1

Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?

Các chất khóa ẩm giúp giữ cho làn da đủ ẩm bằng cách ngăn cản hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss).
Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì? Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Chất khóa ẩm là một thành phần dưỡng ẩm quan trọng hoạt động bằng cách tạo lớp màng giữ lại độ ẩm bên trong da và ngăn các chất có hại xâm nhập vào da.
  • Đây là một trong những thành phần tốt nhất mà da khô nên bổ sung vào chu trình dưỡng da hàng ngày.
  • Kem dưỡng ẩm Atopalm – một loại kem phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả sử dụng công nghệ MLE, rất tốt cho làn da khô. 

Chất khóa ẩm (occlusive) là nhóm các chất dưỡng ẩm hoạt động với cơ chế hình thành một lớp màng bảo vệ trên bề mặt da. Các chất này thường có dạng dầu hoặc sáp. Giống như màng nylon tạo thành một lớp ngăn cách giữa thực phẩm và môi trường bên ngoài, chất khóa ẩm cũng có vai trò ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào da và giữ độ ẩm lại ở bên trong da. Dưới đây là lời giải đáp cho một số thắc mắc thường gặp về chất khóa ẩm và cách giữ cho làn da luôn mềm mịn, ẩm mượt.

Chất khóa ẩm hoạt động như thế nào?

Các chất khóa ẩm giúp giữ cho làn da đủ ẩm bằng cách ngăn cản hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss). Mất nước qua da là hiện tượng mà hơi nước bên trong da thoát ra ngoài vào không khí, gây khô ráp, bong tróc và ngứa da. Chất khóa ẩm hoạt động bằng cách tạo ra một lớp rào cản giữa da và không khí, từ đó đem lại hai lợi ích chính. Thứ nhất là giữ nước lại ở bên trong da và thứ hai là ngăn các chất gây kích ứng, dị ứng và các tác nhân có hại khác xâm nhập vào da.

Hiệu quả của mỗi chất khóa ẩm là khác nhau và phụ thuộc vào kích thước phân tử của từng chất. Vì các phân tử lớn có khả năng tồn tại trên bề mặt da lâu hơn so với các phân tử nhỏ (phân tử nhỏ có thể dễ dàng đi vào lớp sừng) nên chất khóa ẩm có kích thước phân tử càng lớn thì hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, các chất với kích thước phân tử lớn lại thường có kết cấu đặc hơn và do đó có thể khiến cho lỗ chân lông không được thông thoáng. Vì lý do này nên chất khóa ẩm thường được kết hợp với các thành phần khác để dễ dàng dàn đều hơn và thuận tiện hơn khi sử dụng.

Một số ví dụ về chất khóa ẩm

Hầu hết các loại dầu và sáp đều có công dụng khóa ẩm, ví dụ như:

  • Dầu khoáng (mineral oil)
  • Petrolatum
  • Lanolin
  • Sáp ong
  • Dầu ô-liu
  • Dầu argan
  • Dầu jojoba
  • Dầu cây rum (safflower oil)
  • Dầu Tamanu

Dầu khoáng và petrolatum là hai trong số những thành phần có hiệu quả khóa ẩm cao nhất, nhưng cả hai lại là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất xăng dầu, vì vậy nên sẽ có tác động xấu đến môi trường. Nếu bạn muốn sử dụng các chất khóa ẩm thân thiện với môi trường hơn thì có thể chọn các thành phần có nguồn gốc từ thực vật như dầu argan, dầu jojoba hay dầu cây rum (safflower oil).

Mặc dù dầu ô-liu cũng là một chất khóa ẩm nhưng lại không phải là thành phần dưỡng ẩm tốt nhất. Hơn nữa, oleic acid trong dầu ô-liu có thể tạo ra những lỗ nhỏ trong da và do đó làm hỏng lớp hàng rào tự nhiên của da. Dầu argan là một lựa chọn hiệu quả hơn nhiều vì có chứa nhiều linoleic acid – một chất có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Bên cạnh đó, dầu argan còn chứa lượng lớn vitamin E và có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa cho da. Vì thế mà dầu argan là một thành phần dưỡng ẩm được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Loại dầu argan tốt nhất hiện nay là dầu argan có nguồn gốc Morocco.

Các thành phần dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô

Chất khóa ẩm thường được kết hợp với các chất hút ẩm để đạt được kết quả tốt nhất. Khi được sử dụng một mình, chất hút ẩm có thể khiến da bị mất nước và càng trở nên khô hơn. Việc dùng cùng với một chất khóa ẩm có thể ngăn ngừa vấn đề này. Tuy nhiên, cả chất hút ẩm và chất khóa ẩm đều chỉ có tác dụng dưỡng ẩm và bảo vệ tạm thời cho da. Chỉ khi chất khóa ẩm còn tồn tại trên bề mặt da thì mới có thể giữ nước lại bên trong và ngăn các chất gây kích ứng. Vì vậy, một khi rửa đi thì tác dụng này sẽ không còn nữa và cần phải bôi lại thường xuyên để giữ cho da luôn ẩm mượt.

Các loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da - mà trong đó, cho hiệu quả cao nhất là các sản phẩm có sử dụng công nghệ MLE - mới là giải pháp để khắc phục nguyên nhân gốc rễ gây khô da và đem lại kết quả lâu dài. Công nghệ MLE mô phỏng cấu trúc và tỷ lệ lipid tự nhiên có trong da, từ đó tạo nên nên một hàng rào bảo vệ cho da. Nên chọn những loại kem phục hồi da có chứa axit béo (fatty acid), ceramide và cholesterol để có hiệu quả cao nhất. Đây là ba loại lipid tự nhiên tạo nên làn da khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo kem dưỡng ẩm Atopalm – một loại kem phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả sử dụng công nghệ MLE.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da
Vai trò của chất hút ẩm trong chăm sóc da

Đúng như tên gọi, chất hút ẩm có khả năng hút độ ẩm từ môi trường xung quanh, có thể là từ không khí bên ngoài hoặc từ các lớp bên dưới của làn da

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Tác dụng của hoạt chất resorcinol trong sản phẩm chăm sóc da
Tác dụng của hoạt chất resorcinol trong sản phẩm chăm sóc da

Resorcinol là một thành phần làm sáng da được sử dụng để trị mụn trứng cá, thâm do mụn, đốm nâu do ánh nắng, nám và các dạng tăng sắc tố da khác. Resorcinol là một chất ức chế tyrosinase, làm sáng da bằng cách ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin.

Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Nhiều người muốn sử dụng các chất dưỡng ẩm từ thiên nhiên, tránh xa những hợp chất hóa học tổng hợp. Tuy nhiên chưa hẳn các kem dưỡng ẩm chứa các chất dưỡng ẩm tự nhiên đã phù hợp với bạn. Vậy, những chất dưỡng ẩm tự nhiên nào có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bạn?

Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm
Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm

Chất giữ ẩm glycerin là một trong những thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là kem dưỡng ẩm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2817 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  917 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  823 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2207 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1511 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1462 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây