1

Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến viêm da cơ địa như thế nào?

Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm (eczema) là một trong những vấn đề về da mà rất nhiều người mắc phải. Để điều trị và kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm da này thì sẽ cần kết hợp các phương pháp với nhau.
Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến viêm da cơ địa như thế nào? Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến viêm da cơ địa như thế nào?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Để kiểm soát bệnh viêm da cơ địa thì sẽ cần kết hợp cùng lúc nhiều biện pháp.
  • Trước tiên là đi khám bác sĩ da liễu để xác nhận có đúng là viêm da cơ địa hay không và được hướng dẫn điều trị.
  • Thứ hai là cần duy trì một chế độ chăm sóc da với các sản phẩm phù hợp, gồm có kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da.
  • Thứ ba là kiểm soát tình trạng bệnh bằng cách tránh các tác nhân kích hoạt triệu chứng từ môi trường.

Viêm da cơ địa và phản ứng viêm

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa là do phản ứng viêm. Đây là một phần của hệ thống đáp ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, khi có các tác nhân như chất gây dị ứng, căng thẳng/stress, chế độ ăn uống không phù hợp và các yếu tố khác thì phản ứng viêm có thể xảy ra một cách mất kiểm soát và kích hoạt các triệu chứng bệnh bùng phát. Vì vậy, cần tránh các tác nhân này để hạn chế xảy ra phản ứng viêm, từ đó kiểm soát các triệu chứng viêm da cơ địa và giảm tần suất các đợt bùng phát.

Viêm da cơ địa và chế độ ăn uống

Bởi vì phản ứng viêm là nguyên nhân gây ra các triệu chứng khô, bong tróc và ngứa của bệnh viêm da cơ địa nên người bị bệnh này cần có chế độ ăn uống gồm có nhiều loại thực phẩm chống viêm và ít thực phẩm gây viêm. Một số loại thực phẩm, đồ uống và gia vị có đặc tính chống viêm gồm có:

  • Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, dâu tằm hay mâm xôi…
  • Các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ,…
  • Quả bơ
  • Cà chua
  • Trà xanh
  • Cà chua
  • Dầu ô-liu
  • Các loại rau lá xanh đậm
  • Nấm
  • Nghệ
  • Gừng
  • Tỏi
  • Chocolate đen

Một số loại thực phẩm có thể gây viêm gồm có thịt chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chứa nhiều fructose, bánh mì trắng, bột mì… Cần hạn chế những loại thực phẩm này để giảm thiểu phản ứng viêm và ngăn ngừa các triệu chứng viêm da cơ địa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn chay có thể góp phần gây viêm da cơ địa vì có hàm lượng axit béo omega-3 quá thấp. Axit béo omega-3 là một chất béo lành mạnh, có đặc tính chống viêm nhưng nguồn chủ yếu đến từ các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, người ăn chay vẫn có thể bổ sung axit béo omega-3 bằng các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật như rong biển, hạt chia, quả óc chó, đậu thận, quả bơ và dầu đậu nành.

Viêm da cơ địa và stress

Stress hay căng thẳng thần kinh trong thời gian dài sẽ có nhiều tác động tiêu cực lên da. Khi ở trong trạng thái căng thẳng liên tục, cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh ra nhiều cortisol - một loại hormone stress. Nồng độ cortisol tăng không chỉ gây ức chế hệ miễn dịch mà còn làm tăng lượng đường trong máu và gây ra phản ứng viêm. Ba yếu tố này đều có thể làm bùng phát cac triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa như khô, ngứa và viêm da.

Do đó, cần có các biện pháp để làm giảm căng thẳng như tập thể dục thường xuyên, uống đủ nước, nghe nhạc, ngồi thiền và sử dụng tinh dầu thư giãn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng liệu pháp tinh dầu có thể làm giảm đáng kể tình trạng căng thẳng và lo âu.

Viêm da cơ địa và chất gây dị ứng

Các chất gây dị ứng và chất gây kích ứng từ môi trường sẽ gây hại cho da, đặc biệt là những người bị viêm da cơ địa. Những người bị loại bệnh viêm da này có lớp hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, tạo điều kiện cho các chất gây hại bên ngoài xâm nhập vào bên trong da đồng thời hơi ẩm trong da có thể dễ dàng bốc hơi vào không khí.

Viêm da cơ địa cần chăm sóc da như thế nào?

Để cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa thì cần củng cố, phục hồi khả năng giữ ẩm và ngăn chặn tác nhân gây hại của da bằng cách dùng các loại kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da, ví dụ như kem dưỡng có sử dụng công nghệ MLE (MLE technology).

Ngoài ra, cần thay đổi ga giường, vỏ chăn, gối thường xuyên để giảm tiếp xúc với các chất gây dị ứng da. Những người bị viêm da cơ địa hoặc dị ứng nghiêm trọng có thể cần sử dụng các chất liệu nệm không gây dị ứng như mủ cao su tự nhiên.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Ảnh hưởng của stress đối với làn da
Ảnh hưởng của stress đối với làn da

Bạn có nhận thấy rằng da mình bị nổi mụn mỗi khi có sự kiện quan trọng không? Điều này là do sự căng thẳng mà bạn gặp phải làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến tình trạng da trở nên xấu đi và một loạt các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của toàn cơ thể.

Hướng dẫn cách trị gàu - Dr Bauman
Hướng dẫn cách trị gàu - Dr Bauman

Mặc dù gàu không phải là một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng sự bong tróc các vảy gàu trắng và ngứa ngáy đi kèm với nó có thể sẽ làm giảm sự tự tin trong cuộc sống thường ngày.

Chế độ ăn có ảnh hưởng đến làn da không?
Chế độ ăn có ảnh hưởng đến làn da không?

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đến làn da của bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng ảnh hưởng theo hướng tích cực, vì vậy bạn nên biết loại thực phẩm nào có thể cải thiện làn da của mình và loại nào có thể gây hại.

Nguyên nhân nào gây viêm da?
Nguyên nhân nào gây viêm da?

Có nhiều tác nhân dẫn đến phản ứng viêm, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là gây giãn mao mạch

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Viêm da dị ứng
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  522 lượt xem

da ở chân, nách, tay và cả chỗ ấy của tôi bị ngứa, tôi đã mắc chứng bệnh này tầm vài năm và đã thử hết cách để chữa nhưng không khỏi. Những vùng da đó bị sạm lại như thế này. bệnh này có chữa được ko ạ. mong được bs tư vấn

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2194 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1683 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1500 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1451 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1397 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây