1

Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng sụn tự thân

Mặc dù sụn tự thân vẫn là vật liệu được ưa thích trong phẫu thuật nâng mũi vì tính an toàn cũng như mang lại kết quả tự nhiên và bền vững, nhưng bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng không thể tránh khỏi biến chứng ngay cả khi bác sĩ thực hiện là người có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, hay vật liệu sử dụng đảm bảo.
Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng sụn tự thân Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng sụn tự thân

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Theo các nghiên cứu trong nhiều năm, so với sụn nhân tạo, tỉ lệ biến chứng trong nâng mũi bằng sụn tự thân thấp hơn rất nhiều và hầu hết các biến chứng nếu có gặp phải thì đều liên quan đến các vùng cho sụn, ví dụ như vùng cho sụn sườn là ở ngực, vùng cho sụn tai là ở tai và vùng cho sụn vách ngăn là ở vách ngăn mũi.

Các biến chứng phổ biến với sụn nhân tạo như nhiễm trùng, đùn sụn, di lệch, vôi hóa, tái hấp thụ miếng độn hay bóng đỏ da mũi….đều rất hiếm khi xảy ra với sụn tự thân. Điều này về cơ bản cũng phù hợp với đặc tính tự sinh tự nhiên của loại sụn này. Tỉ lệ nhiễm trùng nếu có xảy ra thì cũng dễ dàng kiểm soát hơn nhiều so với ở sụn nhân tạo, vì có thể kiểm soát bằng cách truyền kháng sinh đơn giản, vì thế trong hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đều không phải là vấn đề đáng ngại. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng, biến chứng sau nâng mũi bằng sụn tự thân hiếm khi liên quan đến đặc tính vốn có của sụn mà chủ yếu liên quan đến thao tác kỹ thuật, trình độ tay nghề của bác sĩ. Những yếu tố này nhìn chung đều có thể khắc phục được bằng cách tìm cho mình một bác sĩ giỏi trước khi quyết định đi đến phẫu thuật. Dưới đây là một số biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng sụn tự thân.

Cong vênh sụn

cong vênh hình 3 6
Nẹp/ốp hai miếng sụn sườn cong vào với nhau
cong vênh hình 10 12 Copy
Miếng ghép sống mũi bằng sụn sườn bị cong vênh. (a) tình trạng cong vênh phát triển sau khi đặt miếng ghép sống mũi bằng sụn sườn. (b) 6 tháng sau chỉnh sửa, mũi đã được dựng thẳng. (c) trong quy trình chỉnh sửa, sụn sườn đã được tháo ra từng miếng một. (d) phần bị cong được chạm khắc lại và ghép lại với nhau bằng cách bọc màng xương chũm vào trước khi chèn lại vào.

Cong vênh được xem là biến chứng phổ biến nhất ở sụn sườn sau nâng mũi, trong khi đó sụn vách ngăn sụn tai lại rất hiếm khi gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân có thể là do xác định độ tuổi lấy sụn sườn chưa chính xác. Ở các bệnh nhân trẻ tuổi miếng ghép bằng sụn sườn sẽ có nguy cơ cong vênh cao hơn, các bệnh nhân lớn tuổi hơn - ở độ tuổi từ 30 đến 50 thường có nguy cơ sụn sườn cong vênh thấp hơn, do đó bác sĩ cần cân nhắc kỹ về yếu tố độ tuổi khi sử dụng sụn sườn. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa có thể khiến sụn khi đặt vào bị cong vênh gây biến dạng mũi là vì tạo khoang chứa không chuẩn xác. Khoang chứa quá rộng cũng ảnh hưởng xấu đến miếng độn. Một khoang chứa chặt chẽ sẽ giúp hạn chế miếng độn dịch chuyển cũng như hỗ trợ gia cố chắc miếng độn giúp tránh bị cong vênh.

Ngoài ra thao tác trong khâu chạm khắc xử lý miếng sụn sườn cũng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ cong vênh. Không nên cố gắng khắc miếng sụn thành một mảnh thẳng tắp vì nó có thể bị cong vênh. Có hai kỹ thuật dành cho bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ này đó là khắc nhẹ các đường chéo song song lên mặt cong của miếng sụn và nẹp (ốp, khâu hai mảnh cong lại với nhau). Có thể áp dụng riêng từng kỹ thuật hoặc kết hợp cả hai.

Trong nhiều trường hợp mặc dù bác sĩ đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để tránh cong vênh, như khắc vào miếng sụn, ngâm và kiểm tra độ cong vênh lặp đi lặp lại, tạo khoang chứa chặt chẽ để đưa sụn ghép vào và khâu cố định vào sống mũi, nhưng gần như vẫn không thể ngăn chặn triệt để tình trạng cong vênh của nó. Trong những trường hợp này bác sĩ có thể lấy miếng sụn sườn đã bị cong ra và chạm khắc cho nó thằng lại rồi đặt lại vào sống mũi, nếu làm như vậy vẫn không khắc phục được thì có thể bọc thêm lớp cân cơ thái dương.

Co rút sụn

Đây cũng là biến chứng khác biệt ở sụn tự thân so với sụn nhân tạo. Sụn nhân tạo hầu như không bị co rút khi đưa vào mũi, nhưng sụn tự thân khi đưa vào khoang mũi, nếu không được cơ thể tiếp tục nuôi dưỡng thì sụn sẽ không có đủ dưỡng chất, chính vì thế sẽ bị co rút lại.

Biến chứng này xảy ra chủ yếu là do tay nghề bác sĩ, thực hiện lấy sụn quá ít hoặc quá nhiều không phù hợp với kích thước mũi. Khi gặp phải những trường hợp co rút này, nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ chiếc mũi của bạn. Nếu để lâu ngày sẽ gây ra những biến chứng nặng và khó điều trị. Để tránh tình trạng sụn co rút thì khâu xử lý, chạm khắc và tạo khoang chứa là những yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý.

Sẹo xấu ở ngực

Vết sẹo ở ngực để lại sau thu lấy sụn sườn thông thường chỉ khoảng từ 1 – 3 cm và sẽ được che giấu tốt ở nếp gấp vú. Tuy nhiên trong trường hợp cơ địa bệnh nhân sẹo xấu và thao tác rạch mô lấy sụn không đảm bảo thì có thể sẽ để lại sẹo xấu. Để cải thiện bệnh nhân có thể tiêm steroid, bôi kem trị sẹo hoặc điều trị bằng laser

Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi là tình trạng hiếm nhưng vẫn có thể gặp phải sau khi thu lấy sụn sườn không đúng kỹ thuật. Biến chứng này có thể tránh được bằng các thao tác thu lấy cẩn thận và để lại lớp màng sụn phía sau. Để kiểm tra nguy cơ tràn khí màng phổi, vùng rạch mổ sau khi lấy sụn xong cần được kiểm tra lại bằng cách đổ đầy nước muối sau đó thực hiện các thao tác cần thiết để giúp xác định xem vùng này có bị tổn hại không, nếu thể tích nước muối không đổi và không có bong bóng thì chứng tỏ còn nguyên vẹn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cần tiến hành xử lý ngay lập tức.

Tai bị biến dạng do thu lấy sụn tai

Việc thu lấy sụn tai không đúng kỹ thuật có thể khiến tai bị biến dạng rõ rệt, nguyên nhân là do tay nghề bác sĩ. Sụn tai sẽ được lấy ở xoăn dưới tai và xoăn trên tai, nhưng phải lấy riêng biệt ở hai vị trí này, để lại chuỗi xoắn ốc ở giữa làm cầu nối. Chuỗi giải phẫu quan trọng này sẽ duy trì yếu tố thẩm mỹ, ổn định cấu trúc vùng tai cũng như duy trì nguồn cung cấp thần kinh dồi dào cho khu vực này. Nếu thu lấy cả phần chuỗi ở giữa này chắc chắn sẽ khiến tai bị sụp và biến dạng. Trong trường hợp này nếu muốn chỉnh sửa bệnh nhân có thể cân nhắc lấy sụn vách ngăn để ghép vào tai vì sụn tai sẽ không có khả năng tái sinh.

biến dạng tai 3 Copy

biến dạng tai 2 Copy

biến dạng tai 1 Copy
Tai bị biến dạng sau lấy sụn 

Vách ngăn yếu

Vách ngăn ở người Châu Á vốn nhỏ và yếu, do đó nếu trong quá trình lấy sụn vách ngăn mà lấy quá tay, không đảm bảo để lại thanh chống sụn hình chữ L rộng ít nhất 1cm thì có thể sẽ dẫn tới tình trạng vách ngăn mũi suy yếu, bị lệch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc mũi. Trong trường hợp này bệnh nhân sẽ cần phẫu thuật lại để chỉnh sửa và gia cố lại vách ngăn.

Nghẹt mũi

Trong tạo hình đầu mũi, thông thường bác sĩ sẽ dùng sụn tự thân làm miếng ghép mở rộng vách ngăn để kéo dài và đẩy cao đầu mũi. Tuy nhiên việc đặt một miếng ghép mở rộng vách ngăn quá dày có thể làm cho lỗ mũi bị nhỏ đi gây tắc nghẽn mũi. Để tránh tình trạng này, bác sĩ có thể sử dụng một miếng ghép mở rộng vách ngăn kiểu nối hình chữ T bằng miếng sụn mỏng và phẳng.

Ảnh hưởng đến túi độn ngực

vị trí lấy sụn sườn
Vi trí rạch lấy sụn sườn

Mặc dù rất hiếm khi xảy ra nhưng quá trình rạch mổ để lấy sụn sườn nếu không chuẩn xác có thể sẽ ảnh hưởng đến túi độn ở những bệnh nhân trước đó đã nâng ngực, vì vị trí vết rạch nằm ở vùng nếp gấp dưới vú. Việc rạch mổ ở gần túi độn có thể gây nhiễm khuẩn túi độn và mô xung quanh, hoặc gây tổn thương đến túi độn dẫn đến tình trạng rò rỉ hoặc vỡ về sau. Do đó tay nghề của bác sĩ là yếu tố vô cùng quan trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Sụn tai nâng mũi sẽ bị hấp thụ đi bao nhiêu?
Sụn tai nâng mũi sẽ bị hấp thụ đi bao nhiêu?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1055 lượt xem

Chào bác sĩ, đây là mũi của tôi 2 tuần sau nâng mũi. Nhưng phần sống chỗ giữa hai mắt vẫn thẳng, tôi mong nó sẽ cong hơn theo thời gian (tôi đặt sụn tai cho sống mũi). Tôi không rõ về tình trạng sụn bị hấp thụ đi sau khi đặt vào mũi, liệu theo thời gian mũi tôi có cong hơn nhiều ở chỗ gốc mũi không? Tôi dự định nếu nó không cong xuống thì tôi sẽ cạo bớt đi. Liệu có biến chứng gì nếu cạo mỏng phần sụn đó đi không?

Trường hợp của tôi nên dùng sụn sườn hay sụn nhân tạo?
Trường hợp của tôi nên dùng sụn sườn hay sụn nhân tạo?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1133 lượt xem

Tôi đã tư vấn với hai bác sĩ. Một người thì yêu cầu tôi dùng sụn sườn của mình vì anh ấy nói sụn tự thân có nguy cơ thấp hơn so với sụn nhân tạo. Bác sĩ kia lại đề nghị tôi dùng cả sụn nhân tạo và sụn tai cho mũi, do sống mũi tôi phải cần miếng ghép dài, dày và thẳng thì mới vừa và sụn tai phù hợp cho việc kéo dài và tăng độ nhô đầu mũi. Điều tôi lo lắng là sụn sườn sẽ bị cong vênh theo thời gian, và sụn nhân tạo sẽ sớm bị nhiễm trùng.

Mũi sẽ như nào nếu loại bỏ miếng ghép sụn tai từ quy trình phẫu thuật nâng mũi trước đó?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1935 lượt xem

Chào bác sĩ tôi đã đặt các miếng ghép từ sụn tai để mở rộng và tạo đường nét mũi. Bây giờ đã gần 5 năm từ khi nâng mũi và sau vài lần chỉnh sửa, mũi tôi trông vẫn giả giả, không tự nhiên. Nó gần như là tâm điểm chú ý trên mặt tôi mỗi khi đi đâu đó. Nếu tôi lấy các miếng ghép sụn tai ra thì mũi sẽ như nào, liệu trông nó có kỳ dị hay xấu hơn không?

Nâng mũi bọc sụn tai theo thời gian có bị co rút lại không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  14472 lượt xem

Em đọc trên mạng thấy nói tỉ lệ teo của bọc sụn tai là 15%. Cứ 100 người thì 15 người bị teo. Như thế có đúng không ạ. Và còn bọc megaderm gì đó hỗ trợ, em không hiểu lắm. Mong các bác sĩ tư vấn

Tin liên quan
Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng silicone
Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng silicone

Mặc dù đã có những tiến bộ lớn trong việc thiết kế miếng độn cũng như các kỹ thuật phẫu thuật do đó các biến chứng sau nâng mũi bằng silicon so với trước đây đã giảm thiểu rất nhiều. Tuy nhiên với bất kỳ ca phẫu thuật nào, biến chứng vẫn là điều khó có thể tránh khỏi hoàn toàn.

Nên nâng mũi bằng sụn tự thân hay nhân tạo?
Nên nâng mũi bằng sụn tự thân hay nhân tạo?

Sự đa dạng của nhiều phương pháp nâng mũi ngày nay càng mang đến cho bệnh nhân nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, nhưng cũng khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn phương pháp nào cho phù hợp

Tổng hợp những biến chứng có thể xảy ra sau nâng mũi
Tổng hợp những biến chứng có thể xảy ra sau nâng mũi

Chiếc mũi cao, thon gọn và thanh tú hài hòa với khuôn mặt từ lâu vốn đã niềm mơ ước của rất nhiều người, giúp họ trở nên tự tin hơn không chỉ trong cuộc sống mà còn trong cả công việc.

Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?
Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?

Nâng mũi làm đẹp là một trong những nhu cầu tất yếu ngày nay của một bộ phận không nhỏ nam và nữ giới.

Megaderm là gì? Liệu có phải là giải pháp thần thánh khi nâng mũi
Megaderm là gì? Liệu có phải là giải pháp thần thánh khi nâng mũi

Những năm gần đây nâng mũi thẩm mỹ đang nổi lên và được khách hàng vô cùng ưa chuộng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3290 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Nâng mũi mất bao lâu để hồi phục, các biến chứng xảy ra sớm hay muộn?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3089 lượt xem

Chào các bác sĩ ạ. Em là Việt Kiều, đang ở Mỹ. Cuối năm nay ( tết Tây) em quyết định về Việt Nam nâng mũi. Em đọc nhiều bình luận trên mạng, thấy hơi hoang mang, vì nếu có biến chứng như sưng hay viêm thì rất phiền cho thời gian đó. Thông thường sau nâng mũi thì mất bao lâu để bình phục ạ? Vì em chỉ có thể ở Việt Nam tới cuối tháng 2 là phải đi rồi, và kiêng tới 6 tháng hay chỉ cần 1 tháng. Em sợ nhất là sang Mỹ rồi biến chứng thì không biết phải làm thế nào.

Tiếp tục đặt silicone sau khi gặp phải biến chứng lòi sụn có được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1106 lượt xem

Silicone nâng mũi của tôi bị đùn ra ở phía trong lỗ mũi, nên tháng tới tôi sẽ phẫu thuật để loại bỏ nó. Bác sĩ khuyên sau khi tháo nên chờ vài tháng trước khi chỉnh sửa. Vấn đề là tôi vẫn không tìm được bác sĩ dùng sụn tự thân để chỉnh sửa lại mũi, ở đây chỉ toàn các bác sĩ khuyên tiếp tục dùng sụn silicone. Tôi chỉ muốn dùng sụn tự thân trong ca chỉnh sửa này. Vậy liệu tiếp tục thay thế bằng silicone thì có được không?

Lo lắng biến chứng sau nâng mũi, có nên tháo sụn?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2207 lượt xem

Chào bác sĩ, 3 tuần trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi tại Việt Nam, nâng sống bằng sụn nhân tạo và bọc sụn tai đầu mũi. Mọi thứ khá ổn, chỉ có vấn đề là tôi đang rất hối hận vì đã phẫu thuật thẩm mỹ. Ý nghĩ về nguy cơ đùn sụn, lòi sụn và sụn cong vênh, biến dạng làm tôi rất mệt mỏi. Liệu có thể lấy sụn nhân tạo và sụn tai ra không? Tôi chỉ chỉnh sửa mũi rất nhẹ nhàng, chỉ là thay đổi nhỏ. Và nếu có thể tháo sụn thì bao giờ có thể làm được. Tôi đọc thấy người ta nói là càng đợi lâu thì khả năng đảo ngược lấy lại mũi cũ lại càng thấp.

Khi nào chúng ta có thể sờ nắn hay bóp mũi sau khi nâng mũi bằng Goretex?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  5502 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi khá lo lắng, không biết khi nào có thể sờ nắn hay bóp mũi sau phẫu thuật. Tôi nâng mũi cách đây 10 ngày, bác sĩ đã đặt goretex để nâng sống mũi. Hiện tại tôi không hài lòng lắm với hình dạng đầu mũi nhưng bác sĩ nói rằng phải chờ 1 – 2 tháng nữa mới đánh giá được.

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9219 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8554 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 7651 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 6715 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 5787 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5621 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây