1

Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm

Viêm có thể gây tăng sắc tố da. Đó là lý do tại sao da thường bị thâm sau khi bị mụn trứng cá, chấn thương, mẩn ngứa hoặc bỏng. Những người có da nhạy cảm, loại da có đặc trưng là dễ bị viêm, thường có nguy cơ bị tăng sắc tố cao hơn.
Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm

Tại sao viêm gây tăng sắc tố da?

Viêm trong da có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mọi loại da đều có thể bị viêm nhưng viêm xảy ra phổ biến nhất ở da nhạy cảm. Bất kể nguyên nhân là gì, viêm đều có thể dẫn đến tăng sắc tố da. Điều này là do trong quá trình viêm, hệ miễn dịch được kích hoạt sẽ gửi tín hiệu đến các tế bào hắc tố tạo ra sắc tố melanin.

>>>> Xem thêm:  exosome có tác dụng gì

Tại sao da bị thâm sau khi bị phát ban hoặc gãi

Nguyên nhân khiến da bị thâm sau khi gãi nhiều là do viêm. Gãi gây ra tổn thương cho da. Điều này kích hoạt các chuỗi phản ứng viêm báo hiệu các tế bào hắc tố sản sinh ra melanin. Vùng da bị thâm do gãi thường vẫn còn ngay cả khi vết thương đã lành và rất khó điều trị.

Da thâm do bệnh chàm

Bệnh chàm (hay còn gọi là eczema, viêm da cơ địa) là một vấn đề về da do viêm, có triệu chứng đặc trưng là ngứa ngáy. Tình trạng viêm có thể dẫn đến tăng sắc tố da và vùng da bị thâm có thể tồn tại rất lâu sau khi triệu chứng bệnh chàm biến mất. Gãi nhiều ở những khu vực bị ngứa có thể khiến da trở nên thâm đen. Da càng sẫm màu thì càng dễ bị thâm ở những vùng tổn thương. Người bệnh có thể phải sử dụng kết hợp cả thuốc bôi trị chàm và các sản phẩm làm sáng da.

Da thâm do phát ban

viem gay tang sac to da
Thâm da do phát ban

Khi bị phát ban, da sẽ mẩn đỏ, ngứa và viêm. Tình trạng viêm da này có thể xảy ra do kích ứng, dị ứng, nhiễm trùng, ma sát, bỏng hoặc các dạng vết thương khác. Bất kể nguyên nhân gây phát ban là gì, tình trạng viêm da đều có thể dẫn đến tăng sắc tố. Để điều trị thâm da do phát ban, trước tiên bạn cần giải quyết nguyên nhân gây phát ban. Ví dụ, nếu bạn bị dị ứng thì cần phải tránh xa các chất gây dị ứng.

>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Điều trị tăng sắc tố sau viêm

Để điều trị tăng sắc tố một cách hiệu quả, trước tiên bạn phải xác định xem nguyên nhân gây tăng sắc tố có phải do viêm hay không. Nếu đúng thì cần sử dụng các sản phẩm có tác dụng giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây viêm da và làm giảm tình trạng viêm.

Ví dụ, thiếu nước có thể khiến da bị viêm. Nếu bạn có da khô thì bạn sẽ cần sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da và sữa rửa mặt dạng kem để làm dịu và tăng cường độ ẩm cho da.

Nếu bạn bị mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, dị ứng da hoặc thường xuyên bị phát ban, rất có thể da bạn là da nhạy cảm và có nguy cơ bị tăng sắc tố cao hơn. Bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho da nhạy cảm có chứa thành phần chống viêm.

Quy trình chăm sóc da để ngăn ngừa và điều trị tăng sắc tố sau viêm cần có sự kết hợp của các thành phần chống viêm và thành phần làm sáng da.

Các thành phần này giúp ngăn chặn phản ứng viêm xảy ra và ngăn các tế bào hắc tố tạo ra melanin, ngoài ra còn giúp làm dịu da.

Quy trình chăm sóc da cụ thể phụ thuộc vào loại da và tình trạng da. Ví dụ, đối với người bị bệnh trứng cá đỏ tăng sắc tố, quy trình chăm sóc da cần có các sản phẩm làm dịu da và trị tăng sắc tố dịu nhẹ, không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm và khiến tình trạng tăng sắc tố trở nên trầm trọng hơn.

Sử dụng đúng thành phần chống viêm có thể giúp giảm ngứa, từ đó giảm tổn thương da và ngừa thâm.

viem da gay tang sac to
Điều trị tăng sắc tố sau viêm

Sau khi xác định được loại da và tình trạng da, bạn sẽ cần sử dụng các thành phần dưới đây để điều trị và ngăn ngừa tăng sắc tố:

  • Thuốc ức chế tyrosinase
  • Thuốc ức chế PAR-2
  • Thành phần chống viêm
  • Chất chống oxy hóa
  • Thành phần tẩy tế bào chết
  • Retinoid
  • Kem chống nắng

Mỗi một bước trong quy trình chăm sóc da đều quan trọng vì các sản phẩm chăm sóc da có thể phản ứng với nhau và gây hại cho làn da. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và dẫn đến tăng sắc tố.

Bạn cần kết hợp các sản phẩm trong chu trình chăm sóc da một cách hợp lý.

Ví dụ, bạn cần sử dụng sữa rửa mặt dành cho da bị tăng sắc tố và một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da, giúp các thành phần làm sáng da và làm dịu da hoạt động hiệu quả hơn.

Giảm viêm da là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da. Viêm là thủ phạm gây tăng sắc tố, lão hóa da và có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Da Ở Tay
Nguyên Nhân Và Điều Trị Tăng Sắc Tố Da Ở Tay

Khám phá nguyên nhân và phương pháp điều trị tăng sắc tố da ở tay. Tìm kiếm giải pháp để làm đều màu da tay, tái tạo làn da khỏe mạnh và giữ cho đôi bàn tay trở nên trắng sáng. Đừng để tình trạng tăng sắc tố làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bạn. Đọc ngay để bắt đầu hành trình chăm sóc da tay chuyên sâu.

Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tăng sắc tố da là tình trạng dư thừa sắc tố bên trong da, dẫn đến da không đều màu. Vùng da bị tăng sắc tố có màu sẫm hơn vùng da xung quanh. Hầu hết các dạng tăng sắc tố da là do sự dư thừa sắc tố melanin. Điều này xảy ra khi các tế bào tạo ra sắc tố da - tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) - được kích hoạt và sản xuất quá nhiều sắc tố melanin. Sự sản xuất sắc tố melanin phụ thuộc vào một loại enzyme có tên là tyrosinase.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Nguyên nhân nào gây viêm da?
Nguyên nhân nào gây viêm da?

Có nhiều tác nhân dẫn đến phản ứng viêm, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là gây giãn mao mạch

Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?
Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?

Khám phá những cách hiệu quả để điều trị tăng sắc tố sau viêm da và tái tạo làn da khỏe mạnh. Tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc da và sản phẩm dưỡng trắng độc đáo tại đây.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Viêm da dị ứng
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  526 lượt xem

da ở chân, nách, tay và cả chỗ ấy của tôi bị ngứa, tôi đã mắc chứng bệnh này tầm vài năm và đã thử hết cách để chữa nhưng không khỏi. Những vùng da đó bị sạm lại như thế này. bệnh này có chữa được ko ạ. mong được bs tư vấn

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1518 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1476 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây