1

Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Đảo qua một số diễn đàn về nâng mũi mới thấy biến chứng tụt sụn phổ biến đến mức nào. Có trường hợp thì mới nâng chưa được bao lâu sụn nâng mũi đã bị tụt, có trường hợp thì may mắn hơn sau vài năm mới bị.
Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Tụt sụn là tình trạng sụn nâng mũi không nằm ở cao đúng vị trí như khi được đặt vào, mà tụt thấp xuống phần đầu mũi, làm kéo dài hoặc biến dạng đầu mũi. Nhiều bệnh nhân chỉ có biểu hiện đầu mũi bỗng nhiên thấy bị dài, nhọn ra mà không có thêm các dấu hiệu nào khác, tuy nhiên nhiều bệnh nhân da đầu mũi bị bóng đỏ, căng tức, cảm giác cồm cộm khó chịu ở đầu mũi. Thậm chí có trường hợp còn nhìn rõ thấy miếng sụn màu trắng qua da đầu mũi, có thể sờ, cảm nhận rõ sụn lộ ra; đầu mũi thì ngày càng lệch rõ, sống mũi thì thấp dần không được cao như ban đầu.

Tụt sụn thường là giai đoạn sau của tình trạng bào mỏng, bóng đỏ đầu mũi và là giai đoạn trước của tình trạng lòi sụn mũi, khi sụn mũi lòi hẳn ra làm thủng đầu mũi. Do đó, tụt sụn nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến biến chứng lòi sụn mũi nguy hiểm hơn rất nhiều.

(Tham khảo: Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý)

601
Trường hợp tụt sụn ở mức độ nhẹ
tụt sụn 1
Các trường hợp tụt sụn đầu mũi đi kèm bóng đỏ da

68997377 1458092604328631 8188815664807411712 o

69320234 1458092584328633 3510038825537634304 o

92840639 127727732182952 4877015452863168512 n

93378142 127730522182673 6558236892863660032 n
Các trường hợp bị tụt sụn rõ ràng, đầu mũi trở nên dài và nhọn ra

Nguyên nhân gây tụt sụn

tụt sụn vuông đầu mũi, có bọc sụn tai 2
Tụt sụn làm đầu mũi bị biến dạng vuông: góc thẳng mặt
tụt sụn vuông đầu mũi, có bọc sụn tai
Góc nghiêng

Các nguyên nhân có thể gây tụt sụn bao gồm: 

  • Sử dụng sụn nâng mũi quá dài, hoặc chất liệu quá cứng, dẫn đến vùng da đầu mũi bị kéo căng quá mức
  • Tạo khoang chứa và đặt vật liệu độn vào vị trí không chính xác khiến sụn nâng mũi bị di lệch, không bám chắc
  • Đặt sụn nâng mũi quá cao ở những trường hợp có đặc điểm da mũi mỏng cũng có nguy cơ gây bào mòng da, lộ sống dần dần dẫn đến tụt sụn, thậm chí là lòi sụn
  • Viêm mạn tính và nhiễm trùng kéo dài cũng là những nguyên nhân phổ biến khác gây ra tình trạng này.

(Tham khảo: Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi)

Cách xử lý khi bị tụt sụn

tụt sụn đầu mũi
Sụn nâng mũi bị tụt xuống gây nhọn và bóng đỏ đầu mũi

Xử lý biến chứng tụt sụn là một quy trình phức tạp và mất nhiều thời gian. Bệnh nhân khi gặp phải tình trạng này ngoài vấn đề về biến dạng mũi bên ngoài có khi còn phải chịu đựng cả tình trạng viêm nhiễm, bào mỏng, bóng đỏ da. Do đó, quá trình điều trị sẽ liên quan đến nhiều vấn đề như xử lý viêm nhiễm, khôi phục mô da tổn thương, và tái tạo lại hình dạng mũi như ý.

Tùy tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có cách xử lý khác nhau, tuy nhiên hầu hết các trường hợp có biểu hiện tụt sụn đều bắt buộc phải tháo sụn cũ ra và thay thế bằng sụn mới.

Theo đó, sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ vệ sinh khoang mũi sau đó tiến hành rạch mở lại mũi, loại bỏ sụn nâng mũi cũ, bóc tách và giải phóng toàn bộ mô xơ bao quanh miếng độn, rồi khâu vết rạch lại. Sau đó bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh để xử lý hoàn toàn tình trạng viêm nhiễm. Tiếp theo bệnh nhân sẽ cần chờ trong 2 – 3 tháng để mô mũi ổn định và tái tạo lại. Tùy từng trường hợp mà trong thời gian này bác sĩ sẽ quyết định cấy mỡ tự thân để làm dày da mũi.

Lưu ý trong khoảng thời gian chờ này, bệnh nhân cần tái khám đầy đủ với bác sĩ để kiểm tra tình trạng mũi, xem mũi có bị co rút mô da hay không. Vì sau khi rút sụn mũi mà không nâng mũi lại, da mũi và hệ thống cân cơ nông dưới da vùng mũi dễ bị co lại và việc co lại nhiều sẽ khiến bác sĩ khó tạo ra một khoang chứa đầy đủ trong quy trình tái tạo mũi sau đó.

Sau khoảng thời gian chờ phù hợp, mũi ổn định hoàn toàn, bác sĩ sẽ tiến hành nâng mũi lại. Trong quy trình chỉnh sửa, bác sĩ sẽ thay thế sụn nhân tạo đặt sống mũi trước đó bằng sụn tự thân, cụ thể là sụn sườn. Do mũi đã từng bị viêm nên nếu sử dụng chất liệu nhân tạo sẽ không giúp tình trạng viêm giảm đi, trong khi đó sụn sườn tự thân hoàn toàn tương thích với cơ thể nên không xảy ra phản ứng viêm.

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ xem xét có cần tinh chỉnh phần đầu mũi, hay ghép thêm da hoặc mô nhân tạo cho phần sống mũi hay không.

Như vậy, tụt sụn là một biến chứng phức tạp và không phải ai cũng có thể khắc phục được. Khi gặp vấn đề này, bệnh nhân hãy tìm đến những cơ sở uy tín, bác sĩ giỏi để được điều trị kịp thời.

đầu mũi dài do tụt sụn
Tụt sụn: ảnh trước và sau chỉnh sửa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Như này là bị nhiễm trùng hay tụt sụn?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1890 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 8 năm tôi đã nâng mũi đặt sụn silicone qua đường rạch ở lỗ mũi bên trái. Cách đây vài tháng không may tôi bị đập vào đầu mũi. Sau đó vài ngày bắt đầu thấy sưng, nổi cục to cỡ bằng hạt đậu và đầy mủ ở ngay giữa đầu mũi. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này mà không cần phẫu thuật mũi lại. Liệu bác sĩ da liễu có xử lý được vấn đề này không? Có cách nào an toàn nhất có thể tự làm tiêu cục này đi không?

Có phải sụn silicone đang lòi qua da?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1847 lượt xem

Chào bác sĩ, suốt thời gian qua tôi rất lo, mũi tôi thi thoảng bị đỏ, rồi đau, đặc biệt là cảm giác rất nóng rát mặc dù đỏ và đau thì chỉ ở mức nhẹ thôi. Đây đây có phải là triệu chứng tụt sụn hay lòi sụn không? Thường thì những vấn đề này sẽ có triệu chứng gì? Liệu mũi có thể trở lại hình dạng như bình thường nếu đã xảy ra tình trạng này không?

Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  7043 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

1 năm sau nâng: mũi lệch vẹo, tụt sụn
1 năm sau nâng: mũi lệch vẹo, tụt sụn
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3372 lượt xem

1 năm trước tôi nâng mũi đặt silicone hình chữ L và sụn tai. Tuy nhiên hiện tại: 1 – mũi tôi bị vẹo, lỗ mũi bị méo, biến dạng (như hình). Tình trạng này có bình thường không/có chấp nhận được không? Hay có tiềm ẩn biến chứng nào không? 2 – Tôi thấy có một vết sưng hơi đỏ đỏ ở đầu mũi, nhưng không thấy đau hay có cảm giác gì cả. Liệu đây có phải dấu hiệu tụt sụn hay lòi sụn? Liệu vết sưng này có rõ hơn theo thời gian? Tôi muốn tháo silicone ra, vậy sau khi tháo ra thì có cần phải đặt sụn tự thân vào để đảm bảo đầu mũi không bị chảy xệ không?

Đặt silicone đã lâu, đôi khi không thấy thoải mái, liệu có cần tháo bỏ?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1463 lượt xem

Chào bác sĩ, không biết các dấu hiệu lòi sụn silicone nâng mũi là như nào? Tôi đã nâng mũi đặt silicone cũng được khá lâu rồi, đôi khi cảm thấy không thoải mái lắm, liệu như vậy có cần tháo bỏ silicone ra không. Tôi có cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra mỗi năm không?

Xuất hiện đốm trắng, cứng nhọn trên đầu mũi
Xuất hiện đốm trắng, cứng nhọn trên đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  4934 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi đã được 8 tháng nhưng gần đây phát hiện đầu/chóp mũi của mình khi sờ vào rất cứng và nhọn, cứ như kiểu có cái gì đó đang cố gắng đâm xuyên qua. Tuy nhiên chỉ nhìn mũi trong gương thì thấy khá ổn. Bây giờ tôi lại phát hiện một đốm trắng ở chóp mũi, ngay chỗ đỉnh cứng nhất. Liệu có phải sụn nâng mũi sẽ bị đùn lòi ra không?

Mũi có dấu hiệu tụt sụn hay lòi sụn: rút sụn và không nâng lại mũi thì sẽ thế nào?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1599 lượt xem

Chào bác sĩ, 7 năm trước tôi nâng mũi nhưng gần đây phát hiện phần đầu mũi phía bên trái hơi đỏ đỏ, nhưng không bị sưng hay sao cả. Tôi không hề va chạm hay tác động mạnh gì vào mũi. Nhưng tôi sợ đó là dấu hiệu sớm của đùn, lòi sụn. Nghe người ta nói là nâng mũi sau khoảng 10 năm là cần phải thay sụn mới. Vậy nếu bây giờ tôi rút sụn ra và không thay sụn mới vào thì mũi sẽ thế nào?

Dấu hiệu đầu mũi quá căng/phải chịu quá nhiều áp lực sau khi đặt sụn nâng mũi hình chữ L? Nguy cơ tụt sụn, lòi sụn?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1363 lượt xem

Chào bác sĩ, 14 tháng trước tôi đã nâng mũi và được bác sĩ đảm bảo chỉ đặt silicone ở sống mũi, còn đầu mũi sẽ tạo hình lại bằng sụn vách ngăn. Tuy nhiên mới đây tôi phát hiện anh ấy đã đặt miếng độn hình chữ L cho mình, tôi sợ sau này nó sẽ bị đùn lòi ra. Cảm giác chóp mũi bây giờ hơi châm chích, nhói nhói, tôi vẫn nghĩ đó là do mũi còn sưng. Nhưng liệu đó có phải là do chóp mũi quá căng, chịu quá nhiều áp lực từ miếng độn không và liệu tôi có nguy cơ bị hoại tử mô không?

Tụt sụn đầu mũi chỉ cần tháo ra đệm megaderm hay phải làm lại sụn khác?
Tụt sụn đầu mũi chỉ cần tháo ra đệm megaderm hay phải làm lại sụn khác?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3472 lượt xem

Cho em hỏi mũi em nâng 3 tháng bị tụt sụn đầu mũi nhọn bây giờ tháo ra đệm megaderm và dùng lại sụn cũ được không ạ, hay phải làm lại sụn khác ạ? Căn bản em không ưng chỗ làm cũ lắm, muốn sang làm chỗ mới. Nếu phải thay sụn mới thì có đắt lắm không ạ

Nâng mũi 7 ngày, đầu mũi hơi dài khoằm sợ sau này bị tụt thêm
Nâng mũi 7 ngày, đầu mũi hơi dài khoằm sợ sau này bị tụt thêm
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  4461 lượt xem

Mũi em làm đến hôm nay là ngày thứ 7. Có phải đầu mũi em bị dài không ạ. Em nhìn đầu mũi hơi dài khoằm xuống thế này nhìn có hơi kỳ không? Có thể sửa đầu mũi bớt dài xuống dưới được không ạ. Cao bay thì đẹp hơn phải không ạ, chứ gốc mũi các thứ em cũng khá ưng rồi nhưng em chỉ thấy đầu mũi bị dài nhọn xuống dưới thôi . Chỉ sợ sau này mũi tụt dần lại dài hơn thì khổ. Liệu sau này nó có tụt thêm không ạ?

Tin liên quan
Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Lòi sụn có thể nói là một trong những biến chứng nặng nề nhất sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi.

Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý
Mũi co rút, biến dạng sau nâng: nguyên nhân và cách xử lý

Mũi co rút là tình trạng biến dạng bên trong và bên ngoài mũi, xảy ra khá phổ biến sau nâng mũi. Nhiều người thường gọi mũi co rút là “mũi heo” do việc hình thành mô sẹo ở bên trong và bên ngoài da khiến cho da bị dày và theo thời gian lượng mô xơ sẹo này sẽ khiến đầu mũi bị hếch ngược lên.

Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng
Đi tìm nguyên nhân mũi bị xơ cứng, biến dạng sau nâng

Rủi ro, biến chứng sau nâng mũi vẫn là yếu tố người ta nói đến rất nhiều khi thực hiện loại hình thẩm mỹ này.

Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi
Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi

Lộ sóng (lộ sống), bóng đỏ da là những biến chứng khá phổ biến sau phẫu thuật nâng mũi, đặc biệt là khi bệnh nhân đặt miếng độn mũi bằng sụn nhân tạo như silicone hay goretex…

Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng hoàn toàn có thể xảy ra sau bất kỳ ca phẫu thuật nào, và nâng mũi cũng không phải ngoại lệ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nâng mũi mất bao lâu để hồi phục, các biến chứng xảy ra sớm hay muộn?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3124 lượt xem

Chào các bác sĩ ạ. Em là Việt Kiều, đang ở Mỹ. Cuối năm nay ( tết Tây) em quyết định về Việt Nam nâng mũi. Em đọc nhiều bình luận trên mạng, thấy hơi hoang mang, vì nếu có biến chứng như sưng hay viêm thì rất phiền cho thời gian đó. Thông thường sau nâng mũi thì mất bao lâu để bình phục ạ? Vì em chỉ có thể ở Việt Nam tới cuối tháng 2 là phải đi rồi, và kiêng tới 6 tháng hay chỉ cần 1 tháng. Em sợ nhất là sang Mỹ rồi biến chứng thì không biết phải làm thế nào.

Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3327 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Lo lắng biến chứng sau nâng mũi, có nên tháo sụn?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2240 lượt xem

Chào bác sĩ, 3 tuần trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi tại Việt Nam, nâng sống bằng sụn nhân tạo và bọc sụn tai đầu mũi. Mọi thứ khá ổn, chỉ có vấn đề là tôi đang rất hối hận vì đã phẫu thuật thẩm mỹ. Ý nghĩ về nguy cơ đùn sụn, lòi sụn và sụn cong vênh, biến dạng làm tôi rất mệt mỏi. Liệu có thể lấy sụn nhân tạo và sụn tai ra không? Tôi chỉ chỉnh sửa mũi rất nhẹ nhàng, chỉ là thay đổi nhỏ. Và nếu có thể tháo sụn thì bao giờ có thể làm được. Tôi đọc thấy người ta nói là càng đợi lâu thì khả năng đảo ngược lấy lại mũi cũ lại càng thấp.

Tạo khấc đầu mũi sau phẫu thuật nâng mũi: nguyên nhân vì sao?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2696 lượt xem

3 tháng trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi nhưng gần đây lại thấy một vệt lõm ở phía trên chóp mũi như hình. Bác sĩ đã đặt miếng ghép silicone hình chữ I để nâng sống và dùng sụn tai ở chóp mũi. Điều gì gây ra vết lõm này, có thể làm gì để cải thiện? Tôi cũng không chắc mũi mình có còn sưng hay không?

Biến chứng sau nâng mũi
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  933 lượt xem

Chào bác sĩ! Em nâng mũi được 25 ngày. E bọc sụn tự thân (sụn tai) ở đầu mũi và sụn nhân tạo ở sóng mũi. Khoảng 3 ngày gần đây cách vài tiếng e lại bị nhói lên 1 lần tầm 5 giây thì hết. Cho e hỏi đây là hiểu hiện gì ạ?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9439 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8810 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8019 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7012 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6042 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5696 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây