1

Mất Nước, Viêm, Tăng Sắc Tố Và Lão Hóa - Nguồn Gốc Của Mọi Vấn Đề Về Da

Hầu hết các mối quan tâm chính về da đều xuất phát từ 4 vấn đề là mất nước, viêm, tăng sắc tố và lão hóa. Chỉ cần có một trong 4 vấn đề này, làn da của chúng ta sẽ không thể khỏe đẹp. Và đa số các sản phẩm chăm sóc da đều nhắm đến các vấn đề này.
Mất Nước, Viêm, Tăng Sắc Tố Và Lão Hóa - Nguồn Gốc Của Mọi Vấn Đề Về Da Mất Nước, Viêm, Tăng Sắc Tố Và Lão Hóa - Nguồn Gốc Của Mọi Vấn Đề Về Da

Bước đầu tiên để có làn da khỏe đẹp là xác định loại da và vấn đề mà làn da đang gặp phải. Theo hệ thống phân loại da Baumann, da không chỉ được phân loại dựa trên đặc điểm khô hay nhờn mà còn tính đến cả các vấn đề của làn da.

Khi biết được chính xác loại da của mình, bạn sẽ có thể xây dựng chu trình chăm sóc da phù hợp để có làn da khỏe đẹp. Loại da là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da.

Khi lựa chọn các sản phẩm bôi da và các phương pháp chăm sóc da khác, trước tiên bạn cần xác định các dấu hiệu của làn da không khỏe đẹp và những vấn đề nào đang ảnh hưởng đến làn da của mình. Đôi khi, làn da của bạn đang có những vấn đề mà bạn không nhận thấy.

Để có được làn da thực sự khỏe đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài, bạn cần phải giải quyết mọi vấn đề mà làn da đang gặp phải.

lan da dep cang mong
Cách để có làn da khỏe 

Làm thế nào để có làn da khỏe đẹp?

Để có làn da khỏe đẹp, điều quan trọng là phải:

  • Xác định đúng loại da
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da và giải quyết các vấn đề về da
  • Sử dụng các sản phẩm đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da
  • Biết cách kết hợp các sản phẩm chăm sóc da để nâng cao hiệu quả và tránh gặp phải tác dụng phụ

Bác sĩ da liễu Leslie Baumann đã nghiên cứu ra một hệ thống phân loại da dựa trên 4 vấn đề chính của da. Theo hệ thống phân loại này, có tổng cộng 16 loại da và mỗi một loại da cần có thói quen chăm sóc da khác nhau, mục tiêu là giải quyết toàn bộ các vấn đề của da và có được làn da thực sự khỏe mạnh.

Cùng tìm hiểu xem 4 vấn đề về da là gì, nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục.

Mất nước

Mất nước khiến da bị khô.

Da mất nước có nghĩa là da chứa lượng nước ít hơn mức cần thiết để có làn da khỏe mạnh. Điều này xảy ra do lượng nước bốc hơi khỏi da nhiều hơn bình thường. Hiện tượng này được gọi là mất nước qua da (transepidermal water loss). Mất nước qua da tăng dẫn đến da khô.

Nguyên nhân gây mất nước qua da và da khô?

Hàng rào bảo vệ da bị suy yếu khiến nước bốc hơi khỏi da nhiều hơn. Hàng rào bảo vệ da trở nên suy yếu khi các loại lipid (chất béo) trong da (gồm ceramide, axit béo và cholesterol) không tồn tại ở tỷ lệ thích hợp (1:1:1)

Tại sao mất nước lại có hại cho sức khỏe của da?

Da khô mất nước sẽ trở nên sần sùi, thô ráp, bong tróc và xỉn màu. Cạnh của các tế bào da sẽ gây ra ma sát khi tiếp xúc với vải và các bề mặt thô ráp khác, điều này sẽ gây tổn thương trên bề mặt da, dẫn đến hình thành các vết nứt nhỏ trên da, cho phép các chất gây kích ứng, dị ứng, vi khuẩn, hóa chất và chất gây ô nhiễm xâm nhập vào da rồi gây viêm. Da khô thường đi kèm ngứa và việc gãi nhiều có thể gây viêm bên trong da. Điều này có thể dẫn đến tăng sắc tố và thâm, nhất là ở da nhạy cảm.

da kho bong troc
Da bị thiếu nước dẫn đến tình trạng khô da

Các enzyme trong da thực hiện nhiều hoạt động giúp xây dựng và bảo vệ da, các hoạt động này cần có nước. Lượng nước trong da quá ít khiến cho hoạt động enzyme giảm và làm thay đổi các tế bào da ở lớp trên của biểu bì. Ví dụ, ở làn da bị mất nước, các lớp trên của lớp sừng (lớp ngoài cùng của da) không bong ra một cách bình thường mà tích tụ trên bề mặt da, khiến cho da trở nên sần sùi, thô ráp và phản xạ ánh sáng kém. Đây là lý do tại sao da khô thường bị xỉn màu và mất đi vẻ tươi tắn, rạng rỡ.

Tình trạng mất nước còn khiến cho các vấn đề về da khác trở nên trầm trọng hơn. Nói cách khác, da khô có thể dẫn đến viêm, da không đều màu và lão hóa da. Do đó, mất nước thường là vấn đề số 1 cần giải quyết khi chăm sóc da để cải thiện tình trạng da.

Viêm

Viêm là một vấn đề phổ biến ở da nhạy cảm.

Phản ứng viêm trong da có thể dẫn đến mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ (rosacea), mẩn đỏ, châm chích và nhiều vấn đề về da khác. Có nhiều thành phần chăm sóc da tự nhiên có tác dụng chống viêm như trà xanh, hoa cúc, rau má, lô hội nhưng điều quan trọng trước tiên là phải tìm ra và giải quyết nguồn gốc gây viêm để vấn đề không tiếp tục tái phát.

Viêm là gì?

Viêm xảy ra khi các phân tử truyền tín hiệu tế bào làm giãn mạch máu, điều này làm tăng lưu lượng máu đến da và khiến cho da mẩn đỏ.

Nguyên nhân gây viêm

Phản ứng viêm có sự tham gia của nhiều phân tử tín hiệu tế bào khác nhau như cytokine, axit arachidonic, bradykinin, histamin, prostaglandin, thụ thể Toll-like và interleukin. Bên cạnh việc làm giãn mạch máu, histamin còn gây sưng tấy và ngứa. Các con đường tín hiệu gây viêm rất phức tạp. Điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân kích hoạt những con đường gây viêm này. Một khi tình trạng viêm bắt đầu, bất kể nguyên nhân là gì, các con đường tín hiệu sẽ tác động lẫn nhau và dẫn đến viêm ngày càng nặng, rất khó ngăn chặn.

Viêm gây ra những vấn đề về da nào?

Viêm dẫn đến nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, châm chích, ngứa, nóng rát, da mẩn đỏ. Da nhạy cảm có nguy cơ bị viêm cao hơn và gặp phải nhiều vấn đề do viêm hơn. Dị ứng da cũng là một vấn đề do phản ứng viêm.

Tại sao viêm có hại cho sức khỏe làn da?

Tình trạng viêm làm hình thành gốc tự do và kích hoạt các con đường phá hủy da, khiến cho da mỏng đi và xuất hiện nếp nhăn. Tình trạng viêm còn kích thích tế bào biểu bì tạo hắc tố sản xuất sắc tố melanin, dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm với biểu hiện là các vết thâm và da không đều màu. Viêm da còn liên quan đến các bệnh lý viêm toàn thân như đái tháo đường, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer. Ở trẻ em, viêm da làm tăng nguy cơ bị dị ứng thực phẩm.

Tăng sắc tố

Tăng sắc tố là nguyên nhân gây ra tình trạng thâm nám và da không đều màu.

Nếu gặp phải những vấn đề về da này, bạn cần sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần làm sáng da để làm mờ các vết thâm và làm đều màu da.

Nguyên nhân gây tăng sắc tố da

Da thâm sạm và không đều màu là do các tế bào biểu bì tạo hắc tố trong da sản xuất quá nhiều sắc tố melanin và/hoặc vận chuyển quá nhiều melanosome có chứa melanin vào tế bào da. Lượng sắc tố melanin được phân bố không đều trong da, dẫn đến da phản xạ ánh sáng không đều và kết quả là xuất hiện những mảng da tối màu.

Các vấn đề về da khiến da không đều màu

Da không đều màu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Một nguyên nhân phổ biến khiến da không đều màu là tình trạng viêm. Viêm kích thích các tế bào biểu bì tạo hắc tố sản sinh ra nhiều melanin hơn và điều này dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Các vấn đề về da khác cũng có thể khiến da không đều màu là nám, mụn trứng cá, bệnh chàm (viêm da cơ địa), lang ben, quá tải sắt và tất các các bệnh về da do viêm.

Lão hóa

goc tu do gay lao hoa
Da bị lão hóa

Da lão hóa là làn da có nếp nhăn.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về nguyên nhân chính xác gây lão hóa da. Ở da lão hóa diễn ra các con đường phân tử khiến da trở nên lỏng lẻo, chảy xệ, mỏng đi và hình thành nếp nhăn. Có hai loại lão hóa chính:

  1. Lão hóa nội tại (intrinsic aging) là do di truyền và quá trình trao đổi chất bình thường của tế bào
  2. Lão hóa bên ngoài (extrinsic aging) là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ánh sáng, chất gây ô nhiễm và một số tác nhân khác, những tác nhân này kích hoạt các con đường phá hủy da, dẫn đến lão hóa. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ lão hóa da.

Cả lão hóa da nội tại và lão hóa bên ngoài đều có thể được ngăn ngừa và điều trị bằng cách sử dụng các thành phần chăm sóc da chống lão hóa như chất chống oxy hóa và retinoid.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Tiếp xúc nhiều với tia cực tím, chất gây ô nhiễm, hóa chất độc hại, stress, chế độ ăn không lành mạnh quá ít rau củ quả, hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia sẽ kích hoạt những con đường có hại trong da. Những con đường này sẽ làm tổn thương da. Tình trạng viêm cũng kích hoạt các con đường gây lão hóa này bằng cách tạo ra các gốc tự do làm tổn thương cấu trúc tế bào. Mất nước cũng có thể dẫn đến lão hóa da. Bên cạnh đó, sự lão hóa của tế bào và quá trình tự thực bào cũng có góp phần vào sự lão hóa da.

Để ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa, bạn có thể tìm đến và tham khảo phương pháp làm trẻ hóa làn da với Exosome. Phương pháp làm đẹp với exosome đã chứng minh hiệu quả xuất sắc trong việc tái tạo và làm trẻ hóa làn da. Những hạt nhỏ này chứa đựng các dưỡng chất quan trọng, kích thích quá trình tái tạo tế bào, giúp da trở nên mềm mại, đàn hồi và rạng rỡ. Đó là bí quyết để có làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

Làm thế nào để giải quyết các vấn đề về da?

Không có biện pháp nào có thể giải quyết được hết mọi vấn đề về da. Mỗi một vấn đề cần có cách khắc phục riêng.

Cả 4 vấn đề kể trên đều có thể được ngăn ngừa và điều trị bằng cách sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Bạn cần lựa chọn sản phẩm và xây dựng thói quen chăm sóc da dựa trên loại da và những vấn đề mà làn da đang có.

>>> Tìm hiểu về 16 loại da theo hệ thống phân loại Baumann.

Lưu ý, chỉ có loại da số 10 (ORNT - da nhờn, khỏe, không sắc tố và căng) được coi là loại da khỏe đẹp hoàn hảo nhưng rất hiếm người có loại da này. 15 loại da còn lại đều có ít nhất một vấn đề về da.

Thói quen chăm sóc da cần nhắm đến tất cả các vấn đề của làn da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm
Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm

Viêm có thể gây tăng sắc tố da. Đó là lý do tại sao da thường bị thâm sau khi bị mụn trứng cá, chấn thương, mẩn ngứa hoặc bỏng. Những người có da nhạy cảm, loại da có đặc trưng là dễ bị viêm, thường có nguy cơ bị tăng sắc tố cao hơn.

Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?
Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?

Khám phá những cách hiệu quả để điều trị tăng sắc tố sau viêm da và tái tạo làn da khỏe mạnh. Tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc da và sản phẩm dưỡng trắng độc đáo tại đây.

Ăn vặt ban đêm có thể làm tăng nguy cơ bắt nắng
Ăn vặt ban đêm có thể làm tăng nguy cơ bắt nắng

Có thể bạn nghĩ rằng việc thi thoảng ăn vặt vào ban đêm là vô hại, nhưng các nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc ăn uống thất thường và khả năng tự bảo vệ khỏi tia UV của da .

Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?
Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?

Mụn nước ở trên môi có phải là rộp miệng do herpes không?

Nguyên nhân nào gây viêm da?
Nguyên nhân nào gây viêm da?

Có nhiều tác nhân dẫn đến phản ứng viêm, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là gây giãn mao mạch

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Viêm da dị ứng
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  531 lượt xem

da ở chân, nách, tay và cả chỗ ấy của tôi bị ngứa, tôi đã mắc chứng bệnh này tầm vài năm và đã thử hết cách để chữa nhưng không khỏi. Những vùng da đó bị sạm lại như thế này. bệnh này có chữa được ko ạ. mong được bs tư vấn

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2226 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1702 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1526 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1494 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1454 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1427 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây