1

Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến da như thế nào?

Có rất nhiều nguyên nhân góp phần gây ra các vấn đề về da thường gặp, bao gồm cả những vật dụng và thói quen hàng ngày của chúng ta.
Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến da như thế nào? Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến da như thế nào?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Có rất nhiều nguyên nhân góp phần gây ra các vấn đề về da thường gặp, bao gồm cả những vật dụng và thói quen hàng ngày của chúng ta.
  • Nếu bạn thường xuyên gặp phải những vấn đề như mụn trứng cá, da khô hoặc ngứa thì hãy thay đổi một số thói quen và theo dõi xem da có cải thiện hay không.

Chúng ta đều biết rằng ánh nắng, hút thuốc, lạm dụng rượu bia và chế độ ăn uống không lành mạnh đều gây hại cho sức khỏe của da. Tuy nhiên, ngay cả những điều chúng ta vẫn thường làm hay những đồ vật thường tiếp xúc hàng ngày cũng có thể tác động tiêu cực đến làn da.

1. Hơi nóng

Hơi nóng khi nấu nướng có thể xâm nhập qua lớp ngoài của da và làm tổn thương các lớp bên trong mà chúng ta không hề hay biết. Ngay cả khi da chỉ tiếp xúc với hơi nóng trong một thời gian ngắn thì vẫn có nguy cơ bị tổn thương. Theo một nghiên cứu vào năm 2018, lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên của da không có khả năng bảo vệ khỏi tác động của hơi nóng. Khi da bị bỏng hơi thì cần được làm mát trong một thời gian dài, chườm đá hay nước lạnh một vài phút là chưa đủ. Còn nếu bị bỏng nặng thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

2. Uống nước bằng ống hút

Đây là thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể gây ra dấu hiệu lão hóa sớm. Bất kỳ chuyển động lặp đi lặp lại nào mà chúng ta thực hiện với khuôn mặt trong thời gian dài đều có thể dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Thói quen uống nước bằng ống hút sẽ khiến cho môi chu ra và lâu ngày sẽ gây nên những nếp nhăn ở quanh môi. Đó cũng chính là cơ chế hình thành nên các nếp nhăn ở trên trán, giữa hai chân mày và xung quanh mắt. Đây là những khu vực mà ngày nào cũng chuyển động liên tục để tạo biểu cảm cho khuôn mặt, ví dụ như nheo mắt, cau mày, cười hay nhăn nhó.

Với các nếp nhăn chỉ xuất hiện khi khuôn mặt cử động (nếp nhăn động) thì có thể làm mờ bằng cách tiêm Botox. Còn với các nếp nhăn đã hằn sâu, xuất hiện cả khi gương mặt thư giãn (nếp nhăn tĩnh) hay nếp nhăn quanh miệng thì giải pháp thường là tiêm chất làm đầy (filler).

3. Sản phẩm chăm sóc tóc

Nhiều sản phẩm chăm sóc tóc có chứa các thành phần làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá, khô da và các vấn đề không mong muốn khác. Nếu bạn thường xuyên bị nổi mụn ở hai bên mặt, quanh trán và trên cổ thì thủ phạm có thể chính là loại dầu gội và dầu xả bạn đang dùng.

Hãy thử rửa mặt sạch và lau cổ sau khi gội đầu rồi theo dõi xem tình trạng mụn có đỡ hơn không.

4. Gọi điện thoại

Bề mặt điện thoại di động có rất rất nhiều vi khuẩn. Các nghiên cứu đã chứng minh số lượng vi khuẩn tồn tại trên điện thoại di động nhiều gấp 7 lần so với bề mặt bồn cầu – vật dụng mà chúng ta thường coi là bẩn nhất trong nhà.

Khi áp điện thoại lên mặt, vi khuẩn trên đó sẽ bám lên da và có thể gây ra mụn trứng cá cũng như là nhiều vấn đề về da khác. Kể cả khi chỉ nhắn tin hay lướt điện thoại thì vi khuẩn cũng sẽ bám lên tay và khi bạn đưa tay chạm lên mặt thì vi khuẩn sẽ thâm nhập vào lỗ chân lông rồi gây mụn.

Để ngăn ngừa mụn thì hãy rửa tay bằng xà phòng liên tục trong ngày, lau điện thoại thường xuyên bằng cồn và luôn rửa mặt bằng sữa rửa mặt trước khi đi ngủ.

5. Khăn giấy tẩy trang

Mặc dù tiện lợi nhưng các loại khăn giấy ướt tẩy trang đều không thể làm sạch hoàn toàn lớp makeup và chỉ nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi đi du lịch. Khi dùng thì nên lau kỹ để loại bỏ tối đa mỹ phẩm trên da và sau đó rửa lại bằng sữa rửa mặt.

Về lâu dài thì vẫn nên dùng các sản phẩm tẩy trang dạng nước hoặc dạng dầu thông thường. Như vậy sẽ tiết kiệm hơn và hiệu quả tẩy trang cũng cao hơn. Khăn ướt tẩy trang thường gây khô da, kích ứng và đau rát nếu chà mạnh nên sẽ không phù hợp dùng thường xuyên, đặc biệt là với da khô và da nhạy cảm.

6. Chế độ ăn kiêng

Mặc dù ăn kiêng có thể giảm cân nhưng khi bạn cắt giảm một số loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày thì làn da sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và không thể khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, axit béo và chất chống oxy hóa đều rất quan trọng đối với làn da (cũng như là toàn cơ thể).

Nếu như ăn kiêng quá nghiêm ngặt để giảm cân thì làn da sẽ rất dễ bị khô, xỉn màu và thiếu sức sống. Do đó, vẫn cần đảm bảo một chế độ ăn đa dạng bằng cách thay các loại thực phẩm nhiều calo bằng những loại ít calo hơn như trái cây, rau củ, các loại hạt. Cách này sẽ vừa giúp làm giảm lượng calo tiêu thụ và vừa cung cấp đủ chất cho cơ thể.

7. Vỏ gối

Bụi bẩn, dầu thừa và vi khuẩn bám trên vỏ gối cũng có thể gây mụn trứng cá. Do đó, bạn cần thay giặt vỏ gối ít nhất một lần mỗi tuần. Với những người có làn da nhạy cảm thì nên giặt vỏ gối bằng các sản phẩm nước giặt dịu nhẹ, không chứa thành phần gây kích ứng và gây nổi mụn.

Ngoài ra, nên dùng vỏ gối bằng lụa để hạn chế hình thành nếp nhăn. Theo thời gian, những vệt lằn hay nếp nhăn trên mặt mà chúng ta thường thấy sau khi ngủ dậy sẽ hằn sâu vào da hơn và lâu biến mất hơn. Lụa mịn hơn nhiều so với cotton và các loại vải khác nên ít gây ma sát với da và có thể hạn chế được vấn đề này.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày

Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da mềm mịn và chống lão hóa da là một thói quen tốt. Nếu bạn tưới nước và chăm bón cho cây cối thường xuyên, nó sẽ xanh tốt. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và chết.

5 thói quen làm đẹp quen thuộc nhưng rất mất vệ sinh
5 thói quen làm đẹp quen thuộc nhưng rất mất vệ sinh

Có những thói quen tưởng chừng như vô hại, ví dụ như dùng thử son tại shop mỹ phẩm hay dùng chung lược nhưng thực ra lại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều vấn đề không mong muốn.

Làm đẹp trước ngày cưới: Những điều cần lưu ý
Làm đẹp trước ngày cưới: Những điều cần lưu ý

Nếu bạn đang có ý định tìm đến một số phương pháp làm đẹp để chuẩn bị cho ngày cưới thì hãy cân nhắc kĩ những phương pháp dưới đây để có được vẻ ngoài hoàn hảo nhất trong ngày trọng đại.

Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?
Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?

Bạn có biết rằng thói quen chăm sóc da cần thay đổi theo mùa? Mặc dù có thể giữ nguyên các sản phẩm đặc trị vấn đề về da như mụn trứng cá hay lão hóa da nhưng sẽ cần điều chỉnh các sản phẩm dưỡng ẩm, đặc biệt là với làn da khô.

Tập cho mình 5 thói quen này nếu muốn có làn da đẹp
Tập cho mình 5 thói quen này nếu muốn có làn da đẹp

Hãy thực hiện ngay 5 lời khuyên dưới đây để có được làn da khỏe mạnh, rạng rỡ.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2188 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1681 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1497 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1449 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1429 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1394 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây