1

Axit Salicylic: Công Dụng Và Cách Sử Dụng

Axit salicylic là một loại axit beta hydroxy (BHA) được sử dụng trong phương pháp peel da hóa học và là hoạt chất có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da.
Axit Salicylic: Công Dụng Và Cách Sử Dụng Axit Salicylic: Công Dụng Và Cách Sử Dụng

Axit salicylic là một chất tan trong chất béo, có nghĩa là có thể thẩm thấu qua lớp dầu tự nhiên trên da. Điều này giúp loại bỏ bã nhờn và làm sạch lỗ chân lông cho da dầu.

Axit salicylic có độ pH thấp, nghĩa là nó là một loại axit mạnh có thể gây châm chích da khi sử dụng ở nồng độ cao.

Axit salicylic thường được sử dụng trong các sản phẩm có số lượng thành phần hoạt tính ít, điều này giúp duy trì độ pH thấp của axit salicylic.

Axit salicylic là gì?

Axit salicylic
Axit salicylic 

Axit salicylic là một loại phenol đơn giản. Đây là loại axit beta hydroxy duy nhất được sử dụng trong chăm sóc da. Axit salicylic có đặc tính chống viêm, tẩy tế bào chết và kháng khuẩn.

Axit salicylic là một hợp chất gần giống với aspirin (axit acetylsalicylic), có nghĩa là axit salicylic cũng có thể giúp giảm viêm giống như aspirin và những người bị dị ứng với aspirin cũng có thể bị dị ứng khi dùng axit salicylic.

Axit salicylic có các dạng hữu cơ vì nguồn cung cấp axit salicylic chính là các loài thực vật như cây liễu, cây lộc đề, cây bạch dương và một số loài hoa.

Axit salicylic có tính axit mạnh nên được sử dụng trong các phương pháp điều trị như peel da hóa học để loại bỏ tế bào chết và làm sạch da.

>>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Cơ chế hoạt động của axit salicylic

Axit salicylic là một hợp chất ưa chất béo, nghĩa là nó có thể di chuyển và tương tác với bã nhờn trên da.

Do có khả năng đi qua bã nhờn nên axit salicylic có thể đi sâu vào lỗ chân lông và giúp làm sạch lỗ chân lông bị bít tắc, đây là một đặc tính không có ở các loại axit alpha hydroọa (AHA) như axit glycolic.

Các loại axit mạnh như axit salicylic có thể phá vỡ sự liên kết giữa tế bào da chết và tế bào da sống, nhờ đó làm cho tế bào chết bong khỏi bề mặt da.

Các axit mạnh như axit salicylic còn có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây mụn và các vi khuẩn có hại khác trên da, nhờ đó giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá.

Khi các tế bào da chết bị loại bỏ bằng phương pháp peel da hoặc thông qua quá trình bong tế bào chết tự nhiên, da sẽ tạo ra các tế bào mới.

Khi các tế bào chết bị loại bỏ, da còn tăng cường sản sinh thêm collagen. Do đó, axit salicylic có thể góp phần giúp chống lão hóa da.

Axit salicylic có rất nhiều công dụng khác nhau trong chăm sóc da vì hợp chất này tan trong chất béo và là một chất tẩy tế bào chết hiệu quả.

Nhưng vì axit salicylic loại bỏ dầu tự nhiên trên da nên có thể gây khô da. Hoạt chất này phù hợp với da dầu hơn là da khô.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da cơ bản

Các lợi ích của axit salicylic

da dau nhay cam
Axit salicylic là một hoạt chất đơn giản nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho da

Axit salicylic là một hoạt chất đơn giản nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho da nhờ có tính axit mạnh và đặc tính tan trong chất béo.

Axit salicylic và các loại axit hydroxy khác là những thành phần chăm sóc da có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả nhất, nhờ đó giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá.

Axit salicylic còn giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, thúc đẩy sự tổng hợp collagen và điều trị tăng sắc tố da.

Thông qua cơ chế tẩy tế bào chết, axit salicylic kích thích da sản xuất collagen. Vì thế nên đây là một thành phần có trong nhiều sản phẩm chống lão hóa da.

Một ưu điểm của axit salicylic là không cần phải trung hòa khi sử dụng trong mỹ phẩm giống như axit glycolic.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Axit salicylic có trong những sản phẩm nào?

Là một hoạt chất đa năng và hiệu quả, axit salicylic được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da như:

  • Sữa rửa mặt
  • Toner
  • Serum
  • Kem dưỡng
  • Kem chống nắng
  • Sản phẩm tế da chết
  • Peel da hóa học

Sữa rửa mặt và sản phẩm tẩy tế bào chết

Axit salicylic là một trong những hoạt chất thích hợp nhất để thêm vào sữa rửa mặt và sản phẩm tẩy tế bào chết do có độ pH thấp.

Các sản phẩm chứa axit salicylic hỗ trợ quá trình bong tế bào da chết tự nhiên bằng cách làm lỏng chất keo liên kết giữa tế bào da chết và tế bào da sống.

Tẩy tế bào chết bằng axit salicylic giúp da mịn màng, tươi tắn và rạng rỡ hơn.

Axit salicylic và các axit hydroxy khác được coi là nhóm hoạt chất có khả năng ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, do là một hợp chất ưa chất béo nên axit salicylic phù hợp nhất cho những người có da dầu dễ bị mụn và không phù hợp với người có da khô vì axit salicylic sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên của da và khiến da khô thêm.

Các axit mạnh như axit salicylic làm thay đổi độ pH của da, loại bỏ vi khuẩn gây mụn và làm sạch các chất bẩn khác trên da.

Khi sử dụng sản phẩm chứa axit salicylic, bạn nên chọn sữa rửa mặt có độ pH thấp để khônglàm mất đi tác dụng của axit salicylic.

Nếu bạn thích sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ thì có thể chọn những sản phẩm chứa axit salicylic nồng độ thấp. Những sản phẩm này ít có nguy cơ gây kích ứng da hơn nhưng sẽ kém hiệu quả hơn.

Serum

Axit salicylic còn được sử dụng trong serum – nhóm sản phẩm chăm sóc da có nồng độ hoạt chất cao.

Axit salicylic có thể được kết hợp với các hoạt chất khác trong serum như vitamin C để giúp đưa axit salicylic vào da và tăng hiệu quả của sản phẩm.

Cách sử dụng axit salicylic

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa axit salicylic và mỗi sản phẩm có nồng độ axit salicylic khác nhau. Tần suất sử dụng axit salicylic phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Loại sản phẩm (sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng, tẩy da chết hay peel da)
  • Nồng độ axit salicylic và độ pH của sản phẩm
  • Các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da
  • Bạn đang sử dụng bao nhiêu sản phẩm tẩy da chết
  • Bạn có đang dùng retinol không

Việc lạm dụng axit salicylic có thể khiến da trở nên nhạy cảm, kích ứng, khô và bong tróc.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm axit salicylic nồng độ thấp hàng ngày nhưng những sản phẩm có nồng độ axit salicylic cao không nên sử dụng hàng ngày.

Axit salicylic giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Axit salicylic có rất nhiều tác dụng cho da, trong đó nổi bật nhất là tác dụng trị mụn và chống viêm.

Do có độ pH thấp nên axit salicylic được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm peel da hóa học dành cho da dầu.

Axit salicylic còn có thể giúp trị vết thâm và các dạng tăng sắc tố khác như nám da.

Mụn trứng cá và sẹo mụn

mun trung ca
Axit salicylic còn có thể giúp trị mụn trứng cá và sẹo mụn

 

Axit salicylic là một trong những hoạt chất có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông ở da nhờn và da dễ nổi mụn hiệu quả nhất.

Axit salicylic có thể đi qua lớp bã nhờn của da vào bên trong lỗ chân lông bị bít tắc, làm bong các tế bào da chết tích tụ và tạm thời thu nhỏ lỗ chân lông.

Axit salicylic hỗ trợ quá trình thay tế bào da tự nhiên và giúp loại bỏ tế bào chết cho da.

Độ pH thấp của axit salicylic còn làm giảm độ pH của da, điều này giúp ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Đặc tính chống viêm và tẩy tế bào chết của axit salicylic giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá. Da không bị viêm đồng nghĩa với việc sẽ ít có nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn hơn.

Nếu bạn có da dầu và dễ bị mụn thì nên sử dụng sữa rửa mặt hoặc một sản phẩm khác có chứa axit salicylic.

Tăng sắc tố da

Axit salicylic có tác dụng trị tăng sắc tố da theo cơ chế rất giống với các loai AHA như axit glycolic: loại bỏ đi các tế bào chết chứa sắc tố melanin trên bề mặt da, nhờ đó giúp da sáng màu dần lên.

Tẩy tế bào chết là một cách hiệu quả để điều trị tăng sắc tố da nhưng lại không ngăn ngừa được tình trạng tăng sắc tố trong tương lai.

Để ngăn ngừa tăng sắc tố, bạn cần sử dụng các chất có tác dụng ức chế sự sản xuất sắc tố melanin.

Bạn nên kết hợp axit salicylic với các chất ức chế tyrosinase hoặc chất ức chế PAR-2 dưới đây để điều trị và ngăn ngừa vết thâm một cách hiệu quả:

  • Coenzyme Q10/CoQ10 (Ubiquinone)
  • Cysteamine
  • Hexylresorcinol
  • Chiết xuất cam thảo
  • Niacinamide
  • Resveratrol

Một điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù axit salicylic có thể giúp điều trị các dạng tăng sắc tố da như tăng sắc tố sau viêm hoặc nám nhưng việc axit salicylic có thể khiến da bị viêm và viêm sẽ dẫn đến tăng sắc tố nặng hơn.

Nếp nhăn

Axit salicylic là một hoạt chất chống lão hóa hiệu quả.

Đặc tính tẩy tế bào chết của axit salicylic kích thích da tạo ra các tế bào mới khỏe mạnh hơn và tăng cường sản sinh collagen.

Collagen mang lại sự đàn hồi và khả năng phục hồi cho da. Bất kỳ hoạt chất nào kích thích sự sản sinh collagen đều có hiệu quả lão hóa da.

Bằng cách thúc đẩy da tạo ra thêm collagen, axit salicylic giúp các nếp nhăn mờ đi theo thời gian.

Axit salicylic có phù hợp với da khô không?

Da khô nên tránh các sản phẩm chứa axit salicylic vì hoạt chất này làm mất đi lượng dầu tự nhiên của da, khiến da càng khô hơn.

Da khô cũng có thể bị nổi mụn và cũng cần tẩy da chết nhưng da khô nên chọn AHA thay vì các BHA như axit salicylic.

Các axit alpha hydroxy như axit glycolic tan trong nước và có đặc tính hút ẩm giúp dưỡng ẩm cho da. Axit salicylic không có đặc tính hút ẩm do hợp chất này tan trong chất béo chứ không tan trong nước.

Nếu bạn có làn da quá khô, làn da sẽ không thể dung nạp axit salicylic, nhất là khi còn đang sử dụng retinoid hoặc benzoyl peroxide, trừ khi bạn có làn da rất khỏe.

Dùng axit salicylic bao lâu sẽ có hiệu quả?

Tất cả các hoạt chất dưỡng da đều cần có thời gian để phát huy tác dụng nhưng axit salicylic là một trong những hoạt chất phát huy tác dụng nhanh nhất. Axit salicylic ngay lập tức làm giảm độ pH của da giúp làm sạch lỗ chân lông. Nhưng phải sau vài tuần thì tình trạng da mới có sự cải thiện rõ rệt.

Axit salicylic có an toàn không?

Axit salicylic an toàn khi sử dụng đúng cách.

Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (The Cosmetic Ingredients Review - CIR) đã chứng nhận rằng axit salicylic an toàn khi sử dụng trong các mỹ phẩm.

Vì các salicylate như axit salicylic được hấp thụ qua da nên một phần lượng axit salicylic bôi lên da có thể đi vào máu. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai và cho con bú được khuyến cáo không nên dùng mỹ phẩm chứa axit salicylic.

Axit salicylic không gây độc khi tiếp xúc với ánh sáng và không khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn có da dầu thì axit salicylic là một lựa chọn an toàn. Nếu bạn có da khô thì nên chọn axit glycolic hoặc các loại axit alpha hydroxy khác.

Lưu ý khi sử dụng axit salicylic

Là một loại axit mạnh, axit salicylic có thể gây ra cảm giác châm chích và/hoặc nóng rát da nhưng những cảm giác này thường hết sau vài phút.

Ở mức nồng độ được phê duyệt trong phương pháp peel da hóa học, axit salicylic không gây độc hại nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em và người cao tuổi có biểu hiện khô da và hội chứng nhiễm độc axit salicylic sau khi điều trị.

Nhiễm độc axit salicylic là một vấn đề có thể xảy ra khi lạm dụng axit salicylic, các triệu chứng gồm có buồn nôn và tiêu chảy. Tình trạng này chủ yếu xảy ra khi dùng axit salicylic qua đường uống.

Không nên sử dụng các sản phẩm chứa axit salicylic trên vùng da rộng hoặc peel da bằng axit salicylic nồng độ cao. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên dùng axit salicylic.

Nếu bạn bị dị ứng với aspirin thì nên tránh tất cả các sản phẩm chứa axit salicylic.

Việc lạm dụng BHA và các hoạt chất tẩy da chết khác có thể dẫn đến các vấn đề như:

  • Lớp sừng (lớp ngoài cùng của da) bị mỏng đi
  • Da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời do lớp sừng mỏng đi
  • Nổi mụn trứng cá do quá trình sừng hóa bị xáo trộn
  • Giảm khả năng dung nạp retinoid
  • Da châm chích
  • Viêm
  • Các phản ứng da khác như da sần sùi, nổi sẩn nhỏ li ti

Axit salicylic hoạt động tốt nhất ở môi trường có độ pH nhất định, do đó, việc kết hợp axit salicylic với các hoạt chất hoặc sản phẩm có độ pH quá chênh lệch có thể khiến axit salicylic mất tác dụng.

>>> Tìm hiểu về vai trò của độ pH trong chăm sóc da

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao bạn nên dùng axit salicylic?
Tại sao bạn nên dùng axit salicylic?

Axit salicylic là một loại beta-hydroxy acid (BHA), Giống với người anh em alphy-hydroxy acid, axit salicylic cũng có tác dụng tẩy da chết, điều cần thiết để giữ cho da luôn tươi tắn và trẻ trung.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn

Kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn có một số điểm khác biệt so với các loại kem giành cho da thường và da khô. Da dầu dễ nổi mụn, nên khi lựa chọn sản phẩm phải thận trọng.

Cách vệ sinh dụng cụ làm đẹp
Cách vệ sinh dụng cụ làm đẹp

Hầu hết chúng ta có một tá các dụng cụ được sử dụng để chăm sóc và làm đẹp da hàng ngày. Lần cuối cùng bạn làm sạch bàn chải trang điểm, bàn chải chăm sóc da hoặc nhíp lần cuối cùng? Đây là những gì bạn cần biết để giữ cho dụng cụ của mình sạch.

Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng
Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng

Vào mùa hè, kem chống nắng là món đồ không thể thiếu. Mặc dù bên cạnh những thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da khỏi ảnh náng vẫn có những ý kiến về mặt tiêu cực của kem chống nắng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  911 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây