1

Đàn ông thà bị “cậu bé” kích thước nhỏ còn hơn bị hói đầu”?

Thứ ba - 13/04/2021 05:03
Làn sóng bán sản phẩm trị rụng tóc của các công ty mới nổi có thật là đang cung cấp một dịch vụ khan hiếm – hay chỉ đơn giản là đang “làm tiền” trên sự tự ti của đàn ông?
thà cậu bé nhỏ còn hơn hói đầu
thà cậu bé nhỏ còn hơn hói đầu

Spencer Stevenson, người đã chi trả hơn 30.000 bảng Anh để cấy tóc.

Spencer Stevenson may mắn có một mái tóc dày khi còn trẻ. Ông cũng từng là một anh chàng điển trai, với đôi mắt xanh biếc và chiếc cằm chẻ. “Họ từng gọi tôi là Hoff,” Stevenson – nhà quản lý tài sản 44 tuổi – nhớ lại, ý chỉ cựu diễn viên Baywatch và là biểu tượng của sự hấp dẫn vào những năm 1990, David Hasselhoff. Rồi đến năm 21 tuổi, đường chân tóc của Stevenson bắt đầu thụt lùi dần, gây cho ông cảm giác lo âu và tuyệt vọng đến nỗi ông gần như trở thành một người sống biệt lập. “Nó không ngừng bào mòn cá tính của tôi”, ông chia sẻ. Khi ông cạo đi mái đầu mỏng tóc, đối tượng người nổi tiếng mà họ đem ra so sánh với ông trở nên kém hấp dẫn hơn: “Họ gọi tôi là Grant Mitchell.”

Trải nghiệm của Steven đã dẫn lối cho ông trở thành cố vấn cho những người đàn ông bị hói. Trong 15 năm, ông điều hành một trang web cho lời khuyên, spexhair.com. Ông cũng tổ chức một chương trình phát thanh trực tuyến tiếp nhận cuộc gọi đến, với tên gọi The Ball Truth (Sự thật về hói đầu), cùng với Spencer Kobren, nhà sáng lập của Hiệp hội Rụng tóc Hoa Kỳ. Mặc dù tiến độ diễn ra khá chậm nhưng Stevenson đã bắt đầu nhìn thấy sự thay đổi trong thái độ tiêu cực đối với “rụng” tóc. “Hiện nay chúng ta chỉ còn nghe về sức khỏe của tóc”, ông nói. Ngoài mối đe dọa đối với danh tính và lòng tự trọng của mình, Stevenson cho biết sự kỳ thị đối với bệnh hói càng làm gia tăng những đau khổ mà ông phải chịu. Với tên của các phòng khám đính kèm hình ảnh những người đàn ông lớn tuổi có mái đầu chải chuốt óng ả, những phương pháp điều trị trở nên hấp dẫn như kem giảm đau. “Chỉ có quảng cáo ở trang sau của tạp chí, mà chẳng có ai để nói chuyện cùng,” ông nói.

Hiện nay, ngành công nghiệp được xây dựng từ nỗi sợ, lòng tự phụ và sự yếu đuối âm thầm của nam giới, đang dần chuyển mình. Thông qua việc thay đổi thương hiệu từ “rụng tóc” sang “chăm sóc sức khỏe cho tóc” như một phần của sức khỏe nam giới nói chung, các phương pháp điều trị đang được tái đóng gói thành các sản phẩm cao cấp dành cho thế hệ Millennials, những người được khuyến khích lên tiếng về vấn đề mà họ gặp phải.

Hilary Coles là nhà đồng sáng lập của Hims, một startup được thành lập tại San Francisco vào năm 2017 và tại Vương quốc Anh một năm sau đó. “Hims quy tụ tất cả những yếu tố của một trải nghiệm chăm sóc sức khỏe trực tuyến phi thường”. Coles tuyên bố bằng một câu tiếp thị chỉn chu. Trang web của họ trông như một cửa hàng bày bán cây cảnh trong nhà hoặc đồ nội thất phong cách Mid-century.

Tương tự như các nhãn hàng đã tạo dựng được thị trường về chăm sóc tóc (ở Mỹ, nơi có mức độ cạnh tranh cao hơn nhiều, thì còn bao gồm cả các hệ thống Keeps, Lemonaid and Nutrafol), Hims không thực sự có gì đột phá. Quy mô của nó ở Mỹ thì lớn hơn, nhưng trang chủ ở Anh chỉ là cửa sổ bán hàng trông hợp mốt dành cho hai sản phẩm đã có mặt từ nhiều năm trước. Một là sildenafil - Viagra (Hims đang tấn công thị trường rối loạn dương cương song song với hói đầu). Loại còn lại là finasteride, thường được dán nhãn là Propecia, thuốc ức chế loại hormon có thể gây hói đầu đối với hơn nửa số nam giới đã bước qua độ tuổi 50.

Finasteride không được Dịch vụ y tế quốc gia của Anh (NHS) liệt vào danh sách thuốc dành cho rụng tóc. Bạn phải có đơn thuốc bác sĩ kê mới mua được, nhưng nhiều nhà thuốc có thể bí mật cấp đơn thuốc thông qua các bác sĩ của riêng họ, thường là sau một cuộc tư vấn trực tuyến để kiểm tra xem liệu thuốc có phù hợp không (nó có thể có tác dụng phụ). Ngoài ra còn có minoxidil, một loại thuốc không cần kê đơn được bán phổ biến ở Anh dưới cái tên Rogaine, có tác dụng kích thích cung cấp máu cho nang tóc.

Hims thậm chí còn không cung cấp finasteride của chính họ. Ở Anh, họ hợp tác với nhà thuốc Cedarwood Pharmacy có trụ sở tại Croydon, Luân Đôn, để cung cấp thuốc cho khách hàng của họ. Hims chỉ bổ sung các gói hàng và trang web. Học theo ví dụ của Harry’s, một doanh nghiệp dao cạo râu ở Mỹ đã biến dao cạo râu thành dịch vụ đăng ký cao cấp (trước khi được mua lại bởi Wilkinson Sword với giá một tỷ bảng Anh), các khách hàng của Hims đăng ký để được cung cấp finasteride trong một tháng (28 viên thuốc với giá 30 bảng Anh). Thuốc được gửi đến trong bao bì tối giản và không nhắc đến chữ “hói đầu” nào.

Coles, Thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nghiệp ở Canada, nói rằng công việc thiện nguyện mà bà thực hiện cho những người lính bị thương đã dạy cho bà hiểu hơn về nam giới hiện đại. Bà nói mình nhận thức được sự khác biệt đáng kể khi nam giới cảm thấy tự tin, về công việc và về vai trò làm chồng, làm cha. Cùng với Andrew Dudum, người đã thành lập rất nhiều công ty startup, bà sáng lập lên Hims (công ty này cũng bán các sản phẩm dành cho phụ nữ dưới nhãn hiệu Hers) để tiếp cận thị trường sức khỏe nam giới.

Hims, với tuyên bố mong muốn “khơi mở cuộc trò chuyện đang bị khép kín”, từ chối tiết lộ số người người đăng ký của hãng, nhưng con số 100 triệu đô-la (75 triệu bảng Anh) mà hãng đã kêu gọi được để gây quỹ cho thấy có một thị trường dành cho nam giới sẵn lòng chi trả cho việc xây dựng thương hiệu thông minh. Tôi nói với Coles rằng tôi chỉ cần hai phút để tìm được finasteride ở nơi khác trên mạng với nửa giá tiền mà Hims đưa ra. “Khả năng của chúng tôi là xây dựng mối quan hệ với khách hàng,” bà trả lời. “Và nếu ta giúp được nhiều người tiếp cận với những sản phẩm này hơn thì tức là ta đang giúp họ, điều đó là một cái lợi.”

Stevenson hoài nghi về sự cơ hội của những nhà cung cấp mới trong lĩnh vực sức khỏe tóc, nhưng ông ủng hộ sứ mệnh tăng độ tiếp cận của họ. “Tôi đã phải học tất cả mọi thứ một cách khó khăn, từ những tay trong trên các diễn đàn, những người biết nơi để mua thuốc với giá tốt,” ông giải thích. “Nhưng tôi nghĩ việc các công ty hợp pháp đang giúp mọi người chăm sóc tóc đúng cách là điều có lợi.”

Những loại thuốc dởm không có tác dụng từ lâu đã tràn lan trên “thị trường đen” trị rụng tóc. “Ngành công nghiệp này vốn tàn nhẫn ở chỗ nó kiếm tiền trên sự tổn thương của người khác,” Stevenson nói. Ông dành sự công nhận cho tít báo về cầu thủ bóng đá Wayne Rooney đi cấy tóc vào năm 2011 như sự bắt đầu của việc đưa câu chuyện ra ánh sáng. “Đó là một bước ngoặt bởi cái cách mà Rooney đã rất cởi mở và vui vẻ khi nói về ca phẫu thuật,” ông chia sẻ.

Bản thân Stevenson đã thử mọi thứ ít nhất một lần và đã tiêu hơn 30.000 bảng Anh cho phẫu thuật cấy tóc. Kết quả là ông có được một mái tóc dày đẹp. Trong ca phẫu thuật, từng cụm tóc riêng biệt  – hoặc một dải tóc – được lấy từ vùng nhiều tóc trên đầu và đặt vào các mảng hói. Khi công nghệ đã phát triển và độ nhận biết về khả năng này cũng đã gia tăng, yêu cầu làm phẫu thuật tăng vọt. International Society of Hair Restoration Surgery (Hội Phẫu thuật Hồi phục Tóc Quốc tế) ước tính có khoảng 600.000 thủ thuật được thực hiện vào năm 2016, năm gần nhất nó được kiểm kê, hơn gấp đôi con số từ bốn năm trước đó. Stevenson nói rằng phẫu thuật nên là giải pháp cuối cùng và khuyên nam giới nên thử cạo đầu trước. “Cách này sẽ đỡ tốn thời gian và ít gây căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần hơn so với điều trị,” ông nói. “Bởi vì một khi bạn đã bắt đầu, bạn bắt buộc phải duy trì điều trị - nó giống như việc giữ một hình thể đẹp như người mẫu.”

Hiện nay, tôi tự tiết lộ bản thân là một người đàn ông hói đầu đã cạo trọc 37 tuổi, người bắt đầu bị hói từ những năm 20 tuổi, nhưng chẳng mảy may bận tâm về chuyện này. Nếu đàn ông càng cởi mở về vấn đề của họ và thoải mái với ngoại hình của bản thân, thì sẽ không màng tới các phương pháp điều trị xâm lấn, đắt đỏ, cho dù chúng có được quảng cáo dưới hình thức nào đi chăng nữa. “Tôi vẫn nghĩ là đại đa số nam giới muốn có tóc hơn là không,” Stevenson nói.

Trong một nghiên cứu thị trường, Jamie Stevens, nhà tạo mẫu tóc 39 tuổi ở Buckinghamshire, đã thực hiện một cuộc khảo sát 10.000 nam giới trên khắp Châu Âu. “Có rất nhiều đàn ông nói rằng họ thà có “cậu bé” bị nhỏ còn hơn bị hói đầu”, Stevens chia sẻ. “Họ nói bị hói đầu khiến họ cảm thấy kém nam tính, không hấp dẫn, kém thành công và ít quyền lực hơn.”

Stevens, sở hữu một salon làm đẹp ở Luân Đôn và một cái nữa ở Surrey, nhận được quan điểm tương tự khi trao đổi với các khách hàng của mình. Anh đã cấy tóc hai lần và luôn cởi mở khi nói về hói đầu. “99% khách hàng đều nói: ‘Chúa ơi, thật tuyệt vời khi có thể nói chuyện với một người thấu hiểu sự việc’” anh nói.

Stevens, người cũng đã xác định một thị trường dành cho các sản phẩm có bao bì tối giản thay vì hình ảnh “đáng xấu hổ” trong quá khứ, đã tung ra loạt sản phẩm của riêng mình, MR, vào năm 2017 sau ba năm phát triển. Nó bao gồm dầu gội đầu được cho là sẽ bảo vệ tóc, cũng như sản phẩm sợi tóc nhân tạo xịt lên đầu để ngụy trang phần bị hói. Stevens đã chốt được một hợp đồng phân phối có lời với Boots vào năm ngoái và nói rằng anh sắp sửa ra mắt sản phẩm ở Waitrose. “Trong nhiều năm trời tôi đã rất bực mình vì phụ nữ có thể đi tiêm botox, phẫu thuật thẩm mỹ vòng 1 hoặc trang điểm, nhưng nếu đàn ông làm những chuyện đó thì lại là điều cấm kỵ,” anh nói. “Nhưng hiện tại, tôi quen nhiều nam giới đi nhổ lông mày bằng chỉ hơn là phụ nữ.”

Steven muốn cho ra mắt một dịch vụ đăng ký lấy cảm hứng từ Hims và lên kế hoạch mở phòng khám dành cho sức khỏe nam giới, nơi sẽ cung cấp các giải pháp trị rụng tóc, nhưng đồng thời cung cấp cả dịch vụ triệt lông, giảm mỡ và chăm sóc sức khỏe tình dục. Chẳng lẽ anh ấy không cho rằng sự phát triển của các sản phẩm chăm sóc tóc, cũng như nhu cầu về giải pháp thẩm mỹ rộng hơn của nam giới là chuyện đáng buồn hay sao, cho dù đây có thể là dấu hiệu của sự tiến bộ?

“Tôi đồng ý là thế giới này sẽ trở nên tốt hơn nếu chúng ta đều hài lòng với những gì mình có,” anh trả lời. “Và nó có lẽ sẽ trở nên nghèo nàn hơn đối với những người kiếm tiền trên sự tổn thương của người khác. Tôi biết rằng vợ tôi sẽ vẫn yêu thương tôi nếu bây giờ tôi bị hói đầu. Nhưng tôi không làm chuyện này vì cô ấy, tôi làm chuyện này vì chính bản thân tôi.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Ô nhiễm không khí cũng có thể gây hói đầu, rụng tóc
Ô nhiễm không khí cũng có thể gây hói đầu, rụng tóc

Các hạt khói bụi nhỏ li ti trên đường phố hàng ngày chúng ta bắt gặp lại có thể phá huỷ protein tăng trưởng để duy trì tóc, khiến cho tóc của bạn dễ...

Con gái mới 9 tuổi đã bị hói, bố mẹ hối hận khi biết nguyên nhân
Con gái mới 9 tuổi đã bị hói, bố mẹ hối hận khi biết nguyên nhân

Dù đã thử đủ mọi cách, cứ có ai mách sản phẩm nào tốt, có thể giúp tóc mọc là gia đình lại mua cho con gái dùng, thế nhưng hói vẫn hoàn hói, cô bé mới...

Cấy tóc chữa hói, chàng trai Hà Nội mưng mủ khắp đầu
Cấy tóc chữa hói, chàng trai Hà Nội mưng mủ khắp đầu

Sau hai tháng chi gần 200 triệu đồng để cấy tóc ở một cơ sở thẩm mỹ, chàng trai 32 tuổi ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu vì cả vùng đầu bị áp xe,...

Nâng ngực thất bại, cô gái 39 tuổi nghĩ quẩn nhảy lầu tự vẫn
Nâng ngực thất bại, cô gái 39 tuổi nghĩ quẩn nhảy lầu tự vẫn

Vào tháng trước, một người phụ nữ 39 tuổi tên là Mã Tiểu Ly (đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã được phát hiện rơi từ tầng cao nhất của Trung tâm mua sắm...

Nữ sinh 18 tuổi bị mất thị lực vì cắt mí ở spa
Nữ sinh 18 tuổi bị mất thị lực vì cắt mí ở spa

Mới đây, một nữ sinh tại Hà Nội đã không may bị suy giảm thị lực khi đi cắt mí tại một cơ sở spa do gia đình quen biết.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây