1

Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da

Retinol là một dạng của vitamin A (retinoid). Thường được coi là “tiêu chuẩn vàng để chống lão hóa”, retinoid đã được chứng minh là có khả năng chống nếp nhăn bằng cách kích thích sự sản sinh collagen và elastin, tăng tốc độ thay mới tế bào, giúp điều trị mụn trứng cá và giữ cho da sáng.
Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nói về chống lão hóa da, retinoid (và retinol) là thành phần số một nhờ công dụng tẩy da chết và thúc đẩy sản sinh collagen.
  • Để hạn chế tình trạng kích ứng, bạn nên bắt đầu với một sản phẩm retinol và chỉ dùng và ban đêm.
  • Khi dùng hết, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn về việc chuyển sang dùng thốc retinoid.

Có nhiều dạng retinoid khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt giữa retinol và các loại retinoid khác cùng như cách chọn ra công thức phù hợp nhất cho làn da của bạn.

Retinoid là gì?

Retinoid là thành phần có trong rất nhiều sản phẩm khác nhau, cả kê đơn lẫn không kê đơn, và các thành phần thuộc nhóm này thường có tên kết thúc bằng -ol, -oid và -ate. Đây là một trong số những thành phần hoạt tính hữu hiệu nhất cho làn da.

“Retinoid” là một thuật ngữ chung cho một nhóm các chất có nguồn gốc từ vitamin A. Các chất trong nhóm này gồm có các loại retinoic acid có trong các sản phẩm kê đơn như Retin-A và Tazorac, và các thành phần không kê đơn như retinol và retinylpalmitate. Dưới đây là thông tin ngắn gọn giúp bạn có thể phân loại các sản phẩm này.

Thuốc kê đơn

Các sản phẩm retinoid kê đơn có thành phần là retinoic acid, dạng axit của vitamin A, và còn được biết đến với cái tên tretinoin. Retinoic acid là thành phần có trong các sản phẩm như Retin-A, Atralin, Ziana, Tri-Luma, Tazorac, Differin, Epi-Duo, Aberela, Airol, Renova, Avita và Stieva-A, …

Thuốc Retinoid kê đơn là những sản phẩm dạng bôi duy nhất được chứng minh là có thể điều trị nếp nhăn bằng cách kích thích sản sinh collagen và elastin. Một số thuốc retinoid kê đơn có chứa thêm các thành phần khác để điều trị các tình trạng cụ thể của da, ví dụ như hydroquinone để làm mờ các đốm đồi mồi trên da.

Các sản phẩm không kê đơn

Retinol, retinyllinoleate, retinylpalmitate và retinaldehyde thường có trong các sản phẩm không kê đơn. Tất cả đều có nguồn gốc từ vitamin A, nhưng chúng được lấy từ nhiều nguồn khác nhau và được cơ thể tổng hợp theo cách khác nhau.

Retinol được chứng minh là chất mạnh nhất trong số các loại retinoid không kê đơn. Giống như các loại thuốc retinoid kê đơn, retinol có thể làm mờ nếp nhăn, trị mụn trứng cá và tăng tốc độ thay tế bào. Một số người gặp phải hiện tượng da bong tróc và đỏ khi dùng các sản phẩm retinoid kê đơn có thể chuyển sang dùng retinol. Bạn nên tìm các sản phẩm có nồng độ ít nhất 0,03% (các sản phẩm không kê đơn có nồng độ retinol tối đa là 1%).

Retinyllinoleate và retinylpalmitate thậm chí còn ít gây kích ứng ít hơn retinol, do đó hai chất này được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, chúng lại thường không có nồng độ đủ cao để đem lại hiệu quả rõ rệt.

Retinaldehyde có hiệu quả trị nhăn thấp hơn retinol, nhưng cao hơn retinyllinoleate và retinylpalmitate. Có một số bằng chứng cho thấy rằng retinaldehyde có thể điều trị mụn trứng cá nhờ khả năng kháng khuẩn mạnh hơn so với retinoid kê đơn và retinol.

Tác dụng phụ

Cho đến nay, vấn đề phổ biến nhất mà người dùng gặp phải khi dùng retinoid là hiện tượng mẩn đỏ, đóng vảy và bong da. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này sẽ giảm đáng kể sau một hoặc hai tháng sử dụng, nhưng tốt nhất bạn vẫn nên bắt đầu với một sản phẩm nồng độ thấp.

Ban đầu, bạn chỉ nên sử dụng retinoid một hoặc hai lần mỗi tuần và tăng dần lên khi da bắt đầu quen. Hoặc bạn có thể bắt đầu với một sản phẩm retinol nồng độ thấp, rồi và chuyển sang các thuốc retinoic acid kê đơn.

Có nhiều nguồn thông tin cho rằng retinoid làm mỏng da, nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Retinoid làm mỏng lớp tế bào chết trên bề mặt da, nhưng đây là một điều có lợi, bởi vì những tế bào chết này làm cho da trở nên thô ráp và kém tươi tắn. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng retinoid có tác dụng làm dày lớp hạ bì - lớp da bên dưới, nơi các nếp nhăn hình thành.

Cách sử dụng Retinoid

  • Retinoid làm cho da nhạy cảm hơn, vì vậy bạn hãy ngừng sử dụng các sản phẩm này một tuần trước khi tẩy lông.
  • Tránh tẩy tế bào chết dạng hạt, cọ rửa mặt và lột da hóa học trừ khi được bác sĩ yêu cầu.
  • Retinoid có thể làm cho bệnh trứng cá đỏ thêm nặng hơn, nhưng bạn có thể dùng các sản phẩm nồng độ thấp và hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu trước khi ùng retinoid.
  • Ánh nắng sẽ làm vô hiệu hóa retinoid và ngược lại, thành phần này có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do đó, bạn chỉ nên bôi vào ban đêm.
  • Retinoid dễ bị phân hủy bởi ánh sáng và không khí; vì vậy bạn chỉ nên mua những sản phẩm được đựng trong lọ kín, tối màu và nhớ phải vặn chặt nắp lại sau khi dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Retinoid và retinol có gì khác nhau?
Retinoid và retinol có gì khác nhau?

Kem chốngnắng là sản phẩm số 1 trong việc ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, khi nói về việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da thì cần phải nhắc đến retinol và retinoid.

Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman
Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman

Khi nói đến chăm sóc da, hai thuật ngữ "retinoid" và "retinol" thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế chúng không phải là một.

Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác
Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác

Retinoid là một nhóm hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Retinoid là giải pháp hiệu quả để điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá, nếp nhăn và vết thâm. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, retinoid sẽ rất dễ gây tác dụng phụ.

Da của bạn đã được bổ sung đủ chất chống oxy hóa chưa?
Da của bạn đã được bổ sung đủ chất chống oxy hóa chưa?

Nếu bạn chỉ muốn dùng khoảng 3 sản phẩm dưỡng da mỗi ngày thì đó nên là kem chống nắng, một sản phẩm retinol và một sản phẩm chống oxy hóa.

Tại sao mùa đông bạn vẫn cần bôi kem chống nắng?
Tại sao mùa đông bạn vẫn cần bôi kem chống nắng?

Vào mùa đông, mặc dù bạn không nhìn hay cảm nhận thấy ánh nắng mặt trời nhưng tia UV vẫn có thể tiếp cận đến làn da, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa trước tuổi và làm tăng nguy cơ ung thư hắc tố cũng như các dạng ung thư da khác.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  507 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2208 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1511 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1464 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây