1

Ô nhiễm không khí cũng có thể gây hói đầu, rụng tóc

Thứ sáu - 16/04/2021 10:15
Các hạt khói bụi nhỏ li ti trên đường phố hàng ngày chúng ta bắt gặp lại có thể phá huỷ protein tăng trưởng để duy trì tóc, khiến cho tóc của bạn dễ bị rụng và khó mọc trở lại sau khi rụng.
Ô nhiễm không khí cũng có thể gây hói đầu, rụng tóc

Công bố nghiên cứu khoa học

Nhóm gồm các nhà nghiên cứu do nhà khoa học Hyuk Chul Kwon (Trung tâm nghiên cứu Future Science) đứng đầu đã thí nghiệm cho các tế bào nhú bì nằm trên da đầu tiếp xúc với bụi PM10 và hạt diesel tại các nồng độ đậm loãng khác nhau. 

Sau khoảng 24 giờ, các nhà khoa học đã phân tích các mẫu và xác định mức protein cụ thể trong từng tế bào. Kết quả khá kinh ngạc, sự có mặt của các hạt bụi và các hạt diesel đã làm giảm lượng beta-catenin và morphogenesis, đây là hai loại protein chịu trách nhiệm chủ yếu cho sự phát triển của tóc. Hơn nữa, còn có ba loại protein khác tên là: cyclin D1, cyclin E và CDK2 giúp mọc và duy trì tóc cũng giảm đáng kể khi da đầu bị tiếp xúc nhiều với khói bụi.

Với kết quả trên, nhóm nghiên cứu khoa học đã kết luận: Mức độ ô nhiễm càng lớn thì lượng protein tăng trưởng của tóc càng giảm.

Ô nhiễm không khí gây nguy hại như thế nào?

"Ô nhiễm không khí gây ung thư, các bệnh về phổi, tim mạch đã được biết đến từ lâu, nhưng có rất ít, thậm chí chưa nghiên cứu nào đi sâu tìm hiểu về mức độ ảnh hưởng của việc phơi nhiễm các hạt ô nhiễm khi chúng tiếp xúc trên da người, đặc biệt là tóc", ông Hyuk cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi giải thích phương thức hoạt động của các chất ô nhiễm không khí tác động đến các tế bào nhú bì cũng đã chứng minh các chất ô nhiễm phổ biến nhất hiện nay trong không khí đã trở thành nguyên nhân gây rụng tóc như thế nào".

Kết quả nghiên cứu này đã công bố tại Viện Da liễu và Hoa liễu Châu Âu (EADV) vào đầu tháng 10 năm 2019. 

Hói đầu chủ yếu gặp ở đàn ông

Hói đầu thường gặp ở nam giới và nó được biết đến là một căn bệnh di truyền, hoặc cũng có thể là do lão hóa, song chính các tác động từ môi trường đã khiến tình trạng bệnh này ngày một tồi tệ hơn. 

Một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy số lượng nam giới trong độ tuổi 20 hiện nay mắc chứng hói đầu cao hơn rất nhiều những người đàn ông cùng tuổi nhưng sống ở thế hệ trước.

Hạt bụi có khả năng gây hói là gì?

Nó còn được gọi là những hạt vật chất. Đây là thuật ngữ được dùng để mô tả hỗn hợp các loại hạt rắn và lỏng mà được tìm thấy trong không khí khi bị ô nhiễm. Các hạt vật chất này được chia thành hai loại - PM10 (gồm các hạt có đường kính 10 µm) và PM2.5 (các loại hạt có đường kính 2,5 µm hoặc nhỏ hơn nữa). Các hạt vật chất này xuất hiện khi chúng ta đốt nhiên liệu hóa thạch như: xăng, dầu diesel và các nhiên liệu rắn khác nữa như: than, dầu và sinh khối. Ngoài ra các hoạt động công nghiệp khác chẳng hạn như xây dựng, khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng cũng trực tiếp sản sinh ra các hạt vật chất này. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Con gái mới 9 tuổi đã bị hói, bố mẹ hối hận khi biết nguyên nhân
Con gái mới 9 tuổi đã bị hói, bố mẹ hối hận khi biết nguyên nhân

Dù đã thử đủ mọi cách, cứ có ai mách sản phẩm nào tốt, có thể giúp tóc mọc là gia đình lại mua cho con gái dùng, thế nhưng hói vẫn hoàn hói, cô bé mới...

Cấy tóc chữa hói, chàng trai Hà Nội mưng mủ khắp đầu
Cấy tóc chữa hói, chàng trai Hà Nội mưng mủ khắp đầu

Sau hai tháng chi gần 200 triệu đồng để cấy tóc ở một cơ sở thẩm mỹ, chàng trai 32 tuổi ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu vì cả vùng đầu bị áp xe,...

Nâng ngực thất bại, cô gái 39 tuổi nghĩ quẩn nhảy lầu tự vẫn
Nâng ngực thất bại, cô gái 39 tuổi nghĩ quẩn nhảy lầu tự vẫn

Vào tháng trước, một người phụ nữ 39 tuổi tên là Mã Tiểu Ly (đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã được phát hiện rơi từ tầng cao nhất của Trung tâm mua sắm...

Nữ sinh 18 tuổi bị mất thị lực vì cắt mí ở spa
Nữ sinh 18 tuổi bị mất thị lực vì cắt mí ở spa

Mới đây, một nữ sinh tại Hà Nội đã không may bị suy giảm thị lực khi đi cắt mí tại một cơ sở spa do gia đình quen biết.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây