1

Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý

Mũi co rút là tình trạng biến dạng bên trong và bên ngoài mũi, xảy ra khá phổ biến sau nâng mũi. Nhiều người thường gọi mũi co rút là “mũi heo” do việc hình thành mô sẹo ở bên trong và bên ngoài da khiến cho da bị dày và theo thời gian lượng mô xơ sẹo này sẽ khiến đầu mũi bị hếch ngược lên.
Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Khi gặp tình trạng này mũi của bệnh nhân thường có các dấu hiệu: vùng da đầu mũi co rút lại rõ rệt khiến cho đầu mũi bị dúm vào hoặc hếch lên trên, lộ rõ lỗ mũi, da mũi co thắt chặt lấy phần sụn nâng mũi và bị biến dạng trụ mũi. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ có cảm giác co thắt, căng chặt vùng đầu mũi có thể đi kèm tình trạng viêm nhiễm, tấy đỏ.

mũi co rút do miếng độn silicone đặt trước đó bị co rút
Mũi co rút dẫn đến biến dạng trụ mũi, cánh mũi, đầu mũi

Biến dạng mũi co rút thường xảy ra ở trường hợp dùng sụn nhân tạo nhiều hơn so với sụn tự thân, do đặc tính có hình thành bao xơ, không hoàn toàn tương thích, dễ viêm nhiễm và dễ bị đào thải hơn khi đặt vào mũi.

Nói như vậy không có nghĩa là dùng sụn tự thân thì không có nguy cơ mũi bị co rút, cũng vẫn có những trường hợp mắc phải nhưng rất hiếm, thường là do bác sĩ trình độ chuyên môn không cao, sử dụng lượng sụn tự thân quá ít hoặc quá nhiều và thao tác đặt sụn vào vị trí không được nuôi dưỡng tốt dẫn đến sụn tự thân không thể phát triển mà bị teo đi gây co rút mũi.

Nguyên nhân gây mũi co rút sau nâng

Tình trạng này có thể do một trong 4 yếu tố dưới đây:

  • Co thắt bao xơ - bao xơ bao quanh miếng độn silicone bị co thắt. Thông thường khi đặt một miếng sụn silicone vào mũi, sẽ có mô xơ hình thành bao bọc quanh miếng độn, hiện tượng này được gọi là hình thành bao xơ. Bao xơ này sẽ ngăn không cho miếng độn liên kết với da, ngăn ngừa tổn thương da và duy trì độ dày của da và mô mềm. Tuy nhiên khi tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương mô quá mức xảy ra thì bao xơ sẽ trở nên quá dày, quá rộng và bị co thắt, từ đó gây ra tình trạng co rút mũi.
mũi co rút do co thắt bao xơ
Mũi co rút do co thắt bao xơ: ảnh trước và sau phẫu thuật chỉnh sửa
  • Nhiễm trùng. Việc bác sĩ trong quá trình đưa sụn nâng mũi vào không đảm bảo các công đoạn vệ sinh, vô trùng sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng về sau, gây tổn thương mô và sụn không ổn định
mũi co rút do nhiễm trùng 1
Mũi co rút do nhiễm trùng
mũi co rút do nhiễm trùng
Mũi co rút do nhiễm trùng: ảnh trước và sau chỉnh sửa
  • Phẫu thuật mũi nhiều lần. Việc phẫu thuật nâng mũi lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng từ sụn nhân tạo hoặc bị tổn thương, hoại tử da, mô mềm, sụn cánh mũi dẫn đến tình trạng co rút sẹo. Tình trạng này khá phổ biến ở những bệnh nhân có sụn cánh mũi dưới yếu trong khi lại phẫu thuật tạo hình mũi nhiều lần với sụn nhân tạo.
  • Đặt vật liệu độn quá cao gây áp lực lớn lên da mũi, ảnh hưởng đến chất lương da, gây bào mỏng da, dẫn đến co rút

Cách xử lý biến dạng mũi co rút

ảnh trước sau 5
Mũi co rút: ảnh trước và sau chỉnh sửa

Chỉnh sửa mũi co rút là một trong những quy trình đầy khó khăn vì không chỉ da bị thiếu trầm trọng do co rút mà nhiều trường hợp cũng không có đủ sụn vách ngăn hay sụn tai để tái tạo lại mũi và bắt buộc phải sử dụng đến sụn sườn, do đó bệnh nhân sẽ phải chịu đựng thêm một vết mổ ở ngực. Trong các ca chỉnh sửa mũi co rút, bác sĩ thường không khuyến khích sử dụng sụn nhân tạo vì khả năng cao sẽ gặp phải các tác dụng phụ như bào mỏng da, bóng đỏ da hoặc co rút.

Ngoài ra, với mũi co rút, bác sĩ sẽ không chỉ phải chỉnh sửa lại chiều dài mũi mà cũng phải điều chỉnh lại cả chiều cao mũi mới khắc phục được triệt để vấn đề.

Đánh giá bệnh nhân

Đầu tiên bác sĩ cần đánh giá kỹ tình trạng mũi trong, mũi ngoài của bệnh nhân để xác định các tổn thương về cấu trúc mũi cũng như da bên ngoài. Với cấu trúc mũi bên trong, cần đặc biệt chú ý đến tình trạng vách ngăn mũi và trụ mũi xem có bị co rút không và mức độ co rút ra sao.

Ở mũi ngoài, cần đặc biệt chú ý đến tình trạng da mũi. Nếu da quá dày hoặc có nhiều mô sẹo do phẫu thuật trước đó thì có thể sẽ làm giảm khả năng đàn hồi, dịch chuyển của da, từ đó mà mức độ kéo dài đầu mũi có thể sẽ bị hạn chế. Ngược lại nếu da quá mỏng thì có thể gây khó khăn cho quá trình bóc tách khi phẫu thuật và tăng nguy cơ tổn thương da. Tùy từng tình trạng mà bác sĩ cần có các phương pháp xử lý phù hợp.

Kéo dài một chiếc mũi bị co rút là công việc rất khó khăn, ngay cả với lớp nền cấu trúc mũi rộng thì chiếc mũi cũng chỉ có thể kéo dài được từ 3 đến 4mm. Do đó bệnh nhân cần hiểu được hạn chế của quy trình phẫu thuật và có những mong muốn hợp lý.

Quy trình chỉnh sửa mũi co rút

ảnh trước sau 2
Các trường hợp mũi bị co rút nặng, đầu mũi biến dạng, mất trụ mũi, hai bên lỗ mũi bất đối xứng: ảnh trên (trước PT), ảnh dưới (sau PT chỉnh sửa))

Quy trình này thường được thực hiện bằng phương pháp mổ hở, dưới hình thức gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ kết hợp tiền mê và tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có các cách xử lý khác nhau.

  • Thu lấy sụn: Thông thường trong quy trình chỉnh sửa này các bác sĩ sẽ lấy sụn sườn tự thân của bệnh nhân để làm các miếng ghép kéo dài và nâng cao đầu mũi và sống mũi, đồng thời lấy sụn tai để bọc đầu mũi.
  • Bóc tách da: Bác sĩ rạch một đường ở trụ mũi, hoặc có thể cần rạch thêm ở hai bên cánh mũi, sau đó bóc tách da để tiếp cận toàn bộ khung mũi. Cần bóc tách rộng lớp da và mô mềm để vừa giúp tiếp cận tối đa các cấu trúc ở mũi, vừa cho phép sau đó có thể kéo căng da hết cỡ và trải lại xuống lớp khung cấu trúc bên dưới. Mũi co rút sẽ có rất nhiều mô sẹo xơ cứng (bao xơ), do đó cần đảm bảo bóc tách loại bỏ miếng độn sống mũi và giải phóng hết mô sẹo co rút quanh miếng độn để tránh biến chứng về sau.
  • Kéo dài khung cấu trúc mũi: Sau khi bóc tách hết mô sẹo, bác sĩ sẽ tiếp cận đến khung cấu trúc mũi, đặt các miếng ghép mở rộng vách ngăn từ sụn sườn để kéo dài đầu mũi.
  • Tái định vị và chỉnh hình đầu mũi: Phần đầu mũi sẽ được chỉnh hình lại toàn bộ để phù hợp với vị trí vách ngăn mới được kéo dài. Ngoài ra, để đẩy cao đầu mũi bác sĩ có thể dựng thanh chống trụ mũi. Trường hợp sụn cánh mũi bị co rút, nếu muốn kéo dài đầu mũi hơn nữa thì có thể đặt các miếng ghép trên sụn cánh mũi dưới.
  • Nâng sống mũi và bọc đầu mũi: sau khi chỉnh hình đầu mũi, bác sĩ mới đưa miếng độn sống mũi vào và đặt miếng ghép xếp chồng đầu mũi bằng sụn tai để đảm bảo đầu mũi mềm mại, tự nhiên
  • Khâu đóng vết rạch: cuối cùng sau khi kiểm tra toàn bộ mũi, bác sĩ sẽ tiến hành khâu đóng vết rạch trụ mũi và rìa cánh mũi, sau đó băng, nẹp mũi.

Nhìn chung các thao tác chỉnh sửa mũi co rút có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân, tuy nhiên mục đích cuối cùng đều là nhằm kéo dài và nâng cao đầu mũi để khắc phục tình trạng đầu mũi co rút. Bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ được cho uống kháng sinh, thuốc giảm đau và bôi thuốc mỡ kháng sinh lên vết mổ hàng ngày. Sau 5 đến 7 ngày có thể cắt chỉ vết khâu, tháo băng và nẹp bên ngoài.

Một số hình ảnh mũi co rút trước và sau chỉnh sửa:

ảnh trước sau 6

ảnh trước sau 7

ảnh trước sau 5

ảnh trước sau 4

mũi co rút do co thắt bao xơ

mũi co rút trước và sau 9 tháng chỉnh sửa

mũi co rút

 

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Có tiền sử co thắt bao xơ với túi độn ngực thì nâng mũi bằng silicone có sợ mũi co rút không?
Có tiền sử co thắt bao xơ với túi độn ngực thì nâng mũi bằng silicone có sợ mũi co rút không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1105 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi và làm cho đầu mũi thon gọn hơn. Nhưng tôi đã 2 lần bị co thắt bao xơ với túi độn ngực, nên rất sợ mũi cũng sẽ không hợp với silicone hay goretex. Các bức ảnh hiện tại là chụp khi tôi đã tiêm restylane được 6 tháng nhưng vẫn chưa tan hết, vì vậy thực tế sống mũi của tôi thấp hơn. Liệu sụn sườn có phải là lựa chọn tốt nhất để nâng sống mũi cho tôi không. Ngoài ra tôi có cần thu gọn cánh mũi, và đục xương để mũi thon gọn hơn không?

Tháo sụn đầu mũi bị lõm, sau này làm lại đầu mũi có đẹp lại không hay vẫn bị lõm?
Tháo sụn đầu mũi bị lõm, sau này làm lại đầu mũi có đẹp lại không hay vẫn bị lõm?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  7545 lượt xem

Sau khi tháo sụn, đầu mũi bên trái của em bị lõm vào, đã được 1 tháng rồi ( thời gian đầu sau nâng mũi hay đỏ đầu mũi rồi hết, em cứ nghĩ không sao chắc do da mũi mỏng, đợt dịch ở nhà mũi bị đỏ không hết, uống kháng sinh cũng không hết nên đi tháo). Thời gian nữa có trở lại bình thường không ạ. Sau này làm lại mũi, đầu mũi có được đẹp hay vẫn bị lõm như thế này ạ? Em định đợi 6 tháng rồi đi làm lại, chỉ sợ lúc làm lại mũi vẫn không cải thiện thì chết mất.

Tin liên quan
Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng
Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng

Rủi ro, biến chứng sau nâng mũi vẫn là yếu tố người ta nói đến rất nhiều khi thực hiện loại hình thẩm mỹ này.

Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Lòi sụn có thể nói là một trong những biến chứng nặng nề nhất sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi.

Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Đảo qua một số diễn đàn về nâng mũi mới thấy biến chứng tụt sụn phổ biến đến mức nào. Có trường hợp thì mới nâng chưa được bao lâu sụn nâng mũi đã bị tụt, có trường hợp thì may mắn hơn sau vài năm mới bị.

Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng hoàn toàn có thể xảy ra sau bất kỳ ca phẫu thuật nào, và nâng mũi cũng không phải ngoại lệ.

Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?
Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?

Giới khoa học đã chứng minh và đưa ra kết luận rằng những người sống tại vùng khí hậu nóng ẩm thường có mũi thấp, tẹt và rộng, ngược lại người sống tại vùng khí hậu lạnh, khô lại có mũi cao và hẹp hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tạo khấc đầu mũi sau phẫu thuật nâng mũi: nguyên nhân vì sao?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2676 lượt xem

3 tháng trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi nhưng gần đây lại thấy một vệt lõm ở phía trên chóp mũi như hình. Bác sĩ đã đặt miếng ghép silicone hình chữ I để nâng sống và dùng sụn tai ở chóp mũi. Điều gì gây ra vết lõm này, có thể làm gì để cải thiện? Tôi cũng không chắc mũi mình có còn sưng hay không?

Mô da nhân tạo Megaderm trong nâng mũi là gì?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3011 lượt xem

Tôi có qua 2 trung tâm thẩm mỹ khác nhau, có trung tâm tư vấn dùng Megaderm, có trung tâm thì nói không cần. Các bác sĩ có thể giải thích rõ công dụng của chất liệu này và khi nào cần dùng không ạ?

Nâng mũi bằng sụn nhân tạo lỗ mũi bị méo
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2541 lượt xem

Em nâng mũi bằng sụn nhân tạo nhưng giờ thấy 2 bên lỗ mũi không cân, một bên lỗ bị méo. Như này là sao ạ, có khắc phục được không ạ?

Nâng mũi mất bao lâu để hồi phục, các biến chứng xảy ra sớm hay muộn?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3100 lượt xem

Chào các bác sĩ ạ. Em là Việt Kiều, đang ở Mỹ. Cuối năm nay ( tết Tây) em quyết định về Việt Nam nâng mũi. Em đọc nhiều bình luận trên mạng, thấy hơi hoang mang, vì nếu có biến chứng như sưng hay viêm thì rất phiền cho thời gian đó. Thông thường sau nâng mũi thì mất bao lâu để bình phục ạ? Vì em chỉ có thể ở Việt Nam tới cuối tháng 2 là phải đi rồi, và kiêng tới 6 tháng hay chỉ cần 1 tháng. Em sợ nhất là sang Mỹ rồi biến chứng thì không biết phải làm thế nào.

Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3304 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9290 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8627 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 7770 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 6805 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 5870 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5644 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây