1

Mất nước qua da là gì?

Mất nước qua da xảy ra khi lớp hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương hoặc suy yếu, tạo điều kiện cho độ ẩm bốc hơi từ trong da vào không khí. Kết quả là một làn da khô, mất nước và/hoặc bị kích ứng.
Mất nước qua da là gì? Mất nước qua da là gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Da khô, mất nước là một vấn đề phổ biến mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là ở những nơi có khí hậu khô hanh vào mùa đông.
  • Mất nước qua da xảy ra khi lớp hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương hoặc suy yếu, tạo điều kiện cho độ ẩm bốc hơi từ trong da vào không khí.
  • Nên đi khám bác sĩ da liễu để đánh giá chức năng của lớp hàng rào bảo vệ da và có quy trình chăm sóc da phù hợp với loại da của mình.

Giới thiệu

Độ ẩm là yếu tố rất quan trọng để có một làn da khỏe mạnh và căng mịn. Mất nước qua da (transepidermal water loss - mất nước qua da) là hiện tượng nước trong da bốc hơi qua lớp biểu bì - lớp ngoài cùng của da và vào môi trường xung quanh. Khi bị mất quá nhiều nước, da sẽ trở nên khô, sần sùi, ngứa và dễ bị kích ứng.

Những người bị viêm da cơ địa hay chàm (eczema), viêm da tiếp xúc, bệnh vẩy nến và các vấn đề về da tương tự khác thường có lớp hàng rào bảo vệ da (skin barrier) suy yếu, dẫn đến hiện tượng mất nước qua da nhiều hơn bình thường.

Tuy nhiên, hoàn toàn có thể phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn chặn hiện tượng này bằng một chế độ chăm sóc da phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hiện tượng mất nước qua da, tại sao lại xảy ra và cần làm gì để ngăn chặn cũng như là phục hồi làn da khỏe mạnh.

Mất nước qua da là gì và nguyên nhân nào gây nên?

Mất nước qua da xảy ra khi lớp hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương hoặc suy yếu, tạo điều kiện cho độ ẩm bốc hơi từ trong da vào không khí. Kết quả là một làn da khô, mất nước và/hoặc bị kích ứng.

Để hiểu được nguyên nhân gây ra hiện tượng mất nước qua da thì trước tiên bạn cần biết các lớp của da. Lớp trên cùng của da là lớp biểu bì, được tạo thành từ 4 đến 5 lớp nhỏ hơn. Bên dưới lớp biểu bì là lớp trung bì, chủ yếu được tạo thành từ collagen, hyaluronic acid, heparan sulfate, các glycosaminoglycan khác và elastin. Lớp dưới cùng là lớp hạ bì và chủ yếu có nhiệm vụ lưu trữ mỡ để giữ ấm cho cơ thể.

Lớp trên cùng của lớp biểu bì được gọi là lớp sừng (stratum corneum). Lớp sừng có cấu trúc tương tự như một bức tường gạch được tạo thành từ 15 đến 30 lớp tế bào đóng vai trò là các viên gạch và lượng lipid giữa các tế bào là vữa kết dính. Chức năng của lớp này là ngăn mất nước qua da và ngăn ngừa các chất gây kích ứng, dị ứng xâm nhập vào da. Khi da bị thiếu lipid để tạo ra lớp hàng rào này thì hiện tượng mất nước qua da sẽ xảy ra.

Hàng rào bảo vệ da bị tổn hại không chỉ làm tăng mức độ mất nước qua da mà còn cho phép mầm bệnh xâm nhập vào da và gây ra nhiều vấn đề về da không mong muốn.

Có hai dụng cụ để đo mức độ mất nước qua da và xác định xem lớp hàng rào bảo vệ da có bị suy yếu hay không, đó là TEWAmeter và Evaporometer.

Cách phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn mất nước qua da

Có thể phục hồi hàng rào bảo vệ da bị tổn hại và từ đó làm giảm hiện tượng mất nước qua da bằng cách sử dụng các thành phần dưỡng ẩm phù hợp. Một trong những thành phần có công dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả nhất là myristoyl/palmitoyl oxostearamide/arachamide mea hay công nghệ MLE.

Công nghệ MLE mô phỏng cấu trúc xếp lớp của lipid tự nhiên trong làn da và từ đó giúp củng cố lớp hàng rào và giảm mất nước qua da.

Một chế độ dưỡng ẩm hiệu quả để phục hồi hàng rào bảo vệ da cần có sự kết hợp của một số thành phần dưỡng ẩm khác nhau, bao gồm cả chất hút ẩm (humectant), chất khóa ẩm (occlusive) và chất làm mềm (emollient).

  • Chất hút ẩm: hoạt động với cơ chế hút độ ẩm từ môi trường xung quanh vào trong da. Tuy nhiên, chất này chỉ phát huy tác dụng dưỡng ẩm da ở điều kiện khí hậu ẩm ướt. Còn khi không khí khô hanh thì các thành phần hút ẩm lại hút ngược độ ẩm từ da vào môi trường bên ngoài và khiến cho da bị mất nước.
  • Chất khóa ẩm: có công dụng khóa chặt độ ẩm trong da và ngăn ngừa các chất kích ứng cũng như tác nhân gây hại xâm nhập từ môi trường vào bên trong da. Các chất khóa ẩm thường được sử dụng kết hợp với chất hút ẩm để tăng cường độ ẩm cho da một cách tối ưu.
  • Chất làm mềm: làm cho bề mặt da mịn màng và mềm mại.

Việc lựa chọn thành phần và sản phẩm dưỡng ẩm sẽ tùy thuộc vào loại da, tình trạng da và các vấn đề gặp phải (ví dụ như bệnh viêm da cơ địa, trứng cá đỏ,…). Nếu bạn không biết da mình thuộc loại nào và cần dùng kem dưỡng nào cho phù hợp thì có thể đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?
Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?

Mụn nước ở trên môi có phải là rộp miệng do herpes không?

Nên Rửa Mặt Bằng Loại Nước Nào Là Tốt Nhất?
Nên Rửa Mặt Bằng Loại Nước Nào Là Tốt Nhất?

Có bao giờ bạn tự hỏi loại nước mà bạn sử dụng để rửa mặt có ảnh hưởng đến sức khỏe làn da và hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da? Nếu có thì nên sử dụng loại nước nào để rửa mặt: nước máy, nước lọc, nước khoáng hay nước đóng chai? Và rửa mặt bằng nước ấm hay nước lạnh sẽ tốt hơn? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vai Trò Của Nước Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Vai Trò Của Nước Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Nước là thành phần có trong hầu hết mọi sản phẩm chăm sóc da. Thành phần này có tác dụng gì trong sản phẩm và đối với da? Ngoài ra, loại nước dùng để rửa mặt có ảnh hưởng đến hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe làn da hay không?

Mất Nước, Viêm, Tăng Sắc Tố Và Lão Hóa - Nguồn Gốc Của Mọi Vấn Đề Về Da
Mất Nước, Viêm, Tăng Sắc Tố Và Lão Hóa - Nguồn Gốc Của Mọi Vấn Đề Về Da

Hầu hết các mối quan tâm chính về da đều xuất phát từ 4 vấn đề là mất nước, viêm, tăng sắc tố và lão hóa. Chỉ cần có một trong 4 vấn đề này, làn da của chúng ta sẽ không thể khỏe đẹp. Và đa số các sản phẩm chăm sóc da đều nhắm đến các vấn đề này.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2213 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1690 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1513 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1468 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1442 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1414 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây