1

Retinoid và retinol có gì khác nhau?

Kem chốngnắng là sản phẩm số 1 trong việc ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, khi nói về việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da thì cần phải nhắc đến retinol và retinoid.
Retinoid và retinol có gì khác nhau? Retinoid và retinol có gì khác nhau?

Việc phân biệt retinol và retinoid có thể sẽ hơi phức tạp một chút, nhưng sau đây là một số điều cơ bản.

Retinol làm một chất trong nhóm retinoid.

Nhóm retinoid gồm có tretinoin, tazarotene và adapalene (những loại thuốc như Retin-A, Tazorac và Differin). Những chất này bám lấy các thụ thể axit retinoic trong da – nơi chúng trở thành những gen có lợi và tắt các mã gen gây hại.

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu sử dụng các sản phẩm retinoid hay retinol . Có rất nhiều thanh thiếu niên dùng các sản phẩm retinol kê đơn để trị mụn và những sản phẩm này thậm chí còn giúp da tươi trẻ và khỏe mạnh lâu dài hơn. Ngay cả khi da bạn không bị mụn thì khoảng 20 tuổi là thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu dùng retinol và retinoid. Đây cũng là giai đoạn mà sự sản sinh collagen bắt đầu chậm lại và vì thế bạn cần phải duy trì quá trình này diễn ra như bình thường.

Ngay cả sau khi đã qua tuổi dậy thì, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể bị mụn và retinol giúp kích thích sự bong da chết tự nhiên để lỗ chân lông không bị bít tắc và gây mụn. Ngoài 30 tuổi, tác dụng kích thích sản sinh collagen của retinoid giúp làm mờ các nếp nhăn trong khi tác dụng tẩy da chếtlại giúp duy trì vẻ rạng rỡ của làn da.

Mặc dù retinoid thường được kê để chống lão hóa nhưng mục đích được nghiên cứu ra ban đầu của chất này là trị mụn. Vào thập kỉ 70, bác sĩ Albert Kligman (người phát minh ra cụm từ “dược mỹ phẩm”) cùng với chuyên gia da liễu Jim Leyden đã tiến hành một nghiên cứu lâm sàng về retin-A trong điều trị mụn. Họ nhận thấy rằng khi các tình nguyện viên trong nghiên cứu có tuổi, trên da họ xuất hiện ít nếp nhăn hơn. Hai vị bác sĩ đã có thể chứng minh với Cục quản lí Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kì (FDA) rằng retinoid ngoài tác dụng trị mụn ra thì còn có thể giảm nếp nhăn. Điều này dẫn đến sự ra đời của Renova – loại thuốc bôi kê đơn đầu tiên dành cho điều trị nếp nhăn do ánh nắng mặt trời. Sau đó FDA đã cấp phép cho Differin – một loại retinoid không kê đơn. Khi mới dùng loại thuốc này, bạn chỉ nên bôi cách ba ngày một lần vào ban đêm. Sau đó, tăng dần lên cho đến khi bạn cảm thấy da không có vấn đề gì thì có thể bôi vào mỗi tối. Khi bắt đầu dùng các loại thuốc retinoid, hiện tượng khô và bong tróc da thường khá phổ biến nhưng nếu kiên trì dùng, bạn sẽ thấy da có sự biến chuyển rõ rệt.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman
Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman

Khi nói đến chăm sóc da, hai thuật ngữ "retinoid" và "retinol" thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế chúng không phải là một.

Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác
Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác

Retinoid là một nhóm hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Retinoid là giải pháp hiệu quả để điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá, nếp nhăn và vết thâm. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, retinoid sẽ rất dễ gây tác dụng phụ.

Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da
Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da

Retinol là một dạng của vitamin A (retinoid). Thường được coi là “tiêu chuẩn vàng để chống lão hóa”, retinoid đã được chứng minh là có khả năng chống nếp nhăn bằng cách kích thích sự sản sinh collagen và elastin, tăng tốc độ thay mới tế bào, giúp điều trị mụn trứng cá và giữ cho da sáng.

Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì?
Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì?

Có rất nhiều phương pháp thẩm mỹ khác nhau có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, khắc phục các vấn đề của da như nếp nhăn, đốm đồi mồi, mụn trứng cá hay các khiếm khuyết khác của da.

Microbiome và microbiota khác nhau như thế nào?
Microbiome và microbiota khác nhau như thế nào?

Microbiome của da bao gồm toàn bộ các vi sinh vật sống trên đó, cũng như là các đặc điểm riêng của làn da - môi trường sinh sống của chúng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1923 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2213 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1691 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1516 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1475 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây