1

Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối

Chăm sóc da hay skincare, là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày để duy trì làn da khỏe mạnh. Quy trình cơ bản bao gồm làm sạch, tẩy tế bào chết, sử dụng toner, dưỡng da mặt và mắt. Chăm sóc da cần được thực hiện cả ban ngày và ban đêm.
Chăm sóc da là chìa khóa quan trọng để làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện các vấn đề da Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối

Tuy nhiên, liệu chăm sóc da buổi tối có khác biệt so với ban ngày không? Khám phá các bước chăm sóc da buổi tối và tìm hiểu cách tối ưu hóa quá trình chăm sóc da buổi tối để giữ làn da khỏe mạnh qua bài viết dưới đây.

1. Chăm sóc da cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

Chăm sóc da là chìa khóa quan trọng để làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện các vấn đề da như nám, tàn nhang, mụn, và sự chảy xệ. Để đạt hiệu quả tối ưu, quy trình chăm sóc da cần tuân theo các nguyên tắc cơ bản. 

  • Nguyên tắc 1: Khuyến khích việc sử dụng sản phẩm nhẹ hơn trước để tăng khả năng thẩm thấu. Thứ tự sử dụng sản phẩm dưỡng bao gồm toner, serum và kem dưỡng ẩm. 

  • Nguyên tắc 2: Khuyến nghị bôi sản phẩm đặc trị trước và sản phẩm dưỡng sau. 

  • Nguyên tắc 3: Tập trung vào việc sử dụng sản phẩm có độ pH thấp hơn trước. 

  • Nguyên tắc 4: Nên sử dụng sản phẩm ưa nước cùng chất ưa nước và sản phẩm ưa dầu cùng chất ưa dầu để tránh tình trạng không hòa tan. 

2. Các bước chăm sóc da buổi tối 

Chăm sóc da buổi tối cũng tuân theo quy trình các bước tương tự skincare ban ngày

Bước 1: Tẩy trang 

Da mặt bạn tiếp xúc vi khuẩn và bụi bẩn cả ngày và việc sử dụng sản phẩm trang điểm, kem chống nắng khiến cho việc vệ sinh da mặt bằng sữa rửa mặt thông thường không đủ hiệu quả. Các sản phẩm tẩy trang dạng dầu, dạng nước, dạng hỗn hợp dầu và nước, dạng kem, phù hợp với mọi loại da có thể giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, và lớp trang điểm, đồng thời làm sạch và thông thoáng da.

Ngay cả khi không sử dụng mỹ phẩm trang điểm hoặc mỹ phẩm chống nước, bước tẩy trang vẫn quan trọng để duy trì da khỏe mạnh. Tùy thuộc vào tình trạng da, người dùng có thể chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp, giúp da luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

cham soc da buoi toi
Tẩy trang là bước quan trọng nhất khi chăm sóc da buổi tối

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt 

Mặc dù nước muối sinh lý có thể làm sạch da nhưng không thể thay thế sữa rửa mặt, vì nước muối có thể gây khô da. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày là đủ, tránh rửa quá nhiều để tránh tổn thương da.

Những người có làn da dầu có thể tăng cường rửa mặt lên đến 3 lần mỗi ngày. Lưu ý sau khi rửa mặt, thấm khô mặt bằng khăn mềm để duy trì độ ẩm cho da. 

Bước 3: Tẩy da chết, tế bào chết bằng mặt nạ

Có thể sử dụng các sản phẩm như mặt nạ lột hoặc mặt nạ rửa, tùy thuộc vào loại da để tẩy da chết, tế bào chết từ 1-2 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, không nên sử dụng hàng ngày để tránh tổn thương da.

Sản phẩm tẩy tế bào chết thường chứa AHA, BHA, nên nên sử dụng vào buổi tối để tránh tác động của tia UV. Nếu sử dụng mặt nạ lột cần rửa lại bằng nước sạch ấm sau khoảng 15-20 phút.

Bước 4: Dùng Toner

Toner là sản phẩm chăm sóc da giúp làm sạch sâu, cân bằng độ pH, và tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất cho da ở các bước sau. Toner có nhiều tác dụng như dưỡng ẩm, se khít lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn và hỗ trợ trong điều trị trứng cá. Tuy nhiên, bạn có thể bỏ qua bước toner tùy thuộc vào tình trạng da và sản phẩm khác đang sử dụng.

Cách sử dụng toner là thấm dung dịch lên bông tẩy trang, sau đó lau nhẹ nhàng khắp mặt, tránh vùng mắt và không cần rửa lại mặt sau khi sử dụng toner. Hãy tích hợp toner vào bước chăm sóc da để đạt được làn da khỏe mạnh và đẹp tự nhiên.

Bước 5: Essence

Essence thường ở dạng sữa lỏng hoặc nhũ tương, là sản phẩm dưỡng da có tác dụng cung cấp độ ẩm cho làn da. Essence thường được sử dụng trước bước serum và sau bước toner, có đặc tính thẩm thấu nhanh và sâu mà không gây cảm giác bí bít da.

Bước 6: Serum dưỡng da

Serum dưỡng da đóng vai trò quan trọng trong quy trình chăm sóc da, với nhiều loại như serum vitamin C, serum HA, serum niacinamide, và nhiều loại khác, phù hợp với mục đích và loại da cụ thể. Có thể sử dụng nhiều loại serum cùng lúc, với nguyên tắc bôi serum lỏng trước và serum đặc sau. Sử dụng chỉ cần vài giọt là đủ, và đợi vài phút để serum thẩm thấu hết vào da trước khi tiếp tục bước chăm sóc da tiếp theo.

Bước 7: Đắp mặt nạ tấm 

Mặt nạ tấm là giải pháp dưỡng ẩm hiệu quả cho da khô, đặc biệt là sau các thủ thuật xâm lấn như lăn kim, laser. Có thể sử dụng mặt nạ trước hoặc sau serum, và để trải nghiệm tốt nhất, đắp mặt nạ trong khoảng 15-20 phút, sau đó lột ra và massage nhẹ để dưỡng chất thấm sâu vào da.

Dù mặt nạ có để lại cảm giác nhớt, việc massage kỹ sẽ giúp hấp thụ tốt hơn. Không cần rửa mặt sau khi sử dụng mặt nạ, vì dưỡng chất quan trọng cho da cần được giữ lại và thẩm thấu hoàn toàn.

Bước 8: Dưỡng mắt

Khi chăm sóc da mặt, thường các chị em quên mất bước dưỡng mắt nhưng đây là vùng da nhạy cảm và dễ tổn thương. Việc sử dụng kem mắt chính xác là quan trọng để ngăn chặn nếp nhăn và thâm quầng.

Bôi kem mắt hàng ngày, sáng và tối, với các thành phần như hoạt chất dưỡng ẩm, HA, peptide, yếu tố tăng trưởng, vitamin C, tranexamic acid sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Kem mắt có thể sử dụng vào ban ngày, tuy nhiên, nếu chứa retinoids, nên giới hạn sử dụng vào buổi tối.

Bước 9: Thoa kem dưỡng ẩm ban đêm 

Kem dưỡng ẩm chăm sóc da buổi tối cần có độ đặc hơn so với ban ngày, có thể chọn dạng kem hoặc mỡ phù hợp với tình trạng da cụ thể. Sản phẩm này có hai mục đích chính: cung cấp độ ẩm và dưỡng ẩm cho da, đồng thời khóa ẩm để tăng hiệu quả của serum. Lựa chọn kem dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp duy trì độ ẩm cho da và hỗ trợ quá trình chăm sóc da buổi tối.

Bước 10: Đắp mặt nạ ngủ

Đắp mặt nạ ngủ rất tốt cho việc tái tạo, phục hồi và trẻ hóa da. Mặt nạ ngủ thường có dạng kem và được sử dụng qua đêm để cung cấp dưỡng chất cho da.

Chăm sóc da là bước quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh, rạng rỡ. Để đạt được kết quả tốt nhất, quy trình chăm sóc da cần được thực hiện đúng cách, kiên trì và đều đặn. Nếu bạn gặp khó khăn trong chăm sóc và điều trị da, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu để có giải pháp phù hợp.

Bài viết cùng chủ đề:  [Nhận Biết] Quy Trình Chăm Sóc Da Thường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây