1

Chân mày sa sụp, hạ thấp, không cân đối sau tiêm Botox

Chân mày bị sa sụp, hạ thấp và bất đối xứng sau tiêm botox có thể gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng và có thể đi kèm với tình trạng sụp mí, nhức đầu dai dẳng...
Chân mày không cân sau tiêm botox Chân mày sa sụp, hạ thấp, không cân đối sau tiêm Botox

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Sụp chân mày (chân mày bị hạ thấp) là biến chứng thường gặp nhất sau tiêm Botox vùng trán và nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do kỹ thuật tiêm không tốt. Bệnh nhân có thể bị sụp cả hai bên hoặc chỉ một bên gây mất cân đối, hoặc có thể chỉ bị sụp ở đầu trong hoặc đầu ngoài chân mày.

Dấu hiệu sụp lông mày

sụp nặng
Bệnh nhân bị sụp lông mày nặng sau khi tiêm botox vùng trán 

Khi gặp phải tình trạng này bệnh nhân thường có cảm giác nặng trán, nặng lông mày, đường chân mày dồn xệ hẳn xuống tạo diện mạo mệt mỏi hoặc giận dữ. Đôi khi sụp chân mày còn đi kèm với các tình trạng như sụp mí, do chân mày dồn mô da mí mắt trên xuống, gây sa sụp, mất đường nếp mí và có khi ảnh hưởng tầm nhìn. Hoặc cũng có thể đi kèm với tình trạng nặng đầu, đau nhức đầu dai dẳng, do bệnh nhân luôn phải cố gắng hoạt động cơ trán để nhướng mày lên.

Sụp lông mày có thể khởi phát sau 2 – 3 ngày tiêm botox vùng trán và sẽ trở nên rõ rệt sau 1 – 2 tuần khi botox phát huy tối đa hiệu quả.

Nguyên nhân gây sụp lông mày

hình 2
Các nhóm cơ liên quan đến vị trí chân mày

Để xác định nguyên nhân gây sụp lông mày trước tiên chúng ta cần hiểu rõ về đặc điểm giải phẫu của các khối cơ liên quan đến vị trí chân mày.

Vị trí chân mày bị chi phối bởi 2 nhóm cơ: nhóm cơ nâng chân mày và nhóm cơ hạ chân mày:

  • Nhóm cơ nâng gồm: cơ trán. Khi bạn nhăn trán (co cơ trán) sẽ thấy chân mày nâng cao hơn. Khi già đi, chúng ta sẽ bắt đầu bị mất xương ở rìa ổ mắt, đó cũng chính là vị trí xương mà chân mày nằm lên. Điều này sẽ khiến chân mày càng bị hạ thấp xuống. Và lúc này, khuôn mặt bạn sẽ tự bù đắp cho sự mất mát này bằng cách khiến cơ trán hoạt động nhiều hơn để kéo lông mày lên và giữ chúng ở vị trí mong muốn bình thường.
  • Nhóm cơ hạ gồm: Cơ mày (bao gồm cơ cau mày, cơ hạ mày và cơ tháp mũi) và cơ vòng mi. Khi bạn cau mày (co cơ mày) hay nheo mắt (co cơ vòng mi) sẽ thấy chân mày hạ xuống.

Bình thường 2 nhóm cơ này ở trạng thái cân bằng, giúp duy trì hình dạng cũng như vị trí chân mày ổn định. Nhưng khi một nhóm cơ bị yếu đi, chẳng hạn nhóm cơ nâng, thì chân mày sẽ bị hạ thấp, sa sụp xuống, hoặc nhóm cơ hạ bị yếu đi thì lông mày sẽ bị hếch, vểnh lên.

Vậy nguyên nhân gây sa sụp lông mày chủ yếu là liên quan đến cơ trán, khi cơ trán được tiêm botox để nhằm xóa các nếp nhăn trán. Cụ thể:

  1. Do điều trị cơ trán quá mức, tiêm liều lượng botox quá cao làm suy yếu hoàn toàn cơ trán, không còn duy trì được chức năng nâng và ổn định vị trí chân mày, đồng thời cơ và mô da trán xệ xuống, kéo theo tình trạng sụp lông mày.
  2. Do tiêm botox vào cơ trán ở vị trí quá thấp. Việc tiêm quá thấp vào cơ trán, cụ thể là tiêm vào 1/3 phía dưới của cơ trán, quá sát với lông mày cũng là nguyên nhân khiến lông mày bị sụp.
  3. Do bác sĩ không đánh giá kỹ tình trạng và vị trí lông mày của bệnh nhân trước khi điều trị cơ trán. Bệnh nhân có lông mày vốn đã nằm ở vị trí thấp và thường xuyên phải dùng cơ trán để nhướng, nâng lông mày nhưng vẫn được điều trị botox bằng liều tiêu chuẩn hoặc liều cao. Trong những trường hợp này, tốt nhất chỉ dùng liều thấp hoặc chỉ tiêm ở 1/3 phía trên của trán.

Phương pháp khắc phục sụp lông mày sau tiêm botox

Vì botox không có “thuốc giải” nên sau khi lông mày bị sụp thường bệnh nhân sẽ phải chờ cho đến khi botox hết tác dụng rồi lông mày mới trở lại hình dạng như bình thường. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy mức độ ảnh hưởng ở từng trường hợp.

tiêm giúp nâng lông mày
Các vị trí tiêm thêm botox để giúp nâng lông mày lên 

Tuy nhiên một số bệnh nhân cũng có thể tạm thời khắc phục giảm nhẹ bằng cách tiêm thêm botox vào một số vị trí phù hợp ở nhóm cơ hạ lông mày để làm suy yếu phần cơ này và giúp lông mày được nâng lên một chút. Ví dụ, trường hợp đầu trong của lông mày bị sa sụp, thì có thể tiêm một vài đơn vị vào phần cơ cau mày ở vị trí này, và tương tự với trường hợp đầu ngoài/phần đuôi của lông mày bị sụp thì tiêm ở phần đuôi (như hình trên). Việc này sẽ giúp giảm lực kéo hạ lông mày xuống và giúp nâng lông mày lên từ 1 – 2 mm. Trong trường hợp này nên thực hiện kỹ thuật tiêm trong da, thay vì tiêm trong cơ. Nếu hiệu quả nâng chân mày không đạt được, thì có thể tiêm thêm botox vào cơ trán để hạ thấp chân mày bên kia giúp đạt được độ đối xứng. Những kỹ thuật tiêm chỉnh sửa này chỉ nên thực hiện bởi bác sĩ đủ trình độ và kinh nghiệm.

Ngoài phương pháp tiêm thêm botox vào khối cơ hạ chân mày thì cũng có báo cáo cải thiện sụp chân mày do Botox bằng cách sử dụng Pyridostigmine Bromide liều 60mg cách nhau 6-8 giờ. Đây là chất ức chế men cholinesterase đường uống. Tuy nhiên liều lượng và số lần uống sẽ phụ thuộc vào tình trạng riêng của từng bệnh nhân và tác dụng phụ phổ biến là gây yếu cơ nghiêm trọng.

Cuối cùng, nếu tình trạng sụp lông mày gây hạn chế tầm nhìn thì có thể bệnh nhân sẽ cần dán băng keo để kéo lông mày hoặc mí mắt lên giúp nhìn rõ hơn.

hình đầu
Dán băng keo để kéo lông mày và mí mắt lên

Làm gì để ngăn chặn nguy cơ sụp lông mày?

chỉ tiêm từ giữa trán trở lên
Các điểm tiêm được thiết kế từ giữa trán trở lên để giảm nguy cơ sụp lông mày

Nguy cơ này có thể được giảm thiểu đáng kể nếu áp dụng các quy tắc dưới đây:

  • Đánh giá kỹ tình trạng, vị trí lông mày và da của bệnh nhân, không điều trị xóa nhăn trán cho những bệnh nhân có lông mày đã ở vị trí thấp, mô da trán nhăn nheo, lỏng lẻo. Trong trường hợp này tốt nhất nên thực hiện quy trình căng da trán.
  • Không pha loãng độc tố quá 1ml/ /100 unit Botox hoặc 1 ml/500 unit Dysport
  • Khi tiêm botox điều trị cơ trán tốt nhất nên luôn tiêm trong da, thay vì trong cơ. Một nghiên cứu đã báo cáo tỉ lệ sa sụp chân mày cũng như các biến chứng khác như nặng trán, xệ trán thấp hơn với kỹ thuật tiêm trong da/dưới da, trong khi hiệu quả điều trị vẫn như tiêm trong cơ.
  • Khi tiêm vào cơ trán, luôn tiêm ở vị trí giữa trán hoặc tiêm cao, cao hơn lông mày ít nhất 2cm. Ở những bệnh nhân lớn tuổi tốt nhất nên tiêm cao hơn lông mày 4cm, hoặc chỉ tiêm ở 1/3 phía trên trán.
  • Nếu muốn điều trị cả nếp nhăn trán và nếp cau mày thì tốt nhất nên thực hiện cùng phiên, không tiêm tách rời phiên. Mục tiêu là điều trị cùng lúc 2 nhóm cơ hạ và nâng chân mày để đạt được sự cân đối tối đa.
  • Luôn đảm bảo nguyên tắc tiêm liều lượng thấp, thận trọng trước, sau 1 – 2 tuần đánh giá lại và có thể tiêm bổ sung.
  • Luôn khuyến cáo bệnh nhân không tắm nắng, xông hơi, xoa bóp vùng trán hoặc tập thể dục mạnh …trong ít nhất 24 giờ, vì những hoạt động này có thể khiến botox dễ lây lan, khuếch tán ra các vị trí không mong muốn.
     

Tóm lại, biến chứng sa sụp lông mày chủ yếu liên quan đến kỹ thuật tiêm. Do đó khách hàng chỉ cần tìm được người tiêm có kinh nghiệm, hiểu rõ về đặc điểm giải phẫu cơ vùng mặt cũng như nắm được các nguyên tắc trên thì gần như có thể giảm thiểu hoàn toàn nguy cơ này. 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Tiêm quá nhiều Botox có làm lông mày sụp xuống không?
  •  5 năm trước
  •  15 trả lời
  •  3441 lượt xem

Tôi đã tiêm Botox trong khoảng 4 năm và mọi thứ rất tuyệt. Lần này khi tiêm, Botox làm cho một bên mí mắt của tôi trông như là mí kép, rũ chùng xuống. Trước điều trị mí mắt đã hơi sụp, nhưng bây giờ nó còn tồi tệ hơn. Cả hai mắt của tôi trông đều sụp xuống ở đuôi và hai bên mắt cảm thấy nặng trĩu. Tôi hiện 40 tuổi nhưng chưa bao giờ gặp vấn đề này trước đó. Tình trạng này có biến mất khi Botox hết tác dụng không? Có phải bác sĩ đã tiêm liều lượng Botox quá nhiều cho tôi không?

Sụp chân mày sau tiêm Botox 1 ngày
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  796 lượt xem

Tôi có kết quả tuyệt vời với tiêm Botox trong quá khứ ( đã tiêm 2 lần trong năm qua). Hôm qua tôi tiêm trán, nếp chân chim đuôi mắt và nếp cau mày. Hôm nay tôi thấy lông mày bên phải bắt đầu sụp xuống. Liệu mấy ngày tới vấn đề này có tệ hơn không, vì lúc đó Botox mới phát huy hiệu quả tối đa? Liệu bác sĩ có thể khắc phục điều này không, chẳng hạn như tiêm thêm Botox vào vị trí nào đó để đảo ngược kết quả?

Sa sụp chân mày do tiêm Botox có vĩnh viễn không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1033 lượt xem

3 tháng trước tôi tiêm Botox và 1 bên lông mày bị thấp xuống. Hiện tại các chuyển động vùng chân mày đã bình thường trở lại - có nghĩa là Botox đã hết tác dụng, nhưng lông mày vẫn rủ xuống đặc biệt là khi tôi mệt mỏi. Tôi nghĩ rằng nó có thể là vĩnh viễn, và đã từng nghe về chuyện như thế. Liệu có bài tập vùng mặt nào khắc phục được vấn đề này không? Hoặc có cách nào đó không?

Tin liên quan
Cười lệch, cười không tự nhiên sau tiêm botox thon gọn hàm
Cười lệch, cười không tự nhiên sau tiêm botox thon gọn hàm

Cười lệch, cười không tự nhiên hay không thể cười rộng hết cỡ là những biến chứng liên quan đến nụ cười phổ biến nhất ở bệnh nhân sau tiêm botox thon gọn hàm.

Tiêm botox xóa nếp nhăn chân chim đuôi mắt
Tiêm botox xóa nếp nhăn chân chim đuôi mắt

Botox khi được tiêm chính xác vào phần cơ vòng mi đuôi mắt gây nên nếp chân chim sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng nếp nhăn động cũng như làm mờ các nếp nhăn tĩnh vùng này.

Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không?
Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không?

Tiêm Botox sử dụng trong thẩm mỹ đã được FDA chấp thuận trong suốt nhiều thập kỷ qua, rất an toàn cũng như không có các tác dụng phụ nghiêm trọng về lâu dài nếu được thực hiện bởi một bác sĩ có đủ chuyên môn và kinh nghiệm.

Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Chân mày có thể bị sụp, bên cao bên thấp sau khi tiêm botox vào cơ cau mày để xóa nếp nhăn giữa hai đầu lông mày không?
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1125 lượt xem

Chào bác sĩ, 6 ngày trước tôi đã tiêm botox để xóa nếp nhăn ở vùng gian mày, giữa hai đầu lông mày (tiêm tại 5 điểm tiêu chuẩn) với mỗi bên 2 điểm vào cơ cau mày nằm ngay trên lông mày. Bây giờ tôi thấy chân mày bên phải của tôi hơi cao hơn bên trái. Cũng không rõ là do bên trái bị sụp thấp hơn hay bên phải bị nâng lên cao hơn. Tôi biết là mí mắt có thể bị sụp khi tiêm botox xóa nếp cau mày, nhưng liệu lông mày thì có bị sụp không? Tôi sợ botox đã được tiêm quá sát lông mày.

Sa sụp chân mày do tiêm Botox có vĩnh viễn không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1033 lượt xem

3 tháng trước tôi tiêm Botox và 1 bên lông mày bị thấp xuống. Hiện tại các chuyển động vùng chân mày đã bình thường trở lại - có nghĩa là Botox đã hết tác dụng, nhưng lông mày vẫn rủ xuống đặc biệt là khi tôi mệt mỏi. Tôi nghĩ rằng nó có thể là vĩnh viễn, và đã từng nghe về chuyện như thế. Liệu có bài tập vùng mặt nào khắc phục được vấn đề này không? Hoặc có cách nào đó không?

Dùng máy rửa mặt sau khi tiêm botox vào nếp cau mày, nếp chân chìm: liệu botox có bị lây lan, khuếch tán không?
  •  3 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1433 lượt xem

Tôi đã tiêm botox vào nếp cau mày, nếp chân chim và một lượng nhỏ vào vùng giữa – dưới mí mắt dưới. Hơn 10 tiếng sau đó tôi quên mất mình đã tiêm botox nên có dùng máy rửa mặt làm sạch và nâng cơ ultrsonic face brush, có lẽ cũng gây áp lực khá nhiều lên những vùng điều trị trên. Liệu botox có nguy cơ bị lây lan hay khuếch tán đến vị trí khác không?

Sau tiêm botox xóa nếp cau mày, nếp nhăn trán và vết chân chim có bị TÊ không?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  774 lượt xem

Tôi mới tiêm botox xóa nếp nhăn ở vùng gian mày, trán và mắt được 3 ngày. Cảm giác tê vùng điều trị sau tiêm liệu có bình thường không, và có giảm theo thời gian không?

Lông mày bên cao bên thấp, sưng phình dưới mắt, má xệ sau khi tiêm botox xóa nếp cau mày và nếp chân chim
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  925 lượt xem

Tôi đã tiêm 40 đơn vị botox vào trán và vùng vết chân chim. Bác sĩ có nói rằng tiêm cũng sẽ giúp nâng lông mày lên. Đã được 9 ngày và bây giờ một bên chân mày cao hơn đáng kể so với bên kia, có một vết lõm ở phía trên bên chân mày cao hơn nữa. Tôi đã thấy tình trạng này từ vài ngày trước, nghĩ rằng chỉ cần chờ thêm ít ngày sẽ cải thiện nhưng lại càng xấu hơn. Dưới hai bên mắt cũng bị sưng phình lên nữa, và có vẻ má cũng hơi xệ.

Video có thể bạn quan tâm
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm 03:45
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm
Tiêm botox để thon gọn hàm áp dụng cho những gương mặt nào? Các bạn xem video tìm hiểu nha.
 5 năm trước
 3703 Lượt xem
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày 01:25
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày
?‍♀️ Khách hàng tự ti vì những nếp nhăn trên gương mặt như: nhăn trán, nhăn đuôi mắt hay giao cung mày; gặp phiền toái vì gương mặt to bè, thô...
 4 năm trước
 2395 Lượt xem
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI 10:02
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI
? Trong 2 phút - Bác sĩ làm những gì để khắc phục khuyết điểm cho bạn?▪️ Giải quyết mặt vuông chữ điền▪️ Tạo khuôn mặt...
 4 năm trước
 2121 Lượt xem
Xóa nếp nhăn bằng Botox Xóa nếp nhăn bằng Botox 01:37
Xóa nếp nhăn bằng Botox
Cả nhà cùng xem bs Thảo tự tiêm Botox lên da của mình nhé. Làm đẹp nhanh đón tết ^^
 5 năm trước
 2107 Lượt xem
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam 08:24
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam
▶Theo dõi ngay QUY TRÌNH tiêm Botox vùng trán và đuôi mắtBình luận/Nhắn tin mọi thắc mắc về dịch vụ để được giải đáp nhanh chóng
 4 năm trước
 2015 Lượt xem
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! 14:02
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không? Câu trả lời ở đây!
? Hotgirl Hà Vũ chia sẻ cảm nhận của cô sau 2 tuần tiêm botox gọn hàm.Mời cả nhà cùng theo dõi nhé!
 4 năm trước
 1929 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây