1

Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào?

Gần đây, chế độ ăn kiêng ketogenic hay Keto đang được rất nhiều người áp dụng. Giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nào khác, chế độ ăn keto cũng có nhiều tác động đến làn da.
Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào? Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới thì phải tìm hiểu kỹ những tác động đối với sức khỏe cũng như là đối với làn da và tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

  • Mặc dù chế độ ăn Keto có thể giúp giảm cân nhưng lại có thể gây nên những vấn đề không mong muốn, ví dụ như phát ban da.

  • Nếu bạn bị phát ban hoặc gặp các vấn đề về da, sức khỏe khác trong khi ăn theo chế độ Keto thì cần đến gặp bác sĩ ngay.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc thử phương pháp giảm cân theo chế độ ăn Keto đang gây sốt này thì trước tiên nên tìm hiểu về những ảnh hưởng đến da và những gì nên đưa vào chế độ ăn uống để có một làn da khỏe mạnh.

Chế độ ăn Keto là gì?

Keto cũng tương tự như các chế độ ăn low-carb (lượng carbohydrate thấp) khác. Với chế độ ăn kiêng này, bạn sẽ cần cắt giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày và thay thế bằng chất béo. Mục đích là để đưa cơ thể đi vào một trạng thái trao đổi chất gọi là ketosis, trong đó cơ thể bắt đầu đốt cháy mỡ thay vì đốt cháy carbohydrate để lấy năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Một bữa ăn tiêu chuẩn theo chế độ này có chứa 75% chất béo, 20% protein và 5% carb.

Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào?

Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh chế độ ăn keto có lợi hay có hại thế nào cho làn da nhưng trong thời gian ăn uống theo chế độ này thì có thể bạn sẽ nhận thấy một số thay đổi trên da vì những lý do sau:

  • Chất béo omega-3 rất tốt cho làn da: Vì có lượng chất béo cao nên chế độ ăn keto sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng da khô và các vấn đề do viêm như mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ nên ăn các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh từ quả bơ, trứng, các loại hạt như hạt óc chó, dầu hạt cải,… và tránh xa các loại đồ ăn vặt chứa chất béo không lành mạnh như đồ chiên rán.
  • Việc cắt giảm carbohydrate đơn giản (simple carbohydrate) sẽ có ích cho da: Các nguồn carb đơn giản như bánh mì trắng, khoai tây hay mì được chuyển hóa thành đường trong cơ thể, điều này làm tăng phản ứng viêm và góp phần gây nên một loạt các vấn đề về da, ví dụ như mụn trứng cá và lão hóa sớm.
  • Lượng sữa tăng dẫn đến mụn trứng cá: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều sữa có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá. Vì chế độ ăn keto khuyến khích tiêu thụ nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai và kem nên có thể bạn sẽ nhận thấy da bắt đầu nổi mụn trứng cá.

Phát ban Keto là gì?

Nhiều người khi ăn theo chế độ Keto đã gặp phải hiện tượng da phát ban và ngứa ngáy. Hiện tượng được gọi là phát ban Keto. Đây là một vấn đề do viêm với các triệu chứng là ngứa, đỏ, nổi nốt sần, thường là ở trên cánh tay, cổ, ngực và lưng. Những vùng tổn thương này có thể dẫn trở nên tối màu (thâm) sau một thời gian.

Mặc dù nguyên nhân gây nên vấn đề này hiện vẫn chưa được xác định rõ nhưng đây là hiện tượng đi kèm trạng thái trao đổi chất mà chế độ ăn Keto tạo ra và nó cũng xảy ra ở cả những bệnh nhân tiểu đường hay béo phì.

Nếu bạn gặp những triệu chứng kể trên thì nên đi khám bác sĩ da liễu ngay lập tức. Càng điều trị sớm thì sẽ càng giảm được nguy cơ da bị thâm vĩnh viễn. Nếu như đã dùng cả thuốc bôi và thuốc uống thông thường mà đều không có tác dụng thì sẽ cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Những thực phẩm cần bổ sung

Mặc dù chế độ ăn Keto có thể mang lại một số lợi ích cho làn da nhưng nếu mục đích chính của bạn là có được một làn da mịn màng, khỏe mạnh thì đây không phải là chế độ ăn kiêng mà bạn nên thử. Thay vào đó, hãy thử bổ sung thêm các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ,…
  • Cà rốt
  • Bông cải xanh
  • Dưa hấu
  • Ớt chuông
  • Cà chua
  • Các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân,…
  • Các loại quả mọng như dâu tây, dâu tằm, việt quất,…
  • Gừng
  • Quế
  • Chocolate đen

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Ảnh hưởng của stress đối với làn da
Ảnh hưởng của stress đối với làn da

Bạn có nhận thấy rằng da mình bị nổi mụn mỗi khi có sự kiện quan trọng không? Điều này là do sự căng thẳng mà bạn gặp phải làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến tình trạng da trở nên xấu đi và một loạt các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của toàn cơ thể.

Hướng dẫn cách trị gàu - Dr Bauman
Hướng dẫn cách trị gàu - Dr Bauman

Mặc dù gàu không phải là một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng sự bong tróc các vảy gàu trắng và ngứa ngáy đi kèm với nó có thể sẽ làm giảm sự tự tin trong cuộc sống thường ngày.

Chế độ ăn có ảnh hưởng đến làn da không?
Chế độ ăn có ảnh hưởng đến làn da không?

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đến làn da của bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng ảnh hưởng theo hướng tích cực, vì vậy bạn nên biết loại thực phẩm nào có thể cải thiện làn da của mình và loại nào có thể gây hại.

Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá?
Chế độ ăn uống có thực sự ảnh hưởng đến mụn trứng cá?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói rất nhiều rằng ăn nhiều đường sẽ khiến bạn nổi mụn trứng cá hay ăn nhiều chocolate sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn và dễ bị mụn. Vậy có thật là chế độ ăn có thể khiến da nổi mụn không? Bài viết này sẽ giúp bạn có lời giải đáp.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1473 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1427 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây