1

Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì?

Có rất nhiều phương pháp thẩm mỹ khác nhau có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, khắc phục các vấn đề của da như nếp nhăn, đốm đồi mồi, mụn trứng cá hay các khiếm khuyết khác của da.
Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì? Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Trẻ hóa da là phương pháp lấy lại vẻ trẻ trung của làn da từ bên trong như ăn uống và bên ngoài bằng các sản phẩm bôi và thẩm mỹ.
  • Tái tạo bề mặt da là phương pháp loại bỏ các lớp tế bào da và mảnh vụn tích tụ, thúc đẩy quá trình bong da tự nhiên.
  • Cần phải có sự tư vấn và thăm khám của bác sĩ để có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với làn da của bạn.

Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm một phương pháp điều trị cho làn da thì có thể bạn đã đọc được hai thuật ngữ là "trẻ hóa da” (Skin Rejuvenation) và "tái tạo bề mặt da" (Skin Resurfacing). Mặc dù các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng hai phương pháp này có sự khác biệt.

Trẻ hóa da

Trẻ hóa da là từ để chỉ bất kì phương pháp nào để lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da. Trẻ hóa da có thể được tiến hành từ bên trong bằng cách bổ sung các loại thực phẩm đồ uống hoặc thực phẩm chức năng tốt cho da, hoặc từ bên ngoài bằng các sản phẩm bôi da và các phương pháp thẩm mỹ.

Các sản phẩm chăm sóc da dạng bôi giúp trẻ hóa làn da bao gồm retinol và serum vitamin C. Về các phương pháp tiêm trẻ hóa da, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về phương pháp tiêm Botox, tiêm filler RestylaneJuvéderm cùng rất nhiều loại filler khác. So với phương pháp tiêm độc tố botulinum thì phương pháp tiêm chất làm đầy (filler) sẽ cho kết quả tự nhiên và kéo dài lâu hơn.

Ngoài các phương pháp tiêm, có rất nhiều phương pháp điều trị làm căng da không phẫu thuật khác như Venus Legacy và Ultherapy. Một điều không thể thiếu trong quá trình trẻ hóa da là xây dựng một lối sống lành mạnh để cải thiện làn da. Trong khi các phương pháp thẩm mỹ có thể xóa đi các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện như đốm đồi mồi và nếp nhăn thì việc thay đổi thói quen sống sẽ giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da trong tương lai. Sự thay đổi quan trọng nhất bạn cần thực hiện là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng. Nếu bạn thường xuyên đi dưới ánh nắng mặt trời hoặc chơi thể thao lâu ngoài trời thì làn da của bạn sẽ lão hóa nhanh hơn và có nguy cơ ung thư da cao hơn.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng việc sử dụng một loại kem chống nắng có chỉ số SPF thấp (4 - 10) hàng ngày cũng đủ để làm giảm đến 50% sự tiếp xúc lâu dài của da với tia cực tím. Điều này có nghĩa những tác hại mà ánh nắng gây ra cho da, hệ gen, ti thể và các thành phần quan trọng khác của tế bào chỉ bằng một nửa so với khi không bôi kem chống nắng.

Ngoài kem chống nắng, các biện pháp khác để giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời là mặc quần áo chống nắng, bên cạnh đó bổ sung thêm viên uống chống nắng có các chất chống oxy hóa như Heliocare và bôi retinol . Việc kết hợp sử dụng retinoid kèm theo các phương pháp trẻ hóa da sẽ không chỉ cho hiệu quả cao hơn mà còn có thể duy trì hiệu quả lâu dài hơn.

Cuối cùng, tuyệt đối không dùng giường nhuộm da. Giường nhuộm da sử dụng tia UVA – loại tia gây hại cho da gấp nhiều lần so với tia UVB.

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong trẻ hóa da. Bạn cần trẻ hóa làn da từ trong ra ngoài với các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, hạn chế đường và rượu.

Tái tạo bề mặt da

Tái tạo bề mặt da cũng là một loại trẻ hóa da có liên quan đến việc loại bỏ các lớp tế bào da và mảnh vụn tích tụ, thúc đẩy quá trình bong da tự nhiên. Ví dụ, một sản phẩm lột da hóa học (peel da) làm cho lớp da ngoài cùng bong ra, để lộ lớp da bên dưới tươi tắn và mịn màng hơn.

Một trong các phương pháp tái tạo bề mặt da là siêu mài mòn da microdermabration, sử dụng các tinh thể mài mòn siêu nhỏ để tẩy tế bào chết, giúp làm cho da sáng hơn, mịn màng hơn. Độ sâu của quá trình tái tạo da sẽ quyết định hiệu quả, mức độ rủi ro và thời gian hồi phục. Các phương pháp tái tạo bề mặt mà chỉ loại bỏ các tế bào biểu bì, ví dụ như lột da hóa học hay siêu mài mòn da thường có thời gian hồi phục ngắn nhất và rủi ro thấp nhất mà vẫn làm cho làn da trông có sự cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, để loại bỏ các nếp nhăn, bạn sẽ cần các phương pháp điều trị đi sâu hơn vào lớp hạ bì bên dưới. Các phương pháp này cần nhiều thời gian hồi phục và rủi ro cũng cao hơn. Xu hướng hiện nay là phương pháp lăn kim vi điểm - một dạng trẻ hóa da nhưng không thực sự được coi là tái tạo bề mặt. Với phương pháp này, bề mặt da được tái tạo một cách cơ học bằng các tinh thể nhôm, kim cương và các loại bề mặt thô khác, hoặc tái tạo hóa học với các loại axit như glycolic acid.

Trước kia, chất phenol thường được sử dụng để tái tạo da nhưng chất này thường để lại sẹo và cần thời gian hồi phục dài nên hiện nay nó không còn phổ biến nữa.

Phương pháp tái tạo bề mặt da bằng laser sử dụng các xung ánh sáng laser để loại bỏ đi các lớp da như mong muốn. Độ chính xác của tia laser cho phép bác sĩ có thể điều chỉnh độ sâu điều trị cho từng khách hàng. Tất cả các phương pháp tái tạo bề mặt da có thể giải quyết được rất nhiều loại khuyết điểm khác nhau của da, bao gồm các nếp nhăn, da đổi màu, sẹo mụn và tông màu da không đồng đều.

Làm thế nào để chọn được phương pháp phù hợp?

Trong nhiều trường hợp, một vấn đề của da có thể được khắc phục bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nếp nhăn có thể được làm mịn bằng cách sử dụng các loại kem bôi, phương pháp tiêm, lăn kim và laser. Sẹo do mụn trứng cá thường được điều trị bằng chất làm đầy, lăn kim và laser tái tạo bề mặt.

Đối với những đốm sậm màu do nắng và các vấn đề về sắc tố khác, một loại serum làm sáng da chất lượng cao có thể làm sáng da, và các phương pháp tái tạo bề mặt có thể làm đều màu da và kết cấu da. Việc chọn ra một phương pháp hiệu quả nhất hoặc kết hợp các phương pháp lại với nhau sẽ còn phụ thuộc vào loại da của bạn. Tốt hơn hết, bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để bác sĩ có thể xác định loại da của bạn và đề xuất phương pháp phù hợp với nhu cầu và làn da của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Retinoid và retinol có gì khác nhau?
Retinoid và retinol có gì khác nhau?

Kem chốngnắng là sản phẩm số 1 trong việc ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, khi nói về việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da thì cần phải nhắc đến retinol và retinoid.

Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman
Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman

Khi nói đến chăm sóc da, hai thuật ngữ "retinoid" và "retinol" thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế chúng không phải là một.

Microbiome và microbiota khác nhau như thế nào?
Microbiome và microbiota khác nhau như thế nào?

Microbiome của da bao gồm toàn bộ các vi sinh vật sống trên đó, cũng như là các đặc điểm riêng của làn da - môi trường sinh sống của chúng.

Da môi khác gì so với da mặt
Da môi khác gì so với da mặt

Giống như da mặt và da ở những vùng khác trên cơ thể, da môi của chúng ta cũng gồm có nhiều lớp khác nhau, vì vậy việc chăm sóc cho đôi môi cũng quan trọng không kém việc chăm sóc da mặt hàng ngày. Tuy nhiên, so với da ở các vùng khác, da môi lại có những điểm khác biệt lớn.

Sự khác biệt giữa chất gây kích ứng và chất gây dị ứng
Sự khác biệt giữa chất gây kích ứng và chất gây dị ứng

Chất gây kích ứng và chất gây dị ứng đều là hai tác nhân có thể gây ra phản ứng tiêu cực trên da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1911 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2199 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1502 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây