1

Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Lòi sụn có thể nói là một trong những biến chứng nặng nề nhất sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi.
Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Đây là giai đoạn muộn của tình trạng da mũi bị bào mỏng, bóng đỏ với những biểu hiện rất rõ ràng khi nhìn vào người bệnh: đó là có thể dễ dàng nhận thấy vật liệu độn bị lộ ra ở đầu mũi, gốc mũi, hoặc trụ mũi và khi lắc sống mũi thì sẽ thấy sụn lung lay, lúc lắc qua lại.

501
Trường hợp bệnh nhân bị lòi sụn ở đầu mũi
đùn sụn
Trường hợp bệnh nhân bị lòi sụn ở phần gốc mũi

Ở những trường hợp sụn chưa đùn lộ hẳn ra ngoài thì có thể có các biểu hiện như cảm giác khó chịu, kích ứng và căng chặt ở mũi khi sụn ăn vào niêm mạc mũi gây bào mỏng hoặc bóng đỏ da mũi, hoặc thậm chí là kéo dài phần đầu mũi. Nhiều trường hợp còn bị viêm, da đỏ, sưng, chảy mủ hoặc tắc nghẽn mũi.

quá trình chỉnh sửa đùn sụn
Quá trình xử lý trường hợp sụn nâng mũi chưa lòi hẳn ra ngoài

Lòi sụn mũi có thể xảy ra sớm sau phẫu thuật nâng mũi hoặc muộn sau nhiều năm và nhìn chung chủ yếu gặp phải ở sụn nhân tạo vì nguy cơ nhiễm trùng, đào thải và kích ứng cao hơn với loại vật liệu này.

Nguyên nhân gây lòi sụn mũi sau nâng mũi

Tỉ lệ lòi sụn mũi được báo cáo khác nhau do những khác biệt về kỹ thuật phẫu thuật, hình dạng miếng độn và kinh nghiệm của mỗi bác sĩ thực hiện.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do sử dụng vật liệu độn quá dày và dài, hoặc chất liệu sụn quá cứng, dẫn đến vùng da mũi bị kéo căng quá mức, nhất là khi dùng miếng độn silicone hình chữ L với đoạn trụ mũi dài thì nguy cơ gây tổn thương da và lòi sụn càng cao ở phần đầu mũi. Một miếng độn quá dài theo thời gian có thể làm bào mỏng lớp da vùng đầu mũi hoặc gốc mũi, cuối cùng dẫn đến đùn lòi sụn ra. Miếng độn này cũng có thể đùn vào khoang mũi qua lớp màng nhày.

Bên cạnh đó nếu đặt sụn nâng mũi quá cao ở những trường hợp có đặc điểm da mũi mỏng thì cũng có nguy cơ gây bào mòng da, dần dần dẫn đến lòi sụn. Cuối cùng, viêm mạn tính và nhiễm trùng cũng là những nguyên nhân phổ biến khác gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên lòi sụn là một biến chứng hoàn toàn có thể tránh được bằng cách sử dụng miếng độn có kích cỡ phù hợp, ghép chóp mũi bằng sụn tự thân và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Cách khắc phục biến chứng lòi sụn mũi

đùn sụn 2
Trường hợp sụn lòi ra ở phần trụ mũi
a lòi sụn qua đầu mũi b lòi sụn qua phần trụ mũi
A- sụn lòi ra ở phần đầu mũi; B- sụn lòi ra ở phần trụ mũi
lòi sụn nghiêm trọng ở sống mũi
Trường hợp lòi sụn nghiêm trọng ở sống mũi: ảnh trước và sau chỉnh sửa

Xử lý biến chứng lòi sụn là một quy trình rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Bệnh nhân khi gặp phải vấn đề này sẽ phải chịu đựng tình trạng viêm nhiễm cũng như ảnh hưởng nặng nề về mặt thẩm mỹ đòi hỏi phải rút sụn ra luôn, nhưng không phải cứ rút sụn ra là có thể tái tạo mũi đẹp lại luôn mà sẽ phải tiếp tục chịu đựng một khoảng thời gian mũi không có sụn nâng để điều trị viêm nhiễm và tái tạo mô da. Và việc nâng mũi lại một thời gian sau đó cũng là một quy trình khó khăn đòi hỏi khả năng phán đoán cũng như trình độ chuyên môn cao. Do đó, khi gặp phải vấn đề này, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ uy tín, chuyên về khắc phục biến chứng sau nâng mũi để đảm bảo lấy lại được chiếc mũi như ý.

Trong trường hợp bệnh nhân thấy có dấu hiệu đùn sụn, hoặc sụn đã bị lòi hẳn ra ngoài rồi thì cần ngay lập tức trở lại nơi trước đó đã nâng mũi hoặc đến các cơ sở y tế. Bệnh nhân thường sẽ cần phẫu thuật lại để lấy sụn và giải phóng bao xơ xung quanh ra ngay, đồng thời khâu vết lủng lại (vết rách da chỗ sụn bị lòi ra). Sau đó bệnh nhân sẽ được cho dùng kháng sinh để xử lý tình trạng viêm nhiễm.

Vấn đề nan giải tiếp theo là: phải làm gì với phần khiếm khuyến mô sau khi loại bỏ sụn nâng mũi làm sao để xác định chính xác thời điểm tái tạo lại mũi thích hợp, nên tái tạo mũi luôn hay chờ?

Với những vấn đề này, bệnh nhân sẽ có 2 lựa chọn:

Lựa chọn thứ nhất: Đây chính là phương pháp truyền thống trong xử lý biến chứng lòi sụn mũi. Sau khi loại bỏ sụn nâng mũi và khâu vết lủng vào, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng kháng sinh để giải quyết triệt để tình trạng viêm nhiễm. Sau đó chờ thêm khoảng 2 tháng rồi dùng mỡ tự thâm tiêm vào làm dày da mũi trở lại, nhất là vị trí bị lòi sụn, mất nhiều mô da. Với những trường hợp nặng, có khi bệnh nhân cần tiêm mỡ từ 2-3 lần mới có thể làm da mũi bình thường trở lại, và sau đó sẽ dùng phương pháp nâng mũi bằng sụn tự thân để tạo hình lại dáng mũi. Như vậy, tổng thời gian để khắc phục tình trạng này có thể mất từ 6 đến 8 tháng.

Lựa chọn thứ 2: lựa chọn này thường áp dụng cho những trường hợp mới chỉ có dấu hiệu lòi sụn chứ sụn chưa bị lòi hẳn ra ngoài, nhìn chung là những trường hợp nhẹ hơn. Khi bệnh nhân phát hiện dấu hiệu hoặc nguy cơ lòi sụn, thì sẽ được điều trị với kháng sinh trong tối thiểu 2 tuần trước khi loại bỏ sụn nâng mũi. Sau đó tại thời điểm loại bỏ sụn nâng mũi, sụn cũ sẽ được thay thế luôn bằng sụn tự thân để lấp đầy khiếm khuyết mô sau khi loại bỏ sụn cũ. Vết lủng trên da ở vị trí đùn sụn cũng sẽ được khâu lại. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ xem xét có cần đặt thêm các miếng ghép, hoặc ghép thêm da hoặc mô nhân tạo hay không.

Ưu điểm lớn nhất của lựa chọn thứ 2 này là bệnh nhân sẽ không phải chịu đựng một khoảng thời gian mũi bị thấp, tẹt do chưa được thay thế sụn mới luôn. Ngoài ra theo các bác sĩ, việc tái tạo lại mũi luôn như này cũng khắc phục được tình trạng da mũi và hệ thống cân cơ nông dưới da vùng mũi bị co lại trong khoảng thời gian chờ đợi trước khi tái tạo lại (như trong lựa chọn thứ 1). Việc co lại đáng kể sau một thời gian chờ như thế sẽ khiến bác sĩ khó tạo ra một khoang chứa đầy đủ trong quy trình tái tạo mũi sau đó. Chính vì thế nên ở lựa chọn 1 bệnh nhân sẽ phải trải qua nhiều lần cấy mỡ và chờ đợi lâu.

Như vậy, nhìn chung biến chứng lòi sụn thực sự là một vấn đề nghiêm trọng sau nâng mũi và rất khó khắc phục do liên quan đến nhiều yếu tố như viêm nhiễm và thiếu hụt mô da. Do đó, ngay từ đầu khi lựa chọn bác sĩ và địa điểm nâng mũi, bệnh nhân nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ lưỡng.

sụn đùn qua đầu mũi và phần gốc mũi
Trường hợp sụn lòi ra ở cả phần đầu mũi và gốc mũi sau khi đã rút sụn và khâu lại
sụn đùn qua đầu mũi và phần gốc mũi 3 năm sau chỉnh sửa
và hình ảnh 3 năm sau khi nâng mũi lại với sụn sườn tự thân
rhino asian 4 41
Lòi sụn đầu mũi: ảnh trước và sau chỉnh sửa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Có phải sụn silicone đang lòi qua da?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1827 lượt xem

Chào bác sĩ, suốt thời gian qua tôi rất lo, mũi tôi thi thoảng bị đỏ, rồi đau, đặc biệt là cảm giác rất nóng rát mặc dù đỏ và đau thì chỉ ở mức nhẹ thôi. Đây đây có phải là triệu chứng tụt sụn hay lòi sụn không? Thường thì những vấn đề này sẽ có triệu chứng gì? Liệu mũi có thể trở lại hình dạng như bình thường nếu đã xảy ra tình trạng này không?

Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  6991 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

Silicone nhô ra ở hai bên lỗ mũi có phải là hiện tượng bình thường?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2071 lượt xem

Chào bác sĩ, đầu năm ngoái tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi với phương pháp mổ kín, 1 vết mổ duy nhất ở phía trong lỗ mũi bên phải. Bây giờ bên lỗ mũi phải của tôi nổi lên một cục cứng nhỏ khoảng 1mm, bên lỗ mũi trái thì khoảng 2mm. Liệu sụn silicone hơi đùn ra ở cả hai bên lỗ mũi như thế có phải là hiện tượng bình thường không? Tôi thấy mấy cục cứng này từ cách đây 1 năm nhưng không để ý chúng có to lên hay không.

1 năm sau nâng: mũi lệch vẹo, tụt sụn
1 năm sau nâng: mũi lệch vẹo, tụt sụn
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3358 lượt xem

1 năm trước tôi nâng mũi đặt silicone hình chữ L và sụn tai. Tuy nhiên hiện tại: 1 – mũi tôi bị vẹo, lỗ mũi bị méo, biến dạng (như hình). Tình trạng này có bình thường không/có chấp nhận được không? Hay có tiềm ẩn biến chứng nào không? 2 – Tôi thấy có một vết sưng hơi đỏ đỏ ở đầu mũi, nhưng không thấy đau hay có cảm giác gì cả. Liệu đây có phải dấu hiệu tụt sụn hay lòi sụn? Liệu vết sưng này có rõ hơn theo thời gian? Tôi muốn tháo silicone ra, vậy sau khi tháo ra thì có cần phải đặt sụn tự thân vào để đảm bảo đầu mũi không bị chảy xệ không?

Đặt silicone đã lâu, đôi khi không thấy thoải mái, liệu có cần tháo bỏ?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1450 lượt xem

Chào bác sĩ, không biết các dấu hiệu lòi sụn silicone nâng mũi là như nào? Tôi đã nâng mũi đặt silicone cũng được khá lâu rồi, đôi khi cảm thấy không thoải mái lắm, liệu như vậy có cần tháo bỏ silicone ra không. Tôi có cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra mỗi năm không?

GẤP – liệu sụn tai có đùn hay lòi ra ở đầu mũi không?
GẤP – liệu sụn tai có đùn hay lòi ra ở đầu mũi không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1714 lượt xem

Chào bác sĩ, hơn 2 năm trước tôi đã phẫu thuật mũi để làm tròn và đẩy cao đầu mũi, chỉnh sửa đầu mũi hơi khoằm, chỉnh sửa lệch vách ngăn, qua vết mổ duy nhất ở lỗ mũi bên PHẢI. Tôi có đặt sụn tai và đặt alloderm ở đầu mũi (không chắc lắm, có thể là sụn vách ngăn). Tuy nhiên tôi không hài lòng lắm với kết quả vì đầu mũi bây giờ nhỏ hơn, nhọn hơn và hếch hơn. Bác sĩ nói họ chỉ đặt thêm vào mũi chứ không loại bỏ bất kỳ thứ gì. Hôm nay tôi lại thấy lỗ mũi bên TRÁI của mình bị chảy dịch ra và phát hiện một vết rách da đỏ đỏ ở đó. Liệu có thể bị lòi sụn sau hơn 2 năm không? Tôi có cần can thiệp xử lý gấp không hay là nên đợi đến khi nó lành lại rồi mới phẫu thuật chỉnh sửa?

Tiếp tục đặt silicone sau khi gặp phải biến chứng lòi sụn có được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1106 lượt xem

Silicone nâng mũi của tôi bị đùn ra ở phía trong lỗ mũi, nên tháng tới tôi sẽ phẫu thuật để loại bỏ nó. Bác sĩ khuyên sau khi tháo nên chờ vài tháng trước khi chỉnh sửa. Vấn đề là tôi vẫn không tìm được bác sĩ dùng sụn tự thân để chỉnh sửa lại mũi, ở đây chỉ toàn các bác sĩ khuyên tiếp tục dùng sụn silicone. Tôi chỉ muốn dùng sụn tự thân trong ca chỉnh sửa này. Vậy liệu tiếp tục thay thế bằng silicone thì có được không?

Sờ thấy silicone ở chóp mũi liệu có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2107 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã nâng mũi cách đây 1 tháng. Bác sĩ dùng thanh silicone hình chữ I để đặt sống mũi. Nhưng bây giờ khi tôi sờ vào chóp mũi lại có cảm giác có cái gì nhọn nhọn ở đó. Liệu cảm nhận thấy vật liệu độn có phải là bình thường không? Có phải như vậy có nghĩa là silicone sẽ bị đùn lòi ra không? Khả năng tôi không phải phẫu thuật chỉnh sửa là bao nhiêu phần trăm?

Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3290 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Lo lắng biến chứng sau nâng mũi, có nên tháo sụn?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2207 lượt xem

Chào bác sĩ, 3 tuần trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi tại Việt Nam, nâng sống bằng sụn nhân tạo và bọc sụn tai đầu mũi. Mọi thứ khá ổn, chỉ có vấn đề là tôi đang rất hối hận vì đã phẫu thuật thẩm mỹ. Ý nghĩ về nguy cơ đùn sụn, lòi sụn và sụn cong vênh, biến dạng làm tôi rất mệt mỏi. Liệu có thể lấy sụn nhân tạo và sụn tai ra không? Tôi chỉ chỉnh sửa mũi rất nhẹ nhàng, chỉ là thay đổi nhỏ. Và nếu có thể tháo sụn thì bao giờ có thể làm được. Tôi đọc thấy người ta nói là càng đợi lâu thì khả năng đảo ngược lấy lại mũi cũ lại càng thấp.

Lòi sụn Goretex, liệu chỉnh sửa lại có tiếp tục bị lòi sụn không?
Lòi sụn Goretex, liệu chỉnh sửa lại có tiếp tục bị lòi sụn không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1225 lượt xem

Chào bác sĩ, mũi của tôi khá nhỏ vì thế tôi muốn nâng sống mũi, kéo dài đầu mũi và thu gọn cánh mũi. Bác sĩ đã đặt goretex dài từ sống mũi đến đầu mũi cho tôi và thu gọn cánh mũi. Nhưng hôm kiểm tra lại bác sĩ thấy da tôi bị đỏ, và nghi ngờ đó là dấu hiệu đùn sụn hay lòi sụn. Bác sĩ quyết định tháo sụn ra và để mũi tôi lành lại đã. Tôi lo sau này chỉnh sửa lại sụn sẽ lại bị đùn lòi ra, nhưng ông ấy nói lần tới ông ấy sẽ đặt sụn tự thân ở đầu mũi. Liệu như vậy có an toàn không?

Lòi miếng ghép từ sụn sườn: có phải nhiễm trùng không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1104 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật nâng mũi được 4 tuần nhưng thấy có một cạnh ở miếng ghép rải từ sụn sườn bị lòi ra ở phía trong lỗ mũi bên trái. Phần chóp mũi thì có cảm giác hơi khó chịu một chút. Tôi nghĩ mình đã bị nhiễm trùng. Liệu có phải loại bỏ cả miếng ghép rải đó không, hay chỉ cần loại bỏ phần bị lòi ra. Còn vài miếng ghép bằng sụn tự thân khác ở trong mũi của tôi nữa, liệu có cần loại bỏ chúng không? Cuối cùng bác sĩ làm ơn cho tôi hỏi loại kháng sinh nào đủ mạnh để tạm thời điều trị tình trạng này.

Dùng sụn tự thân nâng mũi thì có nguy cơ bị đùn sụn, lòi sụn không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  936 lượt xem

Chào bác sĩ, nếu dùng sụn của chính mình để nâng sống mũi hoặc đầu mũi thì có đảm bảo chúng sẽ không bị đùn hoặc lòi ra không? Còn nguy cơ nhiễm trùng thì sao?

Lòi sụn ở đầu mũi sau phẫu thuật 5 tháng
Lòi sụn ở đầu mũi sau phẫu thuật 5 tháng
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2097 lượt xem

Chào bác sĩ tôi nâng mũi bằng silicone và sụn tự thân. Trông thì giống như một cái mụn nhưng bác sĩ chăm sóc da mặt cho tôi nói có thể sụn nâng mũi đang bị lòi ra. Làm sao chuyện này có thể xảy ra được, tôi nên làm gì bây giờ? Lỗi là do tôi hay do bác sĩ? Có phải bây giờ vẫn còn quá sớm để chỉnh sửa lại?

Đầu mũi sưng u lên: liệu sụn tai có bị đùn lòi ra không?
Đầu mũi sưng u lên: liệu sụn tai có bị đùn lòi ra không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1668 lượt xem

Chào bác sĩ cách đây 1 năm tôi lần đầu tiên thực hiện nâng mũi và đặt sụn tai ở chóp mũi để ngăn không xảy ra tình trạng đùn, lòi sụn vì da mũi tôi rất mỏng. Nhưng bây giờ chóp mũi lại bị sưng u lên, tôi thậm chí còn có thể cảm nhận được cạnh sắc của miếng sụn tai. Liệu theo thời gian, sụn tai có bị đùn lòi ra không? Nếu tôi cứ kệ không can thiệp gì thì có được không? Và liệu cạnh sắc ở miếng sụn tai có mềm đi theo thời gian không?

Đầu mũi bị đỏ, chảy mủ, có phải nhiễm trùng hay dấu hiệu đùn sụn, lòi sụn?
Đầu mũi bị đỏ, chảy mủ, có phải nhiễm trùng hay dấu hiệu đùn sụn, lòi sụn?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1588 lượt xem

Đầu mũi tôi bắt đầu bị đỏ như vậy, sau một đêm vết đỏ càng to và bắt đầu chảy mủ. Tôi nghĩ đó là mụn nên cứ để vậy. Đến đêm thứ 2 nó vẫn như cũ, bị chảy mủ ra sau khi tôi rửa mặt. 7 tháng trước tôi đã nâng mũi đặt goretex, khi gửi cho bác sĩ bức ảnh này ông ấy đang đi nghỉ dưỡng nhưng nói rằng tôi bị nhiễm trùng và cần phải loại bỏ sụn nâng mũi. Tôi thực sự rất lo lắng. Có phải nhiễm trùng là phải rút sụn ra không, tôi không hề bị sốt hay đau nhức gì cả.

Tại sao sụn tự thân vẫn có nguy cơ bị nhiễm trùng và lòi sụn nhưng các bác sĩ lại thường khuyến khích sử dụng nhiều hơn?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1182 lượt xem

Nếu các miếng ghép từ sụn tự thân như sụn sườn vẫn có nguy cơ bị nhiễm trùng và đùn sụn, lòi sụn, vậy thì tại sao các bác sĩ lại thích dùng chúng hơn silicone hay goretex. Liệu vật liệu tự thân có mang lại hiệu quả nâng mũi cao như silicone không. Da mũi tôi khá dày, do đó tôi sợ dùng sụn của mình để nâng sống sẽ chẳng mang lại khác biệt gì.

Xuất hiện đốm trắng, cứng nhọn trên đầu mũi
Xuất hiện đốm trắng, cứng nhọn trên đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  4854 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi đã được 8 tháng nhưng gần đây phát hiện đầu/chóp mũi của mình khi sờ vào rất cứng và nhọn, cứ như kiểu có cái gì đó đang cố gắng đâm xuyên qua. Tuy nhiên chỉ nhìn mũi trong gương thì thấy khá ổn. Bây giờ tôi lại phát hiện một đốm trắng ở chóp mũi, ngay chỗ đỉnh cứng nhất. Liệu có phải sụn nâng mũi sẽ bị đùn lòi ra không?

Mũi có dấu hiệu tụt sụn hay lòi sụn: rút sụn và không nâng lại mũi thì sẽ thế nào?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1581 lượt xem

Chào bác sĩ, 7 năm trước tôi nâng mũi nhưng gần đây phát hiện phần đầu mũi phía bên trái hơi đỏ đỏ, nhưng không bị sưng hay sao cả. Tôi không hề va chạm hay tác động mạnh gì vào mũi. Nhưng tôi sợ đó là dấu hiệu sớm của đùn, lòi sụn. Nghe người ta nói là nâng mũi sau khoảng 10 năm là cần phải thay sụn mới. Vậy nếu bây giờ tôi rút sụn ra và không thay sụn mới vào thì mũi sẽ thế nào?

Dấu hiệu đầu mũi quá căng/phải chịu quá nhiều áp lực sau khi đặt sụn nâng mũi hình chữ L? Nguy cơ tụt sụn, lòi sụn?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1347 lượt xem

Chào bác sĩ, 14 tháng trước tôi đã nâng mũi và được bác sĩ đảm bảo chỉ đặt silicone ở sống mũi, còn đầu mũi sẽ tạo hình lại bằng sụn vách ngăn. Tuy nhiên mới đây tôi phát hiện anh ấy đã đặt miếng độn hình chữ L cho mình, tôi sợ sau này nó sẽ bị đùn lòi ra. Cảm giác chóp mũi bây giờ hơi châm chích, nhói nhói, tôi vẫn nghĩ đó là do mũi còn sưng. Nhưng liệu đó có phải là do chóp mũi quá căng, chịu quá nhiều áp lực từ miếng độn không và liệu tôi có nguy cơ bị hoại tử mô không?

Tin liên quan
Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Đảo qua một số diễn đàn về nâng mũi mới thấy biến chứng tụt sụn phổ biến đến mức nào. Có trường hợp thì mới nâng chưa được bao lâu sụn nâng mũi đã bị tụt, có trường hợp thì may mắn hơn sau vài năm mới bị.

Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý
Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý

Mũi co rút là tình trạng biến dạng bên trong và bên ngoài mũi, xảy ra khá phổ biến sau nâng mũi. Nhiều người thường gọi mũi co rút là “mũi heo” do việc hình thành mô sẹo ở bên trong và bên ngoài da khiến cho da bị dày và theo thời gian lượng mô xơ sẹo này sẽ khiến đầu mũi bị hếch ngược lên.

Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng
Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng

Rủi ro, biến chứng sau nâng mũi vẫn là yếu tố người ta nói đến rất nhiều khi thực hiện loại hình thẩm mỹ này.

Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi
Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi

Lộ sóng (lộ sống), bóng đỏ da là những biến chứng khá phổ biến sau phẫu thuật nâng mũi, đặc biệt là khi bệnh nhân đặt miếng độn mũi bằng sụn nhân tạo như silicone hay goretex…

Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng hoàn toàn có thể xảy ra sau bất kỳ ca phẫu thuật nào, và nâng mũi cũng không phải ngoại lệ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nâng mũi mất bao lâu để hồi phục, các biến chứng xảy ra sớm hay muộn?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3089 lượt xem

Chào các bác sĩ ạ. Em là Việt Kiều, đang ở Mỹ. Cuối năm nay ( tết Tây) em quyết định về Việt Nam nâng mũi. Em đọc nhiều bình luận trên mạng, thấy hơi hoang mang, vì nếu có biến chứng như sưng hay viêm thì rất phiền cho thời gian đó. Thông thường sau nâng mũi thì mất bao lâu để bình phục ạ? Vì em chỉ có thể ở Việt Nam tới cuối tháng 2 là phải đi rồi, và kiêng tới 6 tháng hay chỉ cần 1 tháng. Em sợ nhất là sang Mỹ rồi biến chứng thì không biết phải làm thế nào.

Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3290 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Lo lắng biến chứng sau nâng mũi, có nên tháo sụn?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2207 lượt xem

Chào bác sĩ, 3 tuần trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi tại Việt Nam, nâng sống bằng sụn nhân tạo và bọc sụn tai đầu mũi. Mọi thứ khá ổn, chỉ có vấn đề là tôi đang rất hối hận vì đã phẫu thuật thẩm mỹ. Ý nghĩ về nguy cơ đùn sụn, lòi sụn và sụn cong vênh, biến dạng làm tôi rất mệt mỏi. Liệu có thể lấy sụn nhân tạo và sụn tai ra không? Tôi chỉ chỉnh sửa mũi rất nhẹ nhàng, chỉ là thay đổi nhỏ. Và nếu có thể tháo sụn thì bao giờ có thể làm được. Tôi đọc thấy người ta nói là càng đợi lâu thì khả năng đảo ngược lấy lại mũi cũ lại càng thấp.

Tạo khấc đầu mũi sau phẫu thuật nâng mũi: nguyên nhân vì sao?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2671 lượt xem

3 tháng trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi nhưng gần đây lại thấy một vệt lõm ở phía trên chóp mũi như hình. Bác sĩ đã đặt miếng ghép silicone hình chữ I để nâng sống và dùng sụn tai ở chóp mũi. Điều gì gây ra vết lõm này, có thể làm gì để cải thiện? Tôi cũng không chắc mũi mình có còn sưng hay không?

Biến chứng sau nâng mũi
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  919 lượt xem

Chào bác sĩ! Em nâng mũi được 25 ngày. E bọc sụn tự thân (sụn tai) ở đầu mũi và sụn nhân tạo ở sóng mũi. Khoảng 3 ngày gần đây cách vài tiếng e lại bị nhói lên 1 lần tầm 5 giây thì hết. Cho e hỏi đây là hiểu hiện gì ạ?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9218 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8553 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 7650 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 6713 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 5787 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5621 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây