trong sản phẩm chăm sóc da

Resorcinol là một thành phần làm sáng da được sử dụng để trị mụn trứng cá, thâm do mụn, đốm nâu do ánh nắng, nám và các dạng tăng sắc tố da khác. Resorcinol là một chất ức chế tyrosinase, làm sáng da bằng cách ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin.

Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da
Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da

Đúng như tên gọi, chất hút ẩm có khả năng hút độ ẩm từ môi trường xung quanh, có thể là từ không khí bên ngoài hoặc từ các lớp bên dưới của làn da

Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?
Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?

Các chất khóa ẩm giúp giữ cho làn da đủ ẩm bằng cách ngăn cản hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss).

Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2804 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  645 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  907 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  900 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  815 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2186 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1681 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1497 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1449 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1429 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1394 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây