1

Sụp mí do tiêm Botox thẩm mỹ

Sụp mí do tiêm botox thẩm mỹ vùng mặt có thể khiến bệnh nhân có cảm giác nặng mí, hoặc thậm chí ảnh hưởng đến thị lực, tầm nhìn.
Sụp mí do tiêm Botox thẩm mỹ Sụp mí do tiêm Botox thẩm mỹ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Sụp mí là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của quy trình tiêm botox hay các loại độc tố botulinum loại A khác như Dysport, Azzalure, Xeomin, Bocouture vv… Theo nghiên cứu tình trạng này xảy ra ở 5% bệnh nhân khi được điều trị bằng botox thẩm mỹ bởi một người không có kinh nghiệm. Khi một bác sĩ, chuyên gia thực hiện tiêm đúng kỹ thuật, thì tỉ lệ sụp mí sẽ giảm xuống dưới 1% các trường hợp.

Tình trạng, dấu hiệu sụp mí

501
Bệnh nhân bị sụp mí sau tiêm botox vùng gian mày và vùng quanh mắt

Botox là chất điều biến thần kinh hoạt động bằng cách ngăn chặn các tín hiệu thần kinh đến cơ, qua đó sẽ khiến cơ bị suy yếu, giãn ra và giảm hoạt động. Do đó, khi người thực hiện tiêm không đúng kỹ thuật hoặc dùng liều lượng tiêm quá nhiều, botox sẽ làm tê liệt các khối cơ không chủ đích nhắm tới và gây ra các vấn đề không mong muốn, trong đó có cả sụp mí.

Với những bệnh nhân bị sụp mí sau tiêm botox, thì cảm giác vùng mí sẽ rất nặng nề, mí mắt hoặc da, mô ở mí trên sẽ xệ xuống làm che khuất tầm nhìn, khiến bệnh nhân lúc nào cũng phải cố gắng nhướng mày lên để giúp mắt mở to và nhìn rõ hơn. Việc trang điểm mắt cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều, bệnh nhân đôi khi sẽ phải kéo da mắt lên mới trang điểm được. Tình trạng sụp mí thường sẽ bắt đầu biểu hiện vào lúc 2 – 4 ngày sau tiêm, khi botox bắt đầu phát huy tác dụng, nhưng sau 1 – 2 tuần sẽ trở nên rõ rệt hơn vì lúc này botox phát huy tối đa hiệu quả.

Các trường hợp có thể gây sụp mí và nguyên nhân

Sụp mí do botox thường xảy ra sau các quy trình điều trị nếp nhăn ở vùng mặt trên, cụ thể như xóa nếp nhăn trán, xóa nếp cau mày (nếp nhăn giữa hai đầu lông mày) và xóa nếp nhăn chân chim đuôi mắt.

500
Bệnh nhân bị sụp mí sau tiêm 25 unit botox vào vùng trán và chân mày: A - 6 ngày sau tiêm; B - 4 tháng sau tiêm
  • Sụp mí do tiêm botox xóa nếp nhăn trán: Để xóa nếp nhăn trán, sẽ cần tiêm botox vào cơ trán. Đây chính là khối cơ có nhiệm vụ nâng lông mày và mí mắt. Do đó nếu tiêm ở vị trí quá thấp trên cơ trán hoặc tiêm liều quá cao sẽ khiến khối cơ này bị tê liệt hoàn toàn, dẫn đến xệ trán và không còn đảm nhận được chức năng nâng lông mày. Điều này dẫn đến sụp lông mày kéo theo sụp mí. Tình trạng này càng dễ xảy ra ở những người vốn đã có lông mày thấp, hoặc da thừa ở mí mắt trên nhiều và thường xuyên phải co cơ trán để kéo lông mày lên.
  • Sụp mí do tiêm botox xóa nếp cau mày: Trong trường hợp này, nguyên nhân dẫn đến sụp mí là do bác sĩ tiêm botox vào cơ cau mày nhưng ở vị trí quá sát chân mày, hoặc tiêm quá nhiều, quá nông vào khối cơ này khiến botox khuếch tán vào cơ nâng mi trên gây sụp mí. Hoặc cũng có thể xảy ra do khi tiêm vào vùng gian mày nhưng đặt mũi tiêm hướng quá gần về phía ổ mắt, khiến botox ảnh hưởng đến cơ nâng mi.
  • Sụp mí do tiêm botox xóa nếp nhăn chân chim: Mặc dù tiêm botox xóa nếp chân chim hiếm khi gây sụp mí vì vị trí tiêm để có thể gây sụp mí là nằm ở ngay phía trên phần giữa lông mày, cách rất xa vị trí tiêm botox để xóa nếp chân chim, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu quy trình được thực hiện bởi người tiêm có kỹ thuật quá kém. Nguyên nhân là do tiêm quá gần rìa ổ mắt và mí mắt trên và/hoặc pha loãng botox quá mức khiến dung dịch tiêm vào lan đến cơ nâng mi gây sụp mí.

Phương pháp khắc phục khi bị sụp mí

Thường thì chỉ một phần botox được tiêm bị khuếch tán và làm suy yếu cơ nâng mi, do đó tình trạng sụp mí thường không kéo dài lâu như thời gian botox cho tác dụng (3 – 4 tháng) và trên thực tế có thể biến mất trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nếu mí mắt bị sụp sớm ngay sau khi tiêm khoảng 3 – 4 ngày, thì có thể cơ nâng mi của bạn đã nhận được một lượng đáng kể botox và tình trạng sụp mí lúc này có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng, thậm chí lâu hơn. Một lưu ý nhỏ nữa là, bạn có thể bị tăng nguy cơ sụp mí nếu bạn vốn có cơ mi trên bị suy yếu vì các lý do thần kinh hoặc có lông mày nằm ở vị trí thấp ngay từ đầu, điều này sẽ khiến lông mày dễ bị sụp và da sa xệ xuống mí mắt, kéo theo sụp mí. Trong quá trình tư vấn bác sĩ cần loại trừ cả hai vấn đề này để đảm bảo bạn phù hợp với phương pháp tiêm botox.

Khi mí mắt trên bị sụp do tiêm botox ngoài việc chờ botox hết tác dụng và mắt trở lại bình thường thì có thể áp dụng một số cách dưới đây để khắc phục tạm thời:

  • Xoa bóp, kích thích cơ: Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện các bài tập cơ bằng máy hoặc kích thích điện. Việc kích thích cơ như thế sẽ giúp rút ngắn thời gian sụp mí. Một phương pháp mà nhiều bác sĩ thường sử dụng nhất đó là dùng mặt sau của bàn chải đánh răng bằng điện, đặt lên cơ mí mỗi ngày vài phút.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt: Trường hợp sụp mí nặng hơn gây ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt apraclonidine 0.5% (hay còn gọi là Iopidine) nhỏ 3 lần mỗi ngày và mỗi lần 1 – 2 giọt. Thuốc nhỏ mắt này sẽ tác động vào cơ muller – một trong những cơ nâng mi, khiến cơ nâng co lên khoảng 2mm khi bạn thức, và qua đó giúp mắt mở to hơn.

Cách giảm thiểu/ngăn ngừa nguy cơ sụp mí sau tiêm botox

Để tránh biến chứng sụp mí sau tiêm botox xóa nhăn, cả bác sĩ và bệnh nhân đều cần đảm bảo một số lưu ý dưới đây:

Về phía bác sĩ:

  • Khi tiêm điều trị nếp nhăn trán, vị trí tiêm cần đảm bảo nằm phía trên lông mày ít nhất từ 1,5 – 2cm (hoặc cách rìa ổ mắt trên ít nhất 2 – 3 cm) để tránh sụp lông mày, kéo theo sụp mí.
  • Ở những bệnh nhân lớn tuổi hoặc những người có lông mày thấp và vùng da giữa lông mày và mí mắt vốn đã lỏng lẻo chảy xệ, thì tốt nhất khi điều trị cơ trán chỉ nên tiêm ở 1/3 phía trên trán.
  • Khi tiêm điều trị nếp cau mày, vị trí tiêm phải luôn đảm bảo cao hơn lông mày ít nhất 1cm, không tiêm quá sát vào chân mày. Đồng thời khi tiêm phải dùng tay còn lại ấn vào bờ ổ mắt để giảm nguy cơ khuếch tán botox.
  • Khi tiêm xung quanh vùng gian mày/giữa hai bên lông mày, cần đảm bảo mũi tiêm hướng ra xa ổ mắt.
  • Khi tiêm điều trị nếp chân chim, tuyệt đối không tiêm quá gần rìa ổ mắt và mí mắt trên để tránh botox lan vào cơ nâng mi.

Về phía bệnh nhân:

  • Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần phải tìm được người tiêm có đủ trình độ và kinh nghiệm trong về tiêm botox vùng mặt.
  • Nói cho bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc giãn cơ, thuốc ngủ, thuốc/thực phẩm gây làm loãng máu hoặc thuốc dị ứng…
  • Sau khi tiêm tránh chà xát hoặc matxa vùng mặt trong ngày đầu tiêm, đồng thời tránh các hoạt động mạnh, tập thể dục, xông hơi, tập yoga nóng… Điều này giúp ngăn ngừa thuốc lan ra ngoài vùng được tiêm.

Tóm lại, chỉ cần bác sĩ hiểu rõ đặc điểm giải phẫu cơ xung quanh vùng điều trị và bệnh nhân tuần thủ các hướng dẫn sau tiêm thì nguy cơ sụp mí gần như không thể xảy ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Nên dùng thuốc nhỏ mắt nào sau khi tiêm Botox bị sụp mí?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  4320 lượt xem

Mí mắt tôi bị sụp sau khi tiêm Botox thì tôi nên dùng loại thuốc nhỏ mắt nào?

Biến chứng và tác dụng phụ của tiêm Botox- cách phòng tránh?
  •  7 năm trước
  •  27 trả lời
  •  15786 lượt xem

Tôi đọc thấy có nhiều thông tin nói rằng tiêm Botox có một số tác dụng phụ như làm sa mí mắt- sụp mi. Như vậy tiêm Botox có an toàn không? Có lời khuyên nào để đảm bảo việc điều trị Botox của tôi không gây ra các tác dụng phụ và biến chứng không. Đây là lần đầu tiên tôi điều trị nếp nhăn bằng phương pháp thẩm mỹ này?

Sụp mí sau khi chỉ tiêm botox vào 1/3 phía trên trán để xóa nếp nhăn trán?
Sụp mí sau khi chỉ tiêm botox vào 1/3 phía trên trán để xóa nếp nhăn trán?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1993 lượt xem

Khoảng 2 tuần trước tôi đã tiêm botox vào trán, bây giờ trông mí mắt bên phải của tôi có vẻ không mở to rộng bằng bên trái. Lúc đầu tôi rất hoang mang, nghĩ mình bị động kinh, co giật nên bị nhược thị nhưng sau khi tìm hiểu thì tôi thấy đây có thể sụp mí – một tác dụng phụ của botox. Trong khi bác sĩ chỉ tiêm vào 1/3 phía trên trán (phần chân tóc). Liệu tôi quay lại tiêm vào giữa hoặc phía trên hai bên chân mày thì có khắc phục được vấn đề này không?

Chỉ tiêm botox vào cơ cau mày và cơ mảnh khảnh để xóa nếp nhăn giữa hai bên lông mày: liệu có thể gây sụp lông mày không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1247 lượt xem

Mới đây tôi đã tiêm botox để xóa nếp nhăn trán và nếp cau mày. Sau đó lông mày bị sụp đến nỗi kéo theo cả sụp mí luôn và mắt không còn tròn nữa. Tôi đến khám lại và trao đổi về việc lần sau chỉ tiêm vào cơ cau mày và cơ mảnh khảnh thôi, không tiêm vào cơ trán nữa vì tôi muốn mắt đẹp, chấp nhận nếp nhăn trán. Nhưng bác sĩ nói là kể cả tránh cơ trán, chỉ tiêm vào cơ cau mày thì lông mày của tôi vẫn có thể bị sụp. Có phải như vậy không?

Sụp một bên mí do tiêm liều lượng botox không đều vào hai bên cơ trán
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  548 lượt xem

5 ngày trước tôi được tiêm botox. Tôi có một nếp nhăn rất rõ ở trên trán nhưng bác sĩ nói rằng bên trán phải bị nhăn nhiều hơn nên đã tiêm 4 mũi vào bên phải và chỉ tiêm 1 mũi cho bên trái. Bây giờ lông mày bên phải của tôi bị sụp xuống khiến dồn da thừa xuống mí phải và gây sụp mí. Tôi phải nâng mí mắt lên để kẻ mí vào mỗi buổi sáng. Lông mày bên trái thì trông khá ổn, có độ cong và di chuyển mà không khiến trán nhăn lại. Tôi cũng bị đau đầu ở bên phải nữa. Làm sao để khắc phục?

Dùng thuốc nhỏ mắt để khắc phục sụp mí sau tiêm botox?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1457 lượt xem

Mới đây tôi đã tiêm botox vào trán, giữa hai bên lông mày, vùng nếp chân chim và phía trên lông mày bên phải để làm cân đối hai bên lông mày. Nhưng hiện tại tôi bị sụp mí kinh khủng, vô cùng bực bội và khó chịu. Tôi hiện đang dùng thuốc nhỏ mắt Brimonidine 0,2% để điều trị tình trạng tăng nhãn áp, tôi nghĩ loại thuốc này sẽ giúp phần nào tình trạng sụp mí của mình nhưng thực tế không cải thiện chút nào. Liệu nhỏ thêm 1 loại thuốc nhỏ mắt khác để tạm thời khắc phục sụp mí thì có an toàn không?

Sụp mí nặng, mất cảm giác ở môi trên sau tiêm botox vào trán và môi
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  618 lượt xem

Trước kia tôi đã từng tiêm botox vào vùng giữa và phía trên hai bên lông mày. Mới đây tôi quay lại tiêm, nhưng người khác thực hiện, tôi được tiêp khắp trán và môi trên. Sau tiêm không có cảm giác gì ở những vùng này (tê), tôi không chỉ bị sụp mí mà còn không thể cảm nhận được môi trên của mình. Tôi thậm chí không thể chu môi vào để huýt sáo. Trong khi đó tôi không hề gặp vấn đề gì từ lần tiêm đầu tiên cách đây 8 tháng. Liệu có phải đợi lâu như thế (8 tháng) mới hết sụp mí và mới có thể ăn uống, thậm chí là cười lại như bình thường không?

Nguy cơ sụp mí khi tiêm botox xóa nếp nhăn chân chim đuôi mắt?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1077 lượt xem

Tôi đang cân nhắc tiêm botox xóa nếp nhăn chân chim, tôi không có nếp nhăn ở trán. Nhưng sợ sẽ gặp các vấn đề ở mắt và sụp mí. Liệu nếu chỉ tiêm botox điều trị nếp chân chim thì có nguy cơ bị sụp mí không? Có phải sụp mí chỉ xảy ra khi tiêm botox ở trán?

Tin liên quan
Đau đầu sau tiêm botox thẩm mỹ
Đau đầu sau tiêm botox thẩm mỹ

Đau đầu, nặng đầu sau tiêm botox xóa nếp nhăn vùng mặt có thể khiến bệnh nhân khó chịu và lo lắng, tuy nhiên tình trạng này chủ yếu chỉ là tạm thời, nếu đau quá bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng đến các loại thuốc giảm đau.

Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không?
Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không?

Tiêm Botox sử dụng trong thẩm mỹ đã được FDA chấp thuận trong suốt nhiều thập kỷ qua, rất an toàn cũng như không có các tác dụng phụ nghiêm trọng về lâu dài nếu được thực hiện bởi một bác sĩ có đủ chuyên môn và kinh nghiệm.

Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Tiêm botox - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về tiêm botox- bài đọc chuyên ngành giành cho bác sĩ

Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox
Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox

Tiêm Botox hay Dysport và Xeomin là những biện pháp điều trị nhăn không cần đến phẫu thuật đã được thực hiện cho hàng triệu người trên thế giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Vùng dưới mắt thâm đen sau khi tiêm botox xóa nếp chân chim
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1304 lượt xem

2 ngày trước tôi đã tiêm botox để xóa nếp chân chim đuôi mắt, tổng cộng 6 unit, 3 unit mỗi bên. Nhưng bây giờ vùng dưới mắt tôi thâm xì như này, giống như mới xảy ra xô xát vậy. Càng ngày nó lại càng đậm hơn. Tại sao chúng lại xuất hiện ở dưới mắt chứ không phải vị trí nào khác trên mặt? Tình trạng này có bình thường không, hay là do bác sĩ tiêm? Và bao lâu vết bầm này mới biến mất.

Tiêm Botox giá bao nhiêu tiền?
  •  8 năm trước
  •  10 trả lời
  •  12828 lượt xem

Tôi đang định đi tiêm Botox để xoá các nếp nhăn vùng trán, nếp nhăn giữa hai lông mày và nếp nhăn chân chim vùng đuôi mắt. Không biết tiêm Botox giá trung bình hết khoảng bao nhiêu tiền và tiêm Botox giá rẻ nhất là bao nhiêu?

Những vị trí nào trên mặt có thể tiêm Botox?
  •  7 năm trước
  •  22 trả lời
  •  7772 lượt xem

Hiện tại trên mặt tôi đã xuất hiện nhiều các nếp nhăn. Tiêm Botox phù hợp, an toàn, hiệu quả nhất cho các vị trí nếp nhăn nào trên mặt?

Tiêm Botox sau bao lâu thì phát huy hiệu quả?
  •  7 năm trước
  •  20 trả lời
  •  49523 lượt xem

Tôi muốn hỏi là tiêm Botox sau khoảng thời gian bao lâu thì bắt đầu phát huy hiệu quả? Liệu tôi có phải chờ đợi lâu sau khi tiêm để nhìn thấy được kết quả tối đa không? Có nên sử dụng Botox kéo dài nhiều năm không?

Tiêm Botox kéo dài hiệu quả được bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  32 trả lời
  •  14707 lượt xem

Tiêm Botox điều trị các nếp nhăn giữ được hiệu quả trong bao lâu? Điều gì quyết định đến thời gian kéo dài hiệu quả ở mỗi bệnh nhân?

Video có thể bạn quan tâm
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm 03:45
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm
Tiêm botox để thon gọn hàm áp dụng cho những gương mặt nào? Các bạn xem video tìm hiểu nha.
 5 năm trước
 3703 Lượt xem
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày 01:25
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày
?‍♀️ Khách hàng tự ti vì những nếp nhăn trên gương mặt như: nhăn trán, nhăn đuôi mắt hay giao cung mày; gặp phiền toái vì gương mặt to bè, thô...
 4 năm trước
 2395 Lượt xem
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI 10:02
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI
? Trong 2 phút - Bác sĩ làm những gì để khắc phục khuyết điểm cho bạn?▪️ Giải quyết mặt vuông chữ điền▪️ Tạo khuôn mặt...
 4 năm trước
 2121 Lượt xem
Xóa nếp nhăn bằng Botox Xóa nếp nhăn bằng Botox 01:37
Xóa nếp nhăn bằng Botox
Cả nhà cùng xem bs Thảo tự tiêm Botox lên da của mình nhé. Làm đẹp nhanh đón tết ^^
 5 năm trước
 2108 Lượt xem
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam 08:24
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam
▶Theo dõi ngay QUY TRÌNH tiêm Botox vùng trán và đuôi mắtBình luận/Nhắn tin mọi thắc mắc về dịch vụ để được giải đáp nhanh chóng
 4 năm trước
 2015 Lượt xem
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! 14:02
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không? Câu trả lời ở đây!
? Hotgirl Hà Vũ chia sẻ cảm nhận của cô sau 2 tuần tiêm botox gọn hàm.Mời cả nhà cùng theo dõi nhé!
 4 năm trước
 1930 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây