1

Heparan sulfate là gì và có công dụng như thế nào?

Một thành phần dưỡng ẩm và chống lão hóa da đang nhận được rất nhiều sự quan tâm đó là heparan sulfate.
Heparan sulfate là gì và có công dụng như thế nào? Heparan sulfate là gì và có công dụng như thế nào?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Heparan sulfate có tác dụng bao quanh, bảo vệ và hộ tống các yếu tố tăng trưởng đi vào tế bào để các yếu tố này liên kết với các vùng thụ thể và báo cho tế bào tạo collagen.
  • Chất này còn hoạt động như một chất giữ ẩm giúp làm đầy đặn và căng mịn da.
  • Heparan sulfate còn có công dụng hỗ trợ chữa lành vết thương, giảm mẩn đỏ và bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.
  • Sản phẩm chăm sóc da có heparan sulfate hiện chỉ có thể mua tại các phòng khám, bệnh viện da liễu.

Các nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng sự suy giảm lượng heparan sulfate trong da có thể góp phần gây ra các dấu hiệu lão hóa, do đó, việc bổ sung heparan sulfate có thể giúp cải thiện các nếp nhăn, rãnh nhăn, da chảy xệ hoặc mỏng – những vấn đề thường gặp khi bắt đầu có tuổi. Hãy cùng tìm hiểu xem thành phần này là gì, cơ chế hoạt động ra sao và sử dụng trong chu trình chăm sóc da như thế nào?

Heparan sulfate là gì?

Heparan sulfate là một glycosaminoglycan (GAG) tự nhiên giống như hyaluronic acid (HA). Hyaluronic acid và heparan sulfate có khả năng liên kết với các phân tử nước và có mặt trong khắp cơ thể. Hyaluronic acid là thành phần đã quá quen thuộc trong các sản phẩm dưỡng ẩm, cấp nước cho da. Tuy nhiên, các bằng chứng mới đây đã chỉ ra rằng heparan sulfate còn có hiệu quả cao hơn nữa. Chất này giúp các tế bào nhận tín hiệu tốt hơn.

Các tế bào cần phải nhận tín hiệu từ các yếu tố tăng trưởng và cytokine để biết khi nào bắt đầu tạo ra thêm collagen và hyaluronic acid. Khi các tế bào “già đi”, chúng sẽ không còn tiếp nhận được những tín hiệu này nữa. Heparan sulfate có tác dụng bao quanh, bảo vệ và hộ tống các yếu tố tăng trưởng đi vào tế bào để các yếu tố này liên kết với các vùng thụ thể và báo cho tế bào tạo collagen.

Vai trò của heparan sulfate trong chăm sóc da

Khi bắt đầu có tuổi, heparan sulfate, hyaluronic acid, collagen, elastin và các protein quan trọng khác bắt đầu giảm dần, góp phần gây ra các dấu hiệu lão hóa da. Chúng ta đều biết rằng tăng cường khả năng sản sinh collagen và hyaluronic acid của da có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Hiện nay, khoa học đã cho thấy rằng heparan sulfate cũng là một nhân tố quan trọng khác trong việc chăm sóc da chống lão hóa.

Heparan sulfate không chỉ giúp truyền tín hiệu đến các tế bào da tạo collagen mà còn hoạt động như một chất giữ ẩm giúp làm đầy đặn và căng mịn da, tương tự như hyaluronic acid. Tuy nhiên, cả heparan sulfate và hyaluronic acid đều cần được điều chế với trọng lượng phân tử nhỏ hơn để có thể thâm nhập sâu vào bên trong da khi bôi lên bề mặt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi được điều chế phù hợp, heparan sulfate có thể dễ dàng thâm nhập vào da và cải thiện độ ẩm, làm mờ các rãnh nhăn, nếp nhăn cũng như là tình trạng da không đều màu.

Tìm mua sản phẩm chăm sóc da có heparan sulfate ở đâu?

Hiện nay, chưa có nhiều sản phẩm chăm sóc da có thành phần heparan sulfate và những sản phẩm hiện có đều chỉ có thể mua tại các phòng khám, bệnh viện da liễu. Nếu bạn quan tâm đến thành phần này thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày.

Triển vọng của heparan sulfate trong chăm sóc da

Heparan sulfate đã được chứng minh là một thành phần với nhiều công dụng khác nhau và có tiềm năng lớn trong lĩnh vực chăm sóc da. Ngoài vai trò là một chất chống lão hóa và dưỡng ẩm, heparan sulfate còn có công dụng hỗ trợ chữa lành vết thương, giảm mẩn đỏ và bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Đến nay, các thử nghiệm đều cho thấy heparan sulfate an toàn cho cả làn da nhạy cảm và những người bị vấn đề về da như bệnh trứng cá đỏ. Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác định tác dụng thực sự của thành phần này nhưng các bằng chứng hiện tại đều cho thấy rằng heparan sulfate là một lựa chọn thay thế an toàn hơn retinoid cho một số loại da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?
Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?

Tinh dầu tràm trà là một trong những thành phần kháng khuẩn tự nhiên tốt nhất trong chăm sóc da. Tinh dầu tràm trà đã được sử dụng để làm đẹp từ hàng ngàn năm trước và vẫn phổ biến cho đến ngày nay. Tinh dầu tràm trà có rất nhiều lợi ích cho da và nhược điểm lớn duy nhất là nguy cơ gây dị ứng.

Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da

Dầu tầm xuân được chiết xuất từ hạt và quả của cây tầm xuân (rosehip) – một loài cây thuộc họ hoa hồng, mọc thành bụi, leo cao, ra quả nhỏ màu đỏ. Dầu tầm xuân được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và đã được công nhận là thành phần an toàn và có nhiều lợi ích cho làn da. Dầu tầm xuân có thể sử dụng cho da mặt cũng như da cơ thể và phù hợp với hầu hết các loại da. Cùng tìm hiểu xem dầu tầm xuân có những tác dụng gì cho da.

Dầu Marula Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Cho Làn Da
Dầu Marula Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Cho Làn Da

Dầu marula có nguồn gốc từ một loại cây mọc ở khu vực phía nam của châu Phi. Loại dầu này đã được người dân bản địa sử dụng để chữa bệnh từ hàng trăm năm trước, thậm chí là hàng ngàn năm và ngày nay được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trên toàn thế giới, bao gồm cả mục đích làm đẹp.

Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Hoa oải hương (lavender) đã được trồng và chiết lấy tinh dầu từ hàng trăm năm trước nhờ hương thơm nồng nàn cùng đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Ngày nay, tinh dầu oải hương vẫn là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.

Axit Salicylic: Công Dụng Và Cách Sử Dụng
Axit Salicylic: Công Dụng Và Cách Sử Dụng

Axit salicylic là một loại axit beta hydroxy (BHA) được sử dụng trong phương pháp peel da hóa học và là hoạt chất có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  638 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  878 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Bệnh Hắc Lào có thật sự khó chữa trị thành công không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  800 lượt xem

Hiện nay, tình trạng các bệnh liên quan về nấm da thường xuyên xuất hiện ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là không phân biệt người già hay trẻ em, đều có thể bị nấm. Bệnh nấm da thường rất dễ phát triển trong môi trường nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm. Một trong những bệnh nấm da được quan tâm đó là bệnh hắc lào. Vậy có cách chữa trị hắc lào nào đem lại hiệu quả nhất không?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1666 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1471 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1425 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1410 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1373 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây