1

Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman

Khi nói đến chăm sóc da, hai thuật ngữ "retinoid" và "retinol" thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế chúng không phải là một.
Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman Sự khác nhau giữa Retinoid và Retinol- Dr Bauman

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Retinoid là thuật ngữ chung cho tất cả các sản phẩm dạng bôi có chứa các dẫn xuất của vitamin A.
  • Retinol chỉ đơn giản là một chất nằm trong nhóm retinoid.
  • Mặc dù các thành phần này có hiệu quả rất tốt trong việc chống lão hóa của bạn nhưng việc lựa chọn một sản phẩm retinoid phù hợp cũng khá khó khăn.
  • Cần sử dụng Retinoid đúng cách để cho hiệu quả tốt nhất. 

Dưới đây là tổng quan về một số loại retinoid khác nhau và cách kết hợp chúng trong quy trình chăm sóc da thường xuyên của bạn.

Các loại retinoid

Có vô số sản phẩm cả kê đơn va không kê đơn có chứa retinoid, nhưng không phải sản phẩm nào cũng có hiệu quả đối với mọi loại da và mọi tình trạng da. Một số loại retinoid phổ biến nhất là:

  • Retinol - là một trong những loại retinoid không kê đơn hiệu quả nhất hiện nay. Giống như các retinoid khác, retinol hoạt động bằng cách đẩy nhanh tốc độ thay tế bào da và giảm sự phân hủy collagen.Vì vậy, retinol có thể là một thành phần chống lão hóa rất hiệu quả để làm mờ nếp nhăn và điều trị tình trạng da xỉn màu. Ngoài ra, nhiều người nhận thấy rằng khi dùng retinol, da ít bị kích ứng và bong tróc hơn so với thuốc retinoid kê đơn.
  • Retinylpalmitate- là một loại retinoid không kê đơn khác thậm chí còn ít gây bong tróc và kích ứng hơn retinol, nhưng nhược điểm của chất nàylà không hiệu quả như chất retinoid khác. Chất này không thể thẩm thấu tốt vào da và những thử nghiệm trên chuột cho thấy Retinylpalmitatecó thể làm tăng nguy cơ hình thành ung thư da.
  • Beta-carotene- là sắc tố tạo nên màu vàng cam cho các loại củ quả, ví dụ như cà rốt. Khi bạn ăn thức ăn có chứa beta-carotene, cơ thể bạn chuyển hóa nó thành vitamin A, vì thế beta-carotene cũng có thể được coi là một loại retinoid. Một nghiên cứu cho thấy beta-carotene khi được bôi lên da có thể giúp cải thiện tình trạng nám da - một vấn đề về da thường xảy ra ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, khả năng thẩm thấu của beta - carotene dạng bôi còn kém hơn retinol.
  • Tretinoin - là một trong những loại thuốc retinoid kê đơn phổ biến nhất. Chất này được sử dụng để điều trị các nếp nhăn, mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa và hiện tượng tăng sắc tố. Mặc dù tretinoin có hiệu quả trong việc kích thích sản sinh collage nhưng lại gây hiện tượng lột kích ứng da đáng kể. Vì lý do này nên khi bắt đầu sử dụng, bạn không nên dùng thường xuyên và tăng dần theo thời gian.
  • Isotretinoin - là dạng uống của retinoid, được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Chất này rất hiệu quả nhưng việc sử dụng nó trong thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Ngoài ra, isotretinoin còn có thể làm tăng nồng độ triglycerides huyết thanh và cholesterol.
  • Adapalene - Đây là loại retinoid nhân tạo thế hệ thứ hai với ưu điểm là ít gây kích ứng và ổn địnhvới ánh sáng hơn tretinoin. Trước kia, chất này chỉ có trong các loại thuốc kê đơn nhưng hiện nay đã có trong các sản phẩm dạng bôi không kê đơn.
  • Tazarotene - loại retinoid nhân tạo thế hệ thứ ba chế với hiệu quả cao hơn và ổn định hơn các loại retinoid khác. Đây là chất mạnh nhất trong số các loại retinoid dạng bôi.

Cách sử dụng Retinoid

Một số tác dụng phụ phổ biến của Retinoid là gây bong tróc, đỏ và kích ứng da, do đó người dùng nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm này một cách từ từ để hạn chế tác dụng phụ. Khi mới bắt đầu dùng bất kỳ loại retinoid nào thì bạn cũng nên làm theo những hướng dẫn sau:

  • Bôi một lượng nhỏ bằng hạt đậu lên vùng da đã được làm sạch và khô.
  • Bôi retinoid vào ban đêm như bước cuối cùng của quy trình dưỡng da (sau kem dưỡng ẩm).
  • Sau khi bôi lần đầu tiên, nên ngừng khoảng bốn ngày trước khi bôi lại để theo dõi phản ứng của da bởi phải mất 3-4 ngày thì các tác dụng phụ mới bộc lộ rõ.
  • Sau khi chờ bốn ngày và da không có vấn đề gì thì có thể bắt đầu bôi retinoid vào ban đêm cách ba ngày một lần.
  • Nếu sau hai tuần bạn không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào thì có thể tăng tần xuất bôi lên hai ngày một lần trong hai tuần.
  • Nếu da có thể chịu được thì có thể bôi retinoid mỗi đêm.
  • Nếu bạn có da nhạy cảm hoặc da khô thì bạn chỉ nên bôi ba ngày một lần. Mặc dù cách này sẽ đem lại hiệu quả chậm hơn nhưng vẫn còn hơn là phải điều trị các tác dụng phụ hoặc thậm chí tệ hơn là phải ngừng dùng vĩnh viễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Retinoid và retinol có gì khác nhau?
Retinoid và retinol có gì khác nhau?

Kem chốngnắng là sản phẩm số 1 trong việc ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, khi nói về việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da thì cần phải nhắc đến retinol và retinoid.

Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác
Cách Sử Dụng Retinol Và Các Loại Retinoid Khác

Retinoid là một nhóm hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Retinoid là giải pháp hiệu quả để điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá, nếp nhăn và vết thâm. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, retinoid sẽ rất dễ gây tác dụng phụ.

Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da
Retinol và retinoid- tiêu chuẩn vàng của chống lão hóa da

Retinol là một dạng của vitamin A (retinoid). Thường được coi là “tiêu chuẩn vàng để chống lão hóa”, retinoid đã được chứng minh là có khả năng chống nếp nhăn bằng cách kích thích sự sản sinh collagen và elastin, tăng tốc độ thay mới tế bào, giúp điều trị mụn trứng cá và giữ cho da sáng.

Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì?
Trẻ hóa da và tái tạo bề mặt da, sự khác nhau là gì?

Có rất nhiều phương pháp thẩm mỹ khác nhau có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, khắc phục các vấn đề của da như nếp nhăn, đốm đồi mồi, mụn trứng cá hay các khiếm khuyết khác của da.

Sự khác biệt giữa chất gây kích ứng và chất gây dị ứng
Sự khác biệt giữa chất gây kích ứng và chất gây dị ứng

Chất gây kích ứng và chất gây dị ứng đều là hai tác nhân có thể gây ra phản ứng tiêu cực trên da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1919 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2207 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1511 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1463 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây