1

Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi

Lộ sóng (lộ sống), bóng đỏ da là những biến chứng khá phổ biến sau phẫu thuật nâng mũi, đặc biệt là khi bệnh nhân đặt miếng độn mũi bằng sụn nhân tạo như silicone hay goretex…
Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Bóng đỏ da là tình trạng đỏ da sống mũi và/hoặc đầu mũi, có thể tồn tại lâu sau phẫu thuật ở những bệnh nhân có da mỏng. Còn lộ sóng là tình trạng có thể nhìn thấy miếng độn dưới ánh sáng. Đặc biệt, các trường hợp dùng GoreTex, có thể nhìn rõ đường viền sống mũi qua lớp da  bên trên, do không có bao xơ hình thành bao quanh miếng goretex nên miếng độn có xu hướng làm trơ khung mũi ra và co rút lại. 

miếng độn goretex được nhìn thấy qua da sau 4 ngày phẫu thuật
Miếng độn goretex được nhìn thấy sau 4 ngày phẫu thuật
mũi bóng đỏ do nâng quá cao
Bóng dỏ da sau nâng mũi
mũi lộ sống do nâng quá cao
Mũi lộ sóng

Nguyên nhân gây biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da sau nâng mũi

mũi lộ sóng do nâng mũi quá cao
Mũi lộ sóng do nâng quá cao

Nguyên nhân gây ra những vấn đề này có thể là do nâng mũi quá cao, đặt miếng độn quá cứng, chất liệu kém hoặc thiết kế miếng độn quá dày không phù hợp với tỉ lệ sống mũi. Việc đặt miếng độn như thế sẽ khiến da mũi phải giãn căng quá mức để có thể bọc lên sụn độn, mạch máu bị chèn ép, theo thời gian sẽ có nguy cơ bào mỏng da, dần dần gây bóng đỏ, lộ sóng và đau nhức trong nhiều ngày. Những trường hợp nặng và không can thiệp kịp thời còn có thể dẫn đến biến dạng, co rút mũi và thậm chí miếng sụn còn có thể gây thủng đầu mũi và hoại tử da, rất khó và mất rất nhiều thời gian để khắc phục.

Ngoài ra cũng có thể do đặc điểm da mũi tự nhiên của bệnh nhân quá mỏng, dẫn đến việc không thể bọc được phần sụn gây lộ sóng, bóng đỏ. Hay có nhiều trường hợp chọn vật liệu đặt không phù hợp, ví dụ đặt miếng độn silicone màu trắng, cũng chính là lý do gây bóng đỏ da và lộ sóng theo thời gian. Vì loại silicone này thường làm cho da mũi nhanh bị mỏng đi hơn.

Cách khắc phục biến chứng lộ sóng, bóng đỏ da

Hầu hết các trường hợp bóng đỏ, lộ sóng sau nâng mũi đều yêu cầu phải phẫu thuật chỉnh sửa lại và mặc dù quy trình chỉnh sửa không quá phức tạp nhưng sẽ tốn thời gian và đòi hỏi bác sĩ phải có sự phán đoán cũng như tính toán tốt. Tùy từng tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có các cách xử lý khác nhau.

Khi xuất hiện tình trạng bóng đỏ, lộ sóng hầu hết các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân rút miếng độn ra. Vì miếng độn kém chất lượng nếu để lâu có thể ăn sâu vào phần da thịt, mô mũi và để càng lâu sẽ càng kéo theo nhiều biến chứng. Sau khi rút ra nếu miếng độn chưa ảnh hưởng nhiều đến mô mũi thì bệnh nhân sẽ chỉ cần chờ 2- 3 tuần là có thể nâng mũi lại, nhưng nếu mô mũi bị ảnh hưởng nhiều thì cần chờ tối thiểu 3 tháng để mô mũi ổn định.

miếng sụn được bọc cân cơ thái dương ướm trên sống mũi
Miếng sụn được bọc cân cơ thái dương ướm trên sống mũi

Để chỉnh sửa, đầu tiên bác sĩ sẽ bóc tách, tháo bỏ hoàn toàn miếng độn cũ và bao xơ xung quanh. Sau đó với những trường hợp trước đó đã sử dụng sụn nhân tạo thì bác sĩ thường sẽ chuyển sang dùng sụn tự thânsụn sườn. Tuy nhiên với những bệnh nhân vẫn muốn dùng sụn nhân tạo như silicone thì bác sĩ thường sẽ khuyên không nên dùng miếng phôi silicone màu trắng.

Sau khi chọn vật liệu thay thế, miếng độn sẽ được điêu khắc, chạm khắc cho phù hợp với hình dạng cũng như cấu trúc mô da ở sống mũi. Sau đó để đảm bảo sống mũi được tự nhiên, bác sĩ có thể dùng mô da nhân tạo để tái tạo lại phần da bị mỏng, cụ thể có thể dùng mô sinh học như megaderm (được chiết xuất từ biểu bì của con người)… hay cân cơ thái dương để bọc miếng sụn. Việc bọc như thế này có tác dụng tạo một lớp đệm gia cố giữa sụnvà da mũi giúp bảo vệ, ngăn ngừa tình trạng lộ sóng, bóng đỏ về sau. Ngoài ra để đảm bảo, miếng độn cũng cần được đặt ở khoang chứa dưới màng xương, giúp che phủ miếng độn tốt hơn.

Về phần đầu mũi, bác sĩ sẽ cần dùng sụn tai để bọc và tạo hình lại. Sụn tai có độ cong và mềm mại tự nhiên sẽ là vật liệu lý tưởng để duy trì vùng đầu mũi ổn định về lâu dài. 

Dù các biến chứng y khoa đều có thể được khắc phục, tuy nhiên sẽ rất mất thời gian, công sức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần bệnh nhân. Vì thể để tránh tình trạng lộ sóng, bóng đỏ sau nâng mũi, ngay từ đầu bệnh nhân cần lưu ý chọn địa điểm phẫu thuật thật uy tín, tránh ham rẻ mà chịu hậu quả về sau. 

Dưới đây là một số hình ảnh mũi bóng đó, lộ sóng trước và sau chỉnh sửa

mũi bóng đỏ trước sau chỉnh sửa 1

mũi lộ sống trước sau chỉnh sửa 3

mũi lộ sống trước sau chỉnh sửa 2

mũi lộ sống trước sau chỉnh sửa 4

mũi lộ sống

mũi lộ sống trước sau chỉnh sửa 1

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Bao lâu sau nâng mũi thì silicone sẽ làm mỏng da, gây lộ sóng?
Bao lâu sau nâng mũi thì silicone sẽ làm mỏng da, gây lộ sóng?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3341 lượt xem

Tôi nâng mũi cách đây 4 tháng, tôi biết là nếu bây giờ chỉnh sửa thì vẫn còn quá sớm. Tuy nhiên sau khi giảm sưng, khoảng 2 tháng sau phẫu thuật, tôi thấy silicone nâng sống mũi lộ rõ qua da. Da mũi dường như ngày càng mỏng hơn, có thể nhìn thấy rõ hình dạng, đường viền cũng như cạnh của miếng độn. Mũi tôi trông lại có màu trong trong khi rọi ánh sáng vào. Chờ thêm vài tháng rồi mới phẫu thuật lại có được không?

Lộ sụn nâng mũi qua da, có bình thường không?
Lộ sụn nâng mũi qua da, có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1268 lượt xem

1 tháng trước tôi đã phẫu thuật nâng mũi và được đặt silicone hình chữ L. Nhưng vài ngày trước khi nhìn qua da mũi tôi lại có thể thấy rõ miếng ghép silicone bên dưới. Như thế thì có bình thường không? Tôi thực sự rất lo lắng. Nếu rút sụn này ra thì có thể thay thế cái gì đó luôn vào được không?

Da mỏng, lộ sống, nhìn thấy rõ silicone bên dưới
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1276 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi 9 tháng trước, tôi làm tự nhiên nên mũi không quá cao, tự nhiên kiểu Châu Á. Nhưng da mũi tôi lại rất mỏng nên dù thấp thế nào trông mũi cũng luôn bị bóng, có thể nhìn thấy rõ miếng silicone bên dưới da ở sống mũi. Có lẽ cách duy nhất để khắc phục vấn đề này bây giờ là thay bằng miếng độn thấp hơn, mặc dù tôi không hề muốn vì mũi bây giờ đã đủ thấp rồi. Liệu có cách nào khác để da mũi bớt bóng và che phủ miếng độn tốt hơn không?

Nhìn rõ sụn nâng mũi qua da sau phẫu thuật
Nhìn rõ sụn nâng mũi qua da sau phẫu thuật
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1586 lượt xem

Chào bác sĩ, mỗi ngày tôi đều có thể nhìn thấy rõ miếng ghép lộ ra ở vùng đầu mũi, nhất là mỗi khi cười nó lại càng lộ rõ hơn. Cảm giác đầu mũi tôi đang bị kéo căng đến mức không có chút máu nào có thể lưu thông qua, khiến cho da vùng này có màu tái tái. Tôi phải làm gì bây giờ? Phẫu thuật lại liệu có tốn kém không?

Có cần loại bỏ silicone sau 12 năm nâng mũi không?
Có cần loại bỏ silicone sau 12 năm nâng mũi không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1330 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 12 năm tôi đã phẫu thuật đặt silicone để nâng cao sống mũi. Tuy nhiên 4 -5 tháng trước tôi thấy một vết sưng nhỏ trên sống mũi, lúc đó nó đỏ nhưng không đau và cũng không thấy bị chảy dịch. Bây giờ đỡ đỏ hơn rồi và vẫn không đau. Tôi đã làm xét nghiệm máu, và mọi thứ bình thường, không nhiễm trùng. Liệu có phải loại bỏ silicone nâng mũi không? Nếu không thì vết sưng là do đâu? Nếu loại bỏ thì liệu da mũi tôi có nhăn nheo chảy xệ không, hay sẽ giống mũi cũ 12 năm trước?

Miếng ghép silicone nhô ra ở vị trí gốc mũi giữa hai mắt
Miếng ghép silicone nhô ra ở vị trí gốc mũi giữa hai mắt
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  876 lượt xem

Chào bác sĩ 3 tuần trước tôi mới phẫu thuật nâng mũi, đặt silicone để nâng sống mũi lên một chút. Hiện tại tôi rất hài lòng vời kết quả, mũi sau nâng trông rất hợp với khuôn mặt tôi. Tuy nhiên, có một điều là tôi có thể cảm nhận được silicone ở vị trí giữa hai bên mắt, nơi bắt đầu miếng độn. Tôi thậm chí có thể đẩy nó xuống và trông vùng đó vẫn khá ổn, phần còn lại của mũi thì không bị ảnh hưởng gì. Bác sĩ nói rằng miếng độn sẽ hạ xuống thấp, nhưng tôi bắt đầu thấy hơi lo.

Lộ sống và sống mũi bị lung lay sau nâng mũi
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  9017 lượt xem

Hiện nay sống mũi của em lấy tay có thể di chuyển được, có cách nào khắc phục được vấn đề này không?

Tin liên quan
Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?
Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?

Nâng mũi làm đẹp là một trong những nhu cầu tất yếu ngày nay của một bộ phận không nhỏ nam và nữ giới.

Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?
Cách khắc phục dáng mũi tẹt, đầu mũi to trong nâng mũi?

Giới khoa học đã chứng minh và đưa ra kết luận rằng những người sống tại vùng khí hậu nóng ẩm thường có mũi thấp, tẹt và rộng, ngược lại người sống tại vùng khí hậu lạnh, khô lại có mũi cao và hẹp hơn.

Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Biến chứng lòi sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Lòi sụn có thể nói là một trong những biến chứng nặng nề nhất sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi.

Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Biến chứng tụt sụn sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Đảo qua một số diễn đàn về nâng mũi mới thấy biến chứng tụt sụn phổ biến đến mức nào. Có trường hợp thì mới nâng chưa được bao lâu sụn nâng mũi đã bị tụt, có trường hợp thì may mắn hơn sau vài năm mới bị.

Sưng bầm và những bí quyết khắc phục sau nâng mũi
Sưng bầm và những bí quyết khắc phục sau nâng mũi

Sau nâng mũi tùy tình trạng cơ địa, thể chất mỗi người mà có thể xảy ra một vài hiện tượng hậu phẫu.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nâng mũi mất bao lâu để hồi phục, các biến chứng xảy ra sớm hay muộn?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3128 lượt xem

Chào các bác sĩ ạ. Em là Việt Kiều, đang ở Mỹ. Cuối năm nay ( tết Tây) em quyết định về Việt Nam nâng mũi. Em đọc nhiều bình luận trên mạng, thấy hơi hoang mang, vì nếu có biến chứng như sưng hay viêm thì rất phiền cho thời gian đó. Thông thường sau nâng mũi thì mất bao lâu để bình phục ạ? Vì em chỉ có thể ở Việt Nam tới cuối tháng 2 là phải đi rồi, và kiêng tới 6 tháng hay chỉ cần 1 tháng. Em sợ nhất là sang Mỹ rồi biến chứng thì không biết phải làm thế nào.

Nâng mũi 1 năm lộ sụn tai, cách nào tốt nhất để khắc phục mà không cần làm lại mũi mới ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1317 lượt xem

Chào bác sĩ, mũi e sửa gần 1 năm sụn tai bị lộ ra, nhìn góc nghiêng thấy rõ cạnh sắc nhọn và sụn tai độn lên giống như mũi đang bị sưng. Cho e hỏi e nên nhờ bác sĩ bọc thêm megaderm ở đầu mũi để che đi sụn tai hoặc gọt bớt cạnh sắc nhọn của sụn tai hay phải hạ thấp đầu mũi xuống ạ? Cách nào là tốt nhất, còn cách nào khác tốt hơn để khắc phục không, mong các bác sĩ tư vấn, e cảm ơn ạ.

em nâng mũi xong bị nhìn thấy rõ cục sụn như vầy thì có cách nào khắc phục không?
  •  1 tháng trước
  •  1 trả lời
  •  51 lượt xem

Chào bác Huy, em nâng mũi xong bị nhìn thấy rõ cục sụn như vầy thì có cách nào khắc phục không, ngoài ra thì không có sưng đau hay bóng đỏ gì hết ạ?

cách nào khắc phục vết thương sau nâng mũi?
  •  1 tuần trước
  •  1 trả lời
  •  15 lượt xem

Thưa bác sĩ, em mới nâng mũi sụn sườn được gần 1 tháng, nhưng chỗ vết thương ở khu vực lấy sụn bị lòi sụn ra và đầu mũi bị méo thì có cách nào khắc phục được nữa không?

Nâng mũi bằng silicone siêu mềm thì có nguy cơ lòi sụn hay biến chứng trong tương lai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3330 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi muốn nâng sống mũi bằng silicone siêu mềm và tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân. Nhưng lại rất lo nguy cơ biến chứng với vật liệu nhân tạo là silicone (nhiễm trùng, lòi sụn) trong tương lai. Tôi cũng không muốn dùng sụn tự thân để nâng sống mũi vì tôi biết chúng sẽ bị hấp thụ khiến mũi bị biến dạng bất thường. Tôi chỉ muốn nâng mũi một lần, hoặc cùng lắm là phải chỉnh sửa sau mỗi 10 năm. Liệu sau khi tháo bỏ silicone thì có gây tổn thương nào cho mũi mà không thể đảo ngược không?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9473 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8839 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8064 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7051 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6071 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5708 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây