Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay2,658
  • Tháng hiện tại1,939,216
  • Tổng lượt truy cập39,366,838

Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào?

Gần đây, chế độ ăn kiêng ketogenic hay Keto đang được rất nhiều người áp dụng. Giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nào khác, chế độ ăn keto cũng có nhiều tác động đến làn da.
Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào? Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào?

Hình ảnh thực tế

Nội dung chính của bài viết

  • Trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới thì phải tìm hiểu kỹ những tác động đối với sức khỏe cũng như là đối với làn da và tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

  • Mặc dù chế độ ăn Keto có thể giúp giảm cân nhưng lại có thể gây nên những vấn đề không mong muốn, ví dụ như phát ban da.

  • Nếu bạn bị phát ban hoặc gặp các vấn đề về da, sức khỏe khác trong khi ăn theo chế độ Keto thì cần đến gặp bác sĩ ngay.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc thử phương pháp giảm cân theo chế độ ăn Keto đang gây sốt này thì trước tiên nên tìm hiểu về những ảnh hưởng đến da và những gì nên đưa vào chế độ ăn uống để có một làn da khỏe mạnh.

Chế độ ăn Keto là gì?

Keto cũng tương tự như các chế độ ăn low-carb (lượng carbohydrate thấp) khác. Với chế độ ăn kiêng này, bạn sẽ cần cắt giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày và thay thế bằng chất béo. Mục đích là để đưa cơ thể đi vào một trạng thái trao đổi chất gọi là ketosis, trong đó cơ thể bắt đầu đốt cháy mỡ thay vì đốt cháy carbohydrate để lấy năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Một bữa ăn tiêu chuẩn theo chế độ này có chứa 75% chất béo, 20% protein và 5% carb.

Chế độ ăn Keto ảnh hưởng đến da như thế nào?

Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh chế độ ăn keto có lợi hay có hại thế nào cho làn da nhưng trong thời gian ăn uống theo chế độ này thì có thể bạn sẽ nhận thấy một số thay đổi trên da vì những lý do sau:

  • Chất béo omega-3 rất tốt cho làn da: Vì có lượng chất béo cao nên chế độ ăn keto sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng da khô và các vấn đề do viêm như mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ nên ăn các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh từ quả bơ, trứng, các loại hạt như hạt óc chó, dầu hạt cải,… và tránh xa các loại đồ ăn vặt chứa chất béo không lành mạnh như đồ chiên rán.
  • Việc cắt giảm carbohydrate đơn giản (simple carbohydrate) sẽ có ích cho da: Các nguồn carb đơn giản như bánh mì trắng, khoai tây hay mì được chuyển hóa thành đường trong cơ thể, điều này làm tăng phản ứng viêm và góp phần gây nên một loạt các vấn đề về da, ví dụ như mụn trứng cá và lão hóa sớm.
  • Lượng sữa tăng dẫn đến mụn trứng cá: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều sữa có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá. Vì chế độ ăn keto khuyến khích tiêu thụ nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai và kem nên có thể bạn sẽ nhận thấy da bắt đầu nổi mụn trứng cá.

Phát ban Keto là gì?

Nhiều người khi ăn theo chế độ Keto đã gặp phải hiện tượng da phát ban và ngứa ngáy. Hiện tượng được gọi là phát ban Keto. Đây là một vấn đề do viêm với các triệu chứng là ngứa, đỏ, nổi nốt sần, thường là ở trên cánh tay, cổ, ngực và lưng. Những vùng tổn thương này có thể dẫn trở nên tối màu (thâm) sau một thời gian.

Mặc dù nguyên nhân gây nên vấn đề này hiện vẫn chưa được xác định rõ nhưng đây là hiện tượng đi kèm trạng thái trao đổi chất mà chế độ ăn Keto tạo ra và nó cũng xảy ra ở cả những bệnh nhân tiểu đường hay béo phì.

Nếu bạn gặp những triệu chứng kể trên thì nên đi khám bác sĩ da liễu ngay lập tức. Càng điều trị sớm thì sẽ càng giảm được nguy cơ da bị thâm vĩnh viễn. Nếu như đã dùng cả thuốc bôi và thuốc uống thông thường mà đều không có tác dụng thì sẽ cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Những thực phẩm cần bổ sung

Mặc dù chế độ ăn Keto có thể mang lại một số lợi ích cho làn da nhưng nếu mục đích chính của bạn là có được một làn da mịn màng, khỏe mạnh thì đây không phải là chế độ ăn kiêng mà bạn nên thử. Thay vào đó, hãy thử bổ sung thêm các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ,…
  • Cà rốt
  • Bông cải xanh
  • Dưa hấu
  • Ớt chuông
  • Cà chua
  • Các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân,…
  • Các loại quả mọng như dâu tây, dâu tằm, việt quất,…
  • Gừng
  • Quế
  • Chocolate đen

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhập thông tin để được tư vấn & trợ giá thẩm mỹ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây